- Kiểm tra lấy điểm tập đọc:
* Chủ yếu là kiểm tra kỹ năng đọc thành tiếng: HS đọc thông các bài Tập đọc đã học trong tuàn đầu lớp 2 (phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 45, 50 chữ/phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu).
* Kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu: HS trả lời được 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Ôn lại bảng chữ cái.
- Ôn tập về các từ chỉ sự vật.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1255 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn lớp 2 Tuần 9 - Ma Thị Luyến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
viên nhận xét.
-> Nhận xét.
Ôn luyện cách nói lời cảm ơn, xin lỗi và cách dùng dấu chấm, dấu phẩy
* Hoạt động 2: Nói lời cảm ơn, xin lỗi
Bài tập 1/: Giáo viên cho học sinh nêu yêu cầu.
- Ghi vào chỗ trống lời em nói với bạn trong những trường hợp: a, b, c, d.
- GV cho học sinh suy nghĩ và ghi vào vở bài tập.
- Học sinh làm bài.
- Giáo viên cho từng cặp học sinh thực hiện.
- 1 học sinh nêu tình huống.
- 1 học sinh trả lời.
-> Nhận xét.
-> GV nhận xét và có thể ghi lại câu hay lên bảng.
-> Giáo viên chốt.
+ Nói lời cám ơn khi ai đó làm giúp mình một điều gì
+Nói lời xin lỗi khi mình làm 1 điều gì đó không đúng
* Hoạt động 3: Cách dùng dấu chấm, dấu phẩy
- Giáo viên treo bảng phụ.
- 1 học sinh nêu yêu cầu.
- Giáo viên giải thích và cho học sinh làm bài.
- Lớp làm bài vào vở.
- Học sinh thi sửa tiếp sức.
- Giáo viên kiểm tra cả lớp.
- Học sinh giơ bảng Đ, S.
-> Học sinh giải thích vì sao chọn Đ, S.
-> Giáo viên nhận xét và chốt lại cách làm đúng.
3.Củng cố dặn- dò:
Về tiếp tục ôn lại các bài học thuộc lòng.
Chuẩn bị:Ôn tập.
Giáo viên nhận xét tiết học.
************************************************************************
Tập làm văn:
Tiết 9
Ôn tập kiểm tra TĐHTL(tiết 7)
I. Mục tiêu:
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc.
Ôn tập các từ chỉ hoạt động.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: Phiểu ghi các bài tập đọc.
Bảng phụ để học sinh làm bài tập 2.
Học sinh: Vở bài tập.
III. Các hoạt động:
1. Bài cũ:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài mới: Ôn tập
b. Phát triển các hoạt động :
* Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc
- Giáo viên cho học sinh bốc thăm phiếu.
- Học sinh đọc bài theo yêu cầu của phiếu.
- Giáo viên đặt câu hỏi có liên quan đến bài đọc.
- Học sinh trả lời.
-> Nhận xét.
-> Nhận xét.
* Hoạt động 2: Tìm từ chỉ hoạt động
- Giáo viên cho học sinh làm bài 2.
- Học sinh mở vở bài tập.
- Giáo viên giúp học sinh hiểu yêu cầu: Tìm từ ngữ chỉ hoạt động.
- Cả lớp đọc thầm bài “Làm việc thật là vui” và gạch chân các từ ngữ chỉ hoạt động.
- Giáo viên cho học sinh sửa bài.
- Học sinh thi tiếp sức sửa bài (Làm vào bảng phụ).
-> Nhận xét.
-> Nhận xét.
* Hoạt động 3: Rèn học sinh cách đặt câu
- Giáo viên giúp học sinh nắm vững yêu cầu của bài: Nêu hoạt động của con vật, đồ vật, cây cối và lợi ích của hoạt động ấy.
- Học sinh theo dõi.
- Học sinh làm bài vào vở bài tập.
- Giáo viên cho học sinh sửa bài.
- Nhiều học sinh tiếp nối nhau nói câu văn em vừa làm.
VD: Mèo bắt chuột, bảo vệ đồ đạc.
-> Nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, lưu ý cách viết 1 câu.
3. Củng cố dặn- dò:
GV nhận xét tiết học.
Yêu cầu học sinh về ôn lại các bài tập đọc học thuộc lòng.
Tiết sau: Kiểm tra .
******************************************
Thể dục:
Tiết 18
Ôn bài thể dục, điểm số 1-2,1-2 theo đội hình hàng ngang
I. Mục tiêu:
-Tiếp tục ôn bài thể dục phát triển chung .yêu cầu hoàn thiện để chuẩn bị kiêm tra .
-Điểm số 1-2, 1-2 …theođội hình hàng ngang .yêu cầu điểm đúng số rõ ràng ,có thực hiệmn động tác quay đầu sang trái .
