1. ổn định:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
a. Hoạt động1: Tìm hiểu phép nhân thông qua tính diện tích hình chữ nhật.
GV nêu : Tính diện tích hình chữ nhật có
a. chiều dài 5 m, chiều rộng 3 m.
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1408 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn lớp 4 Tuần 25- Năm học 2012 - 2013 Trường tiểu học Hùng Lô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV treo bảng phụ (chép KT1và 3)
- HD đọc diễn cảm
- Thi đọc diễn cảm
- HD học thuộc lòng
- Thi HTL
4. Củng cố, dặn dò
- Nêu nội dung chính của bài.
- Dặn HS tiếp tục HTL bài thơ.
- Hát
- 3 em đọc phân vai đoạn đối thoại bài: Khuất phục tên cướp biển, nêu ý nghĩa .
- Nghe, mở sách
- Quan sát tranh minh hoạ, nêu nội dung
- 4 em nối tiếp đọc 4 khổ thơ, đọc 3 lượt
- Luyện đọc từ khó phát âm, luyện ngắt hơi đúng, luyện đọc theo cặp, giải nghĩa từ
- 2 em đọc cả bài
- Nghe, theo dõi sách
- Bom giật, bom rung, kính vỡ, ung dung buồng lái ta ngồi, mưa tuôn, mưa xối, chưa cần thay áo…
- 2 dòng thơ cuối: Gặp bạn bè…
- Bắt tay nhau qua cửa kinh vỡ rồi.
- Các chú bộ đội lái xe rất dũng cảm, lạc quan, yêu đời.
- 4 em nối tiếp đọc 4 khổ thơ
- HS quan sát, đọc thầm
- Chọn giọng đọc, luyện đọc diễn cảm 2 khổ thơ 1 và 3. Mỗi tổ 2 em thi đọc
- Đọc cá nhân, đọc theo bàn, dãy
- 4 em đọc thuộc 4 KT, HS xung phong đọc thuộc cả bài.
- Ca ngợi chiến sĩ lái xe dũng cảm.
Tập làm văn
Tiết 49: Luyện tập tóm tắt tin tức
A. Mục đích, yêu cầu:
- Biết tóm tắt một tin cho trước bằng một, hai câu; bước đầu tự viết được một tin ngắn ( 4, 5 câu ) về hoạt động học tập, sinh hoạt ( hoặc tin hoạt động của địa phương ), tóm tắt được tin đã viết bằng 1, 2 câu.
B. Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụ viết tóm tắt tin ở bài tập 2
C. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài: nêu mục đích, yêu cầu
b. Hướng dẫn luyện tập
Bài tập 1,2
- GV gọi học sinh đọc bản tin
- Yêu cầu học sinh tóm tắt bản tin vào nháp.
- Gọi học sinh đọc tóm tắt. GV nhận xét
+ Tin a) Liên đội trường Tiểu học Lê Văn Tám (Tam Kì, Quảng Nam) trao học bổng và quà cho các bạn học sinh nghèo học giỏi và hoàn cảnh khó khăn.
+ Tin b) 236 bạn học sinh tiểu học thuộc nhiều màu da ở trường Quốc tế Liên hợp quốc có nhiều hoạt động bổ ích,lí thú.
Bài tập 3
- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Có mấy yêu cầu?
- Yêu cầu học sinh chuẩn bị bản tin
- Gọi học sinh trình bày bài làm
Viết bản tin: Nhân kỉ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8/3, lớp 4A trường tiểu học Tiên Cát đã tham gia chương trình văn nghệ chào mừng gồm 2 tiết mục hát, 2 tiết mục đọc thơ, kể chuyện. Lớp còn hưởng ứng thi đua giành nhiều bông hoa điểm 10 tặng mẹ và cô giáo.
Tóm tắt tin: Học sinh lớp 4A trường tiểu học Kim Đức tích cực tham gia các hoạt động chào mừng ngày quốc tế PN 8/3.
4. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học. Dặn học sinh hoàn chỉnh bài .
- Hát
- GV kiểm tra 2 học sinh đọc ghi nhớ tiết TLV trước, 1 em đọc tóm tắt về bài tập 2.
- Nghe, mở sách
- HS đọc yêu cầu
- HS đọc thầm 2 bản tin, 2 em đọc to
- Lớp đọc, tự tóm tắt vào nháp
- Nối tiếp nhau đọc bài làm
- HS đọc yêu cầu bài 3
- Có 2 yêu cầu: Viết tin, tóm tắt tin.
- HS viết bài vào nháp
- Lần lượt đọc bài làm
- Thực hiện.
