Bài soạn Môn Toán Lớp 5 Tuần 20 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương

I.KTBC:

Hs: viết công thức tính chu vi hình tròn vào bảng con, nêu miệng

 

II. Bài mới:

*BàI 1:

Hs: + đọc yêu cầu của bài

 + vận dụng trực tiếp công thức tính chu vi hình tròn để làm bài, 3 hs làm bảng con để gắn

 + nx, đổi vở chữa bài cho bạn

Gv: gọi hs nêu các cách đổi phần c trước khi tính (ra số thập phân hoặc phân số)

*Bài 2:

Hs: đọc yêu cầu

Gv: hướng dẫn hs tìm các công thức suy ra từ công thức tính chu vi hình tròn ban đầu

Hs:+ làm bài vào vở, 2 hs làm vào bảng con để gắn

 + nx, đổi vở chữa bài cho bạn

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1298 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Môn Toán Lớp 5 Tuần 20 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương Kế hoạch dạy học môn: toán Tuần 20 Ngày BàI: Luyện tập Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5 *Mục đích, yêu cầu: Giúp hs rèn kĩ năng tính chu vi hình tròn *Đồ dùng dạy học: com pa, bảng con, bảng nhóm Các hoạt động dạy- học chủ yếu Phương tiện I.KTBC: Hs: viết công thức tính chu vi hình tròn vào bảng con, nêu miệng II. Bài mới: *BàI 1: Hs: + đọc yêu cầu của bài + vận dụng trực tiếp công thức tính chu vi hình tròn để làm bài, 3 hs làm bảng con để gắn + nx, đổi vở chữa bài cho bạn Gv: gọi hs nêu các cách đổi phần c trước khi tính (ra số thập phân hoặc phân số) *Bài 2: Hs: đọc yêu cầu Gv: hướng dẫn hs tìm các công thức suy ra từ công thức tính chu vi hình tròn ban đầu Hs:+ làm bài vào vở, 2 hs làm vào bảng con để gắn + nx, đổi vở chữa bài cho bạn *Bài 3: Hs: đọc đề bài Gv:? Bánh xe lăn được 1 vòng thì xe đạp đi được bao xa? Hs:+ Bánh xe lăn được 1 vong thì xe đạp đi được quãng đường bằng chu vi của bánh xe + làm bài vào vở, 2 hs làm vào bảng nhóm để gắn + nx , chữa bài *Bài 4: Hs: đọc đề bàI Gv:? Chu vi hình H gồm những gì? Hs:+ Chu vi hình H gồm nửa chu vi hình tròn và độ dài đường kính + nêu các bước tính + tính toán ra nháp rồi khoanh vào sgk + chữa bài III. Nhận xét, dặn dò: Gv: nx giờ học, dặn hs chữa bài Bảng con Bảng con Bảng con Bảng nhóm Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương Kế hoạch dạy học môn: toán Tuần 20 Ngày 23-1-2007 BàI: Diện tích hình tròn Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5 *Mục đích, yêu cầu: Giúp hs nắm được quy tắc,công thức tính dt hình tròn,vận dụng để tính dt hình tròn *Đồ dùng dạy học: bảng con, băng chữ, bảng nhóm Các hoạt động dạy- học chủ yếu Phương tiện I.KTBC: Hs: tính chu vi hình tròn vào bảng con với d= 2,16cm II. BàI mới: 1.Giới thiệu công thức tính diện tích hình tròn: Gv:+ giới thiệu công thức tính diện tích hình tròn thông qua bán kính như trong sgk. + đưa vd, yêu cầu hs vận dụng công thức để tính vào bảng con 2. Thực hành: *BàI 1: Hs: + đọc yêu cầu của bàI + vận dụng trực tiếp công thức tính chu vi hình tròn để làm bàI, 3 hs làm bảng con để gắn + nx, đổi vở chữa bàI cho bạn *BàI 2: Hs: đọc yêu cầu Gv: gọi hs nêu cách tính diện tích hình tròn thông qua đường kính Hs:+! Tính r =d:2 rồi áp dụng công thức + làm bàI vào vở, 3 hs làm vào bảng con để gắn + nx, đổi vở chữa bàI cho bạn *BàI 3: Hs: đọc đề bàI Gv:? Tính diện tích mặt bàn tức là tính cáI gì? Hs:+! Tức là tính diện tích hình tròn có r = 45cm + tóm tắt rồi giảI vào vở, 2 hs làm bảng con (nhóm) để gắn + nx , chữa bàI III. Củng cố, dặn dò: Hs: nêu lại cách tính diện tích hình tròn thông qua bán kính, đường kính Gv: nx giờ học,dặn hs chữa bài Bảng con Băng chữ Bảng con Bảng con Bảng con Bảng con, bảng nhóm Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương Kế hoạch dạy học môn: toán Tuần 20 Ngày 24-1-2007 BàI: Luyện tập Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5 *Mục đích, yêu cầu: Giúp hs rèn kĩ năng tính chu vi, diện tích hình tròn *Đồ dùng dạy học: bảng con, bảng nhóm Các hoạt động dạy- học chủ yếu Phương tiện I.KTBC: Hs: viết công thức tính diện tích hình tròn vào bảng