Chính tả (Tiết 21): Đề bài: Nghe - Viết: Tiếng hò trên sông

I.Mục tiêu:

Rèn kĩ năng viết chính tả:

- Nghe-viết chính xác, trình bày đúng bài: Tiếng hò trên sông. Biết viết hoa các chữ cái đầu câu và tên riêng trong bài (Gái, Thu Bồn), ghi đúng dấu câu (dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm lửng).

- Luyện viết, phân biệt những tiếng có vần khó: ong/ oong, thi tìm nhanh, viết đúng một số từ có tiếng chứa âm đầu hoặc vần dễ lẫn (chọn vần ươn / ương).

II. Đồ dùng dạy học:

- Bảng lớp viết 2 lần các từ ngữ ở bài tập 2.

- 5,6 tờ giấy khổ to để các nhóm thi làm bài tập 3b.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1839 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chính tả (Tiết 21): Đề bài: Nghe - Viết: Tiếng hò trên sông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả (Tiết 21): Đề bài: NGHE - VIẾT : TIẾNG HÒ TRÊN SÔNG. I.Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả: - Nghe-viết chính xác, trình bày đúng bài: Tiếng hò trên sông. Biết viết hoa các chữ cái đầu câu và tên riêng trong bài (Gái, Thu Bồn), ghi đúng dấu câu (dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm lửng). - Luyện viết, phân biệt những tiếng có vần khó: ong/ oong, thi tìm nhanh, viết đúng một số từ có tiếng chứa âm đầu hoặc vần dễ lẫn (chọn vần ươn / ương). II. Đồ dùng dạy học: - Bảng lớp viết 2 lần các từ ngữ ở bài tập 2. - 5,6 tờ giấy khổ to để các nhóm thi làm bài tập 3b. III. Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS A.Bài cũ (5phút) B.Bài mới 1.Gt bài (1-2 phút) 2.Hd hs viết chính tả (18-20 phút) 3.Hd hs làm bài tập (10-12phút) 4.Củng cố, dặn dò (1-2 phút) -Gv tổ chức cho hs thi giải câu đố đã học ở bài trước. -Tiến hành: gọi 1 hs xung phong đọc thuộc 1 câu đó ở bài tập 3 (a hoặc b), lớp viết lời giải đó vào bảng con rồi giơ bảng -Gv nhận xét, khen những hs giải đúng, viết đúng chính tả, chữ đẹp. -Nhận xét bài cũ. -Nêu mục đích yêu cầu của bài học. -Ghi đề bài. a.Hd hs chuẩn bị: -Gv đọc thong thả, rõ ràng bài: Tiếng hò trên sông. -Hd hs nắm nội dung và cách trình bày bài. +Điệu hò chèo thuyền của chị Gái gợi cho tác giả nghĩ đến những gì? +Bài chính tả có mấy câu? +Nêu các tên riêng trong bài? -Yêu cầu hs tập viết những tiếng khó hoặc dễ lẫn: diệu hò, chèo thuyền, cơn gió, vút, nâng, chảy lại. b.Gv đọc bài cho hs viết. c.Chấm chữa bài: -Yêu cầu hs tự chấm chữa bài, ghi số lỗi ra lề đỏ. -Gv chấm từ 5-7 bài, nêu nhận xét về nội dung, cách trình bày, chữ viết của hs. a.Bài tập 2: -Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập. -Yêu cầu hs làm bài cá nhân. -Gọi 5-7 hs đọc lại lời giải đúng. -Chuông xe đạp kêu kính coong, vẽ đường cong, làm xong việc, cái xoong. b.Bài 3b (lựa chọn): -Gv phát giấy cho các nhóm thi làm bài. -Đại diện các nhóm dán bài lên bảng, đọc kết quả. -Cả lớp và Gv nhận xét về chính tả, phát âm, số lượng từ tìm được, kết luận nhóm thắng cuộc. -Mời một số hs đọc kết quả. -Cho hs cả lớp làm bài vào vở: +Từ ngữ có tiếng mang vần ươn: thuê mướn, bay lượn, vươn vai, con lươn, sườn núi… +Từ ngữ có tiếng mang vần ương: bướng bỉnh, đo lường, số lượng, lưỡng lự, trưởng thành, lực lượng… -Gv rút kinh nghiệm cho hs về kĩ năng viết bài chính tả và làm bài tập chính tả trong tiết học. -Yêu cầu hs luyện tập thêm để khắc phục những lỗi chính tả còn mắc phải -Chuẩn bị bài sau: Nhớ-viết: Vẽ quê hương. -Hs cả lớp cùng làm bài tập. -2 hs đọc lại đề bài. -Hs chú ý lắng nghe. -1,2 hs đọc lại bài văn, lớp theo dõi ở SGK. -Nghĩ đến quê hương với cơn gió chiều thổi nhè nhẹ qua đồng và con sông Thu Bồn. -4 câu. -Gái, Thu Bồn. -Hs tập ghi các tiếng khó. -Hs viết bài vào vở. -Tự chấm bài bắng cách đổi chéo vở với bạn trong bàn. -1 hs đọc yêu cầu của bài. -Hs làm bài cá nhân. -5,7 hs đọc lại lời giải đúng. -Hs làm bài theo nhóm. -Đại diện các nhóm đọc kết quả -Nhận xét bài làm của nhóm bạn. -Một số hs đọc kết quả. -Cả lớp làm bài vào vở.

File đính kèm:

  • doc21.doc
Giáo án liên quan