I.Mục đích yêu cầu:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng.
-Đọc trơn được cả bài.
-Đọc đúng các từ ngữ khó , các từ ngữ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ .
-Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữ các cụm từ.
-Biết thể hiện tình cảm của các nhân vật qua lời đọc .
2.Rèn kỹ năng đọc hiểu :
-Hiểu ý nghĩa các từ mới :Đồng bằng , hoành hành , ngạo nghễ , vững chãi , đẵn , ăn năn.
-Hiểu nội dung bài : Ông Mạnh tượng trưng cho con người .Thần Gió tượng trưng cho thiên nhiên . Qua câu chuyện cho ta thấy : con người có thể chiến thắng thiên nhiên nhờ sự dũng cảm và lòng quyết tâm của những người luôn muốn làm bạn với thiên nhiên .
40 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 976 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Tuần 20 Lớp 2 Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ûng cố dặn dò:
-Nhận xét tiết học ,tuyên dương 1 số em viết đẹp.
-Về viết lại những lỗi chính tả.
-Em :Phúc Phong , Quân .
-Lớp viết vào bảng con .
-1 học sinh đọc.
-Trả lời
-Học sinh đọc .
-2 em lên bảng , dưới lớp viết vào bảng con .
-Học sinh nghe viết bài vào vơ.
-Tự soát lỗi.
-Nêu yêu cầu của bài.
-Thảo luận nhóm . Nhóm nào làm xong trước thì mang dán lên bảng .
-Các en khác nhận xét bài nhóm bạn.
-Hai học sinh ngồi cạnh nhau nêu câu hỏi để bạn kia trả lời .
Thủ công (Tiết 2 ) CẮT GẤP TRANG TRÍ THIỆP CHÚC MỪNG .
I.Mục tiêu :
-Học sinh biết gấp, trang trí được thiệp chúc mừng .
-Gấp thành thạo , trang trí đẹp .
II.Đồ dùng:
-Giáo viên có vật mẫu .
-Giấy thủ công , kéo , hồ ….
III.Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
1.Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra dụng cụ phục vụ tiết học của học sinh .
-Nhận xét sản phẩm tiết 1 .
2.Bài mới:
Hoạt động 1 : giới thiệu bài:
Hoạt động 2 :Thực hành cắt , gấp.
-Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm và tổ chức cho học sinh hoạt động theo nhóm .
-Trước khi cắt gấp yêu cầu học sinh nhắc lại các bước.
-Giáo viên nhận xét tuyên dương .
-Cho học sinh quan sát và thực hành .
-Giáo viên theo dõi uốn nắn giúp đỡ những em gấp chưa tốt .
-Yêu cầu học sinh trình bày sản phẩm.
-Giáo viên chọn những sản phẩm đẹp tuyên dương .
-Cho học sinh nhận xét đánh giá sản phẩm của các bạn .
-Giáo viên chấm đánh giá sản phẩm của bạn .
3.Củng cố dặn dò:
-Chúng ta vừa học xong bài gì ?
-Giáo viên nhận xét tiết học tuyên dương 1số em làm tốt.
-Về chuẩn bị dụng cụ cho tiết học sau.
-Học sinh phải có đủ dụng cụ.
-Học sinh làm việc theo nhóm.
-Học sinh nhắc lại .
-Học sinh quan sát và thực hành gấp dán trang trí sản phẩm..
-Học sinh trình bày sản phẩm.
Tập làm văn TẢ NGẮN VỀ BỐN MÙA
I.Mục đích yêu cầu :
-Biết nghe và trả lời đúng các câu hỏi về mùa xuân.
-Viết được 1 đoạn văn có từ 3 đến 5 câu nói mùa hè .
-Bước đầu biết nhận xét và chữa lỗi câu văn cho bạn .
II.Đồ dùng dạy học :
-Câu hỏi gợi ý bài tập 2.
-Bài tập 1 viết trên bảng lớp.
III.Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi học sinh lên bảng : Đóng vai xử lí tình huống trong bài tập 2 /12.
-Giáo viên nhận xét , ghi điểm.
2.Bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạtđộng 1 : Hướng dẫn làm bài tập .
Bài 1 :
-Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài .
-Giáo viên đọc đoạn văn lần 1 .
-Yêu cầu học sinh đọc lại.
-Bài văn miêu tả cảnh gì ?
*Mùa xuân đến .
-Tìm những dấu hiệu cho em biết mùa xuân đến ?
*Mùi hoa hồng , hoa huệ thơm nức , không khí ấm áp . Trên các cành cây đều lấm tấm lộc non . Xoan sắp nở hoa , râm bụt cũng sắp có nụ .
-Mùa xuân đến cảnh vật như thế nào ?
