Bài soạn lớp 2 Tuần 21 - Nguyễn Thị Thu Hiền

 1.Bài cũ :

-Gọi hai học sinh đọc bảng nhân 5 .

-Bảng lớp: 5 x 4 + 80 = 5 x 7 – 28 =

-Nhận xét đánh giá bài học sinh .

 2.Bài mới:

 * Luyện tập:

Bài 1: Tính nhẩm ( miệng)

- Yêu cầu lớp tự làm bài sau đó lần lượt H nêu miệng kết quả .

- Yêu cầu HS so sánh kết quả 2 x 5 và 5 x 2

- Yêu cầu H nhận xét

* Củng cố bảng nhân 5 và tính chất giao hoán của phép nhân.

 

doc36 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1052 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn lớp 2 Tuần 21 - Nguyễn Thị Thu Hiền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, hình tròn , hình tam giác đều giống như hình vẽ trong SGK . C / Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : -Gọi học sinh lên bảng sửa bài tập về nhà . - Điền dấu thích hợp vào chỗ trống 4 : 2 ....6 : 2 ; 16 : 2 ....2 x 4 ; 2 x 5 ... 18 : 2 -Nhận xét đánh giá bài học sinh . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay các em sẽ làm quen với một dạng số mới đó là “ Một phần hai “ b/ Khai thác bài : * Giới thiệu “ Một phần hai ” - Cho HS quan sát hình vuông như hình vẽ trong sách sau đó dùng kéo cắt hình vuông ra thành hai phần bằng nhau và giưới thiệu : “ Có 1 hình vuông chia thành 2 phần bằng nhau , lấy đi một phần , còn lại một phần hai hình vuông “ “ Có 1 hình tròn chia thành 2 phần bằng nhau , lấy đi một phần , còn lại một phần hai hình tròn“ “ Có 1 hình tam giác chia thành 2 phần bằng nhau lấy đi một phần , còn lại một phần hai hình tam giác “ Trong toán học để thể hiện một phần hai hình tròn một phần hai hình vuông một phần hai hình tam giác người ta dùng số “ Một phần hai “ - Viết là : một phần hai còn gọi là một nửa. c/ Luyện tập: -Bài 1: -Gọi HS nêu bài tập 1 . - Yêu cầu học sinh suy nghĩ và tự làm bài , sau đó gọi học sinh phát biểu ý kiến . - Nhận xét và ghi điểm học sinh . Bài 2 :-Yêu cầu HS nêu đề bài . - Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Gọi một em lên bảng làm bài . - Vì sao em biết ở hình A có một phần hai số ô vuông được tô màu ? - Nhận xét ghi điểm HS . Bài 3 -Gọi một em nêu đề bài 3 . - Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ và làm bài . -Vì sao em biết hình b đã khoanh vào một phần hai số con cá ? -Giáo viên nhận xét đánh giá d) Củng cố - Dặn dò: -Treo một số hình vẽ được chia thành hai phần trong đó một số hình chia theo tỉ lệ Yêu cầu hai đội chơi mỗi lần mỗi đội cử một em lên tìm hình có một phần hai , hết thời gian đội nào tìm được nhiều hình đúng hơn là thắng cuộc . *Nhận xét đánh giá tiết học –Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai học sinh lên bảng tính - Lớp làm vào vở nháp 4 : 2 18 : 2 -Hai học sinh khác nhận xét . *Lớp theo dõi giới thiệu bài -Vài học sinh nhắc lại tựa bài - Quan sát các thao tác của giáo viên , phân tích bài toán , sau đó nhắc lại . - Còn lại một phần hai hình vuông . - Còn lại một phần hai hình tròn . - Còn lại một phần hai hình tam giác . - Lắng nghe giáo viên giảng bài và nhắc lại đọc và viết số - Đã tô màu hình nào ? -Lớp