Ngày soạn: 22/02/2013
Ngày dạy: Thứ năm ngày 28 thỏng 02 năm 2013
Đ.C Nội dạy
Ngày soạn: 22/02/2013
Ngày dạy: Thứ sỏu ngày 01 thỏng 03 năm 2013
Toán
Tiết 125: Phép chia phân số
A. Mục tiêu: Giúp HS :
- Biết thực hiện phép chia phân số (Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược)
- Rèn kỹ năng thực hiện phép chia phân số
- HS yêu thích, say mê học toán
B. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ vẽ sẵn hình như SGK
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định:
2. Kiểm tra: Muốn tìm chiều dài hình chữ nhật khi biết chiều rộng và diện tích ta làm thế nào?
3.Bài mới:
a. Hoạt động 1: Giới thiệu phép chia phân số
- GV treo bảng phụ và nêu bài toán và cho - HS quan sát hình vẽ trên bảng phụ và hướng dẫn:
: = x =
- Phân số là phân số đảo ngược của
- Nêu cách chia phân số?
b.Hoạt động 2: Thực hành
Giải toán:
- Đọc đề - tóm tắt đề?
- Nêu phép tính giải?
- GV chấm bài nhận xét:
Giải toán:
- Đọc đề - tóm tắt đề?
- Nêu các bước giải?
- 3 ,4 em nêu:
- Cả lớp làm vở nháp 1 em lên bảng
3, 4 em nêu:
Bài 1:Cả lớp làm vở- đổi vở kiểm tra
-1em nêu miệng kết quả
Bài 2: Cả lớp làm vở 2 em chữa bài
a. : = x =
(Còn lại làm tương tự)
Bài 3: Cả lớp làm vở 2 em lên bảng chữa
a. x = ; : = x =
Bài 4: Cả lớp làm vở -1 em chữa bài
Chiều dài hình chữ nhật:
: = ( m)
Đáp số: m
D. Các hoạt động nối tiếp:
1. Củng cố: Nêu cách chia phân số?
2. Dặn dò: Về nhà ôn lại bài.
Tập làm văn
Tiết 50: Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả cây cối
A. Mục đích, yêu cầu:
- Học sinh nắm được 2 cách mở bài trực tiếp và gián tiếp trong bài văn miêu tả cây cối. Vận dụngkiến thức đã học để viết được 2 kiểu mở bài trên khi làm bài văn miêu tả cây cối.
B. Đồ dùng dạy- học:
- ảnh chụp các cây xanh, cây hoa để quan sát.
- Bảng phụ viết dàn ý quan sát
C. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài: SGV 133
b. Hướng dẫn học sinh luyện tập
Bài tập 1
- GV kết luận:
- Cách 1: mở bài trực tiếp
- Cách 2: mở bài gián tiếp
Bài tập 2
- GV nêu yêu cầu
- Bài yêu cầu viết mở bài gì?
- Em chọn tả cây gì trong 3 đề bài?
- GV nhận xét
Bài tập 3
- GV treo tranh ảnh đã chuẩn bị
- Đó là cây gì?
- Cây đó trồng ở đâu?
- Em nhận xét gì về cây đó?
- GV treo bảng phụ chép gợi ý
Bài tập 4
- GV nêu yêu cầu
- GV gợi ý có thể sử dụng dàn ý bài 3
- GV nhận xét, cho điểm 3-5 bài
4. Củng cố, dặn dò
- Có mấy kiểu mở bài trong bài văn miêu tả cây cối?
- Dặn học sinh ôn kĩ bài, chuẩn bị tiết sau.
- Hát
- 2 em đọc bài tập 3 (viết tin và tóm tắt tin)
- Lớp nhận xét
- Nghe, mở sách
- HS đọc yêu cầu bài tập
- Tìm sự khác nhau trong cách mở bài của 2 đoạn văn
- Nêu ý kiến
- HS đọc thầm yêu cầu
- Mở bài gián tiếp
- HS nêu ý kiến
- HS viết mở bài vào nháp
- Lần lượt đọc
- 1 em đọc yêu cầu, lớp đọc thầm
- HS quan sát
- Cây hoa phượng
- Trồng ở sân trường
- Cây rất đẹp, bóng cây rất mát
- HS làm bài cá nhân (dàn ý). 1 em đọc
- HS đọc thầm
- HS làm bài cá nhân viết 1 mở bài cho bài văn miêu tả cây cối
- HS nối tiếp đọc bài làm
- Lớp nhận xét
- Có 2 kiểu: Mở bài trực tiếp
Mở bài gián tiếp.
Thể dục
Nhảy dây chân trước chân sau
Trò chơi: Chạy tiếp sức ném bóng vào rổ
I. Mục tiêu:
- Nhảy dây chân trước, chân sau. Yêu cầu biết cách chơi thực hiện động tác cơ bản đúng.
- Trò chơi “Chạy tiếp sức ném bóng vào rổ”. Yêu cầu thực hiện tương đối chủ động.
II. Địa điểm - phương tiện:
Sân trường, còi .
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
GV ổn định lớp
B. Dạy bài mới:
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
HS: Đi rồi chạy chậm theo vòng tròn.
- Khởi dộng các khớp.
- Trò chơi: “Bịt mắt bắt dê”.
