A. Mục tiêu: Giúp HS :
- Bước đầu nhận biết về rút gọn phân số và phân số tối giản.
- Biết cách rút gọn phân số (trong một số trường hợp đơn giản)
- HS yêu thích, say mê học toán
B. Đồ dùng dạy học:
- Thước mét, bảng phụ chép kết luận
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1364 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn lớp 4 buổi 2 Tuần 21- Năm học 2012 - 2013 Trường tiểu học Hùng Lô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài: Nêu MĐ- YC tiết học
b. Phần nhận xét
Bài tập 1, 2
- GV treo bảng phụ
- Gọi HS chữa bài trên bảng phụ
- GV chốt lời giải đúng
- Ví dụ câu 1 gạch dưới: xanh um.
Bài tập 3
- Gọi HS đặt câu hỏi miệng
- GV ghi nhanh lên bảng:
-Ví dụ câu1: Bên đường, cây cối thế nào
Bài tập 4, 5
- GV gọi từng HS tìm từ ngữ, đặt câu cho các từ ngữ đó.
- GV chốt lời giải đúng:
- Ví dụ câu 1: Từ ngữ là cây cối
- Đặt câu hỏi: Bên đường cái gì xanh um ?
c. Phần ghi nhớ
d. Phần luyện tập
Bài tập 1
- Gọi HS đọc yêu cầu
- GV ghi nhanh các câu văn gọi HS phát biểu ý kiến, nhận xét chốt lời giải đúng:
- Câu 2: CN Căn nhà, vị ngữ trống vắng
Bài tập 2
- GV đọc yêu cầu
- Nhắc HS các chú ý (SGV 46)
4.Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS về nhà viết lại bài 2
- Hát
- 2 HS 1 em làm lại bài 2, 1 em làm lại bài 3 tiết mở rộng vốn từ: Sức khoẻ.
- Nghe giới thiệu, mở sách
- 1 em đọc, lớp đọc thầm, dùng bút gạch dưới từ ngữ chỉ đặc điểm, tính chất, trạng thái sự vật. 1 em chữa bảng phụ.
- Đọc bài giải đúng
- Ghi bài đúng vào vở
- 1 em đọc, lớp theo dõi sách
- Suy nghĩ đặt câu hỏi
- Lần lượt đọc câu hỏi
- Ghi bài làm đúng vào vở
- HS đọc đề bài dùng bút chì màu gạch dưới các từ ngữ, đặt câu hỏi với từng từ.
- Từng cặp HS làm miệng
- Lớp chữa bài đúng vào vở
- 3 em đọc ghi nhớ
- 1 em đọc yêu cầu, lớp đọc thầm
- HS trao đổi cặp, đọc các câu kể Ai thế nào?
- Dùng bút màu gạch dưới B/phận chủ ngữ, B/phận vị ngữ. 1 em chữa bảng lớp
- Mở sách theo dõi GV đọc suy nghĩ làm bài vào nháp, đọc bài làm
Ngày soạn: 17/01/2013
Ngày dạy: Thứ sỏu ngày 25 thỏng 01 năm 2013
Toán
Tiết 105: Luyện tập
A. Mục tiêu: Giúp HS :
- Củng cố và rèn kĩ năng quy đồng mẫu số hai phân số.
- Bước đầu làm quen với quy đồng mẫu số ba phân số (trường hợp đơn giản)
- HS yêu thích, say mê học toán
B. Đồ dùng dạy học:
- Thước mét
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định:
2. Kiểm tra:
Nêu cách quy đồng mẫu số hai phân số?
3. Bài mới:
- Cho HS làm các bài trong SGK
- Quy đồng mẫu số các phân số?
- Hãy viết và 2 thành hai phân số có mẫu số là 5 ?
- Quy đồng mẫu số các phân số? (theo mẫu)
= = ; = =
= = . Vậy quy đồng mẫu số các phân số;vàta được; và
D. Các hoạt động nối tiếp:
1. Củng cố: Nêu cách quy đồng mẫu số các phân số?.
2. Dặn dò: Về nhà ôn lại bài
Hát
2 HS nêu
Bài 1:
Cả lớp làm vào vở
- 2 em chữa bài: Vì 49 : 7 = 7
Vậy = =
quy đồng mẫu số hai phân số và ta được hai phân số và
(các phép tính còn lại làm tương tự)
Bài 2:
Cả lớp làm vở
1em lên chữa bài
và 2 viết thành hai phân số có mẫu số là 5 là và
Bài 3:
2 em lên bảng chữa bài, lớp nhận xét
== ; = =
= = Vậy quy đồng mẫu số các phân số; vàta được ; và
Tập làm văn
Tiết 42: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối
I .Mục đích, yêu cầu:
1. Nắm được cấu tạo 3 phần của bài văn niêu tả cây cối.
2. Biết lập dàn ý miêu tả 1 cây ăn quả quen thuộc theo 2 cách đã học (tả lần lượt từng bộ phận của cây, từng thời kì phát triển của cây).
