- Luyện đọc đúng các từ chỉ tên riêng nước ngoài và các từ khó dễ lẫn :nắng hạn , ruộng đồng , khát khô , nổi giận , nhảy xổ tới , nghiến răng Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc thay đổi giọng cho phù hợp với nội dung của truyện .
- Rèn kĩ năng đọc –hiểu :
+ Hiểu nghĩa các từ : thiên đình , náo động , lưỡi tầm sét , địch thủ , túng thế , trần gian .
+ Hiểu nội dung câu chuyện : Nhờ sự dũng cảm , lòng quyết tâm và biết phối hợp với nhau nên Cóc và các bạn đã thắng cả đội quân hùng hậu của nhà Trời , buộc trời phải làm mưa cho hạ giới .
- Học sinh biết đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau .
34 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1534 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Tuần 33 Lớp 3 Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t Nam trên lược đồ. Việt Nam ở châu lục nào?
Bước 2:
-Gọi HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét bổ sung, chốt ý.
3 Kết luận: Trên thế giới có 6 châu lục: châu Á, châu Aâu, châu Mỹ, châu Phi, châu Đại Dương, châu Nam Cực.Có 4 đại dương Thái Bình Dương, Aán Độ Dương, Đại Tây Dương, Bắc Băng Dương.
Hoạt động 3 :Chơi trò chơi tìm vị trí các châu lục và các đại dương.
1 . Mục tiêu :
- Giúp HS nhớ tên và nắm vững vị trí của các châu lục và các đại dương.
2 . Cách tiến hành:
Bước 1:
- GV chia nhóm và phát cho mỗi nhóm một lược đồ câm,10 tấm bìa nhỏ ghi tên các châu lục và đại dương.
Bước 2:
-GV hô “bắt đầu” HS trong nhóm sẽ trao đổi với nhau và dán các tâm bìa vào lược đồ câm.
Bước 3:
-Yêu cầu HS trưng bày sản phẩm của nhóm trước lớp.
- GV nhận xét nhóm nào làm xong trước ,đúng và đẹp, nhóm đó thắng cuộc.
- Tuyên dương các nhóm thực hành tốt.
- HS làm việc cá nhân.
-HS theo dõi.
-Nước chiếm nhiều hơn.
-HS theo dõi.
-HS thảo luận nhóm bàn .
-Đại diện các nhóm trình bày trước lớp.
-HS nhận xét, bổ sung.
-HS theo dõivà nhắc lại.
-HS chia thành 10 nhóm.
- HS thực hành trong nhóm..
-Các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm mình.
-Cả lớp theo dõi cổ vũ.
-Lớp nhận xét và chấm điểm cho các nhóm.
4.Củng cố , dặn dò.
-Yêu cầu HS đọc nội dung bạn cần biết trang 115 SGK .
-Về nhà học nội dung bạn cần biết của bài.
-Nhận xét, tuyên dương những em học tốt.
---------------------------------------------------
TẬP LÀM VĂN
GHI CHÉP SỔ TAY
I. MỤC TIÊU :
* Rèn kĩ năng đọc - hiểu : Đọc bài báo A lô, Đô- rê-mon Thần thông đây!, hiểu nội dung, nắm được ý chính trong các câu trả lời của Đô- rê- mon (về sách đỏ; các loài động, thực vật có nguy cơ tuyệt chủng).
-Rèn kĩ năng viết: Biết ghi vào sổ tay những ý chính trong các câu trả lời của Đô-rê-mon.
- Lá thư trình bày đúng thể thức, đủ ý, dùng từ đặt câu đúng, thể hiện tình cảm với người nhận thư .
- Nắm được công dụng cuốn sổ tay.Không nên tự tiện xem sổ tay của người khác.Trình bày sáng tạo, rõ.
II. CHUẨN BỊ :
GV : Tranh ảnh một số loại động vật quý hiếm được nêu trong bài.
Một cuốn truyện tranh Đô- rê- mon để HS biết nhân vật Đô-rê-mon.
HS : Chuẩn bị 1 cuốn sổ tay nhỏ ,Vở , SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC :
1.Ổn định : Hát .
2. Bài cũ : Gọi 3 HS lên bảng đọc bài viết kể lại một việc tốt em đã làm để góp phần bảo vệ môi trường. ( Thanh , Quỳnh Trang )
3.Bài mới : Giới thiệu bài - Ghi đề .
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm miệng.
-GV chép đề bài lên bảng .
-Yêu cầu HS đọc cả bài A lô, Đô- rê-mon .
