I.Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng viết chính tả.
- Nghe viết chính xác bài thơ : Chơi chuyền (56 tiếng).
- Từ đoạn viết, cung cấp cách trình bày bài thơ: Chữ đầu các dòng phải viết hoa, viết bài thơ ở giữa trang vở hoặc chia vở ra 2 phần để viết.
- Điền đúng vào chỗ trống các vần: ao/oao. Tìm đúng các tiếng có vần an /ang theo nghĩa đã cho.
I. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết 2 lần nội dung bài tập 2.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1620 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chính tả (Tiết 2): Đề bài: nghe-viết: Chơi chuyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả (Tiết 2):
Đề bài: NGHE-VIẾT : CHƠI CHUYỀN.
I.Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng viết chính tả.
- Nghe viết chính xác bài thơ : Chơi chuyền (56 tiếng).
- Từ đoạn viết, cung cấp cách trình bày bài thơ: Chữ đầu các dòng phải viết hoa, viết bài thơ ở giữa trang vở hoặc chia vở ra 2 phần để viết.
- Điền đúng vào chỗ trống các vần: ao/oao. Tìm đúng các tiếng có vần an /ang theo nghĩa đã cho.
I. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết 2 lần nội dung bài tập 2.
III.Các hoạt động dạy học
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A.Bài cũ
(3-4 phút)
B.Bài mới
1.Gt bài
(1-2 phút)
2.HD nghe viết
(18-20 phút)
3,HD hs làm bài tập
(6-7 phút)
4.Củng cố, ,dặn dò
(1-2 phút)
-GV đọc cho 3 hs lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con các từ: dân làng, làn gió, tiếng đàn, đàng hoàng.
-Nhận xét, GV yêu cầu hs sửa sai (nếu có).
-Kiểm tra 2 hs đọc thuộc lòng đúng thứ tự 10 tên chữđã học ở tiết trước:a, ă, ớ, bê, xê, xê hát, dê, đê,e, ê.
-Gv nhận xét bài cũ.
-Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
-Ghi đề bài.
a.Hướng dẫn hs chuẩn bị:
-Gv đọc 1 lần bài thơ.
-Giúp hs nắm nội dung bài thơ.
-Gọi 1 hs đọc khổ thơ 1, hỏi:
+Khổ thơ 1 nói lên điều gì?
-Gọi 1 hs đọc tiếp khổ 2, hỏi:
+Khổ thơ 2 nói lên điều gì?
-Giúp hs nhận xét:
+Mỗi dòng thơ có mấy chữ?
+Chữ đầu mỗi dòng viết như thế nào?
+Những câu thơ nào được đặt trong dấu ngoặc kép? Vì sao?
-Hướng dẫn hs cách trình bày bài thơ.
-Cho hs tập viết bảng con các từ khó: hòn cuội, mềm mại, que chuyền, dây chuyền, mỏi, dẻo dai.
-Gv nhận xét.
b.Gv đọc bài cho hs viết.
-Gv đọc thong thả từng dòng thơ cho hs viết vào vở.
c.Chấm chữa bài:
-Dựa bài 1 hs viết trên bảng, hs tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở.
-Gv chấm tự 5-7 bài, nhận xét từng bài vè nội dung, chữ viết, cách trình bày.
a.Bài tập 2: Gọi 1 hs đọc yêu cầu
-Gv treo bảng phụ, mời 2 hs lên bảng thi điền vần nhanh.
-Cho cả lớp làm bài vào vở 2A.
-Cả lớp nhận xét, Gv sửa sai cho hs
-Gọi 2,3 hs nhìn bảng đọc lại kết quả bài làm trên bảng, Gv sửa lỗi phát âm cho hs
-Ngọt ngào, mèo kêu ngoao ngoao, ngao ngán.
b.Bài tập 3b (lựa chọn):
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập.
-HD hs làm bài vào bảng con, sau một thời gian quy định, Hs giơ bảng con và đọc lời giải.
-Gv nhận xét, cho hs làm bài vào vở.
-Giải đáp: ngang, hạn, đàn.
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc hs nào viết sai, sửa lỗi vào vở buỏi chiều.
-Chuẩn bị bài sau: nghe-viết: Ai có lỗi?
-Hs viết lại các từ khó.
-2 hs đọc thuộc lòng 10 tên chữ đã học.
-2 hs đọc lại đề bài.
-1 hs đọc lại, cả lớp đọc thầm theo.
-Tả các bạn đang chơi chuyền, miệng nói: chuyền chuyền một…, mắt sáng ngời, nhìn theo hòn cuội, tay mềm mại vơ que chuyền.
-Chơi chuyền giúp các bạn tinh mắt, nhanh nhẹn, có sức khoẻ dẻo dai để mai lớn lên làm tốt công việc dây chuyền trong nhà máy.
-3 chữ.
-Viết hoa.
-Hs nêu các câu đó, vì đó là câu nói của khi chơi trò chơi.
-Tập viết các từ khó.
-Hs viết bài.
-Tự chấm chữa bài.
-1 hs đọc yêu cầu
-2 hs thi làm bài nhanh.
-Lớp làm bài vào.
-Nhận xét.
-1 hs đọc yêu cầu.
-Hs làm bài vào bảng con.
File đính kèm:
- 2.doc