Bài soạn Tuần 14 Lớp 2 Trường tiểu học Bùi Thị Xuân

I.Mục đích yêu cầu:

1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng.

-Đọc trơn cả bài.

-Đọc đúng các từ ngữ: Lúc nhỏ, lớn lên, lần lượt, chia lẻ, buồn phiền, bẻ gãy

-Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữ các cụm từ.

-Biết đọc phân biệt giọng kể và giọng nhân vật :Người cha, bốn người con.

2.Rèn kỹ năng đọc hiểu :

-Hiểu nghĩa các từ mới: Va chạm, dâu rể, đùm bọc, đoàn kết, chia lẻ, hợp lại.

-Hiểu nội dung ý nghĩa của bài: Câu chuyện khuyên anh chị em trong nhà phải đoàn kết yêu thương nhau

 

doc28 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Tuần 14 Lớp 2 Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ï chép sẵn đoạn văn cần chép và bài tập. III.Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: -Gọi 3 em lên bảng viết các từ : quẫy tóe nước , thao láo , nhộn nhạo . -Giáo viên nhận xét tuyên dương . 2.Bài mơiù Giới thiệu bài Hoạt động 1:Hướng dẫn tập chép -Đọc đoạn chép trên bảng. -H.Bài thơ cho ta biết điều gì ? * Bài thơ cho ta biết bạn nhỏ đang ngắm em ngủ và đoán giấc mơ của em . -H.Mỗi câu thơ có mấy chữ ? *Có 4 chữ -H.Để trình bày khổ thơ đẹp ta phải viết như thế nào? *Viết khổ thơ vào giữa trang giấy . -Các chữ đầu dòng viết như thế nào ? *Viết hoa chũ cái đầu mỗi dòng thơ. -Giáo viên đọc các từ : Lặn lội , vương vương , kẽo cà kẽo kẹt , phơ phất . Nhận xét uốn nắn -Yêu cầu học sinh nhìn bảng tự chép vào vở. - Theo dõi nhắc nhở. -Đọc bài cho học sinh soát lỗi. -Chấm 1 số bài nhận xét tuyên dương. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập . Bài 2: -Giáo viên treo bảng phụ. -Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài. -Yêu cầu học sinh tự làm bài . -Giáo viên sửa và bổ sung . a. Lấp lánh , nặng nề , lanh lợi, nóng nảy. b.Tin cậy , tìm tòi , khiêm tốn , miệt mài . c.Thắc mắc , chắc chắn , nhặt nhạnh -Giáo viên chấm 1số bài nhận xét tuyên dương . 3.Củng cố dặn dò -Nhận xét tiết học ,tuyên dương 1 số em. -Về viết lại những lỗi chính tả. -Thuỳ -Linh -1 học sinh nhìn bảng đọc lại. -Trả lời -Học sinh trả lời. -2em lên bảng viết , dưới lớp viết bảng con . -Tự chép bài. -Tự soát lỗi. Xem bài viết đẹp. -01 học sinh đọc. -3 em lên bảng , lớp làm vào vở. -Nhận xét bài trên bảng. -Theo dõi và sửa bài. Thủ công GẤP , CẮT , DÁN : HÌNH TRÒN (TIẾT 2) I.Mục tiêu : -Học sinh biết cách gấp, cắt, dán được hình tròn . -HS gấp ,cắt dán được hình tròn trên giấy màu . -HS có hứng thú với giờ học thủ công. II.Đồ dùng: -Mẫu hình tròn -Giấy nháp , giấy thủ công , kéo , hồ . III.Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. 1.Kiểm tra bài cũ:Kiểm tra dụng cụ phục vụ tiết học . 