Giáo án Lớp 3 Tuần 19 Trường Tiểu học Yên Giang

A. Mục tiêu:

- Bước đầu biết thiếu nhi trên thế giới đều là anh em,bạn bè cần phải đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau không phân biệt dân tộc màu da ngôn ngữ

-HS trẻ em có quyền tự do kết giao lưu ban bè, quyền được mặc trang phục, sử dụng tiếng nói , chữ viết của dân tộc mình, được đối xử bình đẳng

B. Đồ dùng dạy học:

- Các bài hát , câu chuyện nói về tình hữu nghị giữa thiếu nhi VN với thiếu nhi thế giới, các tư liệu về hoạt động giao lưu giữa thiếu nhi thế giới và thiếu nhi Việt Nam.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 19 Trường Tiểu học Yên Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hóm, phát cho các nhóm các bức tranh hoặc mẫu thông tin ngắn về các hoạt động hữu nghị giữa thiếu nhi VN và thiếu nhi quốc tế và yêu cầu các nhóm thảo luận nêu ý nghĩa và nội dung các hoạt động đó. - Mời đại diện từng nhóm trình bày. 3. Hoạt động 2: Du lịch thế giới . - Giới thiệu một vài nét về văn hóa, cuộc sống, về học tập, mong ước của trẻ em 1 số nước trên TG và trong khu vực: Lào, Thái Lan, Cam - pu - chia, Trung Quốc, ... + Em thấy trẻ em các nước có những điểm gì giống nhau ? Những sự giống nhau đó nói lên điều gì ? 4. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm - Chia nhóm, yêu cầu thảo luận, liệt kê những việc mà các em có thể làm để thể hiện tình đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi quốc tế. - Mời đại diện nhóm lần lượt trình bày trước lớp. - GV kết luận. III. Củng cố, dặn dò: - Về nhà sưu tầm tranh, ảnh, truyện, bài báo ... về các hoạt động hữu nghị giữa thiếu nhi và thiếu nhi quốc tế. - Các nhóm quan sát các ảnh, thông tin và thảo luận theo yêu cầu của GV. - Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp. - Cả lớp theo dõi nhận xét và đi đến kết luận. - Lắng nghe GV giới thiệu về các nước trên thế giới và trong khu vực. + Đều yêu thương con người, yêu hòa bình, ... - Các nhóm thảo luận theo yêu cầu của giáo viên. - Đại diện các nhóm lần lượt lên nêu những việc làm của mình để thể hiện tình đoàn kết với thiếu nhi thế giới. - HS tự liên hệ. Tập đọc - Kể chuyện Hai Bà Trưng A. Mục tiêu : - Học sinh đọc đúng được các từ khó: dân lành, ruộng nương, thuồng luồng, non sông, giáo lao, lần lượt, thuở xưa,... - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, bước đầu biết đọc phù hợp với diễn biến của truyện - Hiểu nội dung: Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK). - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa. B. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh minh họa truyện trong SGK. - Bảng phụ viết sẵn đoạn 3 để hướng dẫn luyện đọc. C. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. GV nêu mục đích, yc của tiết học: 2. Hướng dẫn HS luyện đọc: - GV đọc diễn cảm toàn bài. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu - Yêu cầu HS luyện đọc tiếng từ khó: dân lành, ruộng nương, thuồng luồng, non sông, giáo lao, lần lượt, thuở xưa,... - Yêu cầu HS đọc nối tiếp đoạn. - Y/C HS đọc chú giải SGK. - Giải nghĩa từ: giặc ngoại xâm, đô hộ. (thuồng luồng: vật dữ ở nước, hình giống con rắn, hay hại người - theo truyền thuyết). - Yêu cầu HS luyện đọc câu. Không!// Ta sẽ mặc giáp phục thật đẹp/ để dân chúng thấy thêm phấn khích,/ còn giặc trông thấy thì kinh hồn.// Giáo lao,/ cung nỏ,/ rìu búa,/ khiên mộc,/ cuồn cuộn tràn theo bóng voi ẩn hiện của Hai Bà.// - Yêu cầu luyện đọc theo nhóm. - Y/C HS giỏi đọc lại toàn bài. 4. Luyện đọc lại : - Đọc diễn cảm đoạn 3. - Mời 3 em thi đọc lại đoạn văn. - Mời 1HS đọc cả bài văn. - Nhận xét, tuyên dương em đọc hay nhất III. Củng cố dặn dò: - Câu chuyện giúp em hiểu được điều gì ? - Dặn về nhà học bài xem trước bài “ Báo cáo kết quả tháng thi.... - Lớp theo dõi lắng nghe GV đọc bài. - Đọc nối tiếp câu trong bài. - Đọc tiếng từ phát âm sai. - HS đọc nối tiếp đoạn. - Đọc chú giải SGK. - Tìm hiểu từ mới - Luyện đọc câu - Các nhóm thi đọc. - Lắng nghe giáo viên đọc mẫu - 3 em thi đọc lại đoạn 3 của bài . - 1HS đọc cả bài văn . - Lớp theo dõi nhận xét, bình chọn bạn đọc hay nhất - Dân tộc VN ta có truyền thống chống giặc ngoại xâm bất khuất từ bào đời nay. BDHSG Toán Bài 1. Tìm x: a , 95 – (x + 25 ) = 30 b, (x - 16) - 20 = 30 c, (x + ) : 2 =15 d, x + x – 15 = 21 Bài 2. Tính nhanh a, (1+ 2 + 3 + 4 +......+ 8 + 9 + 10 ) x ( 6 x 8 - 48 ) b, ( 9 x 7 + 8 x 9 - 15 x 9 ) : (2 + 4 + 6 +........+ 16 + 18 + 20) Bµi 3 : T×m a a x 5 + a = 360 : 6 720 : ( a x 2 + a x 3) = 2 x 3 Thø ba ngµy 04 th¸ng 01 n¨m 2011 Nghỉ họp Đảng bộ Thø t­ ngµy 05 th¸ng 01 n¨m 2011 Dạy bù sáng thứ 4 Thø n¨m ngµy 06 th¸ng 01 n¨m 2011 Toán Các số có bốn chữ số A. Mục tiêu: - Giúp học sinh ôn tập cách đọc và viết các số có 4 chữ số - Hướng dẫn học sinh làm thêm một số bài tập để rèn luyện kỹ năng làm toán của học sinh. B. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. GV nêu mục đích, yc của tiết học: 2. HD luyện tập: * Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong vở bài tập toán * Hướng dẫn học sinh làm thêm một số bài toán giải để ôn lại kỹ năng giải toán đã học. Bài 1 : Tính xem có bao nhiêu số có 3 chữ số chia hết cho 5 Bài 2: Viết thêm 3 số nữa vào chỗ chấm trong mỗi dãy số sau: a/ 1, 3, 5, 7, 9,......., ........, .......... b/ 1, 4, 9, 16, 25, ......, .........., ........... c/ 1, 2, 3, 5, 8, ......, .........., ......... d/ 2, 6, 12, 20, 30, ......, .........., ......... Bài 3: Một