I.KTBC:
Hs: viết công thức tính chu vi hình tròn vào bảng con, nêu miệng
II. Bài mới:
*BàI 1:
Hs: + đọc yêu cầu của bài
+ vận dụng trực tiếp công thức tính chu vi hình tròn để làm bài, 3 hs làm bảng con để gắn
+ nx, đổi vở chữa bài cho bạn
Gv: gọi hs nêu các cách đổi phần c trước khi tính (ra số thập phân hoặc phân số)
*Bài 2:
Hs: đọc yêu cầu
Gv: hướng dẫn hs tìm các công thức suy ra từ công thức tính chu vi hình tròn ban đầu
Hs:+ làm bài vào vở, 2 hs làm vào bảng con để gắn
+ nx, đổi vở chữa bài cho bạn
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Môn Toán Lớp 5 Tuần 20 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học môn: toán
Tuần 20 Ngày
BàI: Luyện tập
Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5
*Mục đích, yêu cầu:
Giúp hs rèn kĩ năng tính chu vi hình tròn
*Đồ dùng dạy học: com pa, bảng con, bảng nhóm
Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Phương tiện
I.KTBC:
Hs: viết công thức tính chu vi hình tròn vào bảng con, nêu miệng
II. Bài mới:
*BàI 1:
Hs: + đọc yêu cầu của bài
+ vận dụng trực tiếp công thức tính chu vi hình tròn để làm bài, 3 hs làm bảng con để gắn
+ nx, đổi vở chữa bài cho bạn
Gv: gọi hs nêu các cách đổi phần c trước khi tính (ra số thập phân hoặc phân số)
*Bài 2:
Hs: đọc yêu cầu
Gv: hướng dẫn hs tìm các công thức suy ra từ công thức tính chu vi hình tròn ban đầu
Hs:+ làm bài vào vở, 2 hs làm vào bảng con để gắn
+ nx, đổi vở chữa bài cho bạn
*Bài 3:
Hs: đọc đề bài
Gv:? Bánh xe lăn được 1 vòng thì xe đạp đi được bao xa?
Hs:+ Bánh xe lăn được 1 vong thì xe đạp đi được quãng đường bằng chu vi của bánh xe
+ làm bài vào vở, 2 hs làm vào bảng nhóm để gắn
+ nx , chữa bài
*Bài 4:
Hs: đọc đề bàI
Gv:? Chu vi hình H gồm những gì?
Hs:+ Chu vi hình H gồm nửa chu vi hình tròn và độ dài đường kính
+ nêu các bước tính
+ tính toán ra nháp rồi khoanh vào sgk
+ chữa bài
III. Nhận xét, dặn dò:
Gv: nx giờ học, dặn hs chữa bài
Bảng con
Bảng con
Bảng con
Bảng nhóm
Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học môn: toán
Tuần 20 Ngày 23-1-2007
BàI: Diện tích hình tròn
Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5
*Mục đích, yêu cầu:
Giúp hs nắm được quy tắc,công thức tính dt hình tròn,vận dụng để tính dt hình tròn
*Đồ dùng dạy học: bảng con, băng chữ, bảng nhóm
Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Phương tiện
I.KTBC:
Hs: tính chu vi hình tròn vào bảng con với d= 2,16cm
II. BàI mới:
1.Giới thiệu công thức tính diện tích hình tròn:
Gv:+ giới thiệu công thức tính diện tích hình tròn thông qua bán kính như trong sgk.
+ đưa vd, yêu cầu hs vận dụng công thức để tính vào bảng con
2. Thực hành:
*BàI 1:
Hs: + đọc yêu cầu của bàI
+ vận dụng trực tiếp công thức tính chu vi hình tròn để làm bàI, 3 hs làm bảng con để gắn
+ nx, đổi vở chữa bàI cho bạn
*BàI 2:
Hs: đọc yêu cầu
Gv: gọi hs nêu cách tính diện tích hình tròn thông qua đường kính
Hs:+! Tính r =d:2 rồi áp dụng công thức
+ làm bàI vào vở, 3 hs làm vào bảng con để gắn
+ nx, đổi vở chữa bàI cho bạn
*BàI 3:
Hs: đọc đề bàI
Gv:? Tính diện tích mặt bàn tức là tính cáI gì?