*Trời ấm áp , hoa , cây cối xanh tốt và tỏa ngát hương thơm .
-Tác giả đã quan sát mùa xuân bằng cách nào ?
*Nhìn và ngửi .
-Gọi học sinh đọc lại đoạn văn .
Bài 2 :
-Qua bài 1 các em đã được tìm hiểu 1 đoạn văn miêu tả về múa xuân . Trong bài tập 2 , các em sẽ được luyện viết những điều mình biết về mùa hè .
-Giáo viên hỏi :
+Mùa hè bắt đầu từ tháng nào trong năm ?
*Bắt đầu từ tháng 6 trong năm .
+Mặt trời mùa hè như thế nào ?
*Mặt trời chiếu những ánh nắng vàng rực rỡ .
-Khi mùa hè đến cây trái trong vườn như thế nào ?
*Cây cam chín vàng , cây xoài thơm phức …
-Mùa hè thường có hoa gì ? Đẹp như thế nào ?
*Hoa phượng nở đỏ rực một góc trời .
-Các em thường làm gì vào dịp nghỉ hè ?
*Đi nghỉ mát , vui chơi .
-Yêu cầu học sinh viết vào vở .
-Gọi học sinh đọc .
-Giáo viên nhận xét tuyên dương .
3.Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét tiết học.
-Học sinh về viết đoạn văn vào vở bài tập .
-4 em : Yến , Vân , Mỳ Vân , Trọng .
-Đọc đoạn và trả lời câu hỏi .
-theo dõi .
-3 đến 5 em đọc .
-Học sinh trả lời .
-Học sinh nhắc lại.
-Học sinhđọc .
-Các nhóm cử đại diện lên trình bày .
-Học sinh suy nghĩ trả lời .
-Viết từ 5 đến 7 phút .
-Học sinh đọc bài của mình .
Toán BẢNG NHÂN 5
I.Mục tiêu : Giúp học sinh :
-Thành lập bảng nhân 5 ( 5 x với 1 , 2 , 3, ……………, 10 )và học thuộc lòng bảng nhân này .
-Aùp dụng bảng nhân 5 để giải bài toán có lời văn bằng 1 phép tính nhân.
-Thực hành đếm thêm 5.
II. Đồ dùng dạy và học :
-10 tấm bìa , mỗi tấm có gắn 5 chấm tròn hoặc 5 hình tam giác , 5 hình vuông …
-Kẻ sẵn bài tập 3 lên bảng .
III.Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
1.Kiểm tra bài cũ :
-Gọi học sinh lên bảng làm :
+Tính tổng và viết phép nhân tương ứng với mỗi tổng sau : 3 + 3 + 3 + 3 + 3 =
*3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 15
3 x 5 = 15
5+ 5 + 5 + 5 =
*5+ 5 + 5 + 5 = 20.
5 x 4 = 20
-Giáo viên nhận xét ghi điểm .
2.Bài mới :
Hoạt động 1 : giới thiệu bài .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn lập bảng nhân 5 .
-Gắn 1 tấm bìa có 5 chấm tròn lên bảng gài và hỏi:
+Có mấy chấm tròn ?
*5 chấm tròn .
+5 chấm tròn được lấy mấy lần ?
*Được lấy 1lần .
+5 được lấy 1 lần , nên ta lập được phép nhân : 5 x 1 = 5 ( ghi lên bảng )
-Gắn tiếp 2 tấm bìa lên bảng và hỏi :
+ Có 2 tấm bìa mỗi tấm có 5 chấm tròn , vậy 5 chấm tròn được lấy mấy lần ?
*5 chấm tròn được lấy 2 lần ,
+Vậy 5 được lấy mấy lần ?
*5 được lấy 2 lần .
+Hãy lập phép nhân tương ứng : 5 x 2
+5 x 2 = mấy ?
*5 x 2 = 10 .
-Viết phép tính nhân lên bảng : 5 x 2 = 10 yêu cầu học sinh đọc .
*Năm nhân hai bằng mười .
-Hướng dẫn học sinh lập các phép tính nhân tương tự như trên : 5 x 3 , 5 x 4 ……. 5 x 10 (có thể hướng dẫn học sinh bằng cách : kết qủa phép nhân dưới bằng kết qủa của phép tính nhân trên liền nó cộng thêm 5 ).
-Chỉ vào bảng nhân và nói : Đây là bảng nhân 5 . Em có nhận xét gì về các thừa số ?
*Các phép tính nhân trong bảng đều có 1 thừa số là 5 . Thừa số còn lại lần lượt là các số 1 , 2 , 3, ….10.
-Yêu cầu học sinh đọc bảng nhân 5 .
