I) KTBC
2HS chữa bảng bài tập 3.
1HS nêu tính chất kết hợp của phép cộng.
II) Bài mới:
HS làm bài tập.
Bài 1: HS làm bài vào bảng con. Gắn bảng, chữa bài.
GV: Khi đặt tính, cần lơu ý điều gì?
Bài 2: HS làm bài vào vở, mỗi tổ làm 1 phép tính theo phân công. Nêu cách tính nhanh.( VD: tổ 1 làm 2a, .). Đại diện mỗi tổ làm bảng nhóm.
Gắn bảng, chữa bài.
GV hỏi: Muốn tính nhanh áp dụng tính chất nào của phép cộng?
HS: Tính chất giao hoán; tính chất kết hợp.
HS làm tiếp bài 3; 4.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1603 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Môn Toán Lớp 5 Tuần 11 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học Môn toán – lớp 5
Bài: Luyện tập Tiết 51 - Tuần 11
Ngày 14 tháng 11 năm 2011
Giáo viên: Nguyễn Thu Hồng
A.Mục tiêu : Giúp HS :
Củng cố kĩ năng tính tổng của nhiều số thập phân, sử dụng tính chất phép cộng để tính nhanh.
So sánh các số thập phân, giải bài toán với các số thập phân.
B.Đồ dùng học tập:
Bảng phụ.
C.Hoạt động dạy học
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương tiện
I) KTBC
2HS chữa bảng bài tập 3.
1HS nêu tính chất kết hợp của phép cộng.
II) Bài mới:
HS làm bài tập.
Bài 1: HS làm bài vào bảng con. Gắn bảng, chữa bài.
GV: Khi đặt tính, cần lơu ý điều gì?
Bài 2: HS làm bài vào vở, mỗi tổ làm 1 phép tính theo phân công. Nêu cách tính nhanh.( VD: tổ 1 làm 2a,….). Đại diện mỗi tổ làm bảng nhóm.
Gắn bảng, chữa bài.
GV hỏi: Muốn tính nhanh áp dụng tính chất nào của phép cộng?
HS: Tính chất giao hoán; tính chất kết hợp.
HS làm tiếp bài 3; 4.
Bài 3: Đổi vở chữa bài cho bạn.
Bài 4: HS đọc chữa. GV ghi nhanh phép tính lên bảng.
III) Củng cố, tổng kết:
GV cho HS nêu: - Qui tắc cộng số thập phân.
- Tính chất giao hoán; tính chất kết hợp của phép cộng.
Phấn màu
Bảng con
Bảng
nhóm
Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................................................
Trường TH Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học Môn toán – lớp 5
Bài :Trừ hai số thập phân. Tiết 52 - Tuần 11
Ngày 15 tháng 11 năm 2011
Giáo viên: Nguyễn Thu Hồng
A.Mục tiêu : Giúp HS :
Nắm được cách trừ hai số thập phân.
B.Đồ dùng học tập:
Bảng phụ.
C.Hoạt động dạy học
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương tiện
I) KTBC
GV viết lên bảng cho HS tính nhẩm: 7,2 + 2,25 + 0,8 =
0,75 + 1,25 + 3,8 + 0,2 =
HS cả lớp đặt tính rồi tính : 429 -184.
1HS lên bảng chữa bài( Vừa viết vừa nói)
II) Bài mới:
1/ Qui tắc trừ hai số thập phân
HS đọc bài toán rồi nêu phép tính: 4,29 - 1,84
GV: Cách làm phép trừ 2 số thập phân làm như phép trừ 2 số tự nhiên. Cho HS đặt tính làm phép trừ 2 số thập phân và tự kiểm tra lại két quả( Như đã làm khi học về phép cộng 2 số thập phân).
GV gọi 1HS lên bảng trình bày .
HS + GV nêu cách trừ 2 số thập phân.( HS không thuộc qui tắc cũng được, cơ bản là hiểu, có thể không cần viết qui tắc lên bảng).
HS làm tiếp ví dụ trước khi luyện tập: 45,8 - 19,26; 25,6 - 8,42; 12 - 1,28.
2/ Luyện tập:
Bài 1: HS làm bài. Đọc chữa (HS đọc phép tính và kết quả).
Bài 2: HS làm bài. Chữa như bài 1.
HS làm tiếp bài 3.
HS đọc chữa. GV ghi nhanh phép tính lên bảng.
Nếu còn thời gian có thể làm thêm bài:
1/ Tính nhẩm: 20,6 + 12,8 - 33 = ; 12,6 + 5,4 - 1,28 =
2/ Tìm hai số biết rằng tổng 2 số đó là 6,8 và hiệu 2 số đó là 2,8.
III) Củng cố, tổng kết:
GV cho HS nêu: - Qui tắc trừ 2 số thập phân.
Bảng phụ
Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................................................
