I. Mục tiêu:
- Thấy được Trương Định là một trong những tấm gương tiêu biểu của phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược ở Nam Kỳ.
- Với lòng yêu nước Trương Định đã không tuân theo lệnh vua, kiên quyết ở lại cùng nhân dân chống quân pháp xâm lược.
- Giáo dục học sinh lòng biết ơn và yêu quê hương đất nước.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1605 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Lớp 5 buổi 2 Tuần 1 Trường tiểu học Hùng Lô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trả lời câu hỏi
- Đó là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam dân chủ cộng hoà sau 80 năm bị thực dân Pháp đô hộ…
- Xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại, làm cho nước ta theo kịp các nước khác trên toàn cầu
- Học sinh phải cố gắng siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn…
- Luyện đọc theo cặp
- Cá nhân luyện đọc học thuộc lòng
- Thi đọc học thuộc lòng
Chính tả (Nghe - viết)
Việt Nam thân yêu
I. Mục đích yêu cầu:
- Nghe viết đúng, trình bày đúng bài chính tả: Việt Nam thân yêu
- Làm bài tập để củng cố quy tắc viết chính tả với: g, gh, ng, ngh, c, k.
- Giáo dục học sinh rèn giữ vở sạch đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
Chữ, âm, bút dạ.
III. Hoạt động dạy hoc:
1.Bài mở đầu:
Giáo viên nêu 1số điểm cần lưu ý về yêu cầu giờ chính tả ở lớp 5.
2.Bài mới: + Giới thiệu bai, ghi bảng.
+ Giảng bài mới.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
+ Hướng dẫn học sinh nghe viết
- Giáo viên đọc bài chính tả 1 lượt.
- Giáo viên đọc bài thơ đúng tốc đô quy, mỗi dòng 1 đến 2 lượt
- Giáo viên đọc lại bài 1 lượt
- Chấm 1 số bài- nhận xét
3. Làm bài tập chính tả:
* Bài 2: Tìm tiếng thích hợp ở mỗi ô trống để hoàn chỉnh đoạn văn.
* Bài 3: Tìm chữ thích hợp với mỗi ô trống.
- Học sinh theo dõi.
- Học sinh đọc thầm lại bài.
- Quan sát lại cách trình bày trong sgk, chú ý những từ viết sai ( dập dờn ).
- Học sinh viết vào vở, chú ý ngồi đúng tư thế.
- Học sinh soát lỗi.
- Học sinh trao đổi bài soát lỗi.
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập.
- Học sinh điền: ( Ngày, ghi, ngát, ngữ, nghĩ, gái, có, ngày, của kết của, kiên trì).
- Học sinh làm vào vở.
Âm đầu
“ Cờ”
“Ngờ”
Đứng |rước i, ê, e
Viết là k
Viết là gh
Viết là ngh
Còn!lại
Viết là c
Viết là g
Viết là ng
4. Củng cố - dặn dò:
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Về nhà viết lại những chữ viết sai.
Ngày soạn: 20/09/2012
Ngày dạy: Thứ ba ngày 27 tháng 8 năm 2013
Kể chuyện
Lý Tự Trọng
I. Mục đích yêu cầu:
- Rèn học sinh kỹ năng nói, kể được từng đoạn truyện và toàn bộ câu chuyện;
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện vận dụng và kể chuyện giọng chuyền cảm.
- Giáo dục học sinh có ý thức chăm chú nghe truyện. Lòng biết ơn anh Lý Tự Trọng.
II. Đồ dùng dạy hoc:
+ Tranh minh hoạ theo đoạn truyện.
+ Bảng phụ thuyết minh sẵn cho 6 tranh.
III. Hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài:
2. Giáo viên kể chuyện (2 hoặc 3 lần)
- Giáo viên kể lần 1: Viết lên bảng tên các nhân vật (Lý Tự Trọng, tên đội trưởng, Tây, mật thám Lơ- Giăng, luật sư)
- Giáo viên kể lần 2: Vừa kể vừa chỉ vào từng tranh minh hoạ (sgk)
- Giáo viên giải thích một số từ khó.
3. Hướng dẫn học sinh kể chuyện trao đổi.
ý nghĩa câu chuyện:
*Bài tập 1:
- Giáo viên theo dõi đôn đốc.
- Cả lớp và giáo viên cùng nhận xét.
- Giáo viên treo bảng phụ thuyết minh cho 6 tranh.
* Bài tập 2, 3:
- Giáo viên lưu ý: Chỉ cần kể đúng cốt truyện, không cần lặp lại nguyên văn từng lời của thầy (cô).
- Cả lớp cùng giáo viên nhận xét, bình chọn bạn kể hay nhất
- Học sinh theo dõi.
- Học sinh quan sát và nghe.