II. Địa điểm – phương tiện:
-Địa diểm :Trên sân trường ,vệ sinh an toàn nơi tập .
-Phương tiện :Chuẩn bị 1 còi ,khăn kẻ khăn cho trò chơi “Nhanh lên bạn ơi “
III. Nội dung và phương pháp:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Phần mở đầu .
2. Phần cơ bản:
3.Phần kết thúc .
Gv nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học 1-2 ‘ nhắc học sinh tập triung chú ý hòan thiện bài thể dục phát triển chung để giờ sau kiểm tra .
-xoay các khớp đầu gối ,cổ chân ,hông:1-2 ‘-Giậm chân tại chỗ ,đếm theo nhịp 1-2 ‘.
*Trò chơi “Có chúng em “Hoặc cho GV chọn :1-2’
-Điểm số 1-2 ,1-2 …Theo đội hình hàng ngang :2-3 lần
Lần 1 gv giải thích làm mẫu động tác quay đầu sang trái vá điểm số ,sau đó sử dụng khẩu lệnh cho hs tập .Tiếp theo GV nhận xét rồi cho hstập lần 2-3.
-Bài thể dục 3-4lần 2*8 nhịp .
Có thể chia tổ tập luyện để cán sự điều khiển ,GVsử động tác sai ,sau đó cho từng tổ trình diễn báo kết quả , GV cùng hs đánh giá
-Trò chơi” nhanh lên bạn ơi “ 4-5 ‘
-Đi đều 2 thành 4 hàng dọc và hát :2-3 phút
-Cúi người thả lỏng :6-8 lần
-Nhảy thả lỏng :5-6 lần .
-GV cùng hs hệ thống bài :1-2 ‘.
-GV nhận xét giờ học nhắc HS tự ôn tập để chuẩn bị kiểm tra bài thể dục phát triển chung
-HS thực hiện .
-Thực hiện giàn Đội hình hàng ngang .
- Hs làm theo.
-HS thực hiện .
- Ban cán sự điều khiển .
- HS chơi trò chơi .
-Ban cán sự điều khiển –cả lớp thực hiện .
-HS thực hiện
-HS thực hiện
-HS thực hiện
-Hs chuẩn bị bài ở nhà .
***********************************************
Thứ sáu ngày 23 tháng 10 năm 2009
Chính tả:
Tiết 18
Kiểm tra định kì đọc hiểu
***************************************************
Toán:
Tiết 45
Tìm một số hạng trong một tổng
I. Mục tiêu:
-Kiến thức: + Giúp học sinh: cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia.
- + Bước đầu làm quen với ký hiệu chữ (ở đây, chữ biểu thị cho một số chưa biết).
-Kĩ năng: + HS biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia.
-Thái độ: + Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: Vẽ hình vẽ trong bài học lên bảng,
Học sinh: Bảng con, VBT.
III. Các hoạt động dạy- học:
1 Bài cũ : Luyện tập chung
- Giáo viên cho học sinh sửa bài 3, 4.
- Giáo viên chấm một số vở.
- Giáo viên nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài mới :
- Tìm một số hạng trong một tổng.
b. Phát triển các hoạt động :
* Hoạt động 1: Giới thiệu kí hiệu chữ và cách tìm một số hạng trong một tổng
- GV cho HS quan sát tranh phóng to hình vẽ trong SGK.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh viết vào bảng con:
6 + 4 = ...
6 = 10 - ...
4 = 10 - ...
+ GV cho HS điền số thích hợp vào chỗ chấm
- Học sinh làm.
+ Giáo viên cho học sinh nêu nhận xét về số hạng và tổng trong 3 phép tính trên.
+ 2 học sinh làm bảng lớp.
- Giáo viên cho học sinh quan sát hình vẽ ở cột giữa của bài học rồi nêu bài toán:
- Học sinh: Mỗi số hạng bằng tổng trừ đi số hạng kia.
“Có 10 ô vuông, có một số ô vuông bị che lấp và 4 ô vuông không bị che lấp. Hỏi có mấy ô vuông bị che lấp?”
- Số ô vuông bị che lấp là số chưa biết. Ta gọi là x.
x + 4 = 10
- Học sinh đọc: x + 4 = 10.
+ GV cho HS nêu tên gọi từng thành phần.
- Học sinh nêu.
- Muốn tìm số hạng x ta làm thế nào?
- Học sinh thảo luận nhóm đôi và nêu ý kiến.
-> GV chốt: Ta lấy tổng trừ đi số hạng kia.
- Học sinh nhắc lại.
- Giáo viên lưu ý cách trình bày.