- Yêu cầu HS đọc theo cách phân vai.1HS đóng vai người hỏi, 1HS đóng vai Đô- rê –mon.
-GV cho HS cả lớp giới thiệu tranh ảnh về các loài thú quý hiếm được nhắc đến trong bài đã sưu tầm được.
* HS cần chú ý: sách đỏ, loài động vật, thực vật có nguy cơ tuyệt chủng.
Hoạt động 2:Hướng dẫn làm bài tập 2.
-Yêu cầu HS đọc bài.
- Hướng dẫn HS làm bài
H: Bạn nhỏ hỏi Đô-rê-mon điều gì?
H: Hãy ghi lại ý chính trong câu trả lời của Đô-rê-mon.
-Yêu cầu HS tự làm tiếp phần b vào sổ tay.
- GV yêu cầu học sinh đọc bài làm của mình trước lớp kết quả ghi chép những ý chính trong câu trả lời của Đô-rê-mon .
-Chấm một số bài, nhận xét, sửa sai.
-1 HS đọc đề – lớp đọc thầm theo .
- 2 HS đọc trước lớp cả lớp theo dõi bài.
-HS trả lời .
-HS đọc trước lớp.
-Bạn nhỏ hỏi Đô-rê-mon: “ Sách đỏ là gì?”
-HS viết bài vào sổ tay .
“Sách đỏ là loại sách nêu tên các động vật, thực vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng, cần được bảo vệ, phục hồi và phát triển.
-Cả lớp làm vào sổ tay.
* Những loại động vật có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam: sói đỏ, cáo, gấu chó, gấu ngựa, hổ, báo hoa mai, tê giác….Các loại động vật quý hiếm ở Việt Nam: Trầm hương, trắc, kơ-nia, sâm ngọc linh, tam thất…
* Các loại động vật quý hiếm trên thế giới: chim kền kền ở Mĩ còn 70 con, cá heo xanh Nam Cực còn 500 con, gấu trúc Trung Quốc còn khoảng 700 con…
-HS đọc bài viết của mình .Cả lớp theo dõi.
4. Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét tiết học .Tuyên dương HS tích cực học tập.
- Ghi nhớ cách ghi chép sổ tay.Sổ tay để ghi chép những thông tin thú vị , bổ ích.
- Sưu tầm ảnh, tìm hiểu hoạt động của các nhà du hành vũ trụ Ga-ga-rin, Am-xtơ-rông,Phạm Tuân để chuẩn bị tiết sau.
--------------------------------------------------------------------
TOÁN
ÔN TẬP BỐN PHÉP TÍNH
TRONG PHẠM VI 100 000(TT)
I.MỤC TIÊU.
-HS củng cố về cộng, trừ , nhân, chia (nhẩm và viết ) các số trong phạm vi 100 000.Củng cố về tìm số hạng chua biết trong phép cộng và tìm thừa số chưa biết trong phép nhân.
-Luyện giải bài toán có lời văn liên quan đến rút về đơn vị. Luyện xếp hình theo mẫu cho trước.
- HS có ý thức cẩn thận , chính xác khi làm toán .
II.CHUẨN BỊ.
GV : Bài tập 1 viết sẵn trên bảng lớp. 16 tam giác vuông bằng giấy màu đỏ và xanh.
HS : Vở , SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Ổn định: Hát .
2.Bài cũ: Gọi HS lên bảng làm bài tập.
Bài 1 Đặt tính rồi tính (Quân)
15627 + 35718 + 10936 29274 + 3210 + 12987
Bài 2: Một cửa hàng có 36000m vải. Ngày đầu bán đi 1800m, ngày thứ hai bán gấp đôi ngày đầu. Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu mét vải? ( Giải bài toán bằng các cách khác nhau) (Hoà)
3.Bài mới: Giới thiệu bài - Ghi đề .
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Họat động 1 : Củng cố về cộng, trừ ,nhân, chia các số trong phạm vi 100 000 .
Bài 1:
-Gọi HS nêu yêu cầu đề.
H: Bài 1 yêu cầu chúng ta làm gì?
-Yêu cầu học sinh làm vào SGK.
- Yêu cầu HS nhận xét.
Bài 2:
-Gọi HS đọc đề và nêu yêu cầu đề.
- Yêu cầu HS làm vào vở bài tập.Gọi HS lần lượt lên bảng làm bài.
-Yêu cầu HS làm các bài tương tự .
-GV nhận xét, sửa sai.
Bài 3:
- Gọi HS đọc đề.
-Yêu cầu HS làm bài vào vở.Lần lượt HS lên bảng làm bài.
