Bài: Luyện tập chung
Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5
*Mục đích, yêu cầu: Giúp hs :
- Rèn luyện kĩ năng tính vận tốc, quãng đường, thời gian.
- Củng cố đổi đơn vị đo độ dài, đơn vị đo thời gian, đơn vị đo vận tốc.
*Đồ dùng dạy học:
Bảng con, bảng nhóm
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2622 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Môn Toán Lớp 5 Tuần 28 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học môn: toán
Tuần 28 Ngày 26-3-2007
Bài: Luyện tập chung
Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5
*Mục đích, yêu cầu: Giúp hs :
Rèn luyện kĩ năng tính vận tốc, quãng đường, thời gian.
Củng cố đổi đơn vị đo độ dài, đơn vị đo thời gian, đơn vị đo vận tốc.
*Đồ dùng dạy học:
Bảng con, bảng nhóm
Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Phương tiện
I.KTBC:
Gv: gọi hs nhắc lại cách tính và viết tính vận tốc, quãng đường, thời gian
II. Bài mới:
*Bài 1:
Hs: đọc yêu cầu của bài
Gv:? Ta có thể hiểu yêu cầu của đề bài theo cách nào khác?
Hs:! So sánh vận tốc của ô tô và xe máy
+ nêu hướng giải của bài
+ làm bài vào vở, 1 hs lên bảng làm
+ Nhận xét, chữa bài
Gv:? Cùng 1 quãng đường đi, nếu t của xe máy gấp 1,5 lần t của ô tô thì v của ô tô so với v của xe máy như thế nào?
Hs:! v của ô tô gấp 1,5 lần v của xe máy
*Bài 2:
Hs: đọc đề bài
Gv:? Cần lưu ý gì khi làm bài này?
Hs:+! Sau khi tính vận tốc theo đơn vị m/phút phải đổi ra đơn vị km/giờ
+ làm bài vào sgk, 1 hs làm bảng nhóm để gắn
+ nhận xét, chữa bài
*Bài 3:
Hs: đọc đề bài
Gv:? Cần lưu ý gì khi làm bài này?
Hs:+! Cần đổi đơn vị s từ km ra m, đổi đơn vị t ra phút
+ làm bài vào vở, 1 hs làm bảng nhóm để gắn
+ nhận xét, chữa bài
*Bài 4:
Tiến hành tương tự
Bảng con
Bảng nhóm
Bảng nhóm
Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học môn: toán
Tuần 28 Ngày 27-3-2007
Bài: Luyện tập chung
Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5
*Mục đích, yêu cầu: Giúp hs :
Rèn luyện kĩ năng tính vận tốc, quãng đường, thời gian.
Làm quen với bài toán chuyển động ngược chiều trong cùng 1 thời gian.
*Đồ dùng dạy học:
Bảng nhóm
Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Phương tiện
I.KTBC:
Hs: chữa bài 4 sgk 144
II. Bài mới:
*Bài 1:
Hs: đọc đề bài 1a
Gv:? Có mấy chuyển động đồng thời trong bài toán? Chuyển động ngược chiều hay cùng chiều?
Hs:!Có 2 chuyển động ngược chiều đồng thời trong bài toán
Gv:+ vẽ sơ đồ
+! Khi ô tô gặp xe máy thì cả ô tô và xe máy đã đi hết quãng đường 180km từ 2 chiều ngược nhau.
Hs:+ đọc bài giải mẫu, nêu miệng lại cách giải
+ đọc đề bài 1b, nêu cách giải
+ làm bài vào vở, 1 hs làm bảng nhóm để gắn
+ Nhận xét, chữa bài
*Bài 2:
Hs: đọc đề bài
Gv:? Đề bài cho biết gì? yêu cầu gì?
