Mục đích yêu cầu:
Giúp hs :
Ôn lại các đơn vị đo thời gian đã học và mối quan hệ giữa một số đơn vị đo thời gian thông dụng. Quan hệ giữa thế kỉ và năm, năm và tháng, năm và ngày, số ngày trong các tháng, ngày và giờ, giờ và phút, phút và giây.
Đồ dùng dạy học:
Bảng đơn vị đo thời gian, bảng phụ, bảng nhóm
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1464 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Môn Toán Lớp 5 Tuần 25 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học môn: toán
Tuần 25 Ngày / /2011
Bài : Bảng đơn vị đo thời gian
Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương. Lớp 5A
Mục đích yêu cầu:
Giúp hs :
Ôn lại các đơn vị đo thời gian đã học và mối quan hệ giữa một số đơn vị đo thời gian thông dụng. Quan hệ giữa thế kỉ và năm, năm và tháng, năm và ngày, số ngày trong các tháng, ngày và giờ, giờ và phút, phút và giây.
Đồ dùng dạy học:
Bảng đơn vị đo thời gian, bảng phụ, bảng nhóm
Các hoạt động dạy-học chủ yếu
Phương tiện
I.KTBC:
GV:+ Nhận xét bài kiểm tra của hs
+ Trả bài kiểm tra
II. Bài mới:
1.Ôn tập các đơn vị đo thời gian:
Các đơn vị đo thời gian:
HS: nhắc lại các đơn vị đo thời gian đã học
GV:+? 1 thế kỉ có bao nhiêu năm? 1 năm có bao nhiêu tháng? 1 năm có bao nhiêu ngày?
+? Năm 2000 là năm nhuận, vậy năm nhuận tiếp theo là năm nào? Các năm nhuận tiếp theo nữa là những năm nào?
HS: phát biểu trả lời
GV:! Số chỉ năm nhuận chia hết cho 4
HS:+ nhắc lại tên các tháng và số ngày của từng tháng
+ nêu cách nhớ số ngày của từng tháng
GV:? 1 ngày có bao nhiêu giờ? 1 giờ có bao nhiêu phút? 1 phút có bao giây?
HS: phát biểu trả lời
GV: gắn bảng tổng kết về các số đo thời gian
Ví dụ về đổi đơn vị đo thời gian:
GV: yêu cầu hs đổi các số đo thời gian ( nêu cách làm)
5 năm = ? tháng 1 năm rưỡi = ? tháng
3 giờ = ? phút 2/3 giờ = ? phút 0,5 giờ = ? phút
180 phút = ? giờ 216 phút = ? giò ? phút = ? giờ
2. Thực hành:
Bài 1:
HS:+ đọc đề bài, làm bài vào sgk
+ đọc chữa miệng
Bài 2, 3:
HS:+ đọc đề bài
+ làm bài vào sgk, 4 ( 2) hs làm bảng nhóm để gắn
+ nhận xét, chữa bài
GV: yêu cầu hs giải thích cách làm của 1 vài con tính
Bảng phụ
Bảng phụ
Bảng nhóm
Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học môn: toán
Tuần 25 Ngày 7-3-2007
Bài : Cộng số đo thời gian
Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5
Mục đích yêu cầu:
Giúp hs :
Biết cách thực hiện phép cộng số đo thời gian.
Vận dụng giải các bài toán đơn giản.
Đồ dùng dạy học:
Bảng con, bảng phụ, bảng nhóm
Các hoạt động dạy-học chủ yếu
Phương tiện
I.KTBC:
HS:+ nêu các đơn vị đo thời gian đã học
+ nêu quan hệ giữa năm – tháng, năm - ngày, tuần – ngày, ngày – giờ, giờ – phút, phút – giây.
+ nêu số ngày trong mỗi tháng và cách nhớ.
GV: yêu cầu đổi: 4 ngày rưỡi = …giờ 2,5 giờ = …phút
84 phút = .. . giờ 1/2 phút =… giây
HS: đổi, đọc chữa, nêu cách làm
II. Bài mới:
1. Thực hiện phép cộng số đo thời gian:
a.Ví dụ 1:
GV: nêu ví dụ 1 (sgk 131)
HS: nêu phép tính tương ứng
GV: yêu cầu hs tìm cách đặt tính và tính
HS:+ làm vào bảng con, hs nhanh nhất lên gắn
+ nhận xét
b.Ví dụ 2:
Tiến hành tượng tự ví dụ 1
GV: yêu cầu hs nhận xét và nêu cách đổi kết quả cho hợp lí.
