Bài soạn Tuần 20 Lớp 2 Trường tiểu học Bùi Thị Xuân

I.Mục đích yêu cầu:

1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng.

-Đọc trơn được cả bài.

-Đọc đúng các từ ngữ khó , các từ ngữ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ .

-Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữ các cụm từ.

-Biết thể hiện tình cảm của các nhân vật qua lời đọc .

2.Rèn kỹ năng đọc hiểu :

-Hiểu ý nghĩa các từ mới :Đồng bằng , hoành hành , ngạo nghễ , vững chãi , đẵn , ăn năn.

-Hiểu nội dung bài : Ông Mạnh tượng trưng cho con người .Thần Gió tượng trưng cho thiên nhiên . Qua câu chuyện cho ta thấy : con người có thể chiến thắng thiên nhiên nhờ sự dũng cảm và lòng quyết tâm của những người luôn muốn làm bạn với thiên nhiên .

 

doc40 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 988 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Tuần 20 Lớp 2 Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ûng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học ,tuyên dương 1 số em viết đẹp. -Về viết lại những lỗi chính tả. -Em :Phúc Phong , Quân . -Lớp viết vào bảng con . -1 học sinh đọc. -Trả lời -Học sinh đọc . -2 em lên bảng , dưới lớp viết vào bảng con . -Học sinh nghe viết bài vào vơ. -Tự soát lỗi. -Nêu yêu cầu của bài. -Thảo luận nhóm . Nhóm nào làm xong trước thì mang dán lên bảng . -Các en khác nhận xét bài nhóm bạn. -Hai học sinh ngồi cạnh nhau nêu câu hỏi để bạn kia trả lời . Thủ công (Tiết 2 ) CẮT GẤP TRANG TRÍ THIỆP CHÚC MỪNG . I.Mục tiêu : -Học sinh biết gấp, trang trí được thiệp chúc mừng . -Gấp thành thạo , trang trí đẹp . II.Đồ dùng: -Giáo viên có vật mẫu . -Giấy thủ công , kéo , hồ …. III.Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. 1.Kiểm tra bài cũ: -Kiểm tra dụng cụ phục vụ tiết học của học sinh . -Nhận xét sản phẩm tiết 1 . 2.Bài mới: Hoạt động 1 : giới thiệu bài: Hoạt động 2 :Thực hành cắt , gấp. -Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm và tổ chức cho học sinh hoạt động theo nhóm . -Trước khi cắt gấp yêu cầu học sinh nhắc lại các bước. -Giáo viên nhận xét tuyên dương . -Cho học sinh quan sát và thực hành . -Giáo viên theo dõi uốn nắn giúp đỡ những em gấp chưa tốt . -Yêu cầu học sinh trình bày sản phẩm. -Giáo viên chọn những sản phẩm đẹp tuyên dương . -Cho học sinh nhận xét đánh giá sản phẩm của các bạn . -Giáo viên chấm đánh giá sản phẩm của bạn . 3.Củng cố dặn dò: -Chúng ta vừa học xong bài gì ? -Giáo viên nhận xét tiết học tuyên dương 1số em làm tốt. -Về chuẩn bị dụng cụ cho tiết học sau. -Học sinh phải có đủ dụng cụ. -Học sinh làm việc theo nhóm. -Học sinh nhắc lại . -Học sinh quan sát và thực hành gấp dán trang trí sản phẩm.. -Học sinh trình bày sản phẩm. Tập làm văn TẢ NGẮN VỀ BỐN MÙA I.Mục đích yêu cầu : -Biết nghe và trả lời đúng các câu hỏi về mùa xuân. -Viết được 1 đoạn văn có từ 3 đến 5 câu nói mùa hè . -Bước đầu biết nhận xét và chữa lỗi câu văn cho bạn . II.Đồ dùng dạy học : -Câu hỏi gợi ý bài tập 2. -Bài tập 1 viết trên bảng lớp. III.Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. 