I/ Mục tiêu:
-Biết giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
-HS nắm được được làm và làm được.
-HS có ý thức giữ vở sạch.
Cc bi tập cần lm bi: 1;2;3.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Bảng phụ, phấn màu.
* HS: VBT, bảng con.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2956 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài:Bài toán liên quan đến rút về đơn vị. (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán.
PPCT:157
Bài:Bài toán liên quan đến rút về đơn vị. (tiếp theo)
I/ Mục tiêu:
-Biết giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
-HS nắm được được làm và làm được.
-HS có ý thức giữ vở sạch.
Các bài tập cần làm bài: 1;2;3.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Bảng phụ, phấn màu.
* HS: VBT, bảng con.
III/ Các hoạt động:
1. Khởi động: Hát.
2. Bài cũ: Luyện tập.
Gọi 1 học sinh lên bảng sửa bài 2.
- Nhận xét bài cũ.
3. Giới thiệu và nêu vấn đề.
Giới thiệu bài – ghi tựa.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: Hướng dẫn giải bài toán 2 (bài toán hợp có hai phép tính chia và nhân).
- - Gv ghi bài toán trên bảng.
- Gv tóm tắt bài toán:
35l : 7 can
10l: …… can
- Gv h/d Hs lập kế hoạch giải toán.
+ Tìm số lít mật ong trong mỗi can.
+ Tìm số can chứa 10 lít mật ong.
- Gv hướng dẫn Hs tìm:
+ Số l mật ong trong mỗi can.
+ Tìm số can chứa 10 lít mật ong.
- Gv hỏi:+ Muốn tìm mỗi can chứa mấy l mật ong phải làm phép tính gì?
+ Muốn tìm số can chứa 10 lít mật ong phải làm phép tính gì?
Bài giải
Số l mật ong trong mỗi can là:
35 : 7 = 5 (l)
Số can cần có để đựng 10l mật ong là : 10 : 5 = 2 (can)
Đáp số: 2 can.
* Hoạt động 2: Làm bài 1, 2, 3
- Bài 1:Bài toán
-1 Hs đọc yêu cầu đề bài:
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán yêu cầu chúng ta tìm gì ?
- Gv hướng dẫn Hs giải toán theo hai bước theo
+ Bước 1:Muốn tìm xem 16kg kẹo đựng trong mấy hộp thì phải tìm xem mỗi hộp đựng mấy kg kẹo?
+ Bước 2: 2 kg kẹo đựng trong 1 hộp thì 10kg kẹo đựng trong mấy hộp?
- Gv yêu cầu Hs tự làm.
- Gv yêu cầu Hs nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
Bài 2:Bài toán
- 1 Hs đọc yêu cầu đề bài:
- Gv yêu cầu Hs tóm tắt bài toán và tự làm.
+ Bài toán cho biết gì ?
+Bài toán hỏi gì ?
- Gv mời 2 Hs lên bảng sửa bài.
- Gv nhận xét, chốt lại:.
* Bài 3.Cách làm nào đúng, cách làm nào sai ?
-1 Hs yêu cầu đề bài.
- Gv chia Hs thành 4 nhóm nhỏ. Cho các em chơi trò chơi “ Ai nhanh”:
- Yêu cầu: Các nhóm sẽ lên thi làm bài tiếp sức. Trong thời gian 5 phút, nhóm nào làm xong, đúng sẽ chiến tthắng.
- Gv n/x tuyên /d nhóm thắng cuộc.
5. Tổng kết – dặn dò.
- Qua tiết học này các em biết được gì ?
-Chuẩn bị bài: Luyện tập.
-Nhận xét tiết học
Hs đọc đề bài toán: Có 35 lít mật ong chia đều vào 7 can. Nếu có 10 lít mật ong thì đựng đều vào nấy can như thế ?
Ta lấy 35 : 7.
Ta lấy 10 : 5.
1 Hs lên bảng làm bài.
Ta làm phép tính chia.
Ta thực hiện phép tính chia.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Hs thảo luận câu hỏi:
Tóm tắt
40 kg : 8 túi
15 kg : … túi ?
Giải
Số kg kẹo trong mỗi hộp là:
16 : 8 = 2 (kg)
Số hộp đựng 10kg kẹo là:
10 : 2 = 5 (hộp)
Đáp số: 5 hộp.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Học sinh cả lớp làm bài vào VBT.
Tóm tắt
24 cúc áo: 4 cái áo
42 cúc áo : …cái áo ?
Giải
Số cái quạt ở mỗi phòng là:
20 : 5 = 4 (cái)
Số phòng lắp hết 24 cái quạt là:
24 : 4 = 6 (phòng)
Đáp số : 6 phòng.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Các nhóm thi làm bài với nhau.
a/ 24 : 6 : 2 = 4 : 2 b/ 24 : 6 : 2 = 24 : 3
= 2 Đ = 8 S
c/ 18 : 3 x 2= 18 : 6 d/ 18 : 3 x 2= 6 x 2
= 3 S = 12 Đ
Hs cả lớp nhận xét.
- Biết giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
- HS chú ý lắng nghe
File đính kèm:
- Bai toan lien quan den rut ve don vi tiep theo trang 166.doc