Hs:+!biết v =12km/giờ, t =từ 7giờ 30phút đến 11giờ 15phút ; yêu cầu tìm s
+ làm bài vào sgk, 1 hs lên bảng làm bài
+ nhận xét, chữa bài
*Bài 3:
Hs:+ đọc đề bài
+ nêu nhận xét về đơn vị đo quãng đường so với vận tốc
Gv:? Cần lưu ý gì khi làm bài này?
Hs:+! Cần đổi đơn vị s từ km ra m, đổi đơn vị v từ km/phút ra m/phút
+ làm bài vào vở, 2 hs làm bảng nhóm 2 cách khác nhau để gắn
+ nhận xét, chữa bài
*Bài 4:
Hs:+ đọc đề bài
+ nêu hướng giải: tìm s xe máy đi được sau 2giờ 30phút; lấy độ dài AB trừ s vừa tìm được
+ làm bài vào sgk, 1 hs lên bảng làm bài
+ nhận xét, chữa bàI
Bảng nhóm
Bảng nhóm
Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học môn: toán
Tuần 28 Ngày 28-3-2007
Bài: Luyện tập chung
Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5
*Mục đích, yêu cầu: Giúp hs :
- Làm quen với bài toán chuyển động cùng chiều.
Rèn luyện kĩ năng tính vận tốc, quãng đường, thời gian.
*Đồ dùng dạy học:
Bảng nhóm, bảng con
Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Phương tiện
I.KTBC:
Hs: nêu cách tính và công thức tính vận tốc, quãng đường, thời gian của chuyển động đều.
II. Bài mới:
*Bài 1:
Hs: đọc đề bài 1a
Gv:? Có mấy chuyển động đồng thời trong bài toán? Chuyển động ngược chiều hay cùng chiều?
Hs:!Có 2 chuyển động cùng chiều đồng thời trong bài toán
Gv:+ vẽ sơ đồ
+! Xe máy đi nhanh hơn xe đạp, xe đạp đi trước, xe máy đuổi theo thì đến lúc nào đó xe máy sẽ đuổi kịp xe đạp.
+? Lúc khởi hành xe máy cách xe đạp bao nhiêu km? (48km)
+? Khi xe máy đuổi kịp xe đạp tức là khoảng các giữa xe đạp và xe máy là bao nhiêu km? (0km)
+? Sau mỗi giờ xe máy đến gần xe đạp bao nhiêu km? (36 – 12 = 24km)
Hs:+ đọc bài giải mẫu, nêu miệng lại cách giải
+ đọc đề bài 1b, nêu cách giải
+ làm bài vào vở, 1 hs làm bảng nhóm để gắn
+ Nhận xét, chữa bài
*Bài 2:
Hs: đọc đề bài
Gv:? Đề bài cho biết gì? yêu cầu gì?
Hs:+!biết v =120km/giờ, t =1/25giờ; yêu cầu tìm s
+ làm bài vào sgk, 1 hs làm bảng nhóm để gắn
+ nhận xét, chữa bài
*Bài 3:
Hs: đọc đề bài, nêu yêu cầu của bài
Gv:+! Đây là bài toán ô tô đi cùng chiều xe máy và đuổi theo xe máy.
+? Khi bắt đầu đi ô tô cách xe máy bao nhiêu km? (đó chính là quãng đường xe máy đi được từ lúc 8giờ 37phút đến 11giờ 7phút = 2giờ 30phút)
+? Sau mỗi giờ ô tô đến gần xe máy bao nhiêu km? (54 – 36 = 18km)
+? Sau bao lâu ô tô đuổi kịp xe máy? (s xe máy đã đi : 18)
+? Ô tô đuổi kịp xe máy lúc mấy giờ? (t ô tô khởi hành + t để ô tô đuổi kịp xe máy)
Hs:+ làm bài vào vở, 1 hs lên bảng làm bài
+ nhận xét, chữa bài
Bảng con
Bảng nhóm
Bảng nhóm
Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học môn: toán
Tuần 28 Ngày 29- 3-2007
Bài: Ôn tập về số tự nhiên
Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5
*Mục đích, yêu cầu:
Giúp hs củng cố về đọc, viết, so sánh các số tự nhiên và về dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9 .
