1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng.
-Đọc lưu loát được cả bài.
-Đọc đúng các từ ngữ mới , các từ khó , các từ ngữ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ .
-Phân biệt được lời kể , lời các nhân vật .
2.Rèn kỹ năng đọc hiểu :
-Hiểu ý nghĩa các từ trong bài : khoan thai , phát hiện , bình tĩnh , làm phúc , đá một cú trời giáng
-Hiểu nội dung : Câu chuyện Sói lừa Ngựa không thành lại bị Ngựa dùng mưu trị lại , tác giả muốn khuyên chúng ta hãy bình tĩnh đối phó với những kẻ độc ác giả nhân , giả nghĩa .
42 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Tuần 23 Lớp 2 Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng quy trình .
+Chưa làm ra sản phẩm.
V.Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét về sự chuẩn bị bài và thái độ học tập của học sinh .
-Chuẩn bị giấy , hồ , kéo , để tiết sau làm xúc xích .
Tập làm văn ĐÁP LỜI KHẲNG ĐỊNH , VIẾT NỘI QUY.
I.Mục đích yêu cầu :
-Biết dáp lời khẳng định trong những tình huống giao tiếp cụ thể .
-Ghi nhớ và viết lại được từ 2 đến 3 điều trong nội quy của trường .
II.Đồ dùng dạy học :
-Tranh minh hoạ bài tập 1
- Bản nội quy của nhà trường .
III.Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi học sinh lên bảng thực hành : Đáp lời xin lỗi trong các tình huống đã học .
-Giáo viên nhận xét , ghi điểm.
2.Bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạtđộng 1 : Hướng dẫn làm bài tập .
Bài 1 :
-Giáo viên treo tranh minh hoạ và yêu cầu học sinh đọc lời của các nhân vật:
+Khi bạn nhỏ hỏi cô bán vé :Cô ơi , hôm nay có xiếc hổ không ạ ? Cô bán vé trả lời thế nào ?
*Cô bán vé trả lời :Có chứ .
+Lúc đó , bạn nhỏ đáp lại lời cô bán vé như thế nào ?
*Bạn nhỏ nói : Hay qúa .
+Theo em , tại sao bạn học sinh nói vậy ? Khi nói vậy bạn nhỏ đã thể hiện thái độ như thế nào ?
*Bạn nhỏ đã thể hiện sư lịch sự đúng mực trong giao tiếp .
+Bạn nào có thể tìm 1 câu nói khác thay cho lời đáp lại của bạn học sinh .
*Ví du: Tuyệt thật ./ Thích quá ! Cô bán cho cháu một vé với./ ….
-Cho 1 số em đóng lại tình huống .
-Giáo viên nhận xét tuyên dương .
Bài 2 :
-Gọi học sinh đọc yêu cầu bài .
-Yêu cầu 2 học sinh ngồi cạnh nhau cùng đóng vai thể hiện lại từng tình huống trong bài . Chú ý học sinh có thể thêm lời thoại nếu muốn.
-Yêu cầu học sinh đóng lại tình huống 1.
*Tình huống a :
+Mẹ ơi , đây có phải là hưu sao không ạ ?
+Trông nó đẹp quá , mẹ nhỉ . / Trông nó lạ qúa , mẹ nhỉ . / Nó hiền lành và đáng yêu qúa , phải không mẹ . / Cái cổ của nó phải dài đến mấy mét ấy mẹ mhỉ . / …
-Yêu cầu cả lớp nhận xét , đưa ra lời đáp khác .
*Một số đáp án :
+Tình huống b : Thế hả mẹ ? / Nó chẳng bao giờ bị ngà đâu , mẹ nhỉ . / Thế nó còn giỏi hơn cả hổ vì hổ không biết trèo cây , mẹ nhỉ . /
+Tình huống c : Bác có thể cho cháu gặp bạn ấy một chút , được không ạ ? /Bác vui lòng cho cháu gặp Lan một chút nhé ! / May qúa , cháu đang có việc muốn hỏi bạn ấy . Bác cho phép cháu lên nhà gặp Lan , bác nhé! /
-Tiến hành tương tự với các tình huống còn lại .
-Giáo viên nhận xét đưa bổ sung .
Bài 3 :
-Giáo viên treo bảng phụ và yêu cầu học sinh đọc đoạn văn :Nội quy trường học .
-Yêu cầu học sinh tự nhìn bảng chép lại hai ba điều trong bản nội quy vào vở .
