I. Mục tiêu:
- Rèn kỷ năng đọc to, đọc trôi chảy toàn bài.
- Hiểu các từ ngữ trong bài và diễn biến, ý nghĩa câu chuyện.
Anh em phải biết yêu thương, nhường nhịn lần nhau.
- Rèn kỷ năng nghe, nói, kể lại nội dung câu chuyện.
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1106 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Lớp 3 Tuần 3 - Nguyễn Thị Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng việc gì? Tính tình như thế nào?...
HS kể theo nhóm đôi
Đại diện nhóm kể.
Cả lớp theo dõi nhận xét
b. Bài tập 2: HS đọc yêu cầu BT
Một số HS đọc mẫu đơn
? Nêu lại trình tự các bước trong đơn
GV kết luận: - Quốc hiệu và tiêu ngữ
- Địa điểm ngày tháng năm
- Tên của đơn
- Tên của tập thể ( cá nhân ) nhận đơn
- Tên của người viết đơn............ Học sinh lớp nào ....
- Lý do viết đơn
- Lý do nghỉ học
- Lời hứa của người viết đơn
- ý kiến và chữ ký của gia đình
- Chữ ký của HS
Gọi 1 số HS đọc lại quy trình viết đơn
Thực hành viết bài vào vở - GV theo dõi chung hướng dẫn thêm cho HS còn yếu.
* HĐ3: Chấm 1 số bài - Nhận xét kết quả
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
Tiết 2: THỦ CÔNG
Gấp con ếch (T1)
I. Mục tiêu:
HS biết cách gấp con ếch
Gấp được con ếch bằng giấy theo đúng quy trình kỷ thuật
- Có ý thức tự giác học tập
II. Phương tiện:
- Mẫu con ếch được gấp bằng giấy màu.
- Giấy, kéo thủ công
III. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét.
- Cho HS quan sát con ếch mẫu gấp bằng giấy.
? Con ếch gồm mấy phần? đó là những phần nào.
? Tả lại phần đầu? Phấn thân ntn?
* HĐ2: Hướng dẫn mẫu:
- Bước 1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông ( như bài trước ).
- Bước 2: Gấp tạo 2 chân trước con ếch.
- Bước 3: Gấptạo 2 chân sau và thân con ếch.
GV lưu ý cách làm con ếch nhảy.
- GV vừa hướng dẫn vừa thựchiện các thao tác gấp một lần nữa.
- Gọi 2 HS thao tác lại các bước - Cả lớp cùng quan sát, nhận xét.
- HS tập gấp con ếch trên giấy nháp theo các bước đã hướng dẫn.
IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
GV đánh giá chung giờ học. HS thu dọn vệ sinh lớp học.
Hướng dẫn chuẩn bị tiết sau tiếp tục thực hành gấp con ếch.
Tiết 3: TOÁN
T15: Luyện tập
I. Mục tiêu:
- HS củng cố cách xem giờ ( chính xác đến 5 phút ).
- Củng cố phần bằng nhau của đơn vị.
- Ôn tập phép nhân trong bảng, giải toán.
II. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: Củng cố lý thuyết
? Một ngày bằng mấy giờ.
? Một giờ bằng mấy phút.
? Đọc bảng nhân đã học ( 1số em )
GV kết luận
* HĐ2: Luyện tập - Hướng dẫn HS làm bài tập
- Bài 1. HS đọc giờ ở các mặt đồng hồ - Ghi kết quả vào vở
- Bài 2. HS nêu tóm tắt bài toán
Nêu miệng cách giải bài toán
- Bài 3. HS quan sát hình vẽ
? Muốn tìm 1 phần mấy của 1 số em làm như thế nào.
- Bài 4. So sánh 2 biểu thức
VD: 3 x 5 < 3 x 6
HS làm các bài tập - Gv theo dõi chung hướng dẫn thêm cho những HS còn yếu.
* HĐ3: Chấm chữa bài
Bài 1, 3: HS nêu miệng
Bài 2: 1 em giải ở bảng
Tất cả có số người là:
5 x 4 =20 ( người )
Đáp số: 20 người
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
Nhận xét giờ học, tuyên dương những HS có bài làm tốt, dặn các em ôn luyện thêm bài ở nhà.
Tiết 4: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu
- HS biết được những ưu điểm và những tồn tại của lớp, của tổ , cá nhân trong tuần vừa qua.
- Phát huy những mặt tốt, khắc phục những yếu kém trong tuần tới.
II. Hoạt động dạy học
- GV đánh giá các mặt hoạt động của HS trong tuần, triển khai kế hoạch tuần tới.
- Đổi chỗ ngồi một số em.
BUỔI 2
Tiết 1: LUYỆN TIẾNG VIỆT
Luyện thêm tập làm văn
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục rèn luyện kỹ năng nói cho học sinh: Kể về gia đình.
- Rèn kỹ năng viết: Viết được 1 lá đơn xin phép nghỉ học.
