Bài soạn khối 5 - Tuần 5

Tập đọc

Một chuyên gia máy xúc

I.Mục tiêu: HS cần:

 - Đọc lưu loát toàn bài.

- Hiểu các từ ngữ: công trường,hoà sắc,điểm tâm,chất phác,đồng nghiệp

- Hiểu nội dung bài:Tình cảm chân thành của một chuyên gia nước bạn với một công nhân Việt Nam,qua đó thể hiệ tình hữu nghị giữa các dân tộc.

II.Hoạt động dạy và học:

 1: Kiểm tra bài cũ

 - 2 HS đọc bài Bài ca trái đất.

 ? Hình ảnh trái đất có gì đẹp?

 Chúng ta phải làm gì để giữ bình yên cho trái đất?

 - GV nhận xét.

2: Giới thiệu bài

 GV nêu nhiệm vụ học tập.

 

doc22 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 543 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn khối 5 - Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a-mét vuông và mét vuông, héc-tô-mét vuông và đề-ca-mét vuông.Biết đổi các đơn vị đo diện tích trường hợp đơn giản. II.Hoạt động dạy và học: 1: Kiểm tra bài cũ - HS chữa bài tập về nhà. - GV nhận xét và cho điểm. 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3Hoạt động cụ thể HĐ1 Giới thiệu đơn vị đo diện tích đề-ca-mét vuông a.Hình thành biểu tượng về đề-ca-mét vuông. - GV treo bảng hình biểu diễn của hình vuông có cạnh 1dam như SGK ( Chưa chia thành các ô vuông nhỏ). ? Tính diện tích hình vuông có cạnh 1 dam? GV nêu : 1 dam2 là diện tích hình vuông có cạnh 1dam. Đề-ca-mét vuông viết tắt là dam2, đọc là đề-ca-mét vuông. b.Tìm mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông và mét vuông - GV tổ chức cho HS tìm hiểu: + 1dam bằng bao nhiêu mét? + Hãy chia cạnh hình vuông 1dam thành 10 phần bằng nhau, sau đó nối các điểm để tạo thành các hình vuông nhỏ. + Mỗi hình vuông nhỏ có cạnh dài bao nhiêu mét? + Sau khi chia thì hình vuông lớn có tất cả bao nhiêu hình vuông nhỏ? + Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích là bao nhiêu mét vuông? + 100 hình vuông nhỏ có diện tích là bao nhiêu mét vuông? + Vậy 1dam2 bằng bao nhiêu mét vuông? - HS trình bày kết quả - HS nhận xét. - GV chốt kiến thức. HĐ2 Giới thiệu đơn vị do diện tích héc-tô-mét vuông a,GV nêu: Hình vuông có cạnh dài 1 hm.Tính diện tích hình vuông đó? GV giới thiệu hm2 chính là diện tích hình vuông có cạnh là 1 hm héc tô mét vuông viết tắt là hm2 b,Mối quan hệ giưa hm2 và dam2 1 hm2=?dam2 5: Luyện tập - HS làm bài tập trong vở bài tập Toán. - GV theo dõi giúp đỡ HS kém làm bài. - GV chấm bài và hướng dẫn học sinh chữa bài. : Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. Thứ sáu ngày 5 tháng 10 năm 2007 Tập làm văn Trả bài văn tả cảnh I.Mục tiêu: HS cần: - Nắm được yêu cầu của bài văn tả cảnh theo những đề đã cho. - Biết tham gia sữa lỗi chung, biết tự sửa lỗi. II.Hoạt động dạy và học: 1: Kiểm tra bài cũ - GV chấm vở của 1 số HS đã viết lại bảng thống kê của tiết học trước. - GV nhận xét. 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3: Nhận xét chung - GV treo bảng phụ đã viết sẵn đề bài của tiết kiểm tra trước. - GV nhận xét kết quả bài làm – HS chú ý lắng nghe. 4: Chữa lỗi a.Hướng dẫn từng HS sửa lỗi: - GV trả bài cho HS. - HS làm việc cá nhân: + Đọc lời phê của GV. + Xem kĩ những chỗ mắc lỗi. +Viết vào phiếu các lỗi. -HS đổi bài cho bạn và soát lỗi. b.Hướng dẫn lỗi chung: - GV chỉ các lỗi cần chữa đã viết trên bảng lớp. - 3HS lên bảng để chữa lỗi – Cả lớp chữa lỗi vào giấy nháp. - HS nhận xét về kết quả của 3 bạn trên bảng lớp. - GV nhận xét. c.Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn hay: - GV đọc những đoạn văn hay. GV chốt lại những ý hay cần học tập. 5: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà viết lại bài văn của mình cho hay hơn và chuẩn bị bài sau. Đạo đức Có chí thì nên I.Mục tiêu: HS cần: - Hiểu mỗi người đều có những khó khăn khác nhau và luôn phải đối mặt với những khó khăn thử thách. Cần phải khắc phục, vượt qua những khó khăn bằng ý chí quyết tâm của mình, biết tìm kiếm sự hỗ trợ của những người tin cậy. - Cảm phục những tấm gương có ý chí vượt qua những khó khăn và có ý thức khắc phục những khó khăn của bản thân mình trong học tập cũng như trong cuộc sống, gúp đỡ người khác trong lúc gặp khó khăn. II.Hoạt động dạy và học: 1: Tìm hiểu thông tin - 1 HS đọc thông tin trang 9 SGK – Cả lớp theo dõi. - HS trả lời các câu hỏi sau: ? Trần Bảo Đồng đã gặp những khó khăn gì trong cuộc sông và trong học tập? Trần Bảo Đồng đã vượt qua khó khăn để vươn lên như thế nào? Em học được điều gì từ tấm gương của anh Trần Bảo Đồng? - GV nhận xét và chốt kiến thức. 2: Thế nào là cố gắng vượt qua khó khăn - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 2 và giải quyết các tình huống ở phiếu học tập ( Nội dung phiếu theo trang 22 thiết kế Đạo đức ). - Đại diện nhóm trình bày ý kiến của nhóm mình. - GV nhận xét cách ứng xử của HS, nêu kết luận cách ứng xử đúng. 3: Liên hệ - HS liên hệ bản thân theo nhóm 4 với yêu cầu sau: + Em hãy kể 3 – 4 khó khăn của em trong cuộc sống, học tập và cách giải quyết những khó khăn đó cho các bạn trong nhóm cùng nghe. + Nếu khó khăn mà em chưa khắc phục được hãy nhờ các bạn trong nhóm cùng suy nghỉ và đưa ra cách giải quyết. ? Trước những khó khăn của bạn bè, chúng ta nên làm gì? - GV kết luận. 4: Hướng dẫn thực hành - Về nhà tìm hiểu những tấm gương vượt khó xung quanh em. - HS phân tích những thuận lợi và khó khăn của mình theo bảng sau: TT Các mặt của đời sống Thuận lợi Khó khăn 1 Hoàn cảnh gia đình 2 Bản thân 3 Kinh tế gia đình 4 Điều kiện đến trường và học tập Toán Mi-li-mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích I.Mục tiêu: HS cần: - Biết tên gọi, kí hiệu, độ lớn của mi-li-mét vuông. Quan hệ giữa mi-li-mét vuông vẵng-ti-mét vuông. - Củng cố về tên gọi, kí hiệu, mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích. - Biết chuyển đổi các số đo diện tích từ đơn vị này sang đơn vị khác. II.Hoạt động dạy và học: 1: Kiểm tra bài cũ - HS chữa bài tập về nhà. - GV nhận xét và cho điểm. 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3Hoạt động cụ thể HĐ1: Giới thiệu đơn vị đo diện tích mi-li-mét vuông a.Hình thành biểu tượng về mi-li-mét vuông: - GV yêu cầu: Hãy nêu các đơn vị đo diện tích mà các em đã được học. - GV treo hình vuông minh hoạ như SGK, chỉ cho HS thấy hình vuông có cạnh 1mm. + Hãy tính diện tích của hình vuông có cạnh 1mm. + Dựa vào các đơn vị đo đã học, em hãy cho biết mi-li-mét vuông là gì? + Dựa vào cách kí hiệu của các đơn vị đo diện tích đã học, em hãt nêu cách kí hiệu của mi-li-mét vuông? - GV chuẩn