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập 1.
- Dựa vào tranh minh hoạ và trí nhớ tìm mỗi tranh câu thuyết minh.
+ Học sinh làm việc cá nhân hoặc trao đổi.
+ Học sinh phát biểu lời thuyết minh cho 6 tranh.
- Học sinh đọc lại các lời thuyết minh.
+ Học sinh đọc yêu cầu bài tập.
- Học sinh tự kể chuyện thầm.
- Trao đổi ý kiến về nội dung ý nghĩa câu chuyện.
- Kể chuyện theo nhóm. (3 g 6 em)
- Kể toàn bộ câu chuyện.
- Thi kể trước lớp. Trao đổi ý nghĩa câu chuyện trước lớp.
4. Củng cố- dặn dò:
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Vận dụng vào thực tế. - Về nhà chuẩn bị trước bài trong sgk.
Toán (+)
TIẾT 1: ÔN TẬP VỀ TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
A- Mục tiêu:
- Củng cố cho HS về khái niệm phân số, tính chất cơ bản của phân số.
- Rèn kĩ năng vận dụng tính chất của phân số vào làm bài tập.
- Giáo dục HS yêu thích, say mê học toán.
B- Đồ dùng dạy học: VBT Toán 5/1 trang 4, Toán NC/5 trang 6
C. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I-Tổ chức:
II- Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu giờ học
2. HĐ1: Củng cố kiến thức
? Nêu khái niệm về phân số- nhắc lại các chý ý đã học tiết trước
? Nêu tính chất cơ bản của phân số? Ta ứng dụng tính chất cơ bản của phân số vào loại bài tập nào?
- GV nhắc nhở HS khi quy đồng MS có 2 dạng: MS này chia hết cho mẫu số kia và 2 MS không chia hết cho nhau
3. HĐ 2: HD HS làm bài tập
Bài tập 2 VBT/3: Viết thương dưới dạng phân số theo mẫu
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Cho HS làm bài, chữa bài
GV nhận xét và sửa sai nếu có
Bài tập 3 VBT/3: STN viết dưới dạng phân số có mẫu số là 1
Bài tập 1 VBT/4: Rút gọn phân số
- GV nhắc lại cách rút gọn phân số dựa vào TC CB của P/S
Bài tập 2 VBT/4: QĐMS các phân số
- GV lưu ý HS 2 cách QĐMS
Bài tập 8 Toán NC/6 (HS khá & giỏi):
- GV gợi ý cho HS cùng chia cả TS & MS cho 101 hoặc 102
III- Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét và đánh giá giờ học
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau
- Hát
- HS trả lời theo nhóm đôi cùng bàn
- Vài HS nhắc lại trước lớp
- 1HS đọc yêu cầu bài tập
- HS làm bài cá nhân vào vở
- HS sửa sai vào vở nếu có
- HS làm bài cá nhân rồi chữa
- 1 HS nhắc lại cách rút gọn phân số
- HS làm bài cá nhân rồi chữa bài
- HS làm bài cá nhân rồi chữa
- HS giỏi suy nghĩ tìm cách giải
Ngày soạn: 20/09/2012
Ngày dạy: Thứ năm ngày 29 tháng 8 năm 2013
Toán +
TIẾT 2: ÔN TẬP VỀ SO SÁNH PHÂN SỐ
A- Mục tiêu:
- Củng cố cho HS về so sánh phân số cùng MS, khác MS, P/S với 1, 2 P/S cùng TS
- Rèn kĩ năng làm bài tập so sánh phân số
- Giáo dục HS yêu thích, say mê học toán
B- Đồ dùng dạy học: VBT Toán 5/1 trang 5,6 Toán NC/5 trang 6
C. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I-Tổ chức:
II- Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu giờ học
2. HĐ1: Củng cố kiến thức
? Muốn so sánh 2 P/S cùng MS ta làm như thế nào?
? Muốn so sánh 2 P/S khác MS làm như thế nào?
? Muốn so sánh 2 P/S cùng tử số ta làm như thế nào?
? So sánh P/S với 1
3. HĐ 2: HD HS làm bài tập
Bài tập1 VBT/5: So sánh các phân số theo mẫu
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Cho HS làm bài, chữa bài
GV nhận xét và sửa sai nếu có
Bài tập 1,2,3 VBT/6: Điền dấu, chữ thích hợp vào chỗ chấm
Bài tập 4 VBT/6:
- Cho HS đọc đề
? bài toán cho gì? bài toán hỏi gì?