*Đi học đúng giờ , học bài …
Không nói tục chửi thề .
Không ăn qùa vặt .
Đi học mặc đồng phục mang bảng tên …
-Giáo viên nhận xét tuyên dương .
3.Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét tiết học.
-Học sinh về tập nói lời đáp lại cho lịch sự và nhớ những điều của nội quy trường học .
-2 em : Sáng , Thành .
-2 học sinh lên đóng vai và diễn lại tình huống trong bài. Học sinh cả lớp theo dõi .
-1 vài cặp thực hành trước lớp .
-1 em đọc yêu cầu , cả lớp cùng suy nghĩ .
-Học sinh đóng vai theo cặp.
-1 cặp học sinh đóng lại tình huống .
-Lớp nhận xét đưa ra lời đáp khác ( nếu có )
-Học sinh giải quyết tình huống .
-2 học sinh lần lượt đọc bài .
-Cả lớp đọc đồng thanh .
-Lớp chép vào vở .
Toán TÌM MỘT THỪA SỐ CỦA PHÉP NHÂN.
I.Mục tiêu : Giúp học sinh :
-Biết cách tìm một thừa số khi biết tích và thừa số còn lại của phép nhân .
-Biết cách trình bày bài toán dạng tìm thừa số chưa biết ( tìm x ) .
II. Đồ dùng dạy và học :
-3 tấm bìa , mỗi tấm có gắn 2 chấm tròn ( tam giác , hình vuông …)
-Thẻ từ ghi sẵn : Thừa số , thừa số , tích.
III.Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
1.Kiểm tra bài cũ :
-Giáo viên vẽ lên bảng 4 hình : hình vuông , hình tam giác , hình tròn , hình chữ nhật . Gọi học sinh lên tìm những hình đã tô màu 1 hình .
3
-Giáo viên nhận xét ghi điểm .
2.Bài mới :
Hoạt động 1 : giới thiệu bài .
Hoạt động 2 :Hướng dẫn tìm thừa số .
a.Nhận xét :
-Giáo viên cho học sinh lấy 3 tấm bìa mỗi tấm bìa có 2 chấm tròn .
-Nêu bài toán : Có 3 tấm bìa như nhau , mỗi tấm bìa có 2 chấm tròn . Hỏi có bao nhiêu chấm tròn ?
*Có 6 chấm tròn .
-Hãy nêu phép tính giúp em tìm được số chấm tròn có trong 3 tấm bìa .
*Phép nhân : 2 x 3 = 6
-Nêu tên gọi của các thành phần và kết qủa trong phép nhân trên .
*2 và 3 là thừa số ; 6 là tích .
-Gắn các thẻ từ lên bảng để định danh tên gọi các thành phần và kết qủa của phép nhân trên :
2 x 3 = 6
Thừa số Thừa số Tích
Dựa vào phép nhân trên , hãy lập các phép chia tương ứng .
*Phép chia 6 : 2 = 3 .
-Giới thiệu : Để lập được phép chia 6 : 2 = 3 chúng ta lấy tích ( 6 ) trong phép nhân 2 x 3 = 6 chia cho thừa số thứ nhất ( 2 ) được thừa số thứ hai ( 3 ).
-Giới thiệu tương tự với phép chia : 6 : 3 = 2 .
-2 và 3 là gì trong phép tính nhân 2 x 3 = 6
*Là thừa số .
-Vậy ta thấy , nếu lấy tích chia cho một thừa số ta sẽ có thừa số kia .
-Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm như thế nào ? *Muốn tìm thừa số này , ta lấy tích chia cho thừa số kia .
b.Hướng dẫn tìm thừa số x chưa biết .
-Viết lên bảng x x 2 = 8 và nói chúng ta sẽ học cách tìm thừa số chưa biết này .
-x là gì của phép nhân x x 2 = 8?
*x là thừa số của phép nhân .
-Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm như thế nào ?
*Ta lấy tích chia cho thừa số còn lại .
-Hãy nêu phép tương ứng ?
*x = 8 : 2 .
-Vậy x bằng bao nhiêu ?
*x = 4
-Giáo viên viết phép tính lên bảng yêu cầu học sinh đọc lại .
*x x 2 = 8 .
x = 8 : 2
x = 4
-Như vậy chúng ta tìm được x =4 để 4 x 2 = 8 .
-Viết lên bảng : 3 x x = 15 , yêu cầu học sinh làm.
-Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
-Giáo viên sửa bài bổ sung .
-Muốn tìm thừa số trong phép nhân ta làm như thế nào ?