Hoạt động 3: Hướng dẫn giải toán.
-Yêu cầu HS đọc đề.
-Yêu cầu HS tìm hiểu đề.
- Yêu cầu HS tự tóm tắt và giải vào vở.
-Cho HS làm bài vào vở.
- GVchấm bài nhận xét , sửa sai.
H: Bài toán này thuộc dạng toán nào?
H: Nêu các bước giải dạng toán này?
Bài 5:
- Gọi HS đọc đề.
-Yêu cầu HS xếp thi đua theo bàn .
-GV nhận xét tuyên dương .
-HS nêu yêu cầu.
-Tính nhẩm.
-HS làm bài –HS lần lượt lên bảng làm.
a) 30 000 + 40 000 – 50 000 = 20 000
80 000 - (20 000 + 30 000)= 30 000
80 000 - 20 000 - 30 000 = 30 000
b ) 3000 x 2 : 3 = 2000
4800 : 8 x 2 = 1200
4000 : 5 : 2 = 400
- HS nhận xét lớp đổi vở kiểm tra chéo.
- 1 HS đọc đề và nêu yêu cầu đề.
- HS làm vào vở bài tập, HS lần lượt lên bảng làm.
4038 8763
+ -
3269 2469
7307 6294
3608 40068 7
x 4 50 5724
14432 16
28
0
-HS các bài tương tự .
-HS đổi bài chấm cho nhau, sửa bài vào vở.
-1 HS đọc đề .
-HS làm bài vào vở.
1999 + X = 2005
X = 2005 - 1999
X = 6
X x 2 = 3998
X = 3998 : 2
X = 1999
- HS đọc đề.
-HS tìm hiểu đề .
H: Bài toán cho biết gì?
H: Bài toán hỏi gì?
- HS tóm tắt và làm vào vở – 1 HS lên bảng làm bài.
Tóm tắt
5 quyển : 28500 đồng
8 quyển : …..đồng ?
Bài giải
Số tiền một quyển sách là:
28500 : 5 = 5700( đồng)
Số tiền mua 8 quyển sách là:
5700 x 8 = 45 600 (đồng)
Đáp số: 45 600 đồng.
- HS đổi bài tự chấm cho nhau , sửa bài vào vở.
-Thuộc dạng toán có liên quan đến việc rút về đơn vị.
-Bước 1: Tìm giá trị một phần ( thực hiện phép chia)
-Bước 2: Tìm giá trị nhiều phần( thực hiện phép nhân)
-2 HS đọc đề.
-HS thi xếp hình.
4.Củng cố , dặn dò.
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà luyện tập thêm dạng toán đã học.
---------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
THI KỂ CHUYỆN VỀ BÁC HỒ
I. MỤC TIÊU :
HS nắm được một số câu Truyện , thơ, bài hát , ca dao có liên quan đến Bác Hồ .
Học sinh kể họăc hát được bài hát nói đến Bác Hồ .
Học sinh biết kính yêu Bác Hồ thể hiện qua việc làm của mình.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm .
-GV chia nhóm theo tổ .
-Yêu cầu các tổ trao đổi ,thảo luận theo gợi ý sau:
-Hãy kể lại câu chuyện đã học trong chương trình.
-Hãy kể lại câu chuyện em biết qua sách báo hoặc nghe ai kể.
- Hãy hát hoặc đọc bài thơ nói đến Bác Hồ.
* Giáo viên chốt: Kỉ niệm về Bác ( Thu Hương : Báo thiếu niên tiền phong số 60 –5/2000 )
Aûnh Bác : ( nhà thơ Trần Đăng Khoa).
Bài hát: Hoa thơm dâng Bác.
Tiếng chim trong vườn Bác.
Hoạt động 2: Sinh hoạt lớp .
-Yêu cầu lớp trưởng điều khiển lớp sinh hoạt .
- GV nhận xét chung .
-Đề ra phương hướng tuần 34 .
+Đi học chuyên cần, đúng giờ.
+Học bài và chuẩn bị bài khi đến lớp.
+Thi đua giành nhiều hoa điểm 10 và hoa chuyên cần.
Tổng kết : GV nhận xét giờ học . Nhắc nhở học sinh thực hiện tốt phương hướng đề ra .
-Các tổ thảo luận .
- Các nhóm trình bày . Các nhóm khác theo dõi đóng góp ý kiến.
- Cả lớp theo dõi .
- Lớp trưởng điều khiển .
-Nhận xét nề nếp tuần 33.
-HS theo dõi .
File đính kèm:
- Giao anLOP 2tuan 33.doc