Báo cáo Luận văn tốt nghiệp khoá 2 đại học sư phạm TDTT - Huỳnh Thúc Minh

Giáo dục thể chất là một quá trình sư phạm nhằm bảo vệ tăng cường sức khỏe, hoàn thiện thể chất, rèn luyện nhân cách và trang bị những kỹ năng vận động cần thiết cho mỗi cá nhân trong cuộc sống.

 “Thể dục là mục tiêu hàng đầu không thể thiếu được trong quan điểm giáo dục của chúng ta. Nó là cơ sở để tiếp thu tốt đức dục, trí dục và mỹ dục” Vì thế việc tìm hiểu, nghiên cứu, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho thế hệ trẻ hết sức quan trọng và cần thiết đối với người làm công tác giảng dạy, rèn luyện thể chất trong nhà trường.

 

ppt36 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 212 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Luận văn tốt nghiệp khoá 2 đại học sư phạm TDTT - Huỳnh Thúc Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
luận* Kết luận và kiến nghị.MỞ ĐẦU Giáo dục thể chất là một quá trình sư phạm nhằm bảo vệ tăng cường sức khỏe, hoàn thiện thể chất, rèn luyện nhân cách và trang bị những kỹ năng vận động cần thiết cho mỗi cá nhân trong cuộc sống. “Thể dục là mục tiêu hàng đầu không thể thiếu được trong quan điểm giáo dục của chúng ta. Nó là cơ sở để tiếp thu tốt đức dục, trí dục và mỹ dục” Vì thế việc tìm hiểu, nghiên cứu, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho thế hệ trẻ hết sức quan trọng và cần thiết đối với người làm công tác giảng dạy, rèn luyện thể chất trong nhà trường. Nhảy xa là một nội dung cần thiết cho cuộc sống được Bộ giáo dục và đào tạo đưa vào chương trình giảng dạy để học sinh được tiếp cận nhằm sử dụng rèn luyện và nâng cao năng lực cơ thể, nhảy xa là môn học thuộc nhóm môn bắt buộc. Ngoài ra nhảy xa cũng là một môn thi đấu được tiến hành trong tất cả các cuộc thi đấu Điền kinh. Trong công tác giảng dạy cũng như huấn luyện, việc xác định các bài tập bổ trợ góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy môn nhảy xa rất quan trọng. Trong đó các bài tập sức nhanh, sức mạnh, mềm dẻo khéo léo mang ý nghĩa quyết định, bởi nó là nền tảng cho việc huấn luyện kỹ, chiến thuật và nâng cao thành tích. Mộït nghiên cứu có cơ sở khoa học tìm biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, thuận lợi trong tuyển chọn và nâng cao chất lượng đội tuyển điền kinh của trường trong kế hoạch tham dự các hoạt động phong trào điền kinh ở thành phố thế nào cho phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của trường là vấn đề rất cần thiết của Trường THCS Thăng Long, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: Thông qua nghiên cứu, chúng tôi muốn phát hiện những thông tin liên quan đến mối tương quan giữa một số bài tập phát triển thể lực với thành tích nhảy xa kiểu ngồi và sự phát triển thành tích nhảy xa kiểu ngồi của học sinh lớp 7 Trường THCS Thăng Long, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh”. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1. Nghiên cứu mối tương quan giữa một số bài tập phát triển thể lực với thành tích nhảy xa kiểu ngồi của học sinh lớp 7 Trường THCS Thăng Long, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. 2. Nghiên cứu sự phát triển thành tích nhảy xa kiểu ngồi của học sinh lớp 7 Trường THCS Thăng Long, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh sau một năm học tập chương trình thể dục của bộ giáo dục và đào tạo có tăng cường các bài tập nâng cao đã được lựa chọn. 3. Lập thang điểm đánh giá thành tích nhảy xa kiểu ngồi của học sinh lớp 7 Trường THCS Thăng Long, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.Chương 1 -TỔNG QUAN NHỮNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Vị trí giáo dục thể chất trong xã hội hiện nay.Hệ thống giáo dục thể chất ở các trường Phổ thông hiện nay. Vai trò môn học nhảy xa trong c6ng tác giáo dục thể chất.