Bài soạn Môn Kể chuyện Lớp 5 Học kì 2 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương

I. MỤC TIÊU

- Dựa vào lời kể của thầy cô và tranh minh hoa, HS kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện CHIẾC ĐỒNG HỒ bằng lời kể của mình.

- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện.

 

doc18 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1993 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Môn Kể chuyện Lớp 5 Học kì 2 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.. ......................................................................................................................................................... Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn kể chuyện 5 Bài: kể chuyện đã nghe đã đọc Tuần: 30 Ngày dạy: ..... / ... / 20..... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I. Mục tiêu - Rèn kĩ năng nói: + Hs kể được câu chuyện đã nghe, đã đọc về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài. + Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. - Rèn kĩ năng nghe: Hs nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Thời gian Hoạt động dạy học Phương tiện 5 A. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra 2 HS - HS lần lượt lên kể câu chuyện lớp trưởng lớp tôi. - GV nhận xét cho điểm 1’ B. Bài mới Giới thiệu bài : Nội dung 8’ 1/ Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài: - GV ghi đề lên bảng- 1 HS đọc thành tiếng, lớp lắng nghe - GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng trong đề bài : Kể chuyện em đã nghe đã đọc về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài. Bảng phụ - HS đọc gợi ý trong SGK - GV kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà của HS. - Cho HS giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể . - Một số HS lần lượt đứng lên giới thiệu - Nhắc hs chuẩn bị dàn ý cho câu chuyện mình định kể. 21’ 2/ Cho HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện: - Kể trong nhóm - Từng cặp HS kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - GV theo dõi, kiểm tra các nhóm làm việc - Thi kể trước lớp - Đại diện các nhóm lên thi kể và nêu ý nghĩa câu chuyện. - Gv yêu cầu hs nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện ý nghĩa nhất, bạn kể hấp dẫn nhất. - GV nhận xét + khen 5 C. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà kể câu chuyện cho người thân nghe. Rút kinh nghiệm- bổ sung: ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn kể chuyện 5 Bài: kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia Tuần: 31 Ngày dạy: ..... / ... / 20..... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I. Mục tiêu - Rèn kĩ năng nói: + Hs kể lại được một câu chuyện có ý nghĩa nói về một việc làm tốt của một bạn. + Biết sắp xếp các tình tiết, sự kiện thành một câu chuyện. Lời kể tự nhiên chân thực, có thể kết hợp với cử chỉ, điệu bộ. Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. - Rèn kĩ năng nghe: Hs nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Thời gian Hoạt động dạy học Phương tiện 5 A. Kiểm tra bài cũ - 2 HS kể lại câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về những người phụ nữ anh hùng... H: Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ? - GV nhận xét cho điểm 1’ B. Bài mới Giới thiệu bài: Nội dung: 8’ 1/ Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài: - GV đọc đề bài 1 lượt - Gv yêu cầu hs phân tích đề và gạch dưới những từ ngữ quan trọng trong đề: Kể về việc làm tốt của bạn em. - GV lưu ý HS: Câu chuyện em kể không phải là câu chuyện em đã đọc trên sách mà phải là những câu chuyện em biết vì tận mắt chứng kiến. - Cho HS đọc toàn bộ gợi ý - HS đọc lướt thật nhanh toàn bộ nội dung gợi ý. - GV yêu cầu hs nói về câu chuyện mình định kể và viết nhanh trên nháp dàn ý câu chuyện mình định kể. 21’ 2/ HS kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện: - Kể mẫu - 1 HS lên kể mẫu câu chuyện mình đã chứng kiến. - Cả lớp trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện bạn vừa kể. - Kể chuyện trong nhóm - Các thành viên kể cho nhau nghe câu chuyện của mình và trao đổi. - Thi kể + nói về ý nghĩa của câu chuyện - Đại diện các nhóm lên thi kể - Gv yêu cầu hs nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện ý nghĩa nhất, bạn kể hấp dẫn nhất. - GV nhận xét + khen 5 C. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà tập kể lại Rút kinh nghiệm- bổ sung: Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn kể chuyện 5 Bài: nhà vô địch Tuần: 32 Ngày dạy: ..... / ... / 20..... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I. Mục tiêu A, Rèn kĩ năng nói: - Dựa vào lời kể của thầy cô và tranh minh họa, HS kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện nhà vô địch bằng lời kể của mình và kể lại được toàn chuyện theo lời của nhân vật Tôm Chíp. - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện. B, Rèn kĩ năng nghe: - Nghe thầy cô kể chuyện, nhớ chuyện. - Theo dõi bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn. II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Thời gian Hoạt động dạy học Phương tiện 5 A. Kiểm tra bài cũ – Gọi 2 HS lần lượt kể lại một việc làm tốt của bạn em. - GV nhận xét và cho điểm. 1’ 8’ B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Giáo viên kể chuyện : SGV * GV kể chuyện lần 1 (không tranh) - GV ghi lên bảng tên nhân vật * GV kể lần 2 (có sử dụng tranh minh hoạ) - HS vừa nghề kể vừa quan sát theo tay chỉ của cô giáo Tranh minh họa 21’ 3. HS kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện: * Cho HS kể lại từng đoạn câu chuyện - Dựa vào tranh minh hoạ, các em hãy tập kể từng đoạn của câu chuyện. - Các thành viên kể từng đoạn và trao đổi góp ý theo nhóm 5. - Thi kể đoạn - Đại diện 8 nhóm lên thi kể theo các yêu cầu . * Cho HS kể lại toàn bộ câu chuyện: - Kể câu chuyện theo tranh. - Kể lại câu chuyện theo lời nhân vật, kể theo cách nghĩ, cách nhìn của nhân vật. - Đại diện các nhóm lên thi kể kết hợp chỉ tranh - GV nhận xét * Cho HS trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - Các nhóm trao đổi, thống nhất về ý nghĩa câu chuyện. - GV chốt lại: câu chuyện khen ngợi Tôm Chíp dũng cảm, quên mình cứu người bị nạn; trong tình huống nguy hiểm đã bộc lộ những phẩm chất đáng quý. 5 C. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét, biểu dương những HS kể chuyện hay. - Yêu cầu HS về nhà kể chuyện. Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn kể chuyện 5 Bài: kể chuyện đã nghe, đã đọc Tuần: 33 Ngày dạy: ..... / ... / 20..... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I. Mục tiêu - Rèn kĩ năng nói: + Hs kể được một cách tự nhiên, bằng lời của mình câu chuyện đã nghe, đã đọc về việc gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc và giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình, nhà trường và xã hội. + Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. - Rèn kĩ năng nghe: Hs nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Thời gian Hoạt động dạy học Phương tiện 5 A. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra 2 HS - HS lần lượt lên kể lại câu chuyện Nhà vô địch. - GV nhận xét cho điểm 1’ B. Bài mới Giới thiệu bài 7’ 1/ Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài: - GV ghi đề lên bảng - 1 HS đọc thành tiếng, lớp lắng nghe - GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng trong đề bài. - Gv xác định 2 hướng kể chuyện: + KC về gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ em. + KC về trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình, nhà trường, xã hội. SGK - HS đọc gợi ý trong SGK - 1 HS đọc- lớp đọc thầm. - GV kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà của HS. - Cho HS giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể. Các câu chuyện sưu tầm 22’ 2/ Cho HS kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện: - Kể trong nhóm - Từng cặp HS kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - GV theo dõi, kiểm tra các nhóm làm việc - Thi kể trước lớp - Đại diện các nhóm lên thi kể và nêu ý nghĩa câu chuyện. - Gv yêu cầu hs nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện ý nghĩa nhất, bạn kể hấp dẫn nhất. - Gv chọn 1 câu chuyện có ý nghĩa nhất để cả lớp cùng trao đổi. - GV nhận xét . 5 C. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà kể câu chuyện cho người thân nghe. Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn kể chuyện 5 Bài: kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia Tuần: 34 Ngày dạy: ..... / ... / 20..... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I. Mục tiêu:- Rèn kĩ năng nói: + Hs tìm và kể được một câu chuyện có thực trong cuộc sống nói về việc gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi hoặc câu chuyện về công tác xã hội em cùng các bạn tham gia.. + Biết sắp xếp các tình tiết, sự kiện thành một câu chuyện hợp lí. Lời kể tự nhiên chân thực, có thể kết hợp với cử chỉ, điệu bộ. Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. Rèn kĩ năng nghe: Hs nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : Thời gian Hoạt động dạy học Phương tiện 5 A. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra 2 HS kể lại câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về việc chăm sóc trẻ em... H: Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ? - GV nhận xét cho điểm 1’ B. Bài mới Giới thiệu bài 7’ 1/ Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài: - GV đọc đề bài 1 lượt. - Gv gạch dưới những từ ngữ quan trọng trong đề bài. - GV lưu ý HS: Câu chuyện em kể không phải là câu chuyện em đã đọc trên sách mà phải là những câu chuyện em biết vì tận mắt chứng kiến. SGK - Cho HS đọc toàn bộ gợi ý - GV mời một số hs nói tên câu chuyện mình định kể và lập nhanh dàn ý cho câu chuyện của mình. Bảng nhóm 22’ 2/ HS kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện : - Kể mẫu - 1 HS lên kể mẫu câu chuyện mình đã chứng kiến. - Cả lớp trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện bạn vừa kể. - Kể chuyện trong nhóm - Các thành viên kể cho nhau nghe câu chuyện của mình và trao đổi. - Thi kể + nói về ý nghĩa của câu chuyện - Đại diện các nhóm lên thi kể - Gv yêu cầu hs nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện ý nghĩa nhất, bạn kể hấp dẫn nhất…. - Gv chọn 1 câu chuyện có ý nghĩa nhất để cả lớp cùng trao đổi. - GV nhận xét . 5 C. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà tập kể lại Rút kinh nghiệm- bổ sung:

File đính kèm:

  • docKe chuyen HK2.doc