người đi du lịch đã đi được quãng đường 972 km. Ngày đầu đi được quãng đường, ngày thứ hai đi được quãng đường, ngày thứ ba đi nốt quãng đường còn lại. Hỏi ngày thứ ba người đó đi được bao nhiêu ki-lô-mét? Bài 4: Tính nhanh a, 235 – 455 +335 – 115 576 + 678 +780 -475 -577-679 c, 77 x 8 +15 x 8 +8 x 8 64 x 4 + 18 x 4 + 9 x 8 3. Củng cố, dặn dò: - Học sinh làm bài theo sự hướng dẫn của giáo viên - Học sinh làm bài vào vở - Học sinh chữa bài LuyÖn viÕt Bài 26 A. Môc tiªu: - Gióp HS viÕt ®óng, ®Ñp néi dung bµi, viÕt ®Òu nÐt, ®óng kho¶ng c¸ch, ®é cao tõng con ch÷: k, kh, Kh, G, H, a, o, n, g, t, i, v,….(kiÓu ch÷ nghiªng) - RÌn kÜ n¨ng viÕt ®Ñp, cÈn thËn, chu ®¸o. B. §å dïng d¹y häc: - Vë luyÖn viÕt cña HS, b¶ng líp viÕt s½n néi dung bµi C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc I. KiÓm tra bµi cò: - GV nhËn xÐt chung II. D¹y bµi míi: 1. Giíi thiÖu bµi 2. H­íng dÉn luyÖn viÕt + H­íng dÉn HS viÕt ch÷ hoa trong bµi - Trong bµi cã nh÷ng ch÷ hoa nµo? - Yªu cÇu HS nh¾c l¹i quy tr×nh viÕt. + K: * ViÕt nÐt 1 vµ 2 gièng nh­ ch÷ I ®· häc * ViÕt nÐt 3: Tõ ®iÓm DB nÐt 2, lia bót lªn §K5 viÕt nÐt xu«i ph¶i, ®Õn kho¶ng gi÷a th©n ch÷ th× l­în vµo trong t¹o nÐt xo¾n nhá råi viÕt tiÕp nÐt mãc ng­îc ph¶i. DB ë §K2 + H: * §B trªn §K5, viÕt nÐt cong tr¸i råi l­în ngang ®Õn §K6 th× dõng * Tõ ®iÓm DB cña nÐt 1, ®æi h­íng theo chiÒu ®i xuèng ®Ó viÕt nÐt khuyÕt d­íi, nèi liÒn sang nÐt khuyÕt trªn. Khi kÕt thóc nÐt khuyÕt xu«i th× chuyÕnang viÕt nÐt mãc ph¶i. DB trªn §K2 * Lia bót lªn qu¸ §K4, viÕt nÐt th¼ng ®øng c¾t gi÷a ®o¹n nèi hai nÐt khuyÕt chia ch÷ H lµm hai theo chiÒu däc. §iÓm DB gÇn §K2 + Nªu c¸c ch÷ hoa vµ mét sè tiÕng khã trong bµi - Yªu cÇu HS viÕt vµo vë nh¸p - GV nhËn xÐt chung 3. H­íng dÉn HS viÕt bµi - C¸c ch÷ c¸i trong bµi cã chiÒu cao nh­ thÕ nµo? - Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ nh­ thÕ nµo? - GV nhËn xÐt, bæ sung. - Y/c HS viÕt bµi - GV bao qu¸t chung, nh¾c nhë HS t­ thÕ ngåi viÕt, c¸ch tr×nh bµy 4. ChÊm bµi, ch÷a lçi - ChÊm 7 - 10 bµi, nªu lçi c¬ b¶n - NhËn xÐt chung, HD ch÷a lçi III. Cñng cè, dÆn dß - HS më vë, kiÓm tra chÐo, nhËn xÐt - HS nªu: G, § - HS nh¾c l¹i quy tr×nh viÕt: + G: * ViÕt nÐt 1: Tõ ®iÓm ®Æt bót ë trªn §K6, viÕt nÐt cong d­íi, råi chuyÓn h­íng xuèng d­íi viÕt tiÕp nÐt cong tr¸i, t¹o thµnh xßng xo¾n to ë ®Çu ch÷, phÇn cuèi nÐt cong nµy l­în vµo trong.Dõng bót ë §K3 * ViÕt nÐt 2(nÐt khuyÕt d­íi): Tõ ®iÓm dõng bót cña nÐt 1 trªn §K3 chuyÓnh­íng xuèng, viÕt nÐt khuyÕt d­íi. §iÓm cuèi cña nÐt nµy trªn §K4(phÝa d­íi) vµ dõng bót trªn §K2 - HS tr¶ lêi - HS viÕt vµo vë nh¸p - Líp nhËn xÐt - HS tr¶ lêi: + g, , h, k: cao 2 li r­ìi + a, i, o, n,…: cao 1 li + t: cao 1 li r­ìi - HS tr¶ lêi - Líp nhËn