Bài soạn Môn Đạo đức Lớp 5 Học kì 1 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương

 A. Mục đích - yêu cầu:

- Học sinh nhận thức được vị thế của hs lớp 5 so với các lớp trước

- Vui và tự hào là học sinh lớp 5.

- Cú ý thức học tập, rốn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5.

- Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng đặt mục tiờu

B. Đồ dùng dạy học:

- Mi – crô không dây để chơi trũ chơi “phóng viên”

- Giấy trắng, bỳt mầu.

- Các bài hát về chủ đề “trường em”.

 

doc33 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1401 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Môn Đạo đức Lớp 5 Học kì 1 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đạo đức lớp 5 Bài: Tôn trọng phụ nữ Tuần 14 (tiết 1) Ngày 5 / 12 / 2011 Người soạn : Bùi Thị Hương Sen A. Mục đích yêu cầu Học xong bài này, HS biết: - Cần tôn trọng phụ nữ và vì sao cần tôn trọng phụ nữ. - Trẻ em có quyền được đối sử bình đẳng, không phân biệt trai, gái - Thực hiện các hành vi quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ trong cuộc sống hằng ngà B. Đồ dựng dạy học: - Thẻ mầu để sử dụng cho HĐ3 ( T1) -Tranh ảnh, bài thơ, bài hát, truyện nói về người phụ nữ VN (T2) C. Cỏc hoạt động dạy học: Cỏc hoạt động dạy và học Phương tiện 1. Kiểm tra: - Ngày lễ nào dành cho người cao tuổi? Hỏi đáp - Ngày lễ nào dành cho trẻ em? - Tổ chức xã hội nào đựơc dành riêng cho người già và trẻ em? - Truyền thống kính già, yêu trẻ của dân tộc ta biểu hiện như thế nào? 2. Bài mới * Hoạt động 1: - Chia 8 nhóm: Mỗi nhóm chuẩn bị nội dung giới thiệu về một bức tranh ( tr 22 - SGK ) Thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm lên trình bày - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung - GVkhen, bình chọn nhóm xuất sắc nhất GV kết luận: Bà Nguyễn Thị Định, bà nguyễn Thị Trâm, chị Nguyễn Thuý Hiền và bà mẹ trong bức ảnh “Mẹ địu con làm nương” đều là những người phụ nữ không chỉ có vai trò quan trọng trong gia đình mà còn góp phần rất lớn vào công cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước ta, trên các lĩnh vực quân sự , khoa học, thể thao kinh tế. HS Thảo luận các gợi ý sau: - Hãy kể công việc của phụ nữ trong gia đình, trong xã hội mà em biết? Thảo luận lớp Hỏi đáp - Tại sao những người phụ nữ là những người đáng kính trọng? -HS khác nhận xét, bổ sung Rút ra bài học 1-2 HS đọc ghi nhớ SGK * Hoạt động2: Làm BT1 ,SGK - 1 HS đọc yêu cầu của bài 1 - HS làm việc cá nhân - 1-3 HS trình bày ý kiến của mình - GV nhận xét , kết luận - Kết luận: + Các việc làm tôn trọng phụ nữ là: (a), (b) + Các việc làm biểu hiện thái độ chưa tôn trọng phụ nữ là: (c), (d) * Hoạt động3: Bày tỏ thái độ (làm BT2, SGK) GV nêu yêu cầu BT2 và hướng dẫn HS cách thức bày tỏ thái độ thông qua việc giơ thẻ mầu - GV lần lượt nêu từng ý kiến, Cả lớp bày tỏ thái độ theo qui ước. HS bày tỏ thái độ thông qua thẻ mầu - GV mời một số HS giải thích lí do, cả lớp lắng nghe và bổ sung. - GV nhận xét , kết luận kết luận: + Tán thành với các ý kiến (a), (d) + Không tán thành với các ý kiến (b), (c), (đ) vì các ý kiến này thể hiện sự thiếu tôn trọng phụ nữ. Thuyết trình 3. Củng cố - Dặn dò: - Tìm hiểu và chuẩn bị giới thiệu về một người phụ nữ mà em kính trọng , yêu mến (có thể là bà, mẹ, cô, chị, em gái, cô giáo hoặc một phụ nữ nổi tiếng trong xã hội). - Sưu tầm các bài thơ, bài hát ca ngợi ngưòi phụ nữ nói chung và phụ nữ VN nói riêng. tranh, ảnh bảng nhóm thẻ màu RKN: Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn đạo đức lớp 5 Bài: Tôn trọng phụ nữ Tuần 15 (Tiết: 2) Ngày ......tháng......năm 20..... Người