-kiến thức:
+Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời nhân vật.
+Làm bài tập 2 a/b, hoặc bài tập 3 a/b, hoặc bài tập chính tả phương ngữ do GV soạn.
-Kỹ năng: Rèn viết đúng, trình bày sạch đẹp.
-Thái độ: Giáo dục học sinh phải chân thật trong tình bạn.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4445 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chính tả Nghe – viết: Quả tim khỉ Phân biệt s/x, uc/ut, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KEÁ HOAÏCH BAØI DAÏY MOÂN TIEÁNG VIEÄT LÔÙP 2
Chính tả
Nghe – viết: Quả tim khỉ
Phân biệt s/x, uc/ut
I- Mục tiêu:
-kiến thức:
+Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời nhân vật.
+Làm bài tập 2 a/b, hoặc bài tập 3 a/b, hoặc bài tập chính tả phương ngữ do GV soạn.
-Kỹ năng: Rèn viết đúng, trình bày sạch đẹp.
-Thái độ: Giáo dục học sinh phải chân thật trong tình bạn.
II-Chuẩn bị:
-Giáo viên: Viết sẵn đoạn “ Quả tim khỉ”. Viết sẵn bài tập 2a, 2b.
- Học sinh: Vở chính tả, bảng con, vở bài tập.
III-Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ:
- Giáo viên đọc cho học sinh viết những từ các em hay sai.
- Nhận xét, cho điểm HS.
2. Dạy bài mới:
- Giờ chính tả hôm nay các em sẽ viết một đoạn trong bài “quả tim khỉ” và làm bài tập chính tả phân biệt s/x; uc/ut.
Hoạt động 1: Luyện viết chính tả
-GV đọc bài
- GV đặt câu hỏi giúp HS hiểu nội dung bài.
+Trong đoạn văn có những con vật nào?
+Vì sao Cá Sấu lại khóc?
+Khỉ đã đối xử với Cá Sấu như thế nào?
-GV ghi bảng và yêu cầu HS phân tích các từ khó viết.
- Trong đoạn trích có mấy câu?
- Những chữ nào trong chính tả phải viết hoa? Vì sao?
(Xong xóa bảng)
-GV quan saùt vaø söõa loãi nhöõng em vieát sai.
-GV nhắc cách để vở, cầm bút, tư thế ngồi, cách trình bày….
- Hãy đọc lời của Khỉ?
- Hãy đọc câu nói của Cá Sấu?
- Những lời nói ấy được đặt sau dấu gì?
- Trong ñoạn trích sử dụng những loại dấu câu nào?
GV đọc bài cho HS viết (đọc cả câu, đọc lại cụm từ, đọc lại cả câu )
-GV đọc lại cả bài cho HS dò.
-GV đọc cho HS bắt lỗi.
Chấm vở, nhận xét.
-Sửa lỗi sai của HS trên bảng lớp.
-GV tổng hợp lỗi.
Em nào không sai lỗi nào ?
Em nào sai một lỗi ?
Em nào sai hai lỗi?
Em nào sai nhiều hơn bốn lỗi?
- Tuyên dương những em không sai lỗi nào, nhắc nhở HS sai nhiều lỗi cần có gắng hơn.
Hoạt động 2 : luyện tập chính tả
Bài 2: yêu cầu gì?
- Yêu cầu 1HS lên bảng làm, lớp làm bảng con.
- Nhận xét, cho điểm HS.
Chốt lời giải đúng:
+Say sưa, xay lúa, xông lên, dòng sông.
+Chúc mừng, chăm chút, lụt lội, lục lọi.
Bài 3:
a/ Yêu cầu gì?
- Tổ chức trò chơi: Ai nhanh,ai đúng. Nêu luật chơi, cách chơi.
- Tổng kết cuộc thi.
Chốt lời giải đúng:
Tên các con vật bắt đầu bằng s : Sói, Sư tử, Sóc, Sò, Sao biển, Sên, Sẻ, Sơn ca, Sam,…
b/ Yêu cầu gì?
-GV nhận xét.
Chốt lời giải đúng:
Tiếng có vần uc/ut: rút, xúc, húc.
3.Củng cố:
- Nhận xét tiết học, tuyên dương HS viết bài đúng, đẹp và làm bài tập đúng.
- Dặn HS về nhà làm lại bài tập chính tả, và chuẩn bị bài sau
Ngày hội đua voi ở Tây Nguyên
- 2 HS lên bảng. Lớp viết vào bảng con.
Tây Nguyên, Ê-đê, Mơ-nông, lập lòe, trăng loe
-HS nhận xét.
-Chính tả (nghe-viết) : Quả tim khỉ
-HS nhaéc laïi töïa baøi.
-HS đọc bài.
-HS trả lời câu hỏi về nội dung bài:
+ Khỉ và Cá Sấu.
+Vì chẳng có ai chơi với nó.
+Thăm hỏi kết bạn và hái hoa quả cho Cá Sấu ăn.
-HS nêu từ khó viết : Khỉ, Cá Sấu, hoa quả, chả ai chơi, kết bạn.
-HS phân tích chính tả từ khó (chữ…có âm gì, vần gì? Khó viết) : Khỉ, Cá Sấu, hoa quả, chả ai chơi, kết bạn.
- Đoạn trích có 6 câu.
- Cá Sấu, Khỉ là tên riêng của nhân vật trong truyện.
Bạn, Vì, Tôi, Từ : viết hoa vì là những chữ đứng đầu câu.
-HS viết từ khó vào bảng con.
- Bạn là ai? Vì sao bạn khóc?
- Tôi là Cá Sấu. Tôi khóc vì chả có ai chơi với tôi.
- Đặt sau dấu gạch đầu dòng.
- Dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm hỏi, dấu gạch đầu dòng, dấu hai chấm.
-HS viết bài vào vở.
-HS cầm bút chì tự soát lỗi.
-HS đổi vở kiểm tra.
-HS söûa lỗi
2-Điền s/x, uc/ut.
+ ..ay sưa, ..ay lúa, ..ông lên, dòng …ông.
+ Ch.. mừng, chăm ch.., l.. lội, l.. lọi.
- 1HS lên bảng làm, lớp làm bảng con.
-Nhận xét.
3.a/ Tìm tên con vật bắt đầu bằng s
-Chia lớp thành hai đội, đội nào tìm được nhiều tên con vật bắt đầu bằng s sẽ là đội chiến thắng.
b/ Tìm tiếng có vần uc hoặc vần ut, có nghĩa như sau:
+Co lại.
+Dùng xẻng lấy đất, đá, cát,…
+Chọi bằng sừng hoặc đầu.
- HS làm nhóm đôi
-Các nhóm trình bày
-Nhận xét.
File đính kèm:
- Chinh taBAI QUA TIM KHI.doc