xÐt - 1 HS ®äc l¹i bµi viÕt - HS viÕt bµi - HS ch÷a lçi H§NGLL Mïa xu©n vµ truyÒn thèng v¨n ho¸ quª h­¬ng, ®Êt n­íc 1. Yªu cÇu gi¸o dôc: Gióp häc sinh: - Cã nh÷ng hiÓu biÕt nhÊt ®Þnh vÒ c¸c phong tôc tËp qu¸n, truyÒn thèng v¨n ho¸ tèt ®Ñp cña quª h­¬ng, ®Êt n­íc trong kh«ng khÝ mõng xu©n ®ãn tÕt cæ truyÒn d©n téc. HiÓu ®­îc nh­ng nÐt thay ®æi trong ®êi sèng v¨n ho¸ ë quª h­¬ng, ®Þa ph­¬ng em. - Tù hoµ vµ yªu mÕn quª h­¬ng, ®Êt n­íc. - BiÕt t«n träng vµ g×n gi÷, b¶o vÖ nh÷ng nÐt ®Ñp v¨n ho¸ truyÒn thèng, phong tôc tËp qu¸n, ph¸t huy b¶n s¾c d©n téc ViÖt Nam. 2. Néi dung vµ h×nh thøc ho¹t ®éng a. Néi dung -Nh÷ng phong tôc tËp qu¸n truyÒn thèng tèt ®Ñp mang nÐt ®Ñp v¨n ho¸ ®ãn tÕt, mõng xu©n cña quª h­¬ng ®Êt n­íc. - Nh÷ng ®æi míi tÝch cùc trong ®êi sèng v¨n ho¸ quª h­¬ng. - Nh÷ng bµi th¬, bµi h¸t, c¸c c©u chuyÖn... vÒ truyÒn thèng v¨n ho¸ tèt ®Ñp ®ã. b. H×nh thøc ho¹t ®éng Thi t×m hiÓu gi÷a c¸c tæ trong líp vÒ phong tôc tËp qu¸n, truyÒn thèng v¨n ho¸ mõng xu©n ®ãn TÕt cña quª h­¬ng, ®Êt n­íc. 3. ChuÈn bÞ ho¹t ®éng a. VÒ ph­¬ng tiÖn ho¹t ®éng - C¸c t­ liÖu vÒ c¸c phong tôc tËp qu¸n, truyÒn thèng v¨n ho¸ mõng xu©n ®ãn TÕt cña quª h­¬ng, ®Êt n­íc, cña c¸c céng ®ång d©n téc ViÖt Nam. - Nh÷ng bµi th¬, bµi h¸t, c¸c c©u chuyÖn... liªn quan tíi chñ ®Ò ho¹t ®éng. - C¸c c©u hái, c©u ®è cïng ®¸p ¸n vµ thang ®iÓm chÊm cho cuéc thi. b. VÒ tæ chøc - Gi¸o viªn chñ nhiÖm: - Nªu ý nghÜa, néi dung, h×nh thøc cña chñ ®Ò ho¹t ®éng vµ yªu cÇu, h­íng dÉn häc sinh s­u tÇm, t×m hiÓu c¸c t­ liªu liªn quan. - Héi ý víi c¸n bé líp vÒ yªu cÇu cuéc thi vµ ph©n c«ng chuÈn bÞ c¸c c«ng viÖc cô thÓ cho ho¹t ®éng: + Cö ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh. + Ban gi¸m kh¶o. + Ph©n c«ng trang trÝ. 4. TiÕn hµnh ho¹t ®éng a) Khëi ®éng: - Líp h¸t tËp thÓ bµi h¸t Mïa xu©n cña nh¹c sÜ Hoµng V©n. - Ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh nªu lÝ do ho¹t ®éng, giíi thiÖu ®¹i biÓu, giíi thiÖu ch­¬ng tr×nh ho¹t ®éng vµ thÓ lÖ cuéc ch¬i, giíi thiÖu ban gi¸m kh¶o. b) Cuéc thi gi÷a c¸c tæ - Ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh lÇn l­ît nªu c¸c c©u hái VÝ du: H·y kÓ vÒ phong tôc ®ãn tÕt cña d©n téc mµ b¹n biÕt H·y tr×nh bµy mét bµi h¸t vÒ mïa xu©n. - Ban gi¸m kh¶o chÊm ®iÓm vµ ghi lªn b¶ng ®Ó c¶ líp cïng theo dâi. - NÕu tæ nµo tr¶ lêi tr­íc ch­a ®óng th× c¸c tæ kh¸c sÏ tr×nh bµy ®¸p ¸n cña m×nh vµ còng ®­îc chÊm ®iÓm. - Trong qu¸ tr×nh thi cã thÓ xen kÏ c¸c tiÕt môc v¨n nghÖ ®Ót¹o kh«ng khÝ s«i næi, vui t­¬i. 5. KÕt thóc ho¹t ®éng Ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh: - C«ng bè kÕt qu¶ thi. - Nh©n xÐt kÕt qu¶ vµ tinh thÇn tham gia ho¹t ®éng cña c¸ nh©n, tæ, líp.

File đính kèm:

  • docTuan 19.doc
Giáo án liên quan