1.Kiểm tra bài cũ: -Gọi học sinh lên bảng : Đóng vai xử lí tình huống trong bài tập 2 /12. -Giáo viên nhận xét , ghi điểm. 2.Bài mới : Giới thiệu bài. Hoạtđộng 1 : Hướng dẫn làm bài tập . Bài 1 : -Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài . -Giáo viên đọc đoạn văn lần 1 . -Yêu cầu học sinh đọc lại. -Bài văn miêu tả cảnh gì ? *Mùa xuân đến . -Tìm những dấu hiệu cho em biết mùa xuân đến ? *Mùi hoa hồng , hoa huệ thơm nức , không khí ấm áp . Trên các cành cây đều lấm tấm lộc non . Xoan sắp nở hoa , râm bụt cũng sắp có nụ . -Mùa xuân đến cảnh vật như thế nào ? *Trời ấm áp , hoa , cây cối xanh tốt và tỏa ngát hương thơm . -Tác giả đã quan sát mùa xuân bằng cách nào ? *Nhìn và ngửi . -Gọi học sinh đọc lại đoạn văn . Bài 2 : -Qua bài 1 các em đã được tìm hiểu 1 đoạn văn miêu tả về múa xuân . Trong bài tập 2 , các em sẽ được luyện viết những điều mình biết về mùa hè . -Giáo viên hỏi : +Mùa hè bắt đầu từ tháng nào trong năm ? *Bắt đầu từ tháng 6 trong năm . +Mặt trời mùa hè như thế nào ? *Mặt trời chiếu những ánh nắng vàng rực rỡ . -Khi mùa hè đến cây trái trong vườn như thế nào ? *Cây cam chín vàng , cây xoài thơm phức … -Mùa hè thường có hoa gì ? Đẹp như thế nào ? *Hoa phượng nở đỏ rực một góc trời . -Các em thường làm gì vào dịp nghỉ hè ? *Đi nghỉ mát , vui chơi . -Yêu cầu học sinh viết vào vở . -Gọi học sinh đọc . -Giáo viên nhận xét tuyên dương . 3.Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét tiết học. -Học sinh về viết đoạn văn vào vở bài tập . -4 em : Yến , Vân , Mỳ Vân , Trọng . -Đọc đoạn và trả lời câu hỏi . -theo dõi . -3 đến 5 em đọc . -Học sinh trả lời . -Học sinh nhắc lại. -Học sinhđọc . -Các nhóm cử đại diện lên trình bày . -Học sinh suy nghĩ trả lời . -Viết từ 5 đến 7 phút . -Học sinh đọc bài của mình . Toán BẢNG NHÂN 5 I.Mục tiêu : Giúp học sinh : -Thành lập bảng nhân 5 ( 5 x với 1 , 2 , 3, ……………, 10 )và học thuộc lòng bảng nhân này . -Aùp dụng bảng nhân 5 để giải bài toán có lời văn bằng 1 phép tính nhân. -Thực hành đếm thêm 5. II. Đồ dùng dạy và học : -10 tấm bìa , mỗi tấm có gắn 5 chấm tròn hoặc 5 hình tam giác , 5 hình vuông … -Kẻ sẵn bài tập 3 lên bảng . III.Hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. 1.Kiểm tra bài cũ : -Gọi học sinh lên bảng làm : +Tính tổng và viết phép nhân tương ứng với mỗi tổng sau : 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = *3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 15 3 x 5 = 15 5+ 5 + 5 + 5 = *5+ 5 + 5 + 5 = 20. 5 x 4 = 20 -Giáo viên nhận xét ghi điểm . 2.Bài mới : Hoạt động 1 : giới thiệu bài . Hoạt động 2 : Hướng dẫn lập bảng nhân 5 . -Gắn 1 tấm bìa có 5 chấm tròn lên bảng gài và hỏi: +Có mấy chấm tròn ? *5 chấm tròn . +5 chấm tròn được lấy mấy lần ? *Được lấy 1lần . +5 được lấy 1 lần , nên ta lập được phép nhân : 5 x 1 = 5 ( ghi lên bảng ) -Gắn tiếp 2 tấm bìa lên bảng và hỏi : + Có 2 tấm bìa mỗi tấm có 5 chấm tròn , vậy 5 chấm tròn được lấy mấy lần ? *5 chấm tròn được lấy 2 lần , +Vậy 5 được lấy mấy lần ? *5 được lấy 2 lần . +Hãy lập phép nhân tương ứng : 5 x 2 +5 x 2 = mấy ? *5 x 2 = 10 . -Viết phép tính nhân lên bảng : 5 x 2 = 10 yêu cầu học sinh đọc . *Năm nhân hai bằng mười . -Hướng dẫn học sinh lập các phép tính nhân tương tự như trên : 5 x 3 , 5 x 4 ……. 