thực hiện tính vào vở . - Các hình đã tô màu hình là A , C , D -Học sinh khác nhận xét bài bạn - Hình nào có số ô vuông được tô màu ? - Các hình có một phần hai số ô vuông tô màu là hình A , C - Vì hình A có tất cả 4 ô vuông và đã tô màu 2 ô vuông - Hình nào đã khoanh vào một phần hai số con cá ? - Hình b đã khoanh vào một phần hai số con cá - Vì hình b có 6 con cá đã khoanh vào 3 con cá . - Thực hiện trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên . -Hai học sinh nhắc lại nội dung vừa học . -Về nhà học bài và làm bài tập . Tự nhiên xã hội : Ôn tập : tự nhiên . A/ Mục tiêu : - Củng cố và khắc sâu những kiến thức về chủ đề tự nhiện về các loài cây , con vật và Mặt Trời , Mặt Trăng và các vì sao . Ôn kĩ năng xác định phương hướng bằng Mặt Trơpì . Có tình yêu đối với thiên nhiên và có ý thức bảo vệ thiên nhiên . B/ Chuẩn bị : - Tranh vẽ của học sinh ở hoạt động nối tiếp bài 32 . Giấy bút , Tranh ảnh liên quan đến chủ đề tự nhiên . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Kiểm tra bài cũ : - Gọi 3 em lên bảng . - Hãy kể tên một số cây và loài vật mà em biết ? - Cây cối và loài vật có thể sống được những nơi nào ? - Nêu cách xác định phương hướng bằng Mặt Trời ? - Mặt Trăng có hình dạng gì ? Ngoài Mặt Trăng bầu trời ban đêm còn có gì ? 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài -Tiết học hôm nay chúng ta sẽ ôn tập lại các kiến thức đã học trong chương Tự nhiên . -Hoạt động 1 :Ai nhanh tay nhanh mắt hơn . - Yêu cầu lớp thảo luận theo 2 đội , các đội dựa vào tranh ảnh sưu tầm được và các kiến thức đã học về các loại cây và con vật hãy xếp theo bảng ghi sẵn nói về các chủ đề quy định - Lắng nghe các nhóm trình bày . - Nhận xét bổ sung và ghi điểm đối với từng nhóm . * Cho điểm : - Nói đúng , đủ kiến thức và trình bày đẹp 10 điểm - Đội nào nhiều điểm hơn là đội thắng cuộc . - Phát thưởng cho nhóm thắng cuộc . -Hoạt động 2 : Trò chơi : “ Ai về nhà đúng “ . - Chia lớp thành 2 đội . - Phát các bức vẽ đến từng đội ( mỗi đội 5 bức vẽ về ngôi nhà và phương hướng của nhà ở bài 32 ) . - Phổ biến cách chơi tiếp sức . -Nhận xét đánh giá đội chiến thắng . - Hỏi các học sinh về tác giả từng bức tranh và so sánh với kết quả của đội chơi . -Hoạt động 3 : “ Hùng biện về bầu trời “ . - Yêu cầu các nhóm làm việc và trả lời câu hỏi . - Em biết gì về bầu trời , ban ngày và ban đêm (có những gì ? Chúng như thế nào ? ) - Sau 7 phút mời các nhóm cử đại diện trình bày . * Chốt ý chính : - Mặt Trăng và Mặt Trời có gì giống nhau về hình dạng ? Có gì khác nhau ? Mặt Trời và các vì sao có gì giống nhau ? Ở điểm nào ? -Hoạt động 4 : Phiếu bài tập . - Phát phiếu học tập đến các nhóm . - Đánh dấu X vào trước các ý em cho là đúng . a/ Mặt Trời và Mặt Trăng đều ở rất xa Trái Đất . b/ Cây chỉ sống ở trên cạn và dưới nước . c/ Loài vật có rất nhiều ích lợi . d/ Trái Đất được chiếu sáng và sưởi ấm bởi các vì sao . e/ Loài vật sống cả trên cạn , dưới nước và trên không . g/ Cây chỉ có ích lợi che bóng mát cho con người . h/ Trăng lúc nào cũng tròn . 