Bài soạn Tuần 13 Lớp 3A

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

- Đọc đúng các từ khó: bok pa, càn quét, trên tỉnh, làm rẫy giỏi lắm

- Thể hiện được tình cảm, thái độ của nhân vật qua lời đối thoại

2. Rèn kĩ năng đọc hiểu :

- Giúp hs hiểu nghĩa các từ khó: bok, càn quyét, lũ làng, sao Rua, mạnh hung, người thượng

- Nắm được cốt truyện và ý nghĩa của câu chuyện, ca ngợi anh Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành tích trong kháng chiến chống PhawooK

3. Thái độ: Giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc và tình đoàn kết cho hs

 

doc52 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Tuần 13 Lớp 3A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øn được lấy 2 lần 9 x 2 = 18 vì 9 x 2 = 9 + 9 = 18 2 hs nhắc lại 9 chấm tròn được lấy 3 lần 9 x 3 9 x 3 = 27 vì 9 x 3 = 9 + 9 + 9 = 27 lấy tích của 9 x 2 = 18 cộng cho 9 bằng 27 2 tích liên tiếp trong bảng hơn kém nhau 9 đơn vị Muốn tìm tích liền sau ta lấy tích liền trước cộng thêm 9 Bằng cách lấy 9 + 9 + 9 + 9 = 36 Lấy tích 9 x 3 = 27 + 9 = 36 Cách 2 nhanh hơn 2 Hs đọc hs đọc ngược bảng nhân 9 hs đọc nối tiếp - Lớp làm vở -Hs nêu yêu cầu Lớp làm vở Hs tham gia chơi Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ ) GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị : bài Luyện tập Xem lại bài Toán I/ Mục tiêu : Kiến thức: Củng cố cho hs kĩ năng học thuộc bảng nhân 9 Kĩ năng: Hs biết vận dụng bảng nhân 9 vào giải toán Thái độ : Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo II/ Chuẩn bị : GV : 2 bảng phụ viết bài toán4/72 SGK để làm trò chơi thi đua HS : vở bài tập Toán 3 III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Khởi động : ( 1’ ) Bài cũ : Luyện tập ( 4’ ) Gv yêu cầu hs đọc bảng nhân 9 Bài 2, 3: Hs làm Gv nhận xét vở, nhận xét chung phần bài cũ 3. Các hoạt động : Giới thiệu bài : Luyện tập( 1’ ) Tiết trước các em đã được học bảng nhânh 9, để giúp các em nắm vững bài, hôm nay chúng ta sẽ làm một số bài luyện tập Hs nhắc lại Gv ghi bảng Hoạt động 1 : Thực hành so sánh số Mục tiêu : Củng cố bảng nhân 9 Phương pháp : Đàm thoại, động não Yêu cầu hs mở vở BTT/72- đọc yêu cầu BT1 Các em sẽ dựa vào đâu để nhẩm nhanh bài toán Yêu cầu hs nêu kết quả phép tính: 9 x 1= 1 x 9 = Em có nhận xét gì về kết quả của 2 phép tính này? – Hs làm vở Hs sửa miệng – Nhận xét Hoạt động 2 : Củng cố cách hình thành bảng nhân 9 Mục tiêu : giúp học sinh nắm vững cách lập bảng nhân 9 Phương pháp : hỏi đáp, động não Bài 2/70 : GV gọi HS đọc đề bài. Yêu cầu hs nêu cách thực hiện Hs làm vở Hướng dẫn hs sửa bài bằng trò chơi tiếp sức Đội nào làm nhanh, đúng, viết đẹp được thưởng 1 bông hoa Hoạt động 3 : Vận dụng bảng nhân 9 vào việc giải bài toán bằng 2 phép tính Mục tiêu : học sinh nhận biết dạng toán, giải nhanh được bài toán Phương pháp : Động não, vấn đáp Hs đọc đề bài Tóm tắt bảng lớp Tổ 1: 8 bạn 3 tổ còn lại mỗi tổ 9 bạn hs giải vào vở, 2hs đại diện 2 dãy giải vào bảng phụ sửa bài, nhận xét, tuyên dương, thưởng hoa 4. Củng cố: BT củng cố Mục tiêu: Giúp hs vừa củng cố kĩ năng học bảng nhân 9 vừa chuẩn bị cho cách sử dụng bảng nhân