Đặc điểm phát triển các tố chất thể lực của học sinh đối với thành tích nhảy xa.Một số đặc điểm tâm, sinh lý của học sinh nam lớp 7.Chương 2 -PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 2.1 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: 1. Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu.2. Phương pháp quan sát sư phạm.3. Phương pháp phỏng vấn, tọa đàm.4. Phương pháp kiểm tra sư phạm.5. Phương pháp thực nghiệm sư phạm.6. Phương pháp thống kê toán. 2.2 TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 1. Khách thể nghiên cứu: Gồm 200 học sinh lớp 7 Trường THCS Thăng Long, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. 2.Thời gian tổ chức nghiên cứu: Từ 1/7/2007 đến 25/8/2008. 3. Địa điểm nghiên cứu: Trường THCS Thăng Long, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. Trường Đại học Sư phạm TDTT TP.Hồ Chí Minh.Chương 3 -KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 3. 1. NGHIÊN CỨU MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA MỘT SỐ BÀI TẬP PHÁT TRIỂN THỂ LỰC VỚI THÀNH TÍCH NHẢY XA KIỂU NGỒI CỦA HỌC SINH KHỐI LỚP 7 TRƯỜNG THCS THĂNG LONG, QUẬN 3, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 3.1.1. Xác định các bài tập phát triển thể lực có ảnh hưởng đến thành tích nhảy xa kiểu ngồi : Để xác định được một số bài tập có ảnh hưởng đến thành tích nhảy xa kiểu ngồi cho học sinh khối lớp 7 Trường THCS Thăng Long, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh được khách quan, chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu xin ý kiến chuyên gia về việc lựa chọn nội dung các bài tập phát triển thể lực có ảnh hưởng đến thành tích nhảy xa kiểu ngồiKết quả như sau. Bảng 3.1. Tổng hợp ý kiến chuyên gia lựa chọn các bài tập phát triển thể lực có ảnh hưởng đến thành tích nhảy xa kiểu ngồi: Sau khi đã lựa chọn được các bài tập trên, chúng tôi chúng tôi sử dụng phương pháp thống kê toán để phân tích mối tương quan giữa các bài tập với thành tích nhảy xa kiểu ngồi. Kết quả phân tích tương quan thể hiện ở bảng 3:Bảng 3: Hệ số tương quan giữa một số bài tập với thành tích nhảy xa kiểu ngồi của học sinh khối lớp 7 Trường THCS Thăng Long, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh: .Tên bài tậprBật xa tại chỗ.0.730Bật cao tại chỗ.0.716Bật cóc 20 m.- 0.477Nhảy lò cò 20m.- 0.705Chạy nâng cao đùi . 0.637Chạy đạp sau 20m.- 0.803Chạy 30m xuất phát cao- 0.757Nằm ngửa gập thân0.715Chạy tăng tốc 30m.- 0.701Đà 3 bước bước bộ trên không. 0.816 Từ kết quả trên chúng tôi đã lựa chọn được 8 bài tập có mối tương quan chặt (0.7 0.05 Kết quả bảng 3.3 cho thấy: Thành tích ban đầu ở cả 2 nhóm Thực nghiệm và Đối chứng không có sự khác biệt đáng kể ở ngưỡng xác suất P > 0.05%. Chứng tỏ năng lực của 2 nhóm là tương đương nhau. Thể hiện ở: ttính = 0.958 < tbảng =1.980.Bảng 3.4: Kết quả kiểm tra kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi của nhóm Thực nghiệm (A) và nhóm Đối chứng (B) sau thời gian tập luyện. Tham số XA XBd(XA - XB) t PKết quả 448.03420.1827.855.541< 0.05 Thành tích của nhóm Thực nghiệm tốt hơn thành tích của nhóm Đối chứng là 27.85 cm. Sự khác biệt này