Cách ngôn : Ăn quả nhớ kẻ trồng cây

I- Yêu cầu giáo dục :

 * Giúp HS hiểu về truyền thống văn hoá trong ngày Tết của quê hương đất nước.

 *Quan sát con đường an toàn và thực hành đi trên con đường an toàn.

II/Đồ dùng dạy và học:Tranh con đường an toàn

-Chuẩn bị 1 số con đường an toàn và 1 số con đường chưa an toàn.

 

doc12 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1578 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Cách ngôn : Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lớn trong việc xây dựng nền khoa học trẻ tuổi của nước nhà . Nhiều năm liền ,giữ cương vị Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học và Kĩ thuật Nhà nước. -Năm 1948, ông được phong Thiếu tướng.Năm 1952 ông được tuyên dương Anh hùng lao động . Ông còn được nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và nhiều huân chương cao quý . -Trần Đại Nghĩa đã có những đóng góp to lớn như vậy là nhờ ông yêu nước ,tận tuỵ ,hết lòng vì nước -HS hội ý tìm giọng đọc cho đoạn văn. -HS luyện đọc theo cặp -HS thi đọc diễn cảm -Lớp nhận xét Tuần 21 Thứ tư ngày 15 tháng 1 năm 2014 Tập đọc : BÈ XUÔI SÔNG LA I/Mục tiêu : -Biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng nhẹ nhàng , tình cảm. . -Hiểu ND : Ca ngợi vẽ đẹp của dòng Sông La và sức sống mạnh mẽ của con người VN .(Trả lời các câu hỏi trong SGK ;thuộc được một đoạn thơ trong bài ) GDMT: HS cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước, thêm yêu quý môi trường thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường . II/Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK III/ Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ: Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/HĐ1: Luyện đọc -GV yêu cầu HS mở SGk -GV chữa lỗi phát âm kết hợp giảng từ : Sông La , dẻ cau … -GV đọc diễn cảm toàn bài . b/HĐ2: Tìm hiểu bài -Câu1 : (SGK) -Câu 2: (SGK) -Câu 3 : (SGK) -Câu 4 : (SGK) -Bài thơ nói lên điều gì ? c/HĐ3 : Luyện đọc diễn cảm . -GV hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm khổ 2 -GV nhận xét . 3/Dặn dò : -Học thuộc lòng cả bài -Chuẩn bị bài sau :Sầu riêng -3 HS nối tiếp đọc 3 khổ thơ . -HS luyện đọc từ khó : xanh mướt, trong veo … -HS luyện đọc theo cặp -2HS đọc cả bài . …nước trong veo, 2 bên bờ hàng tre xanh mướt… -Chiếc bè gỗ được ví với đàn trâu đắm mình trôi theo dòng nước . Cách nói ấy làm cho cảnh bè gỗ trôi trên sông hiện lên rất sống động -Vì tác giả mơ tưởng đến ngày mai những chiếc bè gỗ được chở về xuôi sẽ góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương -Nói lên tài trí , sức mạnh của nhân dân ta trong công cuộc xây dựng đất nước . -HSTL: (mục I ) -3HS đọc toàn bài -HS luyện đọc theo cặp -HS thi đọc diễn cảm -HS nhẩm học thuộc lòng cả bài -HS thi học thuộc lòng từng khổ thơ . Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I/ Mục tiêu: -Dựa vào gợi ý SGK ,chọn được câu chuỵên (được chứng kiến hoặc tham gia) nói về một người có khả năng hoặc sức khoẻ đặc biệt. -Biết sắp xếp sự việc thành một câu chuyện để kể lại rõ và trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuỵên. * KNS: Giao tiếp. - Thể hiện sự tự tin. - Ra quyết định. - Tư duy sáng tạo. II/ ĐDDH: Bảng phụ. III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/Bài cũ: HS kể chuyện đã nghe, đã đọc về 1 người có tài. 2/Bài mới: Giới thiệu - ghi đề. a/HĐ1: Hướng dẫn HS hiểu y/c đề. -GV gạch chân những từ trọng tâm: khả năng, hoặc sức khoẻ đặc biệt. -GV y/c hs đọc gợi ý sgk. -GV dán bảng phụ 2 phương án KC theo gợi ý 3 b/HĐ2: HS thực hành kể chuyện. -GV yêu cầu. -GV dán lên