con, nêu miệng cách tính II. BàI mới: *BàI 1: Hs: + đọc yêu cầu của bàI + vận dụng trực tiếp công thức tính diện tích hình tròn để làm bàI, 2 hs làm bảng con để gắn + nx, đổi vở chữa bàI cho bạn *BàI 2: Hs: đọc yêu cầu Gv: yêu cầu hs nêu cách tính diện tích hình tròn từ chu vi Hs:+! Từ chu vi tính r hình tròn rồi vận dụng công thức để tính diện tích hình tròn + tóm tắt rồi giải vào vở, 2 hs làm vào bảng con (nhóm) để gắn + nx, chữa bàI *BàI 3: Hs: đọc đề bàI Gv: yc hs quan sát hình vẽ, nêu cách tính diện tích thành giếng Hs:+! Dt thành giếng = Dt hình tròn to – Dt hình tròn nhỏ + làm bàI vào vở, 1 hs lên bảng làm bàI + nx , chữa bài III. Nhận xét, dặn dò: Gv:+ nx giờ học + dặn hs chữa bài Bảng con Bảng con Bảng con, bảng nhóm Bảng nhóm Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương Kế hoạch dạy học môn: toán Tuần 20 Ngày 25-1-2007 BàI: Luyện tập chung Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5 *Mục đích, yêu cầu: Giúp hs rèn kĩ năng tính chu vi, diện tích hình tròn *Đồ dùng dạy học: bảng con, bảng nhóm, bảng phụ vẽ hình Các hoạt động dạy- học chủ yếu Phương tiện I.KTBC: Gv: yc hs tính diện tích hình tròn có chu vi C = 9,42m vào bảng con II. BàI mới: *BàI 1: Hs: + đọc đề bàI Gv:? Tính độ dàI của sợi dây tức là tính gì? Hs:! Tính độ dàI của sợi dây tức là tính tổng chu vi 2 hình tròn + làm bàI vào vở, 1 hs làm bảng nhóm để gắn + nx, đổi vở chữa bàI cho bạn *BàI 2: Hs: đọc đề bài Gv: yêu cầu hs nêu cách tính phần chênh lệch của chu vi 2 hình tròn Hs:+! Phần chênh lệch = Chu vi lớn – Chu vi nhỏ + tóm tắt rồi giải vào vở, 2 hs làm vào bảng con (nhóm) để gắn + nx, chữa bàI *BàI 3: Hs: đọc đề bàI Gv: yc hs quan sát hình vẽ, nêu cách tính diện tích hình vẽ Hs:+! Dt hình đó= Dt hình chữ nhật + Dt 2 nửa hình tròn + làm bàI vào vở, 1 hs lên bảng làm bàI + nx , chữa bài *BàI 4: Hs:+ đọc yêu cầu + nêu cách tính diện tích phần đã tô màu + tính toán ra nháp rồi khoanh vào sgk + chữa miệng III. Nhận xét, dặn dò: Gv:+ nx giờ học + dặn hs chữa bài Bảng con Bảng nhóm Bảng con, bảng nhóm Bảng phụ vẽ hình Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương Kế hoạch dạy học môn: toán Tuần 20 Ngày 27-1-2007 BàI: Giới thiệu biểu đồ hình quạt Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5 *Mục đích, yêu cầu: Giúp hs : Làm quen với biểu đồ hình quạt Bước đầu biết cách “đọc”,phân tích, xử lí số liệu trên biểu đồ hình quạt *Đồ dùng dạy học: các biểu đồ vẽ sẵn Các hoạt động dạy- học chủ yếu Phương tiện I.KTBC: Hs:+ lên bảng làm bàI 3 sgk 101, chữa miệng bàI 2 sgk 100 + nêu cách tính chu vi, diện tích hình tròn II. BàI mới: 1.Giới thiệu biểu đồ hình quạt: *VD1: Gv: gắn biểu đồ như trong sgk, yêu cầu hs quan sát rồi nx đặc đIểm của hình: Biểu đồ hình gì? Trên mỗi phần của hình ghi gì? Hs:! Biểu đồ hình quạt, trên mỗi phần hình tròn ghi các tỉ số phần trăm tương ứng Gv: Hướng dẫn hs tập “đọc” biểu đồ: - Biểu đồ nói về đIều gì? - Sách trong thư viện nhà trường được phân thành mấy loại? - Tỉ số phần trăm của từng loại là bao nhiêu? *VD2: Gv:+ Hướng dẫn hs đọc biểu đồ ở vd 2: - Biểu đồ nói về đIều gì? - Có bao nhiêu phần trăm hs tham gia môn bơI? - Tổng số hs của cả lớp là bao nhiêu? + yêu cầu hs tính số hs tham gia môn bơi 2. Thực hành: *BàI 1: Hs: đọc yêu cầu của bàI Gv: gọi hs lên bảng chỉ số hs thích màu xanh, nêu cách tính số hs thích màu xanh Hs:+ tự làm các phần còn lại vào vở + đọc chữa Gv:yêu cầu hs tổng kết thông tin khai thác được qua biểu đồ *BàI 2: Hs: đọc yêu cầu Gv:+ Hướng dẫn hs nhận biết: Biểu đồ nói về đIều gì? + yêu cầu hs chỉ vào biểu đồ và đọc tỉ số phần trăm của hs giỏi, khá, trung bình theo cặp Hs:+ trao đổi theo cặp + 2 hs lên bảng thực hiện các yêu cầu của bàI + nhận xét III. Củng cố, dặn dò: Hs:+ nêu lại đặc đIểm của biểu đồ hình quạt + vẽ biểu đồ hình quạt, chia các phần thể hiện kết quả học tập của lớp ở h. kì 1 Gv: nx giờ học, dặn hs chữa bài Biểu đồ Biểu đồ Biểu đồ

File đính kèm:

  • doctoan20.doc