HS: nêu chú ý: khi cộng số đo thời gian cần cộng các số đo theo từng loại đơn vị. Trong trường hợp số đo theo đơn vị phút giâylớn hơn hoặc bằng 60 thì cần đổi sang đơn vị hàng lớn hơn liền kề.
2. Thực hành:
Bài 1:
HS:+ đọc đề bài, làm bài vàovở
+ 3 hs làm 3 phép tính có số đo > 60 vào bảng con để gắn
+ chữa bài
Bài 2:
HS:+ đọc đề bài
+ làm bài vào vở, 1 hs làm bảng nhóm để gắn
+ nhận xét, chữa bài
Bảng phụ
Bảng con
Bảng con
Bảng nhóm
Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học môn: toán
Tuần 25 Ngày 8-3-2007
Bài : Trừ số đo thời gian
Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5
Mục đích yêu cầu:
Giúp hs :
Biết cách thực hiện phép trừ hai số đo thời gian.
Vận dụng giải các bài toán đơn giản.
Đồ dùng dạy học:
Bảng con, bảng phụ, bảng nhóm
Các hoạt động dạy-học chủ yếu
Phương tiện
I.KTBC:
GV: yêu cầu tính rồi nêu cách tính và những điều cần chú ý khi tính:
4 giờ 22 phút + 35 phút 1 giờ 37 phút + 3 giờ 44 phút
II. Bài mới:
1. Thực hiện phép trừ số đo thời gian:
a.Ví dụ 1:
GV: nêu ví dụ 1 (sgk 132)
HS: nêu phép tính tương ứng
GV: yêu cầu hs tìm cách đặt tính và tính
HS:+ làm vào bảng con, hs nhanh nhất lên gắn
+ nhận xét
b.Ví dụ 2:
HS:+ đọc ví dụ 2, nêu phép tính tương ứng
+ 1 hs lên bảng đặt tính
GV:? 20 giây không trừ được 45 giây, vậy ta làm thế nào?
HS:+! Lấy 1 phút đổi ra giây, ta có 3 phút 20 giây = 2 phút 80 giây
+ đặt tính rồi tính
+ rút ra lưu ý: khi trừ số đo thời gian, cần trừ các số đo theo từng loại đơn vị. Trong trường hợp số đo theo đơn vị nào đó ở số bị trừ bé hơn số đo tương ứng ở số trừ thì cần đổi 1đơn vị hàng lớn hơn liền kề sang đơn vị nhỏ hơn rồi thực hiện phép trừ như bình thường.
2. Thực hành:
Bài 1, 2:
HS:+ đọc đề bài, làm bài vàovở
+ 1 hs làm phép tính cuối vào bảng con để gắn
+ chữa bài
Bài 2:
HS:+ đọc đề bài, nêu hướng giải
+ làm bài vào vở, 1 hs làm bảng nhóm để gắn
+ nhận xét, chữa bài
Bảng phụ
Bảng con
Bảng con
Bảng con
Bảng nhóm
Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học môn: toán
Tuần 25 Ngày 10-3-2007
Bài: Luyện tập
Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5
*Mục đích, yêu cầu: Giúp hs :
Rèn kĩ năng cộng và trừ số đo thời gian
Vận dụng giải các bài toán thực tiễn
*Đồ dùng dạy học:
bảng phụ, bảng con, bảng nhóm
Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Phương tiện
I.KTBC:
Hs: Nhắc lại cách thực hiện phép cộng và trừ số đo thời gian
II. Bài mới:
*Bài 1:
Hs:+ đọc yêu cầu của bài
+ làm bài vào sgk, 2 hs làm vào bảng nhóm để gắn
+ Nhận xét, chữa bài
*Bài 2:
Hs:+ đọc yêu cầu của bài
+ làm bài vào vở, 3 hs làm bài vào bảng con để gắn
+ nhận xét, chữa bài
+ nêu chú ý khi cộng các số đo thời gian
*Bài 3:
Tiến hành tượng tự bài 2
*Bài 4:
Hs:+ đọc yêu cầu của bài, nêu hướng giải
+ làm bài vào vở, 1 hs làm bài vào bảng nhóm để gắn
+ nhận xét, chữa bài
III.Tổng kết, dặn dò:
Gv: nx giờ học, dặn hs chữa bài
Bảng nhóm
Bảng con
Bảng nhóm
File đính kèm:
- toan25.doc