được đánh giá là có ý nghĩa thống kê ở ngưỡng xác suất P < 0.05%. Để có sự đánh giá chính xác hơn về tác dụng của các bài tập lựa chọn cho nhóm Thực nghiệm và hiệu quả của công tác giảng dạy ở mỗi nhóm, chúng tôi tiến hành so sánh nhịp độ tăng trưởng về thành tích nhảy xa kiểu ngồi của cả 2 nhóm sau thời gian thực nghiệm. Kết quả được chúng tôi trình bày ở bảng 3.5: Kết quả bảng 3.4 cho thấy:Bảng 3.5: So sánh nhịp độ tăng trưởng về thành tích nhảy xa kiểu ngồi của nhóm Thực nghiệm và nhóm Đối chứng sau thời gian tập luyện.Tham sốXtruớc tnX sau tndWtPThực nghiệm393.67448.0354.3613.025.294<0.05Đối chứng393.60420.1826.286.452.294<0.05 Kết quả bảng 3.5 cho thấy: Nhóm thực nghiệm tăng 13.2%, nhóm đối chứng tăng 6.42%. Nhịp độ tăng trưởng được chúng tôi minh họa qua biểu đồ sau: Nhịp độ tăng trưởng về thành tích nhảy xa của nhóm Thực nghiệm hơn hẳn nhịp độ tăng trưởng về thành tích của nhóm Đối chứng. Nói cách khác: hiệu quả các bài tập đề tài xác định có ảnh hưởng tốt đến việc nâng cao thành tích nhảy xa kiểu ngồi của học sinh lớp 7 Trường THCS Thăng Long, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. Qua biểu đồ cho thấy: 3.3 Lập thang điểm đánh giá thành tích nhảy xa kiểu ngồi của học sinh lớp 7 Trường THCS Thăng Long, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh năm 2008. Chương 4 – BÀN LUẬN 1. Kết luận: Qua kết quả nghiên cứu của đề tài, chúng tôi rút ra kết luận như sau: 1.1. Công tác giảng dạy thể dục ở Trường THCS Thăng Long, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh đã được quan tâm một cách toàn diện, song việc sử dụng các bài tập nâng cao thành tích nhảy xa kiểu ngồi còn chưa hợp lý, chưa chú ý tập trung vào sự phát triển sức nhanh tốc độ, sức mạnh bột phát, và đây là nguyên nhân chính dẫn đến thành tích nhảy xa của các em còn hạn chế.KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1.2. Dựa trên các cơ sở khoa học, đềtài đã xác định được một số bài tập có ảnh hưởng đến việc nâng cao thành tích nhảy xa kiểu ngồi của học sinh lớp 7 Trường THCS Thăng Long, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. Các bài tập đó là: Bài tập 1: Bật xa tại chỗ.Bài tập 2: Bật cao tại chỗ.Bài tập 3: Chạy tăng tốc 30m. Bài tập 4: Nhảy lò cò 20 m.Bài tập 5: Chạy đạp sau 20m.Bài tập 6: Chạy 30 m xuất phát cao .Bài tập 7: Nằm ngửa gập thân. Bài tập 8: Đà 3 bước giậm nhảy thực hiện bước bộ trên không. Các bài tập này chúng tôi xác định bước đầu đã có tác dụng nâng cao thành tích nhảy xa kiểu ngồi cho học sinh nam khối lớp 9 trường THCS Đồng Nai – Huyện Cát Tiên – Tỉnh Lâm Đồng. 2. Kiến nghị: 2.1. Các bài tập chúng tôi xác định và thực nghiệm bước đầu đã đem lại hiệu quả trong giảng dạy nhảy xa kiểu ngồi cho học sinh nam khối lớp 7 Trường THCS Thăng Long, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh 2.2. Với kết quả nghiên cứu trên chúng tôi đề nghị các giáo viên thể dục tiếp tục vận dụng các bài tập chúng tôi đã xác định trong giảng dạy môn nhảy xa để khẳng định thêm tính hiệu quả của các bài tập. 2.3. Do thời gian và phạm vi nghiên cứu của đề tài còn hạn chế, nên đề tài chưa đi sâu nghiên cứu hết các bài tập ảnh hưởng đến thành tích nhảy xa kiểu ngồi của học sinh nam khối lớp 7 Trường THCS Thăng Long, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi mong rằng sẽ có nhiều đề tài nghiên cứu sâu hơn nữa về môn nhảy xa. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn!

File đính kèm:

  • pptbaocao.ppt
Giáo án liên quan