I.Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng viết chính tả.
- Nghe viết chính xác đoạn 3 của bài: Ai có lỗi? Chú ý tên riêng người nước ngoài: Cô-rét-ti, từ khó: lắng xuống, cố ý, khuỷu tay, sứt chỉ, vác củi.
- Tìm đúng các từ chứa tiếng có vần: uêch, vần uyu. Nhớ cách viết những tiếng có âm vần dễ lẫn ăn / ăng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết 2 hoặc 3 lần nội dung bài tập 3.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4043 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chính tả (tiết 3) Đề bài: Nghe - Viết: Ai có lỗi ?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả (tiết 3)
Đề bài: NGHE - VIẾT : AI CÓ LỖI ?
I.Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng viết chính tả.
- Nghe viết chính xác đoạn 3 của bài: Ai có lỗi? Chú ý tên riêng người nước ngoài: Cô-rét-ti, từ khó: lắng xuống, cố ý, khuỷu tay, sứt chỉ, vác củi.
- Tìm đúng các từ chứa tiếng có vần: uêch, vần uyu. Nhớ cách viết những tiếng có âm vần dễ lẫn ăn / ăng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết 2 hoặc 3 lần nội dung bài tập 3.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Bài cũ
(3-4 phút)
B.Bài mới
1,Gt bài
(1-2 phút)
2.HD hs nghe, viết
(18-20 phút)
3.Hd hs làm bài tập
(5-7phút)
4.Củng cố, dặn dò
(1-2 phút)
-Gv đọc cho 2,3 hs lên bảng viết, cả lớp viết bảng con các từ: ngọt ngào, ngao ngán, cái đàn, đàng hoàng, hạn hán, hạng nhất
-Gv nhận xét
-Nêu mục đích yêu cầu của bài học
-Ghi đề bài
a.Hướng dẫn hs chuẩn bị
-GV đọc 1 lần đoạn văn cần viết chỉnh tả
-HD nhận xét
+Đoạn văn nói về điều gì?
+Tìm tên riêng trong bài chính tả
+Nhận xét về cách viết tên riêng nói trên?
-Gv yêu cầu hs tập viết vào bảng con những tiếng dễ sai: Cô-rét-ti, khuỷu tay, sứt chỉ, vác củi…
-GV nhận xét
b.GV đọc bài cho hs viết.
-Gv đọc bài, hs viết, 1 hs lên bảng viết
c.Chấm chữa bài.
-HD hs dựa vào bài viết trên bảng, các em đọc từng cụm từ, tự chữa lỗi bằng bút chì.
-Gv chấm 5-7 bài, nhận xét từng bài về nội dung, cách trình bày, về chữ viết.
a.Bài tập 2:
-Gọi 1,2 hs nêu yêu cầu của bài tập
-GV chia bảng thành 3,4 cột, chia lớp thành 4 nhóm, mời các nhóm chơi trò chơi tiếp sức: hs mỗi nhóm tiếp nối nhau viết lên bảng các từ có chứa tiếng có vần: uêch / uyu.
-Hs cuối cùng của nhóm thay mặt nhóm đọc kết quả.
-Cả lớp và GV nhận xét, rút kinh nghiệm
-Gv cho cả lớp viết vào vở các từ chứa tiếng có vần khó vừa tìm được:
+Nguệch ngoạc, rỗng tuếch, bộc tuệch, tuệch toạc, khuếch khoác, trống huếch.
+Khuỷu tay, khuỷu chân, ngã khuỵu, khúc khuỷu.
b.Bài tập 3 (lựa chọn)
-Gv mở bảng phụ, gọi 2 em lên bảng làm bài tập-đọc kết quả, lớp nhận xét.
-Cho hs làm bài tập vào vở.
Giải đáp: Kiêu căng, căn dặn, nhọc nhằn, lắng nhằng, vắng mặt, vắn tắt.
-Nhận xét tiết học, khen ngợi những hs có tiến bộ về chữ viết chính tả.
-Yêu cầu những hs viết bài chưa tốt, chép lại vào vở buổi chiều.
-Chuẩn bị bài sau: Nghe viết: Cô giáo tí hon.
-Hs viết các từ khó đã học
-2 hs đọc lại đề bài
-2 hs đọc lại
-En-ri-cô ân hận khi bình tĩnh lại, nhìn vai áo bạn sứt chỉ, câu muốn xin lỗi bạn nhưng không đủ can đảm
-Cô-rét-ti
-Viết hoa chữ cái đầu tiên, đặt dấu gạch nối giữa các chữ
-Hs tập viết các từ khó vào bảng con
-Hs viết bài.
-Hs tự chấm chữa bài.
-1,2 hs nêu yêu cầu
-Thi làm bài tập tiếp sức theo nhóm.
-Nhận xét bài làm của các nhóm.
-2 hs làm bài trên bảng
-Lớp làm bài voả vở.
File đính kèm:
- 3.doc