II. Hoạt động dạy học
*HĐ1: Rèn kỹ năng nói
- Từng cặp nói cho nhau nghe về gia đình của mình
- GV theo dỏi, giúp đỡ thêm
- Đại diện các cặp nói trước lớp
- Cả lớp bình chọn bạn nói hay nhất
*HĐ2: Rèn kỹ năng viết
- HS làm bài cá nhân, viết vào vở bài tập 1 lá đơn xin phép nghỉ học.
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu, chấm một số bài của học sinh.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
Tiết 2: HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
( Sinh hoạt sao)
Tiết 3: LUYỆN TOÁN
Luyện xem đồng hồ, gải toán
I. Mục tiêu
- HS ôn tập củng cố về cách xem đồng hồ.
- Luyện giải toán có lời văn.
II. Hoạt động dạy học
*HĐ1.Luyện xem đồng hồ.
GV dùng mô hình đồng hồ quay các thời điểm khác nhau rồi gọi HS nêu giờ trên đồng hồ.
*HĐ2. Luyện tập
HS làm các bài tập sau
Bài 1.Tính chu vi hình tam giác theo 2 cách biết độ dài mỗi cạnh bằng 10cm?
Bài 2. Tính :
3 7 + 39 48 – 2 4 27 : 3 5
Bài 3.Mỗi bàn có 3 bạn HS ngồi. Lớp học có 10 bàn như thế. Hỏi lớp học đó có bao nhiêu bạn HS?
- GV theo dõi hướng dẫn thêm cho HS
- Chấm chữa bài
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
TUẦN 4
Thứ 2 ngày 17 tháng 9 năm 2007
TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN
Người mẹ
I. Mục tiêu:
- Rèn kỷ năng đọc to, đọc hiểu
- Hiểu 1 số từ ngữ: mấy đêm ròng, thiếp đi, lã chã...
- Hiểu nội dung: Người mẹ rất yêu con. Vì con người mẹ có thể làm tất cả.
- Rèn kỷ năng nghe - nói kể lại chuyện và đánh giá về bạn khác
II. Phương tiện:
III. Hoạt động dạy học:
Tập đọc
* HĐ1: Giới thiệu bài
* HĐ2: Luyện đọc
a. GV đọc bài
b. Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ khó.
- Đọc nối tiếp từng câu
- Đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp
? Khẩn khoản có nghĩa như thế nào.
? Thiếp đi có nghĩa là gì. Đặt 1 câu có từ thiếp đi?
- Đọc từng đoạn trong nhóm
* HĐ3: Tìm hiểu bài
- Đoạn 1. HS đọc thầm, kể vắn tắt chuyện xẩy ra trong đoạn 1.
- Đoạn 2. Cả lớp đọc thầm
? Người mẹ đã làm gì để bụi gai chỉ đường cho bà.
- Đoạn 3.HS đọc
? Người mẹ đã làm gì để hồ nước chỉ đường cho bà.
- Đoạn 4. HS đọc
? Thái độ của thần chết như thế nào khi thấy người mẹ.
? người mẹ trả lời như thế nào.
HS nêu các ý kiến - GV theo dõi bổ sung.
HS đọc thầm cả bài và
? Em hãy chọn ý đúng nhất trong 3 ý a, b, c.
GV chốt lại nội dung chính của bài và ý đúng nhất trong 3 ý là ý c.
* HĐ4: Luyện đọc lại
GV đọc đoạn 4 của bài
HS luyện đọc đoạn 4- Thi đọc cá nhân
Kể chuyện
* HĐ1: GV giao nhiệm vụ
* HĐ2: Hướng dẫn dựng lại câu chuyện theo vai
Lưu ý HS : Nói lời nhân vật theo trí nhớ, không nhìn SGK.
Có thể nói kèm với các động tác, cử chỉ, điệu bộ...
HS tự lập nhóm, phân vai kể chuyện - GV theo dõi chung
Tổ chức thi kể giữa các nhóm - Nhận xét bình chọn nhóm kể tốt nhất.
* HĐ3: Củng cố dặn dò
? Nêu nội dung chính của câu chuyện.
? Qua câu chuyện này em rút ra điều gì.
Luyện kể thêm câu chuyện ở nhà, xem trước bài sau.
TOÁN
T16: Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách cộng, trừ các số có 3 chữ số; cách tính nhân, chia trong bảng đã học.
- Củng cố cách giải toán có lời văn.
II. Hoạt đông dạy học:
* HĐ1: Nêu yêu cầu bài học
* HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập
HS mở SGK đọc kỹ các yêu cầu và tự làm bài tập.
GV theo dõi chung, kèm cặp thêm cho những HS còn yếu.
* HĐ3: Chấm chữa bài
- Bài 1: 2 HS lên bảng đặt tính và tính kết quả
- Bài 2. Tìm x
X x 4 = 32 X : 8 = 4
X = 32 : 4 X = 4 x 8
X = 8 X = 32
Lưu ý HS mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính để tìm X.
