Chính tả (Tiết 20): Đề bài: Nghe- Viết: Quê hương

I.Mục tiêu:

Rèn kĩ năng viết chính tả:

- Nghe viết chính xác: trình bày đúng 3 khổ thơ đầu của bài Quê hương. Biết viết hoa đúng chữ đầu tên bài, đầu dòng thơ.

- Luyện đọc, viết các chữ có vần khó: et /oet.

- Tập giải câu đố để xác định các viết một số chữ có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn: cổ - cỗ - co - cò - cỏ.

II. Đồ dùng dạy học:

- Bảng lớp viết 2 lần các từ ngữ ở bài tập 2.

- Tanh minh hoạ giải đó ở bài tập 3.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1847 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chính tả (Tiết 20): Đề bài: Nghe- Viết: Quê hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả (Tiết 20): Đề bài: NGHE- VIẾT : QUÊ HƯƠNG. I.Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả: - Nghe viết chính xác: trình bày đúng 3 khổ thơ đầu của bài Quê hương. Biết viết hoa đúng chữ đầu tên bài, đầu dòng thơ. - Luyện đọc, viết các chữ có vần khó: et /oet. - Tập giải câu đố để xác định các viết một số chữ có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn: cổ - cỗ - co - cò - cỏ. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng lớp viết 2 lần các từ ngữ ở bài tập 2. - Tanh minh hoạ giải đó ở bài tập 3. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Hs A.Bài cũ (5phút) B.Bài mới 1.Gt bài (1-2 phút) 2.Hs hs nghe viết (18-20 phút) 3.Hd hs làm bài tập (10-12 phút) 4.Củng cố, dặn dò (1-2 phút) -Gv mời 1 hs đọc cho cả lớp viết bảng con các từ: quả xoài, nước xoáy, vẻ mặt, buồn bã. -Gv nhận xét, củng cố cách viết chữ ghi tiếng có vần khó: oai / oay, thanh hỏi, nặng, ngã. -Nhận xét bài cũ. -Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. -Ghi đề bài. a.HD hs chuẩn bị: -Gv đọc thong thả 3 khổ thơ đầu của bài Quê hương. -HD hs nắm vững nội dung và cách trình bày bài viết. +Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương? +Những chữ nào trong bài viết hoa? -Yêu cầu hs tập viết chữ ghi tiếng khó hoặc dễ lẫn. -Gv chọn 4,5 từ ngữ cho hs luyện viết như: mỗi ngày, êm đềm, diều biếc, trăng tỏ. b.Gv đọc bài cho hs viết: -Gv nhắc hs ghi đề bài, dặn cách trình bày đúng thể thơ 6 chữ (chữ đầu dòng thơ cách lề vở 2 ôli). c.Chấm chữa bài. -Yêu cầu hs tự chấm chữa bài, ghi số lỗi ra ngoài lề đỏ. -Gv chấm từ 5-7 bài, nêu nhận xét về nội dung, cách trình bày, chữ viết của hs. a.Bài tập 2: -Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập: điền vào chỗ trống et hay oet? Yêu cầu hs tự làm bài trên giấy nháp -Gọi 2 hs làm bài trên bảng. -Hd hs nhận xét, đánh giá kết quả. -Gọi 5-6 em đọc lại những từ đã điền hoàn chỉnh. -Em bé toét miệng cười, mùi khét, cưa xoèn xoẹt, xem xét. b.Bài tập 3b (lựa chọn): -Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập. -Yêu cầu hs đọc nhẩm câu đó, giải vào bảng con. -Gv chốt lại lời giải đúng. -Gv kết hợp củng cố cách viết phân biết thanh hỏi, ngã, nặng. -Câu b: cổ-cỗ; co-cò-cỏ. -Nhận xét tiết học. -Gv lưu ý hs sữa lỗi đã mắc phải trong bài -Về nhà xem lại bài tập 3. -Ghi nhớ chính tả, học thuộc lòng các câu đố. -Chuẩn bị bài sau: Nghe- viết: Tiếng hò trên sông. -Hs làm bài tập. -2 hs đọc đề bài. -Hs chú ý lắng nghe. -1,2 hs. -Chùm khế ngọt, đường đi học… -Những chữ đầu câu. -Hs tập ghi tiếng khó. -Luyện viết tiếng khó vào bảng con. -Hs viết bài. -Tự chấm và chữa bài. -1 hs đọc. -Tự làm bài. -Nhận xét. -5,6 hs đọc lại kết quả. -1 hs đọc yêu cầu. -Đọc nhẩm câu đó, giải vào bảng con. -2,3 hs đọc lại câu đố.

File đính kèm:

  • doc20.doc
Giáo án liên quan