- Học sinh học thuộc cách làm.
* Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm.
- Học sinh nêu yêu cầu.
+ Học sinh làm bảng con
-> Nhận xét và cho học sinh nhắc lại ghi nhớ.
Bài 2: Giáo viên cho học sinh nêu yêu cầu.
- Viết số thích hợp vào ô trống.
+ Học sinh làm bài.
+ Học sinh sửa bài bằng cách giơ bảng Đ, S.
-> Nhận xét.
Bài 3: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm.
- 1 học sinh đọc đề.
+ Lớp làm bài.
Số con thỏ là:
36 – 20 = 16 (con)
Đáp số: 16 (con)
-> GV nhận xét và kiểm tra học sinh lớp.
3. Củng cố dặn- dò:
Củng cố: 2 dãy học sinh thi tiếp sức tìm kết quả ứng với phép tính.
Giáo viên nhận xét tiết học.
Về làm bài tập 3/45.
Kể chuyện :
Tiết 9
Kiểm tra viết
******************************************************
Hát:
Tiết9
Học hát: Chúc mừng sinh nhật
I/ Mục tiêu :
* Hát đúng giai điệu lời ca . Đặc biệt chú ý những chỗ nửa cung trong bài .Biết một bài hát của nước Anh .
II/ Chuẩn bị :
- Hát thuộc bài hát đúng nhạc đúng lời bài hát .
III/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu 3 em lên hát lại bài hát và vỗ tay theo tiết tấu 3 bài hát “ Múa vui - Thật là hay - Xoè hoa “ .
-Nhận xét đánh giá và ghi điểm học sinh .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
Hôm nay các em sẽ học bài hát “ Chúc mừng sinh nhật” Bài hát của nước Anh .
b) Khai thác:
*Hoạt động 1 : Dạy bài hát “ Chúc mừng sinh nhật “
- Giới thiệu bài hát : tên tác giả , nội dung bài hát
- GV hát mẫu bài hát ( hoặc cho HS nghe băng )
- Đọc lời ca và yêu cầu lớp đọc theo .
- Dạy hát từng câu .
- *Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm
-Cho học sinh hát , hướng dẫn các em vỗ theo phách :
Mừng ngày sinh một đoá hoa
x x x x
- Yêu cầu học sinh hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu.
Mừng ngày sinh một khúc ca
x x x x
-Yêu cầu HS chia thành hai nhóm tập hát luân phiên
- Yêu cầu HS vừa hát vừa cầm hoa để tặng nhau.
3) Củng cố - Dặn dò:
- Gọi hai em hát lại bài hát .
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn dò học sinh về nhà học bài
-Ba em lên hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của 3 bài “ Múa vui - Thật là hay - Xoè hoa “ .
- Nhận xét bạn hát .
-Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Hai em nhắc lại tựa bài
-Lắng nghe GV hát mẫu bài hát .
-Lần lượt cả lớp đọc lại lời bài hát , và chú ý ngắt nhịp theo hướng dẫn của giáo viên .
- Tập hát từng câu cho đến hết lời 1 bài hát .
- Lắng nghe bài hát kết hợp vỗ tay theo phách của bài hát .
- Thực hành hát và vỗ tay theo phách .
- Hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của lời bài hát .
- Thực hành phân thành 2 nhóm để hát luân phiên .
- Vừa hát vừa kết hợp tặng hoa cho nhau .
- Hai em lên hát lại bài hát trước lớp
-Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết học sau .
Sinh hoạt tập thể:
Tuần 9
I. Đánh giá hoạt động tuần qua: Vườn hoa điểm 10 (Hiệp)
-Đa số các em đã biết tuân theo sự hướng dẫn của giáo viên.Thực hiện tốt các nội qui đội.
-Bên cạnh đó vẫn còn một số em thiếu tập trung, đi học vẫn còn quen sách vở,dung cụ học tập (Hiếu, Quy). Chưa làm bài đầy đủ (Khải). Mang bàn chải chưa đầy đủ.
II. Phương hướng hoạt động tuần tới:
-Phát huy những mặt đạt được của học sinh.Tiếp tục ổn định nền nếp lớp học.vệ sinh trong và ngoài lớp học.đi tiểu đi tiêu đúng nơi quy định.
Thi đua học tốt, xây dựng bài sôi nổi, trật tự trong giờ học.
Thực hiện tốt việc chải răng.
III. Biện pháp thực hiện:
-Thường xuyên theo dõi, kiểm tra nhắc nhở.
- Thi đua giữa các tổ trong lớp.
Cuối tuần có nhận xét cụ thể từng nhóm, từng cá nhân.
Tuyên dương những em thực hiện tốt.
****************************************************
File đính kèm:
- Tuan 9.doc