Biện pháp chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để rèn luyện đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học

Giáo dục là tiền đề quan trọng nhất, quyết định sự tăng trưởng sự tăng trưởng của mọi lĩnh vực xã hội trải qua hơn 50 nẵmây dựng và phát triển nền giáo dục nước ta gắ bó chặt chẽ với sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất tổ quốc, xây dựng CNXH dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

 Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng ta đã dạy:

 “ Có tài mà không có đức thì vô dụng

 Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó ”

 Và : “ Đạo đức là cái gốc của người cách mạng ”

 Như vậy: ta thấy đạo đức là cái gốc, đắc trưng thể hiện nhân cách của mỗi người. Do vậy, công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường tiểu học có vai trò hết sức quan trọng. Lời dạy của Bác Hồ cũng chính là mục tiêu giáo dục của Đảng, Nhà nước ta trong thời kì mới hiện nay.

 Đại hội Đảng khóa VIII BCH TW Đảng ta đã khẳng định : “ Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu ”. Văn kiện Đại hội Đảg VIII đã nêu rõ:

“ Cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục đào tạo là quuốc sách hàng đầu nhăm nâg cao dân trí , đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài ”

 

doc17 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 685 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Biện pháp chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để rèn luyện đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kí dạy giỏi, học sinh thực sự cố gắng học tập yêu mến bạn bè kính trọng và biết ơn các thầy cô giáo . Tình cảm thầy trò được củng cố thể hiện qua các giờ dạy sinh hoạt tập thể tinh thần đoàn kết ngày càng gắn bó, giúp đỡ cùng nhau tiến bộ tạo niềm tin lòng say mê trong hoạt động giáo dục dạy học. Kết quả đợt thi văn Nghệ đạt được như sau: * Giải văn nghệ : Cơ cấu giải Tên lớp Điểm trường Nhất 4 4 5 Trung tâm Nà phát Trung Tâm Nhì 4 1 Trung tâm Nà phát Ba 2 3 5 Trung tâm trung tâm Hua Cần K-K 1 3 1+2 Hua Puông Nà Phát Hua Cần Các kết quả hoạt động thể hiện rõ mục tiêu phấn đấu của học sinh tinh thần yêu nghề của tập thể giáo viên. 2.3 : Chủ điểm tháng 12 :“ Chúng em yêu quý anh bộ đội ” 2.3.1 : Lý do : Học sinh hiểu ý nghĩa lịch sử ngày 22 / 11 2.3.2 : Mục đích yêu cầu : Giáo dục tư tưởng học sinh biết yêu quý anh bộ đội . Học sinh ý thức trách nhiệm, nhiệm vụ với công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Để có được bình yên là nhờ các chú bộ đội đang ngày đêm bảo vệ nơi biên giới tổ quốc . 2.3.3 : Các hình thức thời gian hoạt động : Hiệu trưởng chỉ đạo Đội thiếu niên tập duyệt đội hình đội ngũ trang phục gọn gàng sạch sẽ học tập tư thế tác phông anh bộ đội cụ Hồ . Phong trào diễn văn nghệ bắt đầu từ 25/11đến hết ngày 23/12. - Từ 25/11 đến 19/12 tập văn nghệ . - Từ 19/12 tổ chức cho học sinh tham quan các gia đình thương binh liệt sĩ . - Ngày 22/12 : Tổ chức kỷ niệm trọng thể ngày quân đội nhân dân, ngày quốc phòng toàn dân. mời đại diện quân sự xã về nói chuyện về ngày 22/12. 2.3.4 : Kết quả : Học sinh hiểu sâu sắc chuyền thống lịch sử ngày 22/12 các em thực sự tự hào về lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của ông cha ta gây ấn tượng gắn bó tình cảm yêu mến hình ảnh anh bộ đội có lý tưởng phấn đấu học tập trở thành anh bộ đội cụ Hồ. Kết quả văn nghệ : - Giải nhất : Lớp 4 trung tâm - Giải nhì : Lớp 5 trung tâm - Giải ba : Lớp 4 Nà phát Kết quả hoạt động tình nghĩa . Nhà trường tổ chức một buổi chiều giúp đỡ những việc nhỏ những gia đình thương binh liệt sĩ tại xã . 