Hs:+! Tức là tính diện tích hình tròn có r = 45cm
+ tóm tắt rồi giảI vào vở, 2 hs làm bảng con (nhóm) để gắn
+ nx , chữa bàI
III. Củng cố, dặn dò:
Hs: nêu lại cách tính diện tích hình tròn thông qua bán kính, đường kính
Gv: nx giờ học,dặn hs chữa bài
Bảng con
Băng chữ
Bảng con
Bảng con
Bảng con
Bảng con, bảng nhóm
Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học môn: toán
Tuần 20 Ngày 24-1-2007
BàI: Luyện tập
Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5
*Mục đích, yêu cầu:
Giúp hs rèn kĩ năng tính chu vi, diện tích hình tròn
*Đồ dùng dạy học: bảng con, bảng nhóm
Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Phương tiện
I.KTBC:
Hs: viết công thức tính diện tích hình tròn vào bảng con, nêu miệng cách tính
II. BàI mới:
*BàI 1:
Hs: + đọc yêu cầu của bàI
+ vận dụng trực tiếp công thức tính diện tích hình tròn để làm bàI, 2 hs làm bảng con để gắn
+ nx, đổi vở chữa bàI cho bạn
*BàI 2:
Hs: đọc yêu cầu
Gv: yêu cầu hs nêu cách tính diện tích hình tròn từ chu vi
Hs:+! Từ chu vi tính r hình tròn rồi vận dụng công thức để tính diện tích hình tròn
+ tóm tắt rồi giải vào vở, 2 hs làm vào bảng con (nhóm) để gắn
+ nx, chữa bàI
*BàI 3:
Hs: đọc đề bàI
Gv: yc hs quan sát hình vẽ, nêu cách tính diện tích thành giếng
Hs:+! Dt thành giếng = Dt hình tròn to – Dt hình tròn nhỏ
+ làm bàI vào vở, 1 hs lên bảng làm bàI
+ nx , chữa bài
III. Nhận xét, dặn dò:
Gv:+ nx giờ học
+ dặn hs chữa bài
Bảng con
Bảng con
Bảng con, bảng nhóm
Bảng nhóm
Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học môn: toán
Tuần 20 Ngày 25-1-2007
BàI: Luyện tập chung
Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5
*Mục đích, yêu cầu:
Giúp hs rèn kĩ năng tính chu vi, diện tích hình tròn
*Đồ dùng dạy học: bảng con, bảng nhóm, bảng phụ vẽ hình
Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Phương tiện
I.KTBC:
Gv: yc hs tính diện tích hình tròn có chu vi C = 9,42m vào bảng con
II. BàI mới:
*BàI 1:
Hs: + đọc đề bàI
Gv:? Tính độ dàI của sợi dây tức là tính gì?
Hs:! Tính độ dàI của sợi dây tức là tính tổng chu vi 2 hình tròn
+ làm bàI vào vở, 1 hs làm bảng nhóm để gắn
+ nx, đổi vở chữa bàI cho bạn
*BàI 2:
Hs: đọc đề bài
Gv: yêu cầu hs nêu cách tính phần chênh lệch của chu vi 2 hình tròn
Hs:+! Phần chênh lệch = Chu vi lớn – Chu vi nhỏ
+ tóm tắt rồi giải vào vở, 2 hs làm vào bảng con (nhóm) để gắn
+ nx, chữa bàI
*BàI 3:
Hs: đọc đề bàI
Gv: yc hs quan sát hình vẽ, nêu cách tính diện tích hình vẽ
Hs:+! Dt hình đó= Dt hình chữ nhật + Dt 2 nửa hình tròn
+ làm bàI vào vở, 1 hs lên bảng làm bàI
+ nx , chữa bài
*BàI 4:
Hs:+ đọc yêu cầu
+ nêu cách tính diện tích phần đã tô màu
+ tính toán ra nháp rồi khoanh vào sgk
+ chữa miệng
III. Nhận xét, dặn dò:
Gv:+ nx giờ học
+ dặn hs chữa bài
Bảng con
Bảng nhóm
Bảng con, bảng nhóm
Bảng phụ vẽ hình
Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học môn: toán
Tuần 20 Ngày 27-1-2007
BàI: Giới thiệu biểu đồ hình quạt
Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5
*Mục đích, yêu cầu: Giúp hs :
Làm quen với biểu đồ hình quạt
Bước đầu biết cách “đọc”,phân tích, xử lí số liệu trên biểu đồ hình quạt
*Đồ dùng dạy học: các biểu đồ vẽ sẵn
Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Phương tiện
I.KTBC:
Hs:+ lên bảng làm bàI 3 sgk 101, chữa miệng bàI 2 sgk 100
+ nêu cách tính chu vi, diện tích hình tròn
II. BàI mới:
1.Giới thiệu biểu đồ hình quạt:
*VD1:
Gv: gắn biểu đồ như trong sgk, yêu cầu hs quan sát rồi nx đặc đIểm của hình: Biểu đồ hình gì? Trên mỗi phần của hình ghi gì?
Hs:! Biểu đồ hình quạt, trên mỗi phần hình tròn ghi các tỉ số phần trăm tương ứng
Gv: Hướng dẫn hs tập “đọc” biểu đồ:
- Biểu đồ nói về đIều gì?
- Sách trong thư viện nhà trường được phân thành mấy loại?
- Tỉ số phần trăm của từng loại là bao nhiêu?
*VD2:
Gv:+ Hướng dẫn hs đọc biểu đồ ở vd 2:
- Biểu đồ nói về đIều gì?
- Có bao nhiêu phần trăm hs tham gia môn bơI?
- Tổng số hs của cả lớp là bao nhiêu?
+ yêu cầu hs tính số hs tham gia môn bơi
2. Thực hành:
*BàI 1:
Hs: đọc yêu cầu của bàI
Gv: gọi hs lên bảng chỉ số hs thích màu xanh, nêu cách tính số hs thích màu xanh
Hs:+ tự làm các phần còn lại vào vở
+ đọc chữa
Gv:yêu cầu hs tổng kết thông tin khai thác được qua biểu đồ
*BàI 2:
Hs: đọc yêu cầu
Gv:+ Hướng dẫn hs nhận biết: Biểu đồ nói về đIều gì?
+ yêu cầu hs chỉ vào biểu đồ và đọc tỉ số phần trăm của hs giỏi, khá, trung bình theo cặp
Hs:+ trao đổi theo cặp
+ 2 hs lên bảng thực hiện các yêu cầu của bàI
+ nhận xét
III. Củng cố, dặn dò:
Hs:+ nêu lại đặc đIểm của biểu đồ hình quạt
+ vẽ biểu đồ hình quạt, chia các phần thể hiện kết quả học tập của lớp ở h. kì 1
Gv: nx giờ học, dặn hs chữa bài
Biểu đồ
Biểu đồ
Biểu đồ
File đính kèm:
- toan20.doc