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh ảnh 1 số cây ăn quả. Bảng phụ ghi lời giải bài tập 1,2.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới: Giới thiệu bài: SGV trang 56
a. Phần nhận xét
Bài tập 1
- Gọi học sinh đọc bài Bãi ngô
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng
* Đoạn 1: 3 dòng đầu, ND giới thiệu bao quát về bãi ngô, cây ngô non
* Đoạn 2: 4 dòng tiếp: ND Tả hoa và búp ngô non giai đoạn đầu
* Đoạn 3: còn lại ND tả hoa và lá ngô đã già
Bài tập 2
- GV nêu yêu cầu bài tập
- Yêu cầu học sinh xác định đoạn và nội dung từng đoạn trong bài “ Cây mai tứ quý
- GV treo bảng phụ
- GV chốt lời giải đúng
- So sánh trình tự miêu tả trong bài Cây mai tứ quý và bài Bãi ngô
- Bài Cây mai tứ quý tả từng bộ phận của cây
- Bài Bãi ngô tả thời kì phát triển của cây
Bài tập 3: GV nêu yêu cầu bài tập
- Nêu kết luận Bài văn miêu tả cây cối có 3 phần (mở bài, thân bài, kết luận)
b. Phần ghi nhớ
c. Phần luyện tập
Bài tập 1
- GV chốt lời giải đúng
Bài tập 2: GV treo tranh ảnh cây ăn quả
4. Củng cố, dặn dò:
-1em nhắc lại ND ghi nhớ.GV nhận xét.
- Hát
- Nghe, mở sách
- 1 em đọc yêu cầu
- 2-3 em đọc bài , xác định đoạn và ND
- HS làm bài đúng vào vở
- HS đọc bài
- Lớp đọc thầm, xác định đoạn và ND từng đoạn bài Cây mai tứ quý
- Lần lượt nêu kết quả bài làm
- Đọc ND bảng phụ
- Làm bài đúng vào vở
- HS tự so sánh và nêu.
- HS đọc yêu cầu,trao đổi rút ra kết luận cấu trúc 3 phần của bài văn mưu tả cây cối
- 3 em đọc ghi nhớ , lớp học thuộc
- 1 em đọc yêu cầu, lớp đọc thầm bài cây gạo, xác định trình tự miêu tả trong bài.
đọc yêu cầu, quan sát tranh lập dàn ý miêu tả cây ăn quả (cam, bưởi, quýt, na, mít…)
- HS đọc ghi nhớ.
Thể dục
Bài 42: Nhảy dây kiểu chum hai chân
trò chơi lăn bóng bằng tay
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân
- Ôn trò chơi“ Lăn bóng bằng tay”
2. Kỹ năng:
-Thực hiện cơ bản đúng động tác theo nhịp hô, đúng hướng, cơ bản đúng kỹ thuật
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện sức khoẻ, thể lực, kỹ năng khéo léo, nhanh nhẹn
II. Địa điểm - phương tiện
1. Địa điểm: Trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập
2. Phương tiện: GV chuẩn bị 1 còi, giáo án, tranh thể dục, các dụng cụ cho trò chơi
III. Nội dung và phương pháp tổ chức
Nội dung
Địnhlượng
Phương pháp tổ chức
1. Phần mở đầu
* Nhận lớp : Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
- Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân
- Ôn trò chơi “ Lăn bóng bằng tay”
* Khởi động: -Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai
- Trò chơi“ Đứng ngồi theo lệnh ”
8-10 Phút
2-3 Phút
5-6 Phút
Cán sự tập hợp báo cáo sĩ số và chúc GV “ Khoẻ”
( Gv)
HS chạy theo hàng dọc do cán sự điều khiển sau đó tập hợp 3 hàng ngang
2. Phần cơ bản
* Ôn nhảy dây kiểu chum hai chân
* Chia nhóm tập luyện
* Thi đua giữa các tổ
* Chơi trò chơi“ Lăn bóng bằng tay ”
3. Phần kết thúc
- Cúi người thả lỏng
- GV cùng HS hệ thống bài học
- Nhận xét giờ học
- BTVN: Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân
18-22 Phút
4-5 Phút
4-5 phút
8-10 Phút
3-5 Phút
- GV nêu tên động tác, nhắc lại kỹ thuật sau đó hô nhịp cho HS thực hiện, đồng thời quan sát uốn nắn
- Học sinh tập tự do trên sân
- Cán sự điếu khiển GV đến các tổ quan sát sửa sai
- Từng tổ lên thực hiện do cán sự điều khiển GV cùng học sinh quan sát nhận xét
- GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, luật chơi sau đó cho HS chơi thử và chơi chính thức dưới dạng thi đua. Trong quá trình chơi GV quan sát nhận xét uốn nắn.