- Chạy chậm trên địa hình.
2. Phần cơ bản:
a. Bài tập RLTTCB:
- Nhảy dây kiểu chụm chân, chân trước chân sau.
- GV hướng dẫn cách nhảy và nhảy mẫu cho HS xem.
HS: Quan sát và làm theo GV.
- Dàn hàng nhảy theo hàng.
- Nhảy tự do hoặc nhảy theo tổ ở từng khu vực đã quy định.
b. Trò chơi vận động:
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi và luật chơi.
HS:- Chơi thử 1 - 2 lần.
- Chơi thật để tính thi đua xem tổ nào thắng.
3. Phần kết thúc:
- Đứng thành vòng tròn, hát.
- Đứng tại chỗ hít thở sâu.
- GV cùng hệ thống bài.
- Nhận xét, đánh giá giờ học giao bài tập về nhà.
Kỹ thuật
Thu hoạch rau, hoa
A. Mục tiêu:
- Học sinh biết mục đích các cách thu hoạch rau, hoa
- Có ý thức làm việc cẩn thận
B. Đồ dùng dạy học:
- Vật liệu dụng cụ: Dao sắc, kéo cắt cành
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I- Tổ chức:
II- Kiểm tra: Nêu mục đích của việc trừ sâu, bệnh hại?
III- Dạy bài mới:
Giới thiệu bài và nêu yêu cầu bài học
+ HĐ1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu các yêu cầu của việc thu hoạch rau, hoa
- Cây rau, hoa dễ bị dập nát, hư hỏng... vậy khi thu hoạch cần đảm bảo yêu cầu gì?
- GV nhận xét và giải thích: Cần thu hoạch đúng lúc, không quá sớm, không quá muộn. Thu hoạch nhẹ nhàng, đúng quy cách, cẩn thận
+ HĐ2: GV hướng dẫn tìm hiểu kĩ thuật thu hoạch rau, hoa
- Người ta thu hoạch bộ phận nào của cây rau, hoa?
- Nhận xét và bổ xung
- GV hướng dẫn cách thu hoạch rau, hoa theo nội dung SGK và nêu ví dụ
- Cho học sinh quan sát các hình trong sách giáo khoa và nêu các cách thu hoạch rau hoa
- GV nhận xét và bổ xung
- Hát
- Vài em trả lời
- Học sinh lắng nghe
- Cần phải thu hoạch nhẹ nhàng, cẩn thận đúng quy cách, đúng độ
- Học sinh lắng nghe
- Tuỳ theo từng loại cây mà người ta thu hoạch các bộ phận khác nhau như lấy cây, hái quả, lấy củ.... còn hoa thu hoạch bằng cách cắt lấy cành có hoa sắp nở
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh nêu
D. Hoạt động nối tiếp:
- Khi thu hoạch rau, hoa cần đảm bảo yêu cầu gì?
- Về nhà chuẩn bị cho bài ôn tập giờ sau
Sinh hoạt tập thể
Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần.
I. Mục tiêu:
- HS thảo luận, nhận xét để chỉ rõ những ưu điểm và tồn tại của cá nhân cũng như
tập thể trong tuần qua, tìm ra cách khắc phục những tồn tại đó.
- Học sinh có kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ khi khó khăn.
II. Chuẩn bị:
- Sổ nhật kí lớp, bảng đánh giá xếp loại của lớp trực tuần, của phụ trách Đội.
III. Các hoạt động :
1.Đánh giá những ưu - khuyết điểm của cá nhân và tập thể.
+ Cán sự lớp đọc xếp loại thi đua của lớp trực tuần, đọc rõ những cá nhân được tuyên dương, những cá nhân còn bị nhắc nhở.
+ Cán sự lớp đọc nhật kí lớp.
+ Thảo luận của lớp chỉ ra nguyên nhân xếp loại của lớp về từng mặt: học tập, nề nếp, ý thức tự quản, chuyên cần, ý thức trong giờ học, việc giữ vở sạch - rèn chữ đẹp...
+ GV chủ nhiệm nhận xét: Tuyên dương HS đạt được nhiều thành tích trong các tuần.
2. Giải pháp khắc phục các tồn tại
+ Yêu cầu cán sự lớp làm tròn trách nhiệm, theo dõi, đôn đốc nhắc nhở bạn mắc khuyết điểm trong những tuần qua.
+ Tăng cường các hoạt động giúp đỡ nhau trong học tập trong giờ truy bài, lập các nhóm học tập tốt, giúp đỡ bạn học yếu.
+ Đi học đúng giờ, nghỉ học phải có lí do.
+ Trung thực và tự giác trong học tập.
3. Học sinh thực hành Kỹ năng sống bài tập 1,2 (Trang 28 - 29)
4. Vui văn nghệ: HS hát một số bài về trường, về thầy cô giáo, học sinh.
File đính kèm:
- BAI SOAN L4._TUAN 25.doc