Bài soạn lớp 4 Tuần 21- Năm học 2012 - 2013 Trường tiểu học Hùng Lô

1. ổn định:

2. Kiểm tra: Nêu tính chất cơ bản của phân số

3. Bài mới:

Rút gọn phân số?

 

GV lưu ý HS khi rút gọn phân số cần rút gọn đến khi tối giản mới thôi

GV lấy VD để HS rút gọn

 

GV nhận xét bài làm của HS

Bài 1: cho HS tự làm rồi chữa

 

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1697 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn lớp 4 Tuần 21- Năm học 2012 - 2013 Trường tiểu học Hùng Lô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- GV nhận xét chọn HS kể hay nhất 4. Củng cố, dặn dò: - Trong các câu chuyện vừa nghe em thích câu chuyện nào nhất ? Vì sao ? - Nêu ý nghĩa câu chuyện. - Hát - 2 HS kể lại chuyện đã nghe, đã đọc về 1 người có tài. - Nghe - HS đọc đề bài - Gạch dưới từ ngữ quan trọng. - HS nêu tên nhân vật - HS nêu - HS nêu - HS đọc bảng phụ - HS đọc bài đã chuẩn bị - HS đọc gọi ý - HS viết dàn bài ra nháp - HS kể theo cặp, nêu ý nghĩa chuyện - 2 em đọc tiêu chuẩn đánh giá KC - Lần lượt kể chuyện - Lớp chọn HS kể hay nhất - Nêu câu chuyện, giải thích. Địa lý HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN ĐỒNG BẰNG NAM BỘ A .MỤC TIấU : - Nờu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dõn ở đồng bằng Nam Bộ: + Trồng nhiều lỳa gạo, cõy ăn trỏi. + Nuụi trồng và chế biến thuỷ sản. + Chế biến lương thực. B .CHUẨN BỊ - Tranh ảnh về sản xuất nụng nghiệp, nuụi và đỏnh bắt cỏ, tụm ở đồng bằng Nam Bộ (do HS và GV sưu tầm) C . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I/.Ổn định : II/ Kiểm tra bài cũ - Kể tờn một số dõn tộc và những lễ hội nỗi tiếng ở Đồng Bằng Nam Bộ ? - Kể tờn một số dõn tộc & cỏc lễ hội nổi tiếng ở đồng bằng Nam Bộ? - GV nhận xột ghi điểm III / Bài mới : Hoạt động 1 : Vựa lỳa, vựa trỏi cõy lớn nhất cả nước - Đồng bằng Nam Bộ cú những điều kiện thuận lợi nào để trở thành vựa lỳa, vựa trỏi cõy lớn nhất cả nước? - Hóy cho biết lỳa gạo, trỏi cõy ở đồng bằng Nam Bộ được tiờu thụ ở những đõu? - GV nhận xột chốt ý đỳng Hoạt động 2: Làm việc theo nhúm - Quan sỏt cỏc hỡnh dưới đõy kể tờn theo thứ tự cỏc cụng việc trong thu hoạch và chế biến gạo xuất khẩu ở đồng bằng Nam Bộ. - Quan sỏt hỡnh 2/122 , kết hợp với vốn hiểu biết của mỡnh, em hóy kể tờn cỏc trỏi cõy ở đồng bằng Nam Bộ ? - GV núi: Đồng bằng Nam Bộ là nơi xuất khẩu gạo lớn nhất cả nước. Nhờ đồng bằng này , nước ta trở thành một trong những nước xuất khẩu nhiều gạo nhất thế giới. Hoạt động 3 : Nơi nuụi và đành bắt nhiều thủy sản nhất cả nước . Dựa vào SGK, tranh ảnh và vốn hiểu biết của bản thõn thảo luận theo gợi ý: - Điều kiện nào làm cho đồng bằng Nam Bộ đỏnh bắt được nhiều thuỷ sản? - Kể tờn một số loại thủy sản được nuụi nhiều ở đõy? - Sản phẩm thủy, hải sản của đồng bằng được tiờu thụ ở đõu? - GV sửa chữa giỳp HS hoàn thiện phần trỡnh bày. Bài học SGK IV . CỦNG CỐ - DẶN Dề : - HS trả lời cỏc cõu hỏi SGK - GV nhận xột tiết học . Chuẩn bị bài: Hoạt động sản xuất của người dõn ở đồng bằng Nam Bộ ( tt ) -Hỏt -2 -3 HS nờu - HS dựa vào nội dung bài trả lời cõu hỏi - (HS khỏ , giỏi ) + Nhờ đất đai màu mở , khớ hậu núng ẩm , người dõn cần cự lao động + Cung cấp cho nhiều nơi trong nước và xuất khẩu - HS quan sỏt và trỡnh bày - Chụm chụm , măng cụt , sầu riờng , xoài , thanh long ……. Cỏc nhúm trỡnh bày kết quả lờn bảng - HS dựa vào SGK, tranh ảnh,, vốn hiểu biết để trả lời cỏc cõu hỏi. -Cú mạng lưới sụng ngũi daỳ đặc là điều kiện thuận lợi cho việc