Bài soạn Môn Toán Lớp 5 Tuần 24 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương

*Mục đích, yêu cầu: Giúp hs :

- Hệ thống hoá, củng cố các kiến thức về diện tích, thể tích hình HCN và hình LP.

- Vận dụng các công thức tính diện tích, thể tích để giải các bài tập có liên quan với yêu cầu tổng hợp hơn.

 

*Đồ dùng dạy học: bảng phụ, bảng con, bảng nhóm

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1404 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Môn Toán Lớp 5 Tuần 24 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương Kế hoạch dạy học môn: toán Tuần 24 Ngày 26-2-2007 Bài: Luyện tập chung Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5 *Mục đích, yêu cầu: Giúp hs : Hệ thống hoá, củng cố các kiến thức về diện tích, thể tích hình HCN và hình LP. Vận dụng các công thức tính diện tích, thể tích để giải các bài tập có liên quan với yêu cầu tổng hợp hơn. *Đồ dùng dạy học: bảng phụ, bảng con, bảng nhóm Các hoạt động dạy- học chủ yếu Phương tiện I.KTBC: Hs:+ Nhắc lại công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích hình HCN, hình LP. + Nhắc lại các đơn vị đo thể tích đã học và quan hệ giữa chúng II. Bài mới: *Bài 1: Hs:+ đọc yêu cầu của bài + vân dụng trực tiếp các công thức để làm bài vào vở, 3 hs viết vào bảng con để gắn + Nhận xét, chữa bài *Bài 2: Hs:+ đọc yêu cầu của bài + làm bài vào sgk Gv: gọi 3 hs lên bảng làm bài Hs: nhận xét, chữa bài, nêu quy tắc tính diện tích xung quanh, thể tích của hình HCN *Bài 3: Hs: đọc yêu cầu của bài Gv:? Muốn tính thể tích khối gỗ, ta làm thế nào Hs:+! Lấy thể tích khối gỗ ban đầu là hình HCN dài 9 cm, rộng 6 cm, cao 5 cm trừ đI thể tích khối gỗ hình LP cạnh 4 cm. + tự làm bài vào vở, 1 hs làm vào bảng nhóm để gắn + nhận xét, chữa bài III.Tổng kết, dặn dò: Gv: nx giờ học, dặn hs chữa bài Bảng con Bảng phụ kẻ sẵn Bảng nhóm Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương Kế hoạch dạy học môn: toán Tuần 24 Ngày 27-2-2007 Bài: Luyện tập chung Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5 *Mục đích, yêu cầu: Giúp hs củng cố về: Tính tỉ số phần trăm của một số, ứng dụng trong tính nhẩm và giải toán. Tính thể tích hình LP, khối tạo thành từ các hình LP. *Đồ dùng dạy học: bảng phụ vẽ sẵn hình, bảng nhóm Các hoạt động dạy - học chủ yếu Phương tiện I.KTBC: Hs:+ Nhắc lại công thức tính thể tích hình LP. + Nhắc lại cách tính tỉ số phần trăm của một số. II. Bài mới: *Bài 1: Hs: đọc yêu cầu của bài Gv:+ yêu cầu hs kiểm tra kết quả tính nhẩm của bạn Dung theo cách đã học. + yêu cầu hs giải thích cách nhẩm của bạn Dung Hs:+! Tách tỉ số đã cho thành tổng các tỉ số có liên quan đến 10% để nhẩm + đọc yêu cầu phần b, nêu cách tách 17,5% + làm bài vào sgk, 1 hs làm bảng nhóm để gắn + Nhận xét, chữa bài + đọc yêu cầu phần c, tự làm bài vào vở, 1 hs làm bảng nhóm để gắn + nhận xét, chữa bài Gv: khuyến khích hs nêu cách nhẩm khác. *Bài 2: Hs:+ đọc yêu cầu của bài + làm bài vào vở, 2 hs làm bảng nhóm để gắn + nhận xét, chữa bài *Bài 3: Hs: đọc yêu cầu của bài Gv:? Muốn tính số hình LP nhỏ của hình đó, ta làm thế nào Hs:+! Coi hình đó gồm 3 hình LP cạnh 2 cm; hoặc gồm 1 hình HCN có các kích thước 4 cm, 2 cm, 2 cm và 1 hình LP cạnh 2 cm;… Gv:? Muốn tính diện tích cần sơn, ta làm thế nào Hs:! Coi hình đó gồm 3 hình LP cạnh 2 cm. Lấy diện tích toàn phần của 3 hình LP trừ diện tích các mặt bị lấp. + tự làm bài vào vở, 2 hs làm lên bảng chữa bài. III.Tổng kết, dặn dò: Gv: nx giờ học, dặn hs chữa bài Bảng nhóm Bảng nhóm Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương Kế hoạch dạy học môn: toán Tuần 24 Ngày 28-2-2007 Bài : Giới thiệu hình trụ. Giới thiệu hình cầu Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5 Mục đích yêu cầu: Giúp hs : Nhận dạng hình cầu, hình trụ. Xác định đồ vật có dạng hình trụ, hình cầu. Đồ dùng dạy học: Hình