tổng hợp Phương pháp: Động não Yêu cầu hs đọc đề bài Yêu cầu hs nêu cách làm Sửa bài bằng trò chơi “dắt thỏ, dắt ngựa về chuồng” Nhận xét, tuyên dương dãy làm nhanh, đúng bài toán, thưởng hoa Hát Hoạt động cá nhân Bảng nhân 9 Hs nêu Hoạt động cá nhân, lớp Nhân trước, cộng sau Hs thi đua 2 dãy, mỗi dãy cử 2 hs Hoạt động cá nhân,lớp Lớp trưởng điều khiển các bạn tìm hiểu bài 1 hs tóm tắt trên bảng dựa theo phần tóm tắt của các bạn bài toán cho biết gì? Tổ 1 có 8 bạn 3 tổ còn lại mỗi tổ 9 bạn bài toán hỏi gì? Cả lớp có bao nhiêu bạn Hoạt động cá nhân,lớp Hs nêu và làm vở Mỗi dãy cử 5 hs thi đua Dãy A: dắt thỏ Dãy B: dắt ngựa Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ ) GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị : Gam Tổng kết thi đua 2 dãy, tuyên dương dãy đạt nhiều hoa Toán I/ Mục tiêu : Kiến thức: giúp học sinh : Nhận biết về đơn vị đo khối lượng gam và sự liên hêï giữa gam và ki lô gam Biết đọc kết quả khi cân một vật bằng cân đĩa và cân đồng hồ Biết thực hiện 4 phép tính cộng trừ nhân chia với số đo khối lượng Giải bài toán có lời văn có các số đo khối lượng Kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận biết, thực hành cân một vật và làm toán với số đo khối lượng Thái độ : Yêu thích và ham học toán, cẩn thận, chính xác khi cân một vật II/ Chuẩn bị : GV : Một chiếc cân đĩa, 1 cân đồng hồ, các loại quả cân nhỏ hơn 1kg, 1 số túi đựng gạo, muối, đường HS : vở bài tập Toán 3. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Khởi động : ( 1’ ) Bài cũ : Luyện tập ( 4’ ) Kiểm tra bảng nhân 9 Hs lên bảng sửa BT Bài 2: 9 x 3 9 = 9 x 8 + 9 = 9 x 4 + 9 = 9 x 9 + 9 = bài 3: gv nhận xét chung Nhận xét vở HS 3. Các hoạt động : Giới thiệu bài : Gam ( 1’ ) Muốn biết 1 vật nặng hay nhẹ bao nhiêu người ta thường làm gì? Đơn vị đo khối lượng đã học là gì? Gv đưa ra một chiếc cân đĩa và 1 quả cân 1kg và 1 túi đường nhẹ hơn 1kg Thực hành cân và cho hs quan sát So sánh khối lượng của gói đường và quả cân 1kg Chúng ta đã biết chính xác cân nặng của gói đường chưa Để biết chính xác cân nặng của gói đường và những vật nhẹ hơn 1kg. người ta dùng các đơn vị đo khối lượng nhỏ hơn kg, trong các đơn vị có khối lượng nhỏ hơn kg là gam Gv ghi tựa bài Hoạt động 1 : Giới thiệu về gam, mối quan hệ giữa gam và ki lô gam. Đọc kết quả khi cân một vật( 13’ ) Mục tiêu : giúp học sinh nắm được mối quan hệ giữa gam và ki lô gam. Đọc kết quả khi cân một vật trên cân đĩa và cân đồng hồ Phương pháp : trực quan, giảng giải , hỏi đáp, thuyết trình Gv nói: gam là đơn vị đo khối lượng Ghi bảng: gam viết tắt là g 1000g = 1kg Ngoài các quả cân 1kg, 2kg, 5kg… còn có các quả cân 1g, 2g, 5g… Gv cho hs quan sát 10g, 20g, 50g 100g, 200g, 500g Thực hành cân lại gói đường lúc đầu và cho hs đọc cân nặng của gói đường Giới thiệu chiếc cân đồng hồ, chỉ và giới thiệu các số đo có đơn vị gam trên cân đồng hồ Thực hành cân gói đường và một số vật khác trên cân đồng hồ và cho hs nhận xét kết quả Cho 2 em lần lượt lên cân 1 số vật (200g, 200g +500g…) Hoạt động 2 : thực hành ( 20’ ) Mục tiêu : giúp học sinh biết thực hành cộng trừ nhân chia với số đo khối lượng