*Đồ dùng dạy học:
Bảng nhóm, bảng con
Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Phương tiện
I.KTBC:
Hs: lên bảng chữa bài 3 sgk 146.
II. Bài mới:
*Bài 1:
Hs:+ đọc yêu cầu của bài
+ nối tiếp đọc từng số ở phần a (2 lượt)
+ đọc chữa phần b
*Bài 2:
Hs:+ đọc yêu cầu của bài
+ làm bài vào vở, 3 hs làm bảng con (từng phần) để gắn
+ nhận xét, chữa bài, nêu rõ cách làm:
a) Các số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau 1 đơn vị nên ta cộng số đứng trước với 1 để được số đứng sau.
b, c) 2 số lẻ hoặc chẵn liên tiếp hơn kém nhau 2 đơn vị nên ta cộng số đứng trước với 2 để được số đứng sau.
*Bài 3:
Hs:+ nêu yêu cầu của bài
+ làm bài vào sgk, 2 hs lên bảng làm bài
+ nhận xét, chữa bài, nêu cách so sánh:
So sánh các số tự nhiên có cùng số chữ số: so sánh giá trị từng hàng bắt đầu từ hàng lớn nhất.
So sánh các số tự nhiên không có cùng số chữ số: số có nhiều chữ số hơn thì lớn hơn.
*Bài 4:
Hs:+ đọc yêu cầu của bài
+ làm bài vào vở, 3 hs lên bảng làm
+ nhận xét, chữa bài
*Bài 5:
Hs:+ đọc yêu cầu của bài
+ làm bài vào vở, 4 hs lên bảng làm
+ nhận xét, chữa bài
Gv: yêu cầu hs nêu dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9; nêu đặc điểm của số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5, vừa chia hết cho 3 vừa chia hết cho 5,
Bảng con
Bảng nhóm viết sẵn
Băng chữ
Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học môn: toán
Tuần 28 Ngày 31- 3-2007
Bài: Ôn tập về phân số
Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5
*Mục đích, yêu cầu:
Giúp hs củng cố về đọc, viết, rút gọn, quy đồng mẫu số, so sánh các phân số .
*Đồ dùng dạy học:
Bảng nhóm, bảng con, bảng phụ, băng chữ
Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Phương tiện
I.KTBC:
Hs: lên bảng chữa bài 3 sgk 146.
II. Bài mới:
*Bài 1:
Hs:+ đọc yêu cầu của bài
+ làm bài vào sgk
+ đổi vở, đọc chữa
*Bài 2:
Hs:+ đọc yêu cầu của bài
+ làm bài vào vở, 5 hs làm bảng con (từng phân số) để gắn
+ nhận xét, chữa bài
Gv:! Khi rút gọn phân số phải rút về phân số tối giản, do đó phải tìm xem tử và mẫu cùng chia hết cho số lớn nhất nào.
*Bài 3:
Hs:+ đọc yêu cầu của bài
+ làm bài vào vở, 3 hs làm bảng nhóm để gắn
+ nhận xét, chữa bài
Gv:! Khi quy đồng mẫu số nên tìm mẫu số chung nhỏ nhất.
*Bài 4:
Hs:+ đọc yêu cầu của bài
+ làm bài vào sgk, 3 hs lên bảng làm
+ nhận xét, chữa bài, nêu cách so sánh 2 phân số có cùng mẫu số, không cùng mẫu số, có tử số bằng nhau.
*Bài 5:
Hs:+ đọc yêu cầu của bài
+ làm bài vào sgk, 1 hs lên bảng làm
+ nhận xét, chữa bài, nêu cách làm
Bảng con
Bảng nhóm
Bảng phụ viết sẵn
Băng chữ
File đính kèm:
- toan28.doc