I.Mục tiêu:
Rèn kĩ năng viết chính tả:
- Nghe viết chính xác: trình bày đúng 3 khổ thơ đầu của bài Quê hương. Biết viết hoa đúng chữ đầu tên bài, đầu dòng thơ.
- Luyện đọc, viết các chữ có vần khó: et /oet.
- Tập giải câu đố để xác định các viết một số chữ có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn: cổ - cỗ - co - cò - cỏ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp viết 2 lần các từ ngữ ở bài tập 2.
- Tanh minh hoạ giải đó ở bài tập 3.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1834 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chính tả (Tiết 20): Đề bài: Nghe- Viết: Quê hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả (Tiết 20):
Đề bài: NGHE- VIẾT : QUÊ HƯƠNG.
I.Mục tiêu:
Rèn kĩ năng viết chính tả:
- Nghe viết chính xác: trình bày đúng 3 khổ thơ đầu của bài Quê hương. Biết viết hoa đúng chữ đầu tên bài, đầu dòng thơ.
- Luyện đọc, viết các chữ có vần khó: et /oet.
- Tập giải câu đố để xác định các viết một số chữ có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn: cổ - cỗ - co - cò - cỏ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp viết 2 lần các từ ngữ ở bài tập 2.
- Tanh minh hoạ giải đó ở bài tập 3.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Hs
A.Bài cũ
(5phút)
B.Bài mới
1.Gt bài
(1-2 phút)
2.Hs hs nghe viết
(18-20 phút)
3.Hd hs làm bài tập
(10-12 phút)
4.Củng cố, dặn dò
(1-2 phút)
-Gv mời 1 hs đọc cho cả lớp viết bảng con các từ: quả xoài, nước xoáy, vẻ mặt, buồn bã.
-Gv nhận xét, củng cố cách viết chữ ghi tiếng có vần khó: oai / oay, thanh hỏi, nặng, ngã.
-Nhận xét bài cũ.
-Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
-Ghi đề bài.
a.HD hs chuẩn bị:
-Gv đọc thong thả 3 khổ thơ đầu của bài Quê hương.
-HD hs nắm vững nội dung và cách trình bày bài viết.
+Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương?
+Những chữ nào trong bài viết hoa?
-Yêu cầu hs tập viết chữ ghi tiếng khó hoặc dễ lẫn.
-Gv chọn 4,5 từ ngữ cho hs luyện viết như: mỗi ngày, êm đềm, diều biếc, trăng tỏ.
b.Gv đọc bài cho hs viết:
-Gv nhắc hs ghi đề bài, dặn cách trình bày đúng thể thơ 6 chữ (chữ đầu dòng thơ cách lề vở 2 ôli).
c.Chấm chữa bài.
-Yêu cầu hs tự chấm chữa bài, ghi số lỗi ra ngoài lề đỏ.
-Gv chấm từ 5-7 bài, nêu nhận xét về nội dung, cách trình bày, chữ viết của hs.
a.Bài tập 2:
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập: điền vào chỗ trống et hay oet?
Yêu cầu hs tự làm bài trên giấy nháp
-Gọi 2 hs làm bài trên bảng.
-Hd hs nhận xét, đánh giá kết quả.
-Gọi 5-6 em đọc lại những từ đã điền hoàn chỉnh.
-Em bé toét miệng cười, mùi khét, cưa xoèn xoẹt, xem xét.
b.Bài tập 3b (lựa chọn):
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập.
-Yêu cầu hs đọc nhẩm câu đó, giải vào bảng con.
-Gv chốt lại lời giải đúng.
-Gv kết hợp củng cố cách viết phân biết thanh hỏi, ngã, nặng.
-Câu b: cổ-cỗ; co-cò-cỏ.
-Nhận xét tiết học.
-Gv lưu ý hs sữa lỗi đã mắc phải trong bài -Về nhà xem lại bài tập 3.
-Ghi nhớ chính tả, học thuộc lòng các câu đố.
-Chuẩn bị bài sau: Nghe- viết: Tiếng hò trên sông.
-Hs làm bài tập.
-2 hs đọc đề bài.
-Hs chú ý lắng nghe.
-1,2 hs.
-Chùm khế ngọt, đường đi học…
-Những chữ đầu câu.
-Hs tập ghi tiếng khó.
-Luyện viết tiếng khó vào bảng con.
-Hs viết bài.
-Tự chấm và chữa bài.
-1 hs đọc.
-Tự làm bài.
-Nhận xét.
-5,6 hs đọc lại kết quả.
-1 hs đọc yêu cầu.
-Đọc nhẩm câu đó, giải vào bảng con.
-2,3 hs đọc lại câu đố.
File đính kèm:
- 20.doc