Trường TH Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học Môn toán – lớp 5
Bài :Luyện tập. Tiết 53 - Tuần 11
Ngày 16 tháng 11 năm 2011
Giáo viên: Nguyễn Thu Hồng
A.Mục tiêu : Giúp HS :
Kĩ năng trừ 2 số thập phân.Tìm thành phần chưa biết của phép tính cộng, trừ.
Cách trừ 1 số cho 1 tổng.
B.Đồ dùng học tập:
Bảng phụ.
C.Hoạt động dạy học
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương tiện
I) KTBC
Chữa bảng bài 3.
1HS nêu qui tắc trừ 2 số thập phân.
II) Bài mới:
HS làm bài tập.
Bài 1: HS làm bài vào vở. 4 em làm vào bảng con để chữa bài.
GV hỏi: Cách đặt tính? Cách tính?
Bài 2: HS làm bài vào vở. GV ghi nhanh đề bài lên bảng:
a) x + 4,32 = 8,67 b) 6,85 + x = 10,29 c) x – 3,64 = 5,86 d) 7,9 – x =2,5
4HS làm trên bảng . Chữa bảng.
Nêu cách tìm số bị trừ; số trừ; số hiệu.
HS làm tiếp bài 3.Đọc chữa. GV ghi nhanh phép tính lên bảng.
Bài 4: HS làm phần a vào sách. 1HS làm bảng phụ phần a. Chữa bảng.
HS làm phần b vào vở, 2 em làm vào bảng nhóm. Gắn bảng chữa.
III) Củng cố, tổng kết:
GV cho HS nêu: - Qui tắc trừ 2 số thập phân.
Bảng con
Bảng phụ
Bảng nhóm
Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................................................
Trường TH Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học Môn toán – lớp 5
Bài :Luyện tập chung. Tiết 54 - Tuần 11
Ngày 17 tháng 11 năm 2011
Giáo viên: Nguyễn Thu Hồng
A.Mục tiêu : Giúp HS :
Củng cố cộng, trừ 2 số thập phân. Tính giá trị biểu thức; tìm thành phần chưa biết của phép tính; Vận dụng tính chất của phép cộng, trừ để tính nhanh.
Giải bài toán với đại lượng diện tích, quan hệ ha-m2.
B.Đồ dùng học tập:
Bảng phụ.
C.Hoạt động dạy học
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương tiện
I) KTBC
Chữa bảng bài 4.
2HS nêu qui tắc cộng, trừ 2 số thập phân.
II) Bài mới:
HS làm bài tập.
Bài 1: HS làm bài vào bảng con. Chữa bảng.
GV hỏi: Qui tắc cộng, trừ 2 số thập phân.
Bài 2: HS làm bài vào vở. 2HS làm bảng. Chữa bảng.
Nêu cách tìm số bị trừ; số hạng chưa biết.
HS làm tiếp bài 3.GV hỏi: áp dụng tính chất nào để tính nhanh?
HS:Tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng.1số trừ đi1tổng trong phép trừ.
Chữa bảng.
Bài 4: HS làm vở. Đọc chữa. GV ghi nhanh phép tính lên bảng.
HS tóm tắt và giải bài 5. Đọc chữa.
III) Củng cố, tổng kết:
GV cho HS nêu: - Qui tắc trừ 2 số thập phân.
Bảng con
Bảng phụ
Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................................................
Trường TH Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học Môn toán – lớp 5
Bài :Nhân một số thập phân với một số tự nhiên. Tiết 55 - Tuần 11
Ngày 18 tháng 11 năm 2011
Giáo viên: Nguyễn Thu Hồng
A.Mục tiêu : Giúp HS :
Nắm được qui tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
Hiểu ý nghĩa của phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
B.Đồ dùng học tập:
Bảng phụ.
C.Hoạt động dạy học
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương tiện
I) KTBC
Chữa bài 4, 5.
II) Bài mới:
1/ Qui tắc nhân một số thập phânvới một số tự nhiên.
HS đọc bài toán rồi nêu phép tính: 1,2 x 3 = ?
HS đọc SGK và rút ra nhận xét 2 phép tính:
12 1,2 Cách đặt tính?
x x Cách nhân?
3 3
36 3,6 Cách đánh dấu phẩy?
HS + GV nêu cách nhân một số thập phân với một số tự nhiên.( HS không thuộc qui tắc cũng được, cơ bản là hiểu, có thể không cần viết qui tắc lên bảng).
HS làm tiếp ví dụ trước khi luyện tập: 0,46 x 12 ; 1,32 x 21; 0,108 x 15.
2/ Luyện tập:
Bài 1: HS làm bài. 4HS làm bảng.Chữa bảng.
GV hỏi: Viết dấu phẩy ở tích ntn?
Bài 2: HS làm bài.Đọc chữa.
HS làm tiếp bài 3.
HS đọc chữa. GV ghi nhanh phép tính lên bảng.
Nếu còn thời gian có thể làm thêm bài:
Tính: 20,6 x 12 = ; 54 x 1,28 =
III) Củng cố, tổng kết:
GV cho HS nêu: - Qui tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
Bảng phụ
Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuan 11.doc