bảng tiêu chuẩn đánh giá bài KC. 3/ Củng cố , dặn dò: Tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe. -Chuẩn bị tiết sau: Con vịt xấu xí. -2 HS kể lại chuyện -1HS đọc đề bài. -3HS nối tiếp đọc gợi ý SGK/25. -HS suy nghĩ, nói nhân vật em chọn kể: Người ấy là ai?,ở đâu, có tài gì?. -HS suy nghĩ lựa chọn 1 trong 2 phương án đã nêu -HS lập dàn ý cho bài kể. -HS kể theo cặp -HS thi kể chuỵện trước lớp. -Một vài HS tiếp nối thi kể trước lớp -Cả lớp bình chọn bạn kể hay nhất. Toán: RÚT GỌN PHÂN SỐ I/Mục tiêu : Giúp HS -Bước đầu biết cách về rút gọn phân số và nhận biết được phân số tối giản (trường hợp đơn giản) II/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ : Bài 1 câu b trang 112. 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/HĐ1: Hướng dẫn HS về rút gọn phân số -GV nêu vấn đề ( như mục a SGK) -Cho HS nhận xét về 2 phân số và -GV kết luận và nêu nhận xét (SGK) -GV hướng `dẫn HS rút gọn phân số (như SGK) -GV giới thiệu phân số không thể rút gọn được nữa ( vì 3 và 4 không cùng chia hết cho 1 số tự nhiên nào lớn hơn 1 )Nên ta gọi là phân số tối giản . -Tương tự hướng dẫn HS rút gọn phân số b/HĐ2 : Thực hành . a/ Bài 1a : Cá nhân -Cho HS nêu yêu cầu -GV nhận xét. b/ Bài 2a : Cá nhân -Cho HS đọc yêu cầu bài -GV nhận xét. c/ Bài 3 : Dành cho HS khá, giỏi. -GV tổ chức cho HS chơi trò chơi tiếp sức 3/Củng cố - Dặn dò : -Khi rút gọn phân số ta làm NTN? ; N:1b,2b -Chuẩn bị bài sau : Luyện tập . -2 HS lên bảng thực hiện theo y/c -HS hội ý theo cặp : HS áp dụng tính chất cơ bản của phân số để chuyển thành phân số có tử số và mẫu số bé hơn = = -2 phân số đó bằng nhau . -Vài HS nhắc lại -= = = = = = -Vài HS nêu các bước của quá trình rút gọn phân số -HS rút gọn phân số trên bảng con -Lớp nhận xét - HS hội ý theo cặp HS biết tìm phân số tối giản là : , và , giải thích lý do -HS tham gia trò chơi : HS điền số vào ô trống để được một phân số bằng PS đã cho -Lớp nhận xét Toán: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu : Giúp HS : -Rút gọn được phân số -Nhận biết được tính chất cơ bản của phân số II/ Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ : Bài 1/113 2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/ Bài 1 : 1HS nêu yêu cầu bài b/ Bài 2 : GV cho HS hoạt động nhóm c/ Bài 4a,b:Tính theo mẫu -GV hướng dẫn mẫu ( như SGK) -Em có nhận xét gì về tích ở trên và ở dưới dấu gạch ngang ? -GV hướng dẫn cách tính : Cùng chia nhẩm tích ở trên và tích ở dười dấu gạch ngang cho 3 và 5 được kết quả là 3/Củng cố -Dặn dò : -GV nhận xét tiết học N:Bài 3; 4c -Chuẩn bị bài sau : Qui đồng mẫu số các phân số . -2 HS lên bảng thực hiện theo y/c -4 HS lên bảng làm . Lớp nhận xét – trao đổi ý kiến để tìm cách rút gọn phân số nhanh nhất -Ví dụ : = = -HS hoạt động nhóm -Nhóm 1,2 : Bài 2 -Nhóm 3,4 : Bài 3 -Đại diện các nhóm trình bày - lớp nhận xét và kết luận : *Các phân số , bằng phân số -Đều có thừa số 3 và 5 2HS lên bảng làm câu b và c Lớp làm vào VBT -Lớp nhận xét bài làm trên bảng Toán : QUI ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ I/Mục tiêu : Giúp HS -Bước đầu biết qui đồng mẫu số hai phân số ( trường hợp đơn giản ) II/ Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ : Bài 1/114 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/HĐ1: Tìm hiểu cách qui đồng mẫu số các phân số -GV nêu vấn đề : Có hai phân số và làm thế nào để tìm được 2 phân số cùng mẫu số trong đó một phân số bằng và 1 phân số bằng -GV: Phân số và có điểm gì chung ? -GV nêu: Từ 2 phân số và ta chuyển thành 2 phân số có cùng mẫu số đó là và Trong đó = và = Ta gọi là