đỏnh bắt ? - Cỏ tra, cỏ basa,tụm,… - Tiờu thụ ở nhiều nơi trong nước và trờn thế giới . - Hs đọc bài học Thể dục Bài 41: Nhảy dây kiểu chum hai chân Trò chơi lăn bóng bằng tay I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân - Ôn trò chơi“ Lăn bóng bằng tay” 2. Kỹ năng: -Thực hiện cơ bản đúng động tác theo nhịp hô, đúng hướng, cơ bản đúng kỹ thuật 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện sức khoẻ, thể lực, kỹ năng khéo léo, nhanh nhẹn II. Địa điểm-phương tiện 1. Địa điểm: Trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập 2. Phương tiện: GV chuẩn bị 1 còi, giáo án, tranh thể dục, các dụng cụ cho trò chơi III. Nội dung và phương pháp tổ chức Nội dung Địnhlượng Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu * Nhận lớp : Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học - Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân - Ôn trò chơi “ Lăn bóng bằng tay * Khởi động: -Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai - Trò chơi“ Đứng ngồi theo lệnh ” 8-10 Phút 2-3 Phút 5-6 Phút Cán sự tập hợp báo cáo sĩ số và chúc GV “ Khoẻ” €€€€€€ €€€€€€ € ( Gv) HS chạy theo hàng dọc do cán sự điều khiển sau đó tập hợp 3 hàng ngang €€€€€€ €€€€€€ € 2. Phần cơ bản * Ôn nhảy dây kiểu chum hai chân * Chia nhóm tập luyện * Thi đua giữa các tổ * Chơi trò chơi“ Lăn bóng bằng tay ” 18-22 Phút 4-5 Phút 4-5 phút 8-10 Phút - GV nêu tên động tác, nhắc lại kỹ thuật sau đó hô nhịp cho HS thực hiện, đồng thời quan sát uốn nắn - Học sinh tập tự do trên sân € € € € € € € € € € € € - Cán sự điếu khiển GV đến các tổ quan sát sửa sai - Từng tổ lên thực hiện do cán sự điều khiển GV cùng học sinh quan sát nhận xét - GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, luật chơi sau đó cho HS chơi thử và chơi chính thức dưới dạng thi đua. Trong quá trình chơi GV quan sát nhận xét uốn nắn. €€€€€ € €ž O €€ €€€€ €ž O CB XP (GV) 3. Phần kết thúc - Cúi người thả lỏng - GV cùng HS hệ thống bài học - Nhận xét giờ học - BTVN: Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân 3-5 Phút - Cán sự điều khiển và cùng GV hệ thống bài học €€€€€€ €€€€€€ € Ngày soạn: 11/01/2013 Ngày dạy: Thứ tư ngày 23 thỏng 01 năm 2013 Toán (tăng) Tiết 42: Luyện tập quy đồng mẫu số các phân số A. Mục tiêu: Củng cố cho HS : - Biết cách quy đồng mẫu số hai phân số. - Rèn kỹ năng quy đồng mẫu số các phân số - HS yêu thích, say mê học toán B. Đồ dùng dạy học: - Vở bài tập toán C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định: 2. Kiểm tra: Nêu cách quy đồng mẫu số hai phân số? 3. Bài mới: - Cho HS làm các bài tập trong vở bài tập toán trang 22, 23 Quy đồng mẫu số các phân số (theo mẫu)? và Ta có: ; - Quy đồng mẫu số và được và - Quy đồng mẫu số các phân số (theo mẫu?) và vì 9 : 3 = 3 Ta có: - Quy đồng mẫu số và được và - GV chấm bài- nhận xét Hát - 2 em nêu - lớp nhận xét. Bài 1 (trang 22): Cả lớp làm vào vở - 1em chữa bài ; quy đồng mẫu số hai phân số và ta được hai phân số và (các phép tính còn lại làm tương tự) Bài 1 (trang 23): Cả lớp làm vào vở - 1em chữa bài Vì 10 : 5 = 2 quy đồng mẫu số hai phân số và ta được hai phân số và (các phép tính còn lại làm tương tự) D. Các hoạt động nối tiếp: 1. Củng cố: Nêu cách quy đồng mẫu số các phân số?. 2. Dặn dò: Về nhà ôn lại bài Tiếng Việt (tăng) Tiết 42: Luyện tập câu kể Ai thế nào? I .Mục đích, yêu cầu: 1. HS hiểu được câu kể Ai thế nào? Nắm được đặc điểm về ý nghĩa và cấu tạo của vị ngữ trong câu kể Ai thế nào ? 