2. Hãy kể tên : - 2 con vật sống trên cạn - 2 con vật sống dưới nước - 2 loại cây sống trên cạn - 2 loại cây sống dưới nước - Nhìn lên bầu trời bạn thấy những gì ? d) Củng cố - Dặn dò: -Cho học sinh liên hệ với cuộc sống hàng ngày. - Xem trước bài mới . - Ba em lên bảng trả lời . - Kể tên : Cây cam , cây mít , cây phong lan , cây sen , cây bèo ; Con trâu , bò , chim , cá , tôm ...Cây cối và các loài vật có thể sống trên cạn , dưới nước , trên không . Hai em lên xác định phương hướng bằng Mặt Trời . Mặt Trăng hình tròn sáng dịu , xung quanh Mặt Trăng có các vì sao . - Hai em nhắc lại tựa bài . - Các đội thảo luận sau đó cử 6 đại diện lên để xếp các tranh trình bày theo đúng cột giáo viên quy định , các thành viên khác trong nhóm có thể bổ sung . Nơi sống Con vật Cây cối Trên cạn Dưới nước Trên không Cả trên cạn và dướinước - Lần lượt 6 đại diện 2 đội lên dán tên cây , con vào bảng theo đúng chủ đề . - Hai đội nhận xét bổ sung cho nhau . -Các đội nhận tranh từ giáo viên - Thảo luận để hoàn thành yêu cầu . - Cử 5 đại diện lên bảng chơi tiếp sức ( em thứ nhất lên xác định ngôi nhà thì em thứ 2 lên gắn hướng ngôi nhà ) . -Lớp theo dõi nhận xét bình chọn đội chiến thắng . - Trong nhóm người hỏi người trả lời sau đó phân công người lên trình bày dưới dạng kịch hoặc dưới dạng lần lượt nối tiếp nhau . - Đại diện các nhóm lên trình bày . - Lắng nghe và nhận xét nhóm bạn . - Lần lượt từng cá nhân trả lời . - Lớp chia thành các nhóm . - Từng nhóm thảo luận để hoàn thành các yêu cầu trong phiếu học tập . - Sau 6 phút các nhóm cử đại diện trình bày trước lớp . - Lắng nghe nhận xét bổ sung nhóm bạn . - Bình chọn nhóm thắng cuộc . - Hai em nêu lại nội dung bài học . -Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới Thủ công : gấp , cắt , trang trí thiếp chúc mừng (t2) A/ Mục tiêu :ªNhư tiết 1 . B/ Chuẩn bị :ª Mẫu một số thiếp chúc mừng . Quy trình gấp , cắt và trang trí thiếp chúc mừng có hình vẽ minh hoạ cho từng bước . Giấy thủ công và giấy nháp khổ A4 , bút màu , kéo cắt , thước .. . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta tiếp tục“ Gấp cắt và trang trí thiếp chúc mừng “ b) Khai thác: *Hoạt động3 : Yêu cầu thực hành gấp cắt trang trí thiếp chúc mừng . - Gọi 1 hoặc 2 em lên bảng nêu lại các bước gấp cắt trang trí thiếp chúc mừng. -GV tổ chức cho các em tập gấp , cắt , trang trí thiếp chúc mừng để hoàn thành sản phẩm - Cho HS trưng bày sản phẩm , GV chọn những sản phẩm đẹp để tuyên dương trước lớp . . -Nhận xét đánh giá tuyên dương các sản phẩm HS . d) Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học bài và chuẩn bị dụng cụ cho tiết sau thực hành gấp cắt dán phong bì . -Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài học . -Hai em nhắc lại cách cắt gấp trang trí thiếp chúc mừng . - Thực hành cắt , gấp trang trí thiếp chúc mừng Chúc mừng Sinh nhật - Trưng bày sản phẩm trước lớp . - Nhận xét bình chọn những sản phẩm đẹp . -Chuẩn bị dụng cụ tiết sau đầy đủ để tiết sau Gấp cắt dán phong bì .

File đính kèm:

  • docGA lop 2 tuan 21.doc
Giáo án liên quan