2.4 : Chủ điểm hoạt động tháng 3 :“ Tiến bước lên Đoàn ” 2.4.1 : Lí do : Học sinh ý thức được vai trò trách nhiệm của thanh thiếu niên đối với đất nước Giáo dục tư tưởng cho thanh thiếu niên theo lý tưởng của Đoàn. 2.4.2 : mục đích yêu cầu : Giáo dục học sinh biết tích cực lao động và học tập phấn đấu phát huy truyền thống lí tưởng của đoàn . Học sinh hiểu được ý nghĩa ngày 8/3 là ngày quốc tế phụ nữ . 2.4.3 : Các hình thức hoạt động : * Với ngày 8/3 : Phát động phong trào học tốt dành nhiều điểm 10 dâng lên thầy cô các mẹ các chị tùy theo sức của mình, giúp đỡ cha mẹ các công việc trong gia đình . Tổ chức cho các em tặng hoa cho các cô giáo các chị và mẹ biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày 8/3 . * Với ngày 26/3 : Hoạt động này rất sôi nổi với tất cả học sinh lứa tuổi thanh thiếu niên . Hiệu trưởng chỉ đạo đoàn thanh niên biểu diễn văn nghệ thi sáng tác tìm hiểu về truyền thống lịch sử của Đoàn Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chức mít tinh kỉ niệm ngày 26/3 . 2.4.4 : Kết quả : Qua đợt 8/3 có rất nhiều thành tích học sinh đạt được. Trong học tập nhiều điểm cao, trong giảng dạy nói chung các giáo viên đã nâng rõ rệt . Số giờ dạy giỏi từ 30% lên 40% - 50% . * Kết quả thi đua : - Giải tập thể : Nhất : 4 Trung tâm Nhì : 5 Trung tâm Ba : 1 Hua cần Giải cá nhân với tinh thần học tập tốt: Giải Họ & tên HS Lớp Điểm trường BA La thị Thoan Hà văn Tiến Vì văn Ngoan Tòng Thị Tình Lò Văn Thoan 1 4 5 4 4 Trung tâm Trung tâm Trung tâm Trung tâm Trung tâm K-K Lò Văn Viên Tòng Văn Hương Lò Văn Thạnh Lò Văn Kim Lò Văn Ngoan 4 5 5 5 5 Trung tâm Trung tâm Trung tâm Trung tâm Trung tâm Kết quả học sinh tăng lên rõ rệt nhiều em có ý thức giúp đỡ Ông, Bà làm tốt công việc ở nhà . Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tổ chức học sinh lao động giúp đỡ những gia đình thương binh liệt sĩ , ngoài gia kết hợp với Đoàn thanh niên , BGH chỉ đạo phối hợp với địa phương tổ chức cho học sinh tham gia các lao động xã hội ở trên địa bàn . Lao động tập thể trồng cây, lao động gây quỹ, tổ chức các hoạt động tình nghĩa với các gia đình chính sách hàng năm . Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phối hợp với địa phương tổ chức hoạt động quán triệt tốt 5 điều Bác Hồ dạy thông qua các hoạt động .cụ thể háo được chuẩn mực hành vi đạo đức trong các quan hệ xã hội . *Tổng kết thống kê chất lượng rèn luyện đạo đức cho học sinh Biểu 1 : Kết quả giáo dục đạo đức học kì I năm học 2007 – 2008 Hạnh kiểm Khối Thực hiện Đầy Đủ T- hiện chưa Đầy Đủ Ghi chú SL % SL % I 41 91,1 03 9.9 KT II 46 93.9 03 6.1 KT III 35 100 0 IV 41 100 0 V 35 89.7 04 10.3 KT Cộng 198 95.2 10 KT Biểu 2: Kết quả rèn luyện đạo đức học kì II năm học 2007 – 2008 Hạnh kiểm Khối Thực hiện Đầy Đủ T- hiện chưa Đầy Đủ Ghi chú SL % SL % I II III IV V Cộng II . Một số kinh nghiệm kiến nghị : 1 . Giáo dục nhà trường – gia đình : Hiệu trưởng phải chỉ đạo tốt các hoạt động ở trên lớp phải tiến hành song song với hoạt động ngoại khóa có thể nói thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp là chìa khóa cho các em mở đường hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng làm phong phú thêm vốn tri thức cho các em . Các hoạt động trong và ngoài nhà trường cần tiến hành phối hợp nhịp nhàng Hiệu trưởng có lịch hoạt động kế hoạch hàng tuần nội dung yêu cầu cụ thể cân đối . Kết hợp chặt chẽ các lực lượng tham gia hoạt động ngoài giờ kết hợp tốt với gia đình, nhà trường, xã hội trong nhà trường là Hiệu trưởng giáo viên chủ nhiệm tổng phụ trách đội . ngoài nhà trường là phụ huynh học sinh, lãnh đạo địa phương Các hoạt động ngoại khóa phải tổ chức thường xuyên liên tục với nhiều thể loại hình thức đa dạng phù hợp tân lí sinh lí lứa tuổi học sinh . Nhà trường phải thường xuyên xây dựng tu sửa cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động giáo dục ngoài giờ, xây dựng tư cách dùng chung, cờ, trống, sân bãi tập Việc tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ Hiểu trưởng phải xem như một tiêu chuẩn để đánh giá công tác chủ nhiệm về xếp loại giáo viên . Khi tổ chức các hoạt động ngoài giờ Hiệu trưởng phải chỉ đạo và quan tâm đến chất lượng mục đích giáo dụccác hoạt động đó. Sau đó phối hợp với giáo viên chủ nhiệm bán chuyên trách đội và địa phương cùng phối hợp tiến hành . Trong quá trình giáo dục luân phải tạo gia mối liên hệ thông tin kịp thời giữa nhà trường và gia đình phối hợp phụ huynh học sinh cùng nhà trường thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ năm học . 2 . Giáo dục xã hội : Vai trò nòng cốt đoàn thanh niên, cùng các đoàn thể xung quanh nhà trường . Hiệu trưởng phải làm sao huy động tốt sự ủng hộ các tổ chức bên ngoài xã hội đối với trường học . Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục . III . ý kiến đề xuất: Nhà trường cần quan tâm tạo điệu kiện cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động ngoài giờ . Qua các hoạt động cần có sự đánh giá khen thưởng khích lệ động viên các tập thể cá nhân đạt thành tích tốt. Rút ra bài học kinh nghiệm khắc phục thiếu sót cho các lần sau . Hiệu trưởng tham mưu lãnh đạo địa phương khai thác được sự ủng hộ hội cha mẹ học sinh nâng cấp cơ sở vật chất đảm bảo cho các hoạt động dạy hộc nhà trường C - kết luận - Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là hoạt động giáo dục cơ bản. Được tổ chức thực hiện có mục đích, có kế hoạch được tiến hành ngoài giờ lên lớp. Thông qua đó nhằm giáo dục, rèn luyện thể chất, đạo đức và hình thành nhân cách cho học sinh. Hoạt động ngoài giờ đối với học sinh tiểu học có nhiệm vụ và tác dụng là phương tiện nhận thức thế giới quan với nội dung nghiên cứu vấn đề này. Khi rèn luyện, giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Tôi mong muốn thu được kết quả cao nhất. Với vai trò, vị trí, nhiệm vụ của hoạt động ngoài giờ lên lớp, trong quá trình giáo dục cần đảm bảo sự gắn bó, phối hợp giữa giáo dục trên lớp và ngoài giờ lên lớp. Bởi hai hoạt động này luôn hỗ trợ, thúc đẩy lẫn nhau trong quá trình giáo dục. người viết Hồ Đức Bình ý kiến xác nhận của hội đồng thẩm định ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Phòng giáo dục Than uyên trường tiểu học xã nậm cần h&g Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học Thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp Người thực hiện: Hồ Đức Bình Chức vụ: Hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trường tiểu học xã Nậm Cần Huyện Than Uyên - Tỉnh Lai Châu Năm học: 2007 – 2008 --------T-------

File đính kèm:

  • docSANG KIEN BINH.doc