*Muốn tìm một thừa số trong phép nhân ta lấy tích chia cho thừa số đã biết .
-Yêu cầu cả lớp học thuộc lòng quy tắc trên .
Hoạt động 3 : Luyện tập , thực hành .
Bài 1 :
-Yêu cầu học sinh tự làm bài , sau đó gọi học sinh lên đọc bài trước lớp .
-Giáo viên nhận xét cho điểm .
Bài 2 :
-Bài yêu cầu gì ?
*Tìm x
-x là gì trong phép tính của bài ?
*x là thừa số chưa biết trong phép nhân .
-Yêu cầu học sinh tự làm bài .
x x 3 =12 3 x x = 21
x = 12 : 3 x = 21 : 3
x = 4 x = 7
-Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn , sau đó chữa bài .
-Hỏi học sinh vừa lên bảng làm bài : tại sao trong phần b , để tìm x em lại lấy 12 chia cho 3 ?
*Vì x là thừa số trong phép nhân x x 3 = 12, nên để tìm x chúng ta phải lấy tích là 12 chia cho thừa số đã biết là 3 .
-Hỏi tương tự phần c .
-Nhận xét và cho điểm học sinh .
Bài 3 :
-Hướng dẫn học sinh làm bài tương tự như hướng dẫn ở bài tập 2 .
Bài 4 :
-Gọi học sinh đọc đề bài .
-Có bao nhiêu học sinh ngồi học .
*Có 20 học sinh ngồi học .
-Mỗi bàn có mấy học sinh ?
*Mỗi bàn có 2 học sinh .
-Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ?
-Yêu cầu chúng ta tìm số bàn .
-Muốn tìm số bàn ta thực hiện phép tính gì ?
*Muốn tìm số bàn ta thực hiện phép tính chia :
20 : 2
-Yêu cầu học sinh làm bài.
-Giáo viên chữa bài đưa ra đáp án đúng và cho điểm học sinh .
Tóm tắt
2 học sinh : 1 bàn
20 học sinh : … Bàn ?
Giải
Số bàn học có là :
20 : 2 = 10 (bàn )
Đáp số : 10 bàn .
3.Củng cố dặn dò :
-Yêu cầu học sinh nêu lại cách tìm 1 thừa số của phép nhân .
-Giáo viên nhận xét tiết học , tuyên dương .
-Về nhà học thuộc các bảng nhân .
-2 Em :Mỹ Vân , Hương .
-1 học sinh lên bảng thao tác , dưới lớp làm .
-Học sinh suy nghĩ và trả lời .
-Học sinh gắn thẻ từ vào phép tính .
-Học sinh lập .
-Học sinh lắng nghe .
-Học sinh trả lời .
-Học sinh trả lời.
-Học sinh đọc
-1 em lên bảng , lớp làm vào bảng con .
-Học sinh nhắc lại ghi nhớ.
-Đọc cá nhân , đọc đồng thanh .
-Học sinh làm bài . 1 em đọc bài làm của mình trước lớp.
-Học sinh nêu .
-Học sinh lên bảng làm bài cả lớp làm vào vở bài tập .
-1 học sinh lên nhận xét , 1 học sinh chữa bài.
-Học sinh tự làm vào vở .
-Học sinh đọc .
-1 học sinh lên bảng làm bài , cả lớp làm vào vở bài tập .
-1 học sinh nêu.
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
*Nội dung :
-Giáo viên nêu yêu cầu của buổi sinh hoạt.
-Lớp trưởng điều khiển.
-Các thành viên có ý kiến. Lớp trưởng báo cáo.
-Giáo viên nhận xét chung .
1.Nề nếp :
-Nhìn chung các em học tập chuyên cần, đầy đủ đúng giờ.
-Còn 1 số em nghỉ ốm đau có giấy phép của cha mẹ
2. Học tập :
-Các em đều có tinh thần học tập tốt, hăng hái phát biểu .
-Tuyên dương những em Châu , An , Anh ,Aùnh , Phương Nguyên học tốt.
-Nhưng còn 1 số em đọc còn chậm , viết còn sai những lỗi chính tả như em :Long Sáng , Hương .
-Giáo viên nhắc nhở động viên.
*Phương hướng tuần sau :
-Duy trì nề nếp học tập .
-Thi đua dạy tốt , học tập tốt .
-Tích cực rèn vở sạch chữ đẹp.
-Đóng góp các khoản tiền.
File đính kèm:
- Giao anLOP 2tuan 23.doc