5 x 10 (có thể hướng dẫn học sinh bằng cách : kết qủa phép nhân dưới bằng kết qủa của phép tính nhân trên liền nó cộng thêm 5 ). -Chỉ vào bảng nhân và nói : Đây là bảng nhân 5 . Em có nhận xét gì về các thừa số ? *Các phép tính nhân trong bảng đều có 1 thừa số là 5 . Thừa số còn lại lần lượt là các số 1 , 2 , 3, ….10. -Yêu cầu học sinh đọc bảng nhân 5 . -Xóa dần kết qủa cho học sinh đọc thuộc . Hoạt động 3 : Luyện tập Bài 1 : -Bài tập yêu cầu chúng ta điều gì ? *Tính nhẩm . -Yêu cầu học sinh tự làm bài sau đó 2 học sinh ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài lẫn nhau . Giáo viên sửa bài bổ sung , đưa ra kết qủa đúng : 5 x 3 = 15 5 x 8 = 40 5 x 1 = 5 5 x 5 = 25 5 x 4 = 20 5 x 10 = 50 5 x 9 = 45 5 x 2 = 10 6 x 6 = 36 5 x 7 = 35 Bài 2 : -Yêu cầu học sinh đọc đề và đặt câu hỏi cho bạn cùng tìm hiểu đề . -Bài toán cho biết gì ? *Mỗi tuần mẹ đi làm 5 ngày. -Bài toán hỏi gì ? *4 tuần mẹ làm bao nhiêu ngày?. -Yêu cầu học sinh lên bảng tóm tắt và giải , lớp làm vào vở . -Giáo viên nhận xét và bổ sung đưa ra kết qủa đúng : Tóm tắt 1 tuần : 5 buổi . 4 tuần : …buổi ? Bài giải Số ngày mẹ đi làm trong 4 tuần là : 5 x 4 = 20 ( ngày ) Đáp số : 20 ngày -Giáo viên chấm 1 số bài . Bài 3 : -Bài yêu cầu gì ? -Số đầu tiên trong dãy số này là số nào ? *Là số 5 . -Số tiếp theo là số nào ? *Tiếp theo số là số 10 . -Vậy số đứng sau hơn số đứng trước mấy đơng vị ? *Hơn 5 đơn vị . -Tương tự cho học học sinh làm tiếp vào vở . -Gọi 1 học sinh lên chữa bài. -Giáo viên nhận xét ,sửa bài , tuyên dương . -Yêu cầu học sinh đọc xuôi đọc ngược dãy số vừa tìm . 3.Củng cố dặn dò : -Gọi 1 số em đọc thuộc bảng nhân 5 . -Giáo viên nhận xét tiết học , tuyên dương . -Về nhà học thuộc bảng nhân 5 và làm hoàn chỉnh các bài còn lại . -2 Em :Văn Nam , Thảo Nguyên. -Lớp làm vào bảng con. -Học sinh thao tác theo giáo viên và trả lời . -Đọc phép nhân : Bốn nhân một bằng 4 . -Học sinh thao tác cùng giáo viên và trả lời . -Học sinh trả lời . -Học sinh đọc -Học sinh tự lập các phép tínhnhân theo hướng dẫn của giáo viên . -Đọc cá nhân , đồng thanh . -Thi đọc thuộc lòng bảng nhân -Học sinh trả lời . -3 em lên bảng làm , dưới lớp làm vào sách giáo khoa . -Các em khác nhận xét bài trên bảng . -Học sinh đổi vở sửa bài . -Hai em đọc . Nêu câu hỏi , mời bạn trả lời. -1 em lên tóm tắt , 1 em giải , dưới lớp làm vào vở . Các em khác nhận xét bài trên bảng . -Học sinh đổi vở sửa bài . -1 em nêu . -Học sinh trả lời . -Học sinh lên chữa bài. -Học sinh đọc . -4 em đọc . SINH HOẠT CUỐI TUẦN *Nội dung : -Giáo viên nêu yêu cầu của buổi sinh hoạt. -Lớp trưởng điều khiển. -Các thành viên có ý kiến. Lớp trưởng báo cáo. -Giáo viên nhận xét chung . 1.Nề nếp : -Nhìn chung các em học tập chuyên cần, đầy đủ đúng giờ. -Còn 1 số em nghỉ ốm đau có giấy phép của cha mẹ 2. Học tập : -Các em đều có tinh thần học tập tốt, hăng hái phát biểu . -Tuyên dương những em Châu , An , Anh ,Aùnh , Phương Nguyên học tốt. -Nhưng còn 1 số em đọc còn chậm , viết còn sai những lỗi chính tả như em :Long , Sáng , Hương . -Giáo viên nhắc nhở động viên. *Phương hướng tuần sau : -Duy trì nề nếp học tập . -Thi đua dạy tốt , học tập tốt . -Tích cực rèn vở sạch chữ đẹp. -Tích cực ôn tập chuẩn bị thi học kì I . -Đóng góp các khoản tiền.

File đính kèm:

  • docGiao anLOP 2tuan 20.doc
Giáo án liên quan