soạn : Bùi Thị Hương Sen I. Mục đớch - yờu cầu: Học xong bài này, HS biết: - Cần tôn trọng phụ nữ và vì sao cần tôn trọng phụ nữ. - Trẻ em có quyền được đối sử bình đẳng, không phân biệt trai, gái - Thực hiện các hành vi quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ trong cuộc sống hằng ngày. II. Đồ dựng dạy học: - Tranh ảnh, bài thơ, bài hát, truyện nói về người phụ nữ VN (T2) - Băng nhạc ca ngợi người phụ nữ “ Huyền thoại mẹ” III. Cỏc hoạt động dạy học: Nội dung cỏc hoạt động dạy học chủ yếu Phương tiện 1. Kiểt tra: - Tại sao phụ nữ là những người đáng được tôn trọng? Hỏi đáp - Hãy kể những việc em đã làm được để thể hiện sự tôn trọng phụ nữ. 2. Bài mới * Hoạt động 1: Xử lí tình huống BT3 ( SGK) Hỏi đáp - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận các tình huống của BT3 Thảo luận nhóm - Các nhóm thảo luận - Đại diện các nhóm lên trình bày Các nhóm khác bổ sung ý kiến GV kết luận - Kết kuận: + Chọn trưởng nhóm phụ trách sao cần phải xem khả năng tổ chức công việc và khả năng hợp tác với bạn khác trong công việc. Nếu Tiến có khả năng thì có thể chọn bạn . Không nên chọn Tiến vì lí do bạn là con trai. Thuyết trình + Mỗi người đều có quyền bày tỏ ý kiến của mình. Bạn Tuấn nên lắng nghe các bạn nữ phát biểu. * Hoạt động 2: làm BT4, SGK Thảo luận nhóm - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm HS - Thảo luận nhóm6 Đại diện các nhóm lên trình bày GV kết luận - Sau đó thảo luận cả lớp kết luận + Ngày 8/3 là ngày Quốc tế phụ nữ. + Ngày 20/10 là ngày Phụ nữ Việt Nam. + Hội Phụ nữ, Câu lạc bộ các nữ doanh nhân là tổ chức xã hội dành riêng cho phụ nữ. 3. Củng cố - Dặn dò * Hoạt động 3: Ca ngợi nười phụ nữ Việt Nam (BT5, SGK) Thi hát , đọc thơ về (mẹ ,cô) - GV tổ chức cho học sinh hát, đọc thơ hoặc kể chuyện về một người phụ nữ mà em yêu mến, kính trọng dưới hình thức thi giữa các nhóm hoặc đóng vai phóng viên phỏng vấn các bạn . * Chuẩn bị bài sau “ Hợp tác với những người xung quanh” IV. Rỳt kinh nghiệm: Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn đạo đức lớp 5 Bài: hợp tác với những người xung quanh Tuần 16 (Tiết: 1) Ngày ......tháng......năm 20..... Người soạn : Bùi Thị Hương Sen I. Mục đớch - yờu cầu: Học xong bài này, HS biết: - Cách thức hợp tác với những người xung quanh và ý nghĩa của việc hợp tác. - Hợp tác với những người xung quanh trong học tập, lao động , sinh hoạt hàng ngày. - Đồng tình với những người biết hợp tác với những người xung quanh và không đồng tình với những người không biết hợp tác với những người xung quanh. II. Đồ dựng dạy học: - Thẻ mầu cho hoạt động 3, tiết 1 - Phiếu học tập cá nhân cho hoạt động 3, tiết 2 III. Cỏc hoạt động dạy học: Nội dung cỏc hoạt động dạy học chủ yếu Phương tiện 1. Kiểm tra: - Hãy kể lại những việc em đã làm thể hiện thái độ tôn trọng người phụ nữ Hoi đáp - Hát một bài hoặc đọc một bài thơ chủ đề phụ nữ. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài * Hoạt động 1: Tìm hiểu tranh tình huống (tr:25, SGK) Trực quan - GV yêu cầu các nhóm HS quan sát2 tranh ở tr: 25 và thảo luận các câu hỏi được nêu dưới tranh. - Các nhóm HS độc lập làm việc. