Các mức độ kiểm tra đánh giá kiến thức và kĩ năng

Nhận biết Xác định, liệt kê, gọi tên, phác thảo, nhận dạng, chỉ ra, Vấn đáp tái hiện; tìm các định nghĩa;

Thông hiểu Tóm tắt, diễn giải, giải thích, phân biệt, chuyển đổi, lấy ví dụ, Tranh luận; dự đoán; cho ví dụ minh hoạ;

Vận dụng Giải quyết, phân loại, tính toán, chứng minh, sửa đổi, Xây dựng các phân loại; trình bày theo nhóm;

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2512 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Các mức độ kiểm tra đánh giá kiến thức và kĩ năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÁC MỨC ĐỘ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KIẾN THỨC VÀ KĨ NĂNG Lĩnh vực nhận thức, bảng dưới đây sẽ mô tả cách cụ thể hoá từng cấp độ (theo Bloom) thành các chỉ số : TT Cấp độ nhận thức Các chỉ số Ví dụ minh hoạ Nhận biết Xác định, liệt kê, gọi tên, phác thảo, nhận dạng, chỉ ra,… Vấn đáp tái hiện; tìm các định nghĩa;… Thông hiểu Tóm tắt, diễn giải, giải thích, phân biệt, chuyển đổi, lấy ví dụ,… Tranh luận; dự đoán; cho ví dụ minh hoạ;… Vận dụng Giải quyết, phân loại, tính toán, chứng minh, sửa đổi,… Xây dựng các phân loại; trình bày theo nhóm;… Phân tích Đối chiếu, so sánh, chỉ ra sự khác biệt, lựa chọn,… Xây dựng tiêu chí; tìm nét đặc trưng; xác định vấn đề;… Tổng hợp Thiết kế, thảo luận, lập kế hoạch, hợp nhất, phát triển,… Đạt được kế hoạch độc đáo; tìm sự kết hợp mới;… Đánh giá Lựa chọn, phê bình, bào chữa, phán xét, bình giá, tranh luận,… Đánh giá bài trình bày của người khác; đánh giá số liệu, tiêu chí đưa ra;… Về kĩ năng, có bảng tiêu chí như sau (theo R.H. Dave): TT Cấp độ Tiêu chí 1 Bắt chước Hành động theo mẫu 2 Thao tác Hành động theo mẫu một phần; thể hiện sự phối hợp giữa thao tác và trí tuệ 3 Làm chuẩn xác Tự vận dụng trên cơ sở nắm được quy trình của hành động mẫu 4 Liên kết Tự vận dụng trên cơ sở nắm được quy trình của nhiều hành động mẫu 5 Tự động hoá Vận dụng có sự cải tiến cho phù hợp với bối cảnh mới Thái độ và giá trị được thể hiện qua các tiêu chí (theo D.R Krathwohl; B.S. Bloom; B.B Masia) : TT Cấp độ Tiêu chí 1 Tiếp thu Chú tâm vào học tập khi nhận được sự khuyến khích; biết lắng nghe người khác khi họ thể hiện quan điểm của họ;… 2 Đáp ứng Tích cực, chủ động tham gia vào giải quyết nhiệm vụ học tập được giao 3 Hình thành giá trị Tin tưởng vào phương pháp đã lựa chọn với lập luận chi tiết, cụ thể; thể hiện thái độ mong muốn có môi trường học tập tích cực;… 4 Tổ chức Thể hiện sự liên kết các giá trị cá nhân như: cần cù, kiên trì, chủ động, vượt khó, khả năng trình bày, diễn đạt, năng lực giải quyết vấn đề,…; kiểm soát được các hành vi thể hiện thái độ bản thân;… 5 Đặc trưng hoá giá trị Thể hiện và minh họa bằng hành vi cái nhìn tích cực đối với cuộc sống,… (Trích Đề tài về đánh giá theo chuẩn Kiến thức và kĩ năng của Viện Khoa học giáo dục và Cục nhà giáo, cán bộ quản lí Bộ Giáo Dục- 2010)

File đính kèm:

  • docCac muc do kiem tra danh gia kien thuc va ky nang.doc