I.Mục tiêu:
Rèn kĩ năng viết chính tả:
- Nghe-viết chính xác, trình bày đúng bài: Quê hương ruột thịt. Biết viết hoa chữ đầu câu và tên riêng trong bài.
- Luyện viết tiếng có vần khó oai / oay, thanh hỏi, thanh ngã, thanh nặng.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết nội dung bài tập 2 , bài tập 3b.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2537 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chính tả (Tiết 19): Đề bài: Nghe - Viết: Quê hương ruột thịt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả (Tiết 19):
Đề bài: NGHE - VIẾT : QUÊ HƯƠNG RUỘT THỊT.
I.Mục tiêu:
Rèn kĩ năng viết chính tả:
- Nghe-viết chính xác, trình bày đúng bài: Quê hương ruột thịt. Biết viết hoa chữ đầu câu và tên riêng trong bài.
- Luyện viết tiếng có vần khó oai / oay, thanh hỏi, thanh ngã, thanh nặng.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết nội dung bài tập 2 , bài tập 3b.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
A.Bài cũ
(5phút)
B.Bài mới
1.Gt bài
(1-2 phút)
2.HD hs viết chính tả
(18 -20 phút)
3.Hs hs làm bài tập
(10-12 phút)
4.Củng cố,
(2 phút)
-Gv cho hs tự tìm và viết vào bảng con từ chứa tiếng có vần uôn / uông (mỗi em viết 3 từ.
-Ví dụ: mưa tuôn, buôn bán, luống rau.
-Nhận xét bài cũ.
-Nêu mục đích yêu cầu của bài.
-Ghi đề bài.
a.Hd hs chuẩn bị:
-Gv đọc 1 lượt toàn bài.
-Mời 1,2 hs đọc lại.
-Hd hs nắm nội dung bài:
+Vì sao chị Sứ rất yêu quê hương mình?
+Chỉ ra những chữ viết hoa trong bài? Cho biết vì sao phải viết hoa các chữ ấy?
-Yêu cầu hs đọc thầm lại đoạn văn, tập viết vào bảng con các tiếng khó hoặc dễ lẫn: oa oa, da dẻ, ruột thịt, ngày xưa…
b.Gv đọc bài cho hs viết.
c.Chấm chữa bài:
-Yêu cầu hs tự chấm chữa bài và ghi số lỗi ra lề đỏ.
-Gv chấm từ 5-7 bài, nêu nhận xét cụ rhể về nội dung, cách trình bày, chữ viết.
a.Bài tập 2:
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài.
-Yêu cầu các nhón thi tìm đúng, nhanh, nhiều từ chứa tiếng có cặp vần: oai /oay.
-Gv kiểm tra kết quả, mời đại diện 1 nhóm đọc cho tất cả các thành viên của nhóm viết chính tả vào bảng con 2,3 chữ do tổ mình đã nghĩ ra.
-Gv cùng cả lớp nhận xét kết quả viết bảng và rút kinh nghiệm (tiếp tục như thế với các nhóm còn lại).
-Oai: khoai lang, quê ngoại, quả xoài, loài hoa, toại nguyện.
-Oay: hí hoáy, gió xoáy, ngọ ngoạy. loay hoay.
b.Bài tập 3b (lựa chọn):
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập.
-Gv yêu cầu các nhóm thi đọc (theo SGK).
-Mời đại diện các nhóm cử người thi đọc với các nhóm khác.
-Gv nhận xét.
-Thi viết trên bảng lớp: (từng cặp 2 em nhớ và viết lại, những hs khác làm bài vào vở).
-Gv nhận xét, tuyên dương những hs thuộc câu văn, viết đúng, đẹp.
-Gv kết hợp củng cố cách viết phân biệt thanh hỏi, thanh ngã, thanh nặng, vân uôi, uôn.
-Gv lưu ý hs cách trình bày bài chính tả và sửa lỗi đã mắc trong bài, khuyến khích hs học thuộc câu văn trong bài tập 3.
-Chuẩn bị bài sau: Nghe-viết: Quê hương
-Hs làm bài tập theo yêu cầu của GV.
-2 hs đọc đề bài.
-Hs chú ý lắng nghe (SGK).
-1,2 hs đọc lại.
-Vì đó là nơi chị dsã sinh ra và lớn lên, là nơi có bài hát ru con của chị và mẹ chị.
-Các chữ đầu tên bài, đầu câu và tên riêng phải viết hoa: Quê, Chị Sứ, Chính, Và.
-Đọc thầm lại đoạn văn, viết ra các tiếng khó.
-Hs viết bài
-Tự chấm bài.
-1 hs đọc yêu cầu.
-Làm bài tập theo nhóm.
-3,4 hs đọc lại kết quả tìm đúng.
-1 hs đọc yêu cầu.
-Thi đọc theo nhóm.
-Thi viết theo cặp
-Nhận xét.
File đính kèm:
- 19.doc