2.Bài mới: giới thiệu bài: Hoạt động 1:Nhắc lại các bước gấp ,cắt dán hình tròn . -Giáo viên cho HS nhắc lại các bước. *Hoạt động 2:. *Mỗi biển báo có 2 phần : Mặt biển báo và chân biển báo . +Mặt biển báo đều là hình tròn có kích thước giống nhau nhưng màu sắc khác nhau (màu xanh và màu đỏ). +Giữa hình tròn đều có hình chữ nhật màu trắng , chân biển báo hình chữ nhật. *Giáo viên nhắc nhở học sinh khi đi đường cần tuân theo luật lệ giao thông. Hoạt động 3: thực hành -Hướng dẫn cắt : Bước 1 : gấp cắt biển báo chỉ lối đi thuận chiều. +Gâp cắt hình tròn màu xanh từ hình vuông có cạnh là 6 ô. +Cắt hình chữ nhật màu trắng có chiều dài 4 ô rộng 1 ô .Cắt hình chữ nhật màu khác có chiều dài 10 ô rộng 1 ô. Làm chân biển báo . Bước 2: - Hướng dẫn dán biển báo xe đi thuận chiều : +Dán chân biển báo vào tờ giấy trắng . +Dán hình tròn màu xanh chờm lên chân cột biển báo khoảng nửa ô . +Dán hình màu trắng vào giữa hình tròn . -Tổ chức học sinh thực hành gấp cắt dán. - Giáo viên theo dõi nhắc nhở uốn nắn. -Giáo viên nhận xét đánh gía. 3.Củng cố dặn dò: -Giáo viên nhận xét tiết học tuyên dương 1số em làm tốt. -Về nhà tập cắt dán và trang trí biển báo tiếp tiết sau. -Học sinh trả lời. +Bước 1:Gấp hình -Bước 2:Cắt hình tròn -Bước 3: Dán hình tròn -Học sinh nhắc lại. -Học sinh quan sát . -Học sinh nhắc lại cách dán. -Tự cắt và dán. Tập làm văn QUAN SÁT TRANH VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI VIẾT NHẮN TIN I.Mục đích yêu cầu : -Nhìn tranh trả lời đúng các câu hỏi tả hình dáng, hoạt động của bé gái được vẽ -Viết được mẩu nhắn tin ngắn gọn đủ ý . -Giáo dục học sinh yêu quý em bé và người thân. II.Đồ dùng dạy học : -Tranh vẽ minh họa bài tập 1 . -Bảng phụ ghi các câu hỏi ở bài tập 1 . III.Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. 1.Kiểm tra bài cũ: -Gọi học sinh lên bảng : Đọc bài văn kể về gia đình mình. -Giáo viên nhận xét , ghi điểm. 2.Bài mới : Giới thiệu bài. Hoạtđộng 1 : Hướng dẫn làm bài tập . Bài 1: -Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài. -Giáo viên treo tranh minh họa. -Hỏi : +Tranh vẽ gì ? *Tranh vẽ 1 bạn nhỏ , búp bê và mèo con. +Bạn nhỏ đang làm gì ? *Bạn nhỏ đang cho búp bê ăn . +Mắt bạn nhỏ nhìn búp bê như thế nào ? *Nhìn búp bê rất tình cảm và trìu mến….. +Bạn nhỏ mặc áo màu gì ? *Bạn nhỏ mặc bộ quần áo màu xanh rất dễ thương……. +Tóc bạn nhỏ như thế nào ? *Tóc bạn nhỏ buộc 2 chiếc lơ rất đẹp….. -Yêu cầu học sinh nói liền mạch các câu về hoạt động hình dáng bạn nhỏ trong tranh. -Giáo viên nhận xét tuyên dương . Bài 2 : -Hỏi : Bài yêu cầu gì? -Vì sao em phải viết tin nhắn ? * Giáo viên nhận xét bổ sung :Vì bà đến nhà đón em đi chơi nghưng bố mẹ không có nhà. Em cần viết tin nhắn cho bố mẹ khỏi lo lắng. -Nội dung tin nhắn viết gì ? * Giáo viên bổ sung :em cần viết rõ em đi chơi với bà. -Yêu cầu học sinh viết tin nhắn -Nhận xét bổ sung : Ví dụ : Mẹ ơi ! Bà đến đón con đi chơi. Bà đợi mãi mà mẹ chưa về . Bao giờ mẹ về thì điện sang cho ông bà , mẹ nhé. Con Thu Hương. 3.Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét tiết học , tuyên dương 1 số em. -Dặn dò:về thực hành viết tin nhắn khi cần thiết -2em :An , Anh . -1 em nêu. -Quan sát và trả lời -Học sinh lắng nghe và trả lới. -Trả lời. -Từng cặp học sinh ngồi cạnh nhau , nói cho nhau nghe. Một số em trình bày trước lớp. -Học sinh nêu. -Học sinh trả lời. -2 em lên bảng viết , lớp viết vào vở. -Nhận xét bài trên bảng của bạn. Toán LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: -Giúp học sinh củng cố về các bảng trừ có nhớ , phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 . -Tìm số hạng chưa biết trong 1 tổng ,số bị trừ chưa biết trong 1 hiệu. -Bài toán về ít hơn -Độ dài 1dm , ước lượng độ dài đoạn thẳng . -Bài trắc nghiệm 4 lựa chọn . II.