và áp dụng vào giải toán Phương pháp : thi đua, trò chơi, thực hành Bài 1 : Gv giảng thêm: hãy quan sát hình minh hoạ để đọc số cân của từng vật Hai bắp ngô cân nặng bao nhiêu gam Vì sao em biết 2 bắp ngô cân nặng 700g Yêu cầu hs tự làm các phần còn lại Sửa bài: hình thức hai hoa Gv sửa chữa, nhận xét cả lớp và tặng hoa cho các đội Bài 2 : số? Gv cân một quả dưa trên cân đồng hồ và cho hs đọc số cân Vì sao em biết quả dứa nặng… gam? Yêu cầu hs tự làm 2 phần trong bài tập Sửa bài: hình thức sửa miệng -Gv nhận xét chung Bài 3: Tính Sửa bài, nhận xét phần làm bài của cả lớp Gv chốt ý: Khi thực hiện các phép tính có đơn vị đo khối lượng, ta thực hiện kết quả của phép tính có đơn vị đo khối lượng, ta thực hiện kết quả nhưng kết quả có kèm đơn vị đo khối lượng bình thường Bài 4: Cho 1 em hướng dẫn tìm hiểu đề và cách giải. Hãy đọc đề bài Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Gv hướng dẫn thêm: Cả chai nước cân nặng bao nhiêu gam Vỏ chai cân nặng bao nhiêu? Cân nặng của chai nước chính là cân nặng của vỏ chai cộng với cân nặng nước bên trong. Vậy muốn tính cân nặng nước bên trong ta làm thế nào? Cho hs nhận xét bài trên bảng của bạn Gv nhận xét, tuyên dương, tặng hoa cho đội 4. Củng cố, nhận xét: Cho hs nhắc lại: Đơn vị đo khối lượng nhỏ hơn gam là gì? 1kg bằng bao nhiêu gam Người ta thường dùng những loại cân để cân 1 vật Cho hs chơi trò chơi “Ai nhanh ai đúng” Gv đưa ra bài tập Cô bán hàng có các quả cân: 1kg, 500g, 200g100g và 1 cân đia. Người mua hàng muốn mua 700g đường. Em hãy giúp cô bán hàng cách cân chỉ 1 lần thôi mà lấy được 700g đường (nêu ít nhất 2 cách) Yêu cầu mỗi đội cử 2 em lên bảng thực hiện trên hình vẽ Nhận xét, tuyên dương, tổng kết thi đua Hát Hs giữa 2 đội đố nhau về kết quả của phép nhân 9 bất kì Hs lên bảng tính 1 em ghi tóm tắt, 1 em giải 3 đội đó là : 9 x 3 = 27 xe 4 đội đó là 27 + 10 = 37 xe cân vật đó lên - Ki lô gam - Hs quan sát - Gói đường nhẹ hơn 1kg - Chưa biết Hs nhắc lại Hs quan sát và đọc: 1g, 2g, 5g, 10g, 20g, 50g,100g, 200g, 500g Hs quan sát và đọc Gói đường cân bằng 2 loại cân đều ra cung 1 kết quả Bạn đọc kết quả trên mặt cân Đọc yêu cầu của bài 1: đọc số cân của một vật 700g Vì chúng cân nặng bằng 2 quả cân 500g và 200g Tự làm các phần còn lại Mỗi đội cử 2 em lên bảng điền số đúng vào chỗ trống Lớp nhận xét Đọc yêu cầu bài 2: đọc số cân của một vật trên cân đồng hồ Quả dứa nặng … gam Vì kim trên mặt cân chỉ vào số…g Hs làm bài Hs đọc kết quả của bài tập, lớp nhận xét Đọc yêu cầu bài 3: Tính kết quả của phép tính cộng trừ nhân chia có đơn vị đo khối lượng là gam 2 Hs làm bài vào bìa cứng, lớp làm vở 1 em đọc, lớp gạch dưới những điều bài toán cho biết và yêu cầu phải tìm 500g 20g ta lấy cân nặng của cả chai nước trừ đi vỏ chai 1 Hs làm bảng phụ lớp làm vở Giải Lượng nước khoáng có trong chai: 500 – 20 = 480g gam 1kg = 1000g cân đĩa và cân đồng hồ lớp suy nghĩ làm nháp 5. Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ ) GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị : bài Luyện tập Làm bài tập còn lại vào buổi chiều

File đính kèm:

  • doctuan 13.doc
Giáo án liên quan