- Bài 3. 2HS lên bảng làm.Lưu ý HS thực hiện bằng 2 bước tính.
5 x 9 + 27 = 45 + 27 80 : 2 – 13 = 40 -13
= 72 = 27
- Bài 4. 1 em giải
Thùng thứ hai nhiều hơn thùng thứ nhất số lít dầu là:
160 - 125 = 35 ( l )
Đáp số: 35 l dầu
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS:
Nhận xét, tuyên dương những HS có bài làm tốt. Nhắc nhở các em ôn luyện thêm bài ở nhà.
Tiết 3: MĨ THUẬT
Vẽ tranh: Đề tài trường em
LUYỆN TOÁN
Luyện thêm về cộng trừ có nhớ, giải toan
I. Mục tiêu:
-Giúp HS tiếp tục rèn luyện kĩ năng cộng trừ có nhớ, nhân chia trong bảng
- Giải toán có lời văn.
II. Hoạt động dạy học:
*HĐ1: HS làm bảng con.
- GV ra một số bài tập về cộng trừ cho HS làm vào bảng con:
Đặt tính rồi tính:
308 + 185 752 + 174 548 -278 785 - 329
- HS làm vào bảng con GV nhận xét cách đặt tính và tính kết quả.
* HĐ2:THảo luận cặp đôi.
- Cho từng cặp HS thảo luận vè nhân chia trong bảng.
- Đại diện các cặp hỏi đáp nhau về bảng nhân ,bảng chia.
- GV nhận xét củng cố lại bảng nhân, bảng chia 2,3,4,5 cho HS.
* HĐ3: Làm việc cá nhân.
- GV ra một số bài giải HS làmvào vở nháp
1. Một cửa hàng buởi sáng bán được 532 lít nước mắm, buổi chiề bán được ít hơn buổi sáng114 lít nước mắm. Hỏi buổi chiều cửa hàng đó bán được bao nhiêu lít nước mắm?
2. Hai bàn tay của người bình thường có 10 ngón tay.Hỏi mỗi bàn tay có mấy ngón?
GV theo dỏi chung ,giúp đỡ một số HS yếu.
IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
TỰ HỌC
HOÀN THÀNH BÀI TẬP
I. Mục tiêu:
HS tự học tự hoàn thành bài đã học ở buổi 1:
Môn Tập đọc - K/c: Luyện đọc, kể câu chuyện “Người mẹ”.
Môn Toán: Luyện tập chung.
II. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: Hệ thống lại nội dung bài đã học ở buổi 1
* HĐ2: Hướng dẫn tự học
a. Môn TĐ- KC
HS luyện đọc bài theo nhóm đôi
Luyện kể chuyện : Kể nối tiếp từng đoạn theo cặp ( Lưu ý những HS còn yếu )
Kể lại cả câu chuyện ( Đối với HS khá giỏi )
GV theo dõi chung - Đánh giá kết quả HS
b. Môn toán
HS tự hoàn thành BT số 2, 3 ở vở ( Đối với HS chưa hoàn thành )
Bài tập làm thêm ( Đối với HS khá giỏi )
- Bài 1:Đặt tính rồi tính:
453 + 278 237 + 496 612 – 263
- Bài 2:Tính chu vi hình tam giác ABC biết:
AB = 23cm BC =45cm CA = 53cm
HS làm bài - GV theo dõi chung hướng dẫn thêm cho những HS còn yếu.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
I. Mục tiêu:
- HS biết nghe nhịp điệu của tim và đếm nhịơ mạch đập.
- Chỉ được đường đi của máu trong sơ đồ vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ.
II. Phương tiện:
Tranh
III. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: HS làm việc theo cặp
Áp tai vào ngực bạn hoặc đặt ngón tay trỏ và ngón giữa của bàn tay phải lên cổ tay trái của mình hoặc của bạn để nghe mạch đập và đếm số nhịp đập của cơ thể trong 1 phút.
? Các em đã nghe thấy gì khi áp sát tai vào ngực bạn mình.
? Khi đặt mấy đầu ngón tay lên cổ tay trái em cảm thấy điều gì.
GV kết luận lại - HS đọc ghi nhớ ở SGK.
* HĐ2: Làm việc cả lớp
HS mở SGK quan sát hình 3
? Hãy chỉ đâu là tỉnh mạch, động mạch, mao mạch trên sơ đồ.
? Nêu chức năng của từng loại máu.
? Chỉ và nói đường đi của máu trong vòng tuần hoàn nhỏ ( lớn ).
? Vòng tuần hoàn nhỏ có chức năng gì. Vòng tuần hoàn lớn có chức năng gì?
Nhận xét , bổ sung rút ra nội dung chính
Một số em đọc bài ở SGK.
* HĐ3: Hướng dẫn làm bài tập
HS mở vở BT TN- XH đọc kỹ yêu cầu các bài tập và làm bài vào vở - GV theo dõi chung .
IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
File đính kèm:
- TuÇn 3.doc