qui đồng mẫu số 2 phân số -Em có nhận xét gì về mẫu số chung 15 với mẫu số của 2 phân số và -Vậy em hiểu qui đồng mẫu số hai phân số là gì ? -Muốn qui đồng mẫu số phân số và ta làm NTN?’ b/HĐ2 : Luyện tập -Bài 1: GV hướng dẫn mẫu câu a- Giới thiệu cách viết tắt MSC -Bài 2 : Dành cho hs khá, giỏi. 3/Dặn dò: Tiết sau: Qui đồng mẫu số các phân số (tt) -2 HS lên bảng thực hiện theo y/c -HS trao đổi theo cặp để tìm cách giải quyết = = = = -Mẫu số đều là 15 -Vài HS nhắc lại -Mẫu số chung 15 chia hết cho các mẫu số 3 và 5 -Là đưa chúng về cùng một mẫu số -HS trả lời (SGK) -Vài HS nêu cách qui đồng mẫu số 2 PS -1HS nêu yêu cầu -HS làm vào vở bài tập : -HS biết qui đồng mẫu số các phân số = = , = = -Ta nhận được 2 phân số và có mẫu số chung là 24 -HS làm vào bảng con : HS biết qui đồng mẫu số các phân số TUẦN: 21 Toán: QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ (TT) I/ Mục tiêu : Giúp HS -Biết quy đồng mẫu số 2 phân số . II/ Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ : Bài 1/ 116 2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/HĐ1: GV hướng dẫn HS quy đồng mẫu số 2 phân số và -Có thể chọn 12 làm mẫu số chung để quy đồng mẫu số của 2 phân số trên được không ? -Vậy quy đồng mẫu số 2 phân số và ta được 2 phân số nào ? -Khi quy đồng mẫu số của 2 phân số trong đó mẫu số của một trong 2 phân số là MSC ta làm NTN? b/HĐ2 Thực hành a/ Bài 1a,b : 1 HS nêu yêu cầu bài b/ Bài 2a,b: 1 Hs đọc yêu cầu bài c/ Bài 3 : Dành cho hs khá, giỏi. 1HS đọc yêu cầu bài -Gọi 1HS lên bảng làm 3/Củng cố - Dặn dò : N:1c; 2c,d,e,g Chuẩn bị bài sau : Luyện tập -2 HS lên bảng thực hiện theo y/c -Vì 12 chia hết cho 6 và 12 chia hết cho 12 .Vậy có thể chọn 12 làm MSC -HS tự quy đồng mẫu số 2 phân số đó : = = và giữ nguyên phân số - và -Bước 1 : Xác định MSC. -Bước 2 :tìm thương của MSC và mẫu số của phân số kia . -Lấy thương tìm được nhân với tử số và mẫu số của phân số kia - Giữ nguyên phân số có mẫu số là MSC . -Vài HS nhắc lại . -3 HS lên bảng làm : HS biết quy đồng mẫu số 2 phân số -Lớp theo dõi nhận xét -Hs làm theo nhóm (3 nhóm ) mỗi nhóm 2 câu -Lớp làm vào vở bài tập (quy đồng mẫu số của 2 phân số đó và chọn 24 làm MSC = = , = = TUẦN: 21 Toán : LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu : giúp HS -Thực hiện được quy đồng mẫu số hai phân số -II/ Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ : Bài 2/117 câu a, b, c. 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/ Bài 1a/117 Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài. -GV cho HS hoạt động nhóm (3 nhóm ) Mỗi nhóm làm 2 bài b/ Bài 2a/117: Gọi 1 HS đọc nội dung bài -Gọi 1 HS lên bảng làm c/ Bài 3 : Dành cho hs khá, giỏi Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập . -GV hướng dẫn mẫu ( như SGK) -Gọi 1 HS lên bảng làm . d/ Bài 4 : 1 HS đọc yêu cầu bài -Gọi 1 HS lên bảng làm e/Bài 5 : Dành cho hs khá, giỏi -GV hướng dẫn mẫu (như SGK )Gợi ý cho HS chuyển 30 x 11 thành tích có thừa số là 15như : 30 x 11= 15 x 2 x 11 3/ Dặn dò : Tiết sau : Luyện tập chung -3 HS lên bảng thực hiện theo y/c -Qui đồng mẫu số các phân số . -Các nhóm trình bày - Lớp nhận xét -Lớp làm vào bảng con -HS nêu nhận xét : M uốn quy đồng mẫu số 3 phân số ta có thể lấy tử số và mẫu số của từng phân số lần lượt nhân với các mẫu số của phân số kia . -Lớp làm vào vở bài tập -Lớp làm vào vở bài tập . HS viết được các phân số lần lượt bằng ; và có mẫu số chung là 60. -Lớp nhận xét sửa sai -HS làm vào vở bài tập b/ 12 x 15 x 9 = 4 x 5 x 3 x 9 c/ 33 x 16 = 11 x 3 x 2 x 8 -Lớp nhận xét

File đính kèm:

  • docTieng Viet.doc