trụ, hình cầu, bảng phụ vẽ sẵn hình, băng chữ Các hoạt động dạy-học chủ yếu Phương tiện I.KTBC: GV: Kiểm tra việc hs chữa bài của giờ trước II. Bài mới: 1.Giới thiệu hình trụ: GV:+ Giới thiệu mô hình hình trụ + yêu cầu hs quan sát, nhận xét về đặc điểm của hình HS:+! Hình trụ có 2 mặt đáy là 2 hình tròn bằng nhau và 1 mặt xung quanh + kể tên 1 số vật có dạng hình trụ: hộp sữa, hộp trè, … GV: đưa ra bảng vẽ 1 số hộp không có dạng hình trụ để giúp hs nhận thức đúng về hình trụ. 2. Giới thiệu hình cầu: Tiến hành tương tự phần 1 3. Thực hành: Bài 1: HS:+ đọc đề bài, làm bài vào sgk + đọc chữa miệng GV: yêu cầu hs giải thích kết quả Bài 2: Tiến hành tương tự bài 1 Bài 3: HS:+ Đọc đề bài + Làm bài vào vở GV:+ Tổ chức cho 2 nhóm hs thi tìm nhanh những đồ vật theo yêu cầu của bài, mỗi nhóm 5 hs thi viết nối tiếp, mỗi nhóm tìm 1 phần. + Hướng dẫn hs nhận xét, tổng kết. 4. Củng cố, dặn dò: HS: nêu lại đặc điểm của hình trụ và hình cầu GV: nhận xét giờ học, dặn hs chữa bài và ghi nhớ kiến thức đã học Mô hình hình trụ Bảng phụ vẽ sẵn hình Băng chữ Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương Kế hoạch dạy học môn: toán Tuần 24 Ngày 1-3-2007 Bài: Luyện tập chung Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5 *Mục đích, yêu cầu: Giúp hs ôn tập và rèn luyện kĩ năng tính diện tích hình tam giác, hình thang, hình bình hành, hình tròn. *Đồ dùng dạy học: bảng nhóm Các hoạt động dạy- học chủ yếu Phương tiện I.KTBC: Hs:+ Nhắc lại đặc điểm của hình trụ và hình cầu. + Kể tên 1 số vật có dạng hình trụ, hình cầu. II. Bài mới: *Bài 1: Hs:+ đọc yêu cầu của bài + làm bài vào vở, 2 hs viết vào bảng nhóm để gắn Gv:? Nêu cách tính diện tích hình tam giác ? Nêu cách tính tỉ số phầm trăm của 2 số Hs:+ phát biểu trả lời + Nhận xét, chữa bài *Bài 2: Hs: đọc yêu cầu của bài Gv:? Muốn so sánh diện tích tam giác KQP với tổng diện tích tam giác MKQ và tam giác KNP, ta cần biết gì? Hs:! Cần biết diện tích tam giác KQP, tổng diện tích tam giác MKQ và KNP Gv:? Tính tổng diện tích tam giác MKQ và KNP bằng cách nào Hs:+! Lấy diện tích hình bình hành MNPQ trừ diện tích tam giác KQP + nêu các bước giải + làm bài vào vở Gv: gọi 1 hs lên bảng làm bài Hs:+ nêu lại cách tính diện tích hình bình hành + nhận xét, chữa bài *Bài 3: Hs: đọc yêu cầu của bài Gv:? Muốn tính diện tích phần đã tô màu, ta làm thế nào Hs:+! Lấy diện tích hình tròn trừ đi diện tích tam giác ABC + tự làm bài vào vở, 1 hs làm bài trên bảng + nêu lại cách tính diện tích hình tròn + nhận xét, chữa bài III.Tổng kết, dặn dò: Gv: nx giờ học, dặn hs chữa bài Bảng nhóm Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương Kế hoạch dạy học môn: toán Tuần 24 Ngày 3-3-2007 Bài: Luyện tập chung Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5 *Mục đích, yêu cầu: Giúp hs ôn tập và rèn luyện kĩ năng tính diện tích, thể tích của hình LP, hình HCN. *Đồ dùng dạy học: bảng nhóm Các hoạt động dạy- học chủ yếu Phương tiện I.KTBC: Gv:+ kiểm tra việc hs chữa bài + yêu cầu hs nhắc lại các quy tắc tính diện tích, thể tích hình LP, hình HCN II. Bài mới: *Bài 1: Hs: đọc yêu cầu của bài Gv:? Tính diện tích kính dùng làm bể tức là tính gì Hs:+! Tức là tính tổng diện tích xung quanh và diện tích 1 đáy + làm bài vào vở, 3 hs viết vào bảng nhóm để gắn Gv:? Nêu cách tính diện tích xung quanh, diện tích mặt đáy, thể tích của hình HCN Hs:+ phát biểu trả lời + Nhận xét, chữa bài *Bài 2: Hs:+ đọc yêu cầu của bài + làm bài vào vở Gv: gọi 3 hs làm bài vào bảng nhóm để gắn Hs:+ nêu lại cách tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích của hình LP. + nhận xét, chữa bài *Bài 3: Hs: đọc yêu cầu của bài + tự làm bài vào vở, 2 hs làm bài vào bảng nhóm để gắn + nhận xét, chữa bài III.Tổng kết, dặn dò: Gv: nx giờ học, dặn hs chữa bài Bảng nhóm Bảng nhóm Bảng nhóm

File đính kèm:

  • doctoan24.doc