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp. Các nhóm khác bổ sung hoặc nêu ý kiến khác GV nhận xét , kết luận Kết luận: Các bạn ở tổ 2 đã biét cùng nhau làm công việc chung: người thì giữ cây, người lấp đất , người rào cây…Để cây được trồng ngay ngắn, thẳng hàng, cần phải biết phối hợp với nhau. Đó là một biểu hiện của việc hợp tác với những người xung quanh. Thuyết trình * Hoạt động 2: Làm BT1, SGK Thảo luận nhóm - GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận để làm BT1 Các nhóm khác bổ sung hoặc nêu ý kiến khác GV nhận xét , kết luận Thuyết trình - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp. - Kết luận: Để hợp tác tốt với những ngưưngxung quanh, các em cần phải biết phân công nhiệm vụ cho nhau ; bàn bạc công việc với nhau; hỗ trợ , phối hợp với nhau trong việc chung; tránh các hiện tượng việc của ai người nấy biết hoặc để người khác làm còn mình thì chơi. * Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ (BT2, SGK) Hỏi đáp HS dùng thẻ mầu đẻ trả lời Hoạt động cá nhân - Giáo viên lần lượt nêu ý kiến trong BT2 - HS dùng thẻ mầu để bày tỏ thái độ tán thành hay không tán thành đối với từng ý kiến. - GV mời 1 vài HS giải thích lí do. - Hỏi đáp 1-2 HS - GV Kết luận từng nội dung: - HS khác bổ sung hoặc nêu ý kiến khác - GV nhận xét , kết luận (a): Tán thành. (b): Không tán thành (c): Không tán thành (d): Tán thành - GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ SGK 1-2 HS 3. Củng cố - Dặn dò - Thực hành theo nội dung ( sgk trang 27 ) - Đọc ghi nhớ ( tr 26 ) IV. Rỳt kinh nghiệm: Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn đạo đức lớp 5 Bài: hợp tác với những người xung quanh Tuần 17 (Tiết: 2) Ngày ......tháng......năm 20..... Người soạn : Bùi Thị Hương Sen I. Mục đớch - yờu cầu: Học xong bài này, HS biết: - Cách thức hợp tác với những người xung quanh và ý nghĩa của việc hợp tác. - Hợp tác với những người xung quanh trong học tập, lao động , sinh hoạt hàng ngày. Đồng tình với những người biết hợp tác với những người xung quanh và không đồng tình với những người không biết hợp tác với những người xung quanh. II. Đồ dựng dạy học: - Phiếu học tập cá nhân cho hoạt động 3, tiết 2 III. Cỏc hoạt động dạy học: Nội dung cỏc hoạt động dạy học chủ yếu Phương tiện 1. Kiểm tra: - Tại sao cần phải hợp tác với mọi người? - Như thế nào là hợp tác với mọi người? - Học sinh kể về việc hợp tác của mình với người khác? 2. Bài mới: * Hoạt động 1: Thảo luận bài tập 3 ( SGK ) - Học sinh cùng bàn làm bài tâp - Học sinh trình bầy kết quả trước lớp Thảo luận theo bàn Hỏi đáp 2-4 HS trình bầy trước lớp - HS khác bổ sung hoặc nêu ý kiến khác GV nhận xét , kết luận - Kết luận: + Tán thành với ý kiến a + Không tán thanh với b * Hoạt động 2: Xử lí tình huống: bài tập 4 ( SGK ) - Học sinh thảo luận làm bài tập 4 - Trình bầy nội dung Thảo luận nhóm 6 Vấn đáp HS đại diện nhóm trình bầy trước lớp - HS nhóm khác bổ sung hoặc nêu ý kiến khác - GV nhận xét , kết luận - Kết luận a) Trong khi thức hiện công việc chung , cần phân công nhiệm vụ cho từng người, phối hợp giúp đỡ lẫn nhau. b) Bạn Hà có thể bàn với bố mẹ vè việc mang những đồ dùng cá nhân nào , tham gia chuẩn bị hành trang cho chuyến đi. * Hoạt động 3: Bài tập 5 ( SGK ) - Gv yêu cầu HS tự làm BT5 vào phiếu HT; sau đó trao đổi với bạn ngồi cạnh. HS tự làm bài vào phiếu cá nhân và trao đổi với bạn ngồi cạnh. - Một số em trình dự kiến sẽ hợp tác với những người xung quanh trong một số việc trước lớp 1-3 HS trình bầy trước lớp - HS khác bổ sung hoặc nêu ý kiến khác - GV nhận xét , kết luận 3. Củng cố - Dặn dò - Tại sao phải hợp tác vói mọi người - Thực hiện nội dung phần thực hành (SGK) IV. Rỳt kinh nghiệm: Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn đạo đức lớp 5 Bài: kiểm tra định kì lần 1 Tuần 18 Ngày ......tháng......năm 20..... Người soạn : Bùi Thị Hương Sen I. Mục đớch - yờu cầu: II. Đồ dựng dạy học: III. Cỏc hoạt động dạy học: Nội dung cỏc hoạt động dạy học chủ yếu Phương tiện Đề bài thống nhất chung theo khối IV. Rỳt kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docDao duc HK1.doc