I.Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng viết chính tả:
- Nghe-viết chính xác đoạn văn trong bài : “ Cô giáo tí hon” (55 tiếng).
- Biết phân biệt s-x, tìm đúng những tiếng có thể ghép với mỗi tiếng đã có âm đầu: s /x, viết đúng các từ khó: treo nón, trâm bầu, nhịp nhịp, đánh vần.
II. Đồ dùng dạy học:
- 5,7 tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2a.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1542 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chính tả (tiết 4) Đề bài: Nghe - Viết: Cô giáo tí hon, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả (tiết 4)
Đề bài: NGHE - VIẾT: CÔ GIÁO TÍ HON.
I.Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng viết chính tả:
- Nghe-viết chính xác đoạn văn trong bài : “ Cô giáo tí hon” (55 tiếng).
- Biết phân biệt s-x, tìm đúng những tiếng có thể ghép với mỗi tiếng đã có âm đầu: s /x, viết đúng các từ khó: treo nón, trâm bầu, nhịp nhịp, đánh vần.
II. Đồ dùng dạy học:
- 5,7 tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2a.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A.Bài cũ
(3-4 phút)
B.Bài mới
1.Gt bài
(1-2 phút)
2.Hd hs nghe viết
(18-20 phút)
3,Hướng dẫn hs làm bài tập
(5-7phút)
4.Củng cố, dặn dò
(1-2 phút)
-Gv đọc cho 2,3 hs viết bảng lớp, lớp viết bảng con các từ ngữ: nguệch ngoạc, khuỷu tay, xấu hổ, cá sấu, cố gắng, gắn bó.
-Nhận xét
-Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
-Ghi đề bài.
a.HD hs chuẩn bị
-Gv đọc mẫu đoạn văn
+Đoạn văn có mấy câu?
+Chữ đầu các câu viết thế nào?
+Chữ đoạn đầu viết thế nào?
+Tìm tên riêng trong bài? Tên riêng trong bài viết như thế nào?
Yêu cầu hs viết bảng con các từ khó, 2 hs lên bảng viết: Bé, treo nón, trâm bầu, nhịp nhịp, đánh vần theo.
-Gv nhận xét và chữa lỗi
b.Gv đọc bài cho hs viết, 1 hs viết bài trên bảng
c.Chấm chữa bài
-Cho hs tự chấm và chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở.
-Gv chấm 5-7 bài, nhận xét cụ thể thể từng bài về nội dung, cách trình bày, chữ viết.
a.Bài tập 2a (lựa chọn)
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu
-GV giúp hs hiểu yêu cầu của bài:
+Các em phải tìm đúng những tiếng có thể ghép với mỗi tiếng đã cho, tìm được càng nhiều càng tốt.
+Viết đúng chính tả những tiếng đó.
-Mời 1 hs làm mẫu trên bảng.
-Yêu cầu cả lớp làm bài theo nhóm, GV phát phiều cho các nhóm.
-Đại diện các nhóm dán bài lên bảng, đọc kết quả.
-Cả lớp và Gv nhận xét, sửa lỗi cho các nhóm mắc lỗi, kết luận nhóm thắng cuộc
-Sau đó, cho hs làm bài vào vở
+Xét: xét xử, xem xét, xét nghiệm, tra xét
+Sét: sấm sét, đất sét, lưỡi tầm sét
+Xào: xào rau, xào xạc, lào xào
+Sào: sào huyệt, một sào đất, cây sào
+Xinh: xinh đẹp, xinh xắn, xinh xinh
+Sinh: học sinh, sinh viên, sinh sống
-Gv khen những hs học tốt, nhắc nhở các em chưa cố gắng.
-Sửa lỗi chính tả vào buổi chiều (nếu mắc phải).
-Chuẩn bị bài sau: Nghe-viết: Chiếc áo len
-Hs viết lại các từ khó đã học.
-2 hs đọc lại đề bài.
-5 câu.
-Phải viết hoa.
-Viết lùi vào 2 ô
-Bé, viết hoa.
-Tập viết các từ
khó trên bảng con
-Viết bài.
-Tự chấm bài và chữa lỗi bằng bút chì.
-1 hs đọc yêu cầu
-Hs chú ý lắng nghe.
-1 hs làm mẫu
-Cả lớp làm bài theo nhóm.
-Đại diện các nhóm dán bài, đọc kết quả.
-Lớp nhận xét.
File đính kèm:
- 4.doc