Đồ dùng dạy học : Bảng gài . II.Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. 1.Kiểm tra bài cũ : -Gọi học sinh thực hiện cac phép tính : + Đọc bảng trừ 11,12, 15 trừ đi 1 số . +Đọc bảng trừ 13 , 14 trừ đi 1 số . +Đọc bảng trừ 16 , 17 trừ đi 1 số . Giáo viên nhận xét và ghi điểm . Bài mới : Hoạt động 1 :Giới thiệu bài. Hoạt động 2 :Luyện tập . Bài 1 :Yêu cầu gì ? -Yêu cầu học sinh tự nhẩm và ghi kết qủa . -Yêu cầu học sinh thông báo kết qủa. -Nhận xét tuyên dương. Bài 2 : Yêu cầu gì ? -Yêu cầu học sinh tự làm vào vở . -Gọi học sinh lên bảng làm . -Giáo viên sửa bài nhận xét: Nêu yêu cầu bài: 35 57 63 72 81 94 - 8 - 9 - 5 - 34 - 45 - 36 27 48 58 38 36 58 Bài 3 : -Nêu yêu cầu của bài . -Yêu cầu học sinh nêu cách tính của 1 số phép tính trên . -Yêu cầu học sinh tự làm vào vở. -Giáo viên nhận xét bổ sung : x +7 = 21 x -15 = 15 x = 21 – 7 x = 15 +15 x = 14 x = 30 Bài 4 : -Gọi học sinh đọc đề bài nêu câu hỏi mời bạn tìm hiểu bài : +Bài toán cho biết gì ? +Bài toán hỏi gì? -Giáo viên hỏi:bài toán này thuộc dạng toán gì ? -Yêu cầu học sinh tự tóm tắt và giải. -Sửa bài bổ sung . Tóm tắt Thùng to : 45 kg . Thùng bé ít hơn : 6 kg . Thùng bé : … kg ? Bài giải Thùng nhỏ có số ki lô gam là : 45 – 6 = 39 ( kg Đáp số : 39 kg -Chấm 1 số bài và nhận xét Bài 5 :Bài yêu cầu gì ? -Giáo viên kẻ hình lên bảng. –Giáo viên yêu cầu học sinh dùng thước đo . -Giáo viên nhận xét tuyên dương. 3. Củng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Dặn dò: Về nhà ôn tập các dạng toán đã học -3 em lên bảng : +Em :Mỹ Vân. +Em : Trọng . +Em : Thịnh -Tính nhẩm. -Tự làm vào sách giáo khoa. -Học sinh nối tiếp nhau thông báo kết qủa. -Học sinh nêu. -Tự làm vào vở -2 em lên bảng làm -Lắng nghe và nhận xét cách làm của bạn. Đổi vở chữa bài -3 em nêu . -1 em nêu . -1 em lên bảng , lớp làm vào vở . -Đổi vở sửa bài . -2Học sinh đọc đềnêu câu hỏi cho các bạn xác định đề. -Bài toán về ít hơn . -1 em lên bảng làm , lớp làm vào vở. - Đổi vở kiểm tra bài -Chia làm 6 nhóm xếp hình . Các nhóm khác nhận xét. -Học sinh theo dõi . -Học sinh đo và khoanh và ô kết qủa đúng . SINH HOẠT CUỐI TUẦN *Nội dung : -Giáo viên nêu yêu cầu của buổi sinh hoạt. -Lớp trưởng điều khiển. -Các thành viên có ý kiến. Lớp trưởng báo cáo. -Giáo viên nhận xét chung . 1.Nề nếp : -Nhìn chung các em học tập chuyên cần, đầy đủ đúng giờ. -Còn 1 số em nghỉ ốm đau có giấy phép của cha mẹ -Các em đã đóng góp ủng hộ bạn nghèo ở Đinh trang hòa 2. -Giáo viên tuyên dương những em đã có tinh thần giúp đỡ bạn: như em 2. Học tập : -Các em đều có tinh thần học tập tốt, hăng hái phát biểu . -Nhưng còn 1 số em đọc còn chậm , viết còn sai những lỗi chính tả như em : -Giáo viên nhắc nhở động viên. *Phương hướng tuần sau : -Thi đua học tập tốt chào mừng ngày 22 tháng 12 . -Tích cực rèn vở sạch chữ đẹp. -Đóng góp các khoản tiền. &

File đính kèm:

  • docGiao anLOP 2tuan 14.doc
Giáo án liên quan