-Xóa dần kết qủa cho học sinh đọc thuộc .
Hoạt động 3 : Luyện tập
Bài 1 :
-Bài tập yêu cầu chúng ta điều gì ?
*Tính nhẩm .
-Yêu cầu học sinh tự làm bài sau đó 2 học sinh ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài lẫn nhau .
Giáo viên sửa bài bổ sung , đưa ra kết qủa đúng :
5 x 3 = 15 5 x 8 = 40 5 x 1 = 5 5 x 5 = 25
5 x 4 = 20 5 x 10 = 50 5 x 9 = 45 5 x 2 = 10
6 x 6 = 36 5 x 7 = 35
Bài 2 :
-Yêu cầu học sinh đọc đề và đặt câu hỏi cho bạn cùng tìm hiểu đề .
-Bài toán cho biết gì ?
*Mỗi tuần mẹ đi làm 5 ngày.
-Bài toán hỏi gì ?
*4 tuần mẹ làm bao nhiêu ngày?.
-Yêu cầu học sinh lên bảng tóm tắt và giải , lớp làm vào vở .
-Giáo viên nhận xét và bổ sung đưa ra kết qủa đúng :
Tóm tắt
1 tuần : 5 buổi .
4 tuần : …buổi ?
Bài giải
Số ngày mẹ đi làm trong 4 tuần là :
5 x 4 = 20 ( ngày )
Đáp số : 20 ngày
-Giáo viên chấm 1 số bài .
Bài 3 :
-Bài yêu cầu gì ?
-Số đầu tiên trong dãy số này là số nào ?
*Là số 5 .
-Số tiếp theo là số nào ?
*Tiếp theo số là số 10 .
-Vậy số đứng sau hơn số đứng trước mấy đơng vị ?
*Hơn 5 đơn vị .
-Tương tự cho học học sinh làm tiếp vào vở .
-Gọi 1 học sinh lên chữa bài.
-Giáo viên nhận xét ,sửa bài , tuyên dương .
-Yêu cầu học sinh đọc xuôi đọc ngược dãy số vừa tìm .
3.Củng cố dặn dò :
-Gọi 1 số em đọc thuộc bảng nhân 5 .
-Giáo viên nhận xét tiết học , tuyên dương .
-Về nhà học thuộc bảng nhân 5 và làm hoàn chỉnh các bài còn lại .
-2 Em :Văn Nam , Thảo Nguyên.
-Lớp làm vào bảng con.
-Học sinh thao tác theo giáo viên và trả lời .
-Đọc phép nhân : Bốn nhân một bằng 4 .
-Học sinh thao tác cùng giáo viên và trả lời .
-Học sinh trả lời .
-Học sinh đọc
-Học sinh tự lập các phép tínhnhân theo hướng dẫn của giáo viên .
-Đọc cá nhân , đồng thanh .
-Thi đọc thuộc lòng bảng nhân
-Học sinh trả lời .
-3 em lên bảng làm , dưới lớp làm vào sách giáo khoa .
-Các em khác nhận xét bài trên bảng .
-Học sinh đổi vở sửa bài .
-Hai em đọc . Nêu câu hỏi , mời bạn trả lời.
-1 em lên tóm tắt , 1 em giải , dưới lớp làm vào vở . Các em khác nhận xét bài trên bảng .
-Học sinh đổi vở sửa bài .
-1 em nêu .
-Học sinh trả lời .
-Học sinh lên chữa bài.
-Học sinh đọc .
-4 em đọc .
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
*Nội dung :
-Giáo viên nêu yêu cầu của buổi sinh hoạt.
-Lớp trưởng điều khiển.
-Các thành viên có ý kiến. Lớp trưởng báo cáo.
-Giáo viên nhận xét chung .
1.Nề nếp :
-Nhìn chung các em học tập chuyên cần, đầy đủ đúng giờ.
-Còn 1 số em nghỉ ốm đau có giấy phép của cha mẹ
2. Học tập :
-Các em đều có tinh thần học tập tốt, hăng hái phát biểu .
-Tuyên dương những em Châu , An , Anh ,Aùnh , Phương Nguyên học tốt.
-Nhưng còn 1 số em đọc còn chậm , viết còn sai những lỗi chính tả như em :Long , Sáng , Hương .
-Giáo viên nhắc nhở động viên.
*Phương hướng tuần sau :
-Duy trì nề nếp học tập .
-Thi đua dạy tốt , học tập tốt .
-Tích cực rèn vở sạch chữ đẹp.
-Tích cực ôn tập chuẩn bị thi học kì I .
-Đóng góp các khoản tiền.
File đính kèm:
- Giao anLOP 2tuan 20.doc