- HD HS làm bài rồi chữa
Bài tập 14 Tự giải Toán 5/7 (HS khá & giỏi):Tìm các phân số lớn hơnvà bé hơnmà có mẫu số là 54
GV hướng cho HS cách làm- chốt lời giải đúng
III- Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét và đánh giá giờ học
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
- Hát
- HS trả lời theo nhóm đôi cùng bàn
- Vài HS nhắc lại trước lớp
- 1HS đọc yêu cầu bài tập
- HS làm bài cá nhân vào vở
- HS sửa sai vào vở nếu có
- HS làm bài cá nhân rồi chữa, giải thích cách làm
- 1 HS đọc đề bài
- Lớp cùng phân tích đề toán
- HS làm bài cá nhân rồi chữa bài
- HS làm bài cá nhân rồi chữa
Ta có:==
Do đó: ==
= =
==
Vậy các phân số cần tìm là:, ,
Tiếng việt (+)
Tiết 3: Luyện tập Cấu tạo của bài văn tả cảnh
I. Mục đích yêu cầu: Tiếp tục luyện cho học sinh:
- Củng cố cho HS về cấu tạo ba phần mở bài, thân bài, kết bài của một bài văn tả cảnh
- Rèn kĩ năng phân tích cấu tạo của một bài văn tả cảnh cụ thể
- GD HS tình cảm trước cảnh đẹp
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập Tiếng Việt 5/1 trang 5
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-Tổ chức:
2- Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu giờ học
b. HĐ1: Củng cố kiến thức
? Bài văn tả cảnh gồm mấy phần? Là những phần nào? nội dung từng phần là gì?
- GV nhấn mạnh cho HS phần thân bài có thể tả từng phần của cảnh hoặc tả sự thay đổi của cảnh theo thời gian
c. HĐ 2: HD HS làm bài tập
Bài tập1 VBT/5
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Cho HS đọc bài văn “Nắng trưa”, GV chấm bài
GV nhận xét và sửa sai nếu có
Bài tập 2 (HS khá & giỏi): Mỗi bài văn sau tả gì? Bài văn nào là bài văn tả cảnh?
- GV đọc cho HS nghe ba bài văn (tả hoa khế, tả một ngày mùa, tả đêm trăng đẹp)- Sách TVNC/5 trang 133, 134
- GV yêu cầu HS giải thích cho nhận xét, chốt câu trả lời đúng
3- Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ
- Nhận xét và đánh giá giờ học
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau
- Hát
- HS trả lời theo nhóm đôi cùng bàn
- Vài HS nhắc lại trước lớp
- 1HS đọc yêu cầu bài tập
- 1 HS đọc bài “Nắng trưa”- SGK TV5/1 trang 12, 13
- HS làm bài cá nhân vào vở
- HS sửa sai vào vở nếu có
- HS chú ý nghe và trả lời
Kỹ thuật
Đính khuy hai lỗ (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Biết cách đính khuy hai lỗ. Đính đúng khuy 2 lỗ đúng quy định, đúng kỹ thuật.
- Rèn luyện tính cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu đính khuy 2 lỗ.
- Vật liệu: kim, chỉ, vài, khuy 1 số loại 2 lỗ.
III. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra: Đồ dùng, sách vở.
2. Bài mới: + Giới thiệu bài, ghi bảng.
+ Giảng bài mới.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a) Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- GV giới thiệu mẫu đính khuy 2 lỗ hình 1b.
gKhuy còn gọi là cúc, hoặc (nút) được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau khuy được đính vào vải bằng các đường khâu 2 lỗ khuy . khuy được cài qua lỗ khuyết để gài 2 nẹp áo.
b) Hoạt động 2: HD thao tác kỹ thuật.
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu tiếp các bước trong quy trình đính khuy.
- GV quan sát, uốn năn.
- GV sử dụng khuy có kích thước lớn hơn và HD kỹ cách đặt khuy vạch dấu đính khuy (hình 4 sgk).
- HD HS quan sát hình 5, 6 (sgk).
+ Chú ý cách lên kim không qua lỗ khuy để quấn chỉ quanh chân khuy chặt .
- GV HD nhanh 2 lần các bước:
- GV tổ chức cho HS gấp nẹp, vạch dấu khuy.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Vận dụng vào thực tế.
4. Về nhà: Chuẩn bị giờ sau thực hành.
- Về nhà ôn lại bài.
- HS quan sát 1 số mẫu, nhận xét đặc điểm, kích thước, màu sắc, khoảng cách giữa các khuy.
- HS đọc lướt nội dung mục II.
- HS vạch dấu vào các điểm đính khuy.
- 1g 2 em lên bảng thực hiện các thao tác trong bước 1 (hình 2 sgk) .
- HS nêu cách quấn chỉ quanh chân khuy và kết thúc đính khuy.
- HS nêu lại và thực hiện các thao tác đính khuy.
- HS nêu lại cách đính khuy 2 lỗ.
File đính kèm:
- BAI SOAN L5._TUAN 1_BUOI 2.doc