- Cán sự điều khiển và cùng GV hệ thống bài học
Kỹ thuật
Trồng cây rau và hoa
A. Mục tiêu:
- HS biết cách chuẩn bị chậu và đất để trồng cây trong chậu.
- Làm được công việc chuẩn bị và trồng cây trong chậu
- Ham thích trồng cây
B. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu: Một chậu trồng cây cảnh
- Vật liệu: Cây hoa hoặc rau; đất cho vào chậu và một ít phân vi sinh hoặc phân chuồng ủ mục; dầm xới, dụng cụ tưới cây
C. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I- Tổ chức:
II- Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
III- Dạy bài mới:
Giới thiệu bài:
+ HĐ1: Hướng dẫn HS tìm hiểu quy trình kỹ thuật trồng cây trong chậu
- Cho HS đọc SGK và nêu quy trình trồng cây trong chậu
- GV nhận xét và giải thích: Có nhiều loại cây rau hoa được trồng trong chậu tuỳ theo sở thích và nhu cầu nhưng cũng phải đảm bảo yêu cầu như cây trồng trên luống
- Cho HS đọc SGK nội dung II và quan sát tranh để nêu cách trồng cây trong chậu
- GV nhận xét và lưu ý một số điểm: Tùy loại cây mà cho đất vào chậu hợp lý. Phải trồng cây vào giữa chậu. Không tưới nước quá mạnh
+ HĐ2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật
- GV hướng dẫn chậm từng thao tác trồng cây trong chậu và giải thích
- Gọi một HS nhắc lại
- GV kiểm tra vật liệu dụng cụ và cho HS tập trồng cây trong chậu theo nhóm
- Tổ chức nhận xét kết quả trồng cây của từng nhóm và rút kinh nghiệm
- Hát
- Các tổ tự kiểm tra chéo
- Nhận xét và báo cáo
- HS đọc SGK và trả lời: Quy trình bao gồm chuẩn bị và trồng cây trong chậu
- HS lắng nghe
- HS đọc SGK và trả lời
- Nhận xét và bổ sung
- HS theo dõi và lắng nghe
- Một em nhắc lại thao tác trồng cây trong chậu
- Nhận xét và bổ sung
- Các nhóm lấy dụng cụ vật liệu để thực hành
IV- Hoạt động nối tiếp:
- Nêu quy trình kỹ thuật trồng cây trong chậu
- Về nhà tiếp tục chuẩn bị vật liệu và dụng cụ để giờ sau thực
Sinh hoạt tập thể
Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần.
I. Mục tiêu
- HS thảo luận, nhận xét để chỉ rõ những ưu điểm và tồn tại của cá nhân cũng như
tập thể trong tuần qua cũng như sau 3 tuần học tập; tìm ra cách khắc phục những tồn tại đó.
- Học sinh có kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề.
II. Chuẩn bị
- Sổ nhật kí lớp, bảng đánh giá xếp loại của lớp trực tuần, của phụ trách Đội.
III. Các hoạt động
1.Đánh giá những ưu - khuyết điểm của cá nhân và tập thể.
+ Cán sự lớp đọc xếp loại thi đua của lớp trực tuần, đọc rõ những cá nhân được tuyên dương, những cá nhân còn bị nhắc nhở.
+ Cán sự lớp đọc nhật kí lớp.
+ Thảo luận của lớp chỉ ra nguyên nhân xếp loại của lớp về từng mặt: học tập, nề nếp, ý thức tự quản, chuyên cần, ý thức trong giờ học, việc giữ vở sạch - rèn chữ đẹp...
+ GV chủ nhiệm nhận xét: Tuyên dương HS đạt được nhiều thành tích trong các tuần.
2. Giải pháp khắc phục các tồn tại
+ Yêu cầu cán sự lớp làm tròn trách nhiệm, theo dõi, đôn đốc nhắc nhở bạn mắc khuyết điểm trong những tuần qua.
+ Tăng cường các hoạt động giúp đỡ nhau trong học tập trong giờ truy bài, lập các nhóm học tập tốt, giúp đỡ bạn học yếu.
+ Đi học đúng giờ, nghỉ học phải có lí do.
+ Trung thực và tự giác trong học tập.
3. Học sinh thực hành Kỹ năng sống bài tập 1,2 (Trang 19,20)
4. Vui văn nghệ: HS hát một số bài về trường, về thầy cô giáo, học sinh.
File đính kèm:
- BAI SOAN L4._TUAN 21.doc