2. Xác định được bộ phận vị ngữ trong các câu kể Ai thế nào ? Biết đặt câu đúng mẫu II. Đồ dùng dạy- học: - Bảng lớp viết 6 câu kể Ai thế nào? trong đoạn văn.Bảng phụ viết 5 câu kể ở bài 1 III Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài: Nêu MĐ- YC b. Luyện câu kể Ai thế nào? Bài tập 1 - GV nhận xét, kết luận: Các câu 1, 2, 4, 6, 7 là câu kể Ai thế nào ? Bài tập 2 - GV mở bảng lớp chép sẵn 6 câu kể Ai thế nào ? GV chốt lời giải đúng (gạch dưới bộ phận chủ ngữ, bộ phận vị ngữ) Bài tập 3 - GV nêu yêu cầu, chốt lời giải đúng - Câu 1, 2 :VN biểu thị trạng thái của sự vật - Câu 3 : VN biểu thị trạng thái của người c. Luyện chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào? Bài tập 1 - Gọi HS đọc yêu cầu - Treo bảng phụ chép 5 câu kể Ai thế nào? - GV nhận xét, chốt lời giải đúng a) Tất cả các câu 1,2,3,4,5 đều là câu kể Ai thế nào ? b) Xác định vị ngữ: - Câu 1: Rất khoẻ (cụm tính từ) - Câu 2: Dài và cứng (2 tính từ) Bài tập 2: Gọi HS đọc bài, GV nhận xét 4. Củng cố, dặn dò - Dặn HS học thuộc ghi nhớ trong bài câu kể Ai thế nào? và bài Chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào? Xem lại các bài tập. - Hát - 2 em đọc đoạn văn kể về các bạn trong tổ có sử dụng câu kể Ai thế nào ? - Nghe giới thiệu, mở sách - HS đọc yêu cầu bài 1, tìm các câu kể Ai thế nào trong đoạn văn. Lần lượt đọc các câu tìm được. - 1 em đọc, lớp đọc thầm, gạch 1 gạch dưới bộ phận CN, 2 gạch dưới bộ phận VN - 1 em làm bảng lớp, lớp nhận xét, chữa bài đúng vào vở - HS đọc thầm, tìm vị ngữ, từ ngữ tạo thành vị ngữ - HD học sinh làm các bài tập trong vở BT - HS đọc nội dung bài 1, đọc đoạn văn, trao đổi theo cặp làm bài vào vở BT - 1 em chữa trên bảng phụ - Lớp chữa bài đúng vào vở - HS đọc yêu cầu, lớp đọc thầm. Nối tiếp nhau đọc 3 câu văn là câu kể Ai thế nào ? Lịch sử Nhà Hậu Lê và việc tổ chức quản lí đất nước A. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết: - Nhà Hậu Lê ra đời trong hoàn cảnh nào - Nhà Hậu Lê đã tổ chức Được một bộ máy nhà nước quy củ và quản lí đất nước tương đối chặt chẽ - Nhận thức bước đầu về vai trò của pháp luật B. Đồ dùng dạy học: - Sơ đồ về nhà nước thời Hậu Lê - Một số điểm của bộ luật Hồng Đức - Phiếu học tập của HS C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I- Tổ chức: II- Kiểm tra: Chiến thắng Chi Lăng có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược của nghĩa quân Lam Sơn III- Dạy bài mới: + HĐ1: Làm việc cả lớp - GV giới thiệu một số nét khái quát về nhà Hậu Lê (SGK trang 40) + HĐ2: Làm việc cả lớp - GV tổ chức cho HS thảo luận: - Em hãy tìm những sự việc thể hiện vua là người có uy quyền tối cao - GV nhận xét và thống nhất ý kiến: Tính tập trung quyền hành ở vua rất cao. Vua là con trời có quyền tối cao, trực tiếp chỉ huy quân đội + HĐ3: Làm việc cá nhân - GV giới thiệu vai trò của bộ luật Hồng Đức và nhấn mạnh đây là công cụ để quản lý đất nước - Luật Hồng Đức bảo vệ quyền lợi của ai? - Luật Hồng Đức có điểm nào tiến bộ? - GV nhận xét và bổ sung - Hát - Vài em trả lời - Nhận xét và bổ sung - HS lắng nghe - Vua có uy quyền tuyệt đối: Mọi người phải cung kính, quỳ lạy,... - HS lắng nghe - HS lắng nghe - Luật Hồng Đức bảo vệ quyền lợi của vua, nhà giàu, làng xã, phụ nữ. - Luật Hồng Đức bảo vệ chủ quyền của dân tộc và trật tự xã hội IV- Hoạt động nối tiếp: - Bộ luật Hồng Đức có những nội dung cơ bản nào? - Nhận xét và đánh giá giờ học

File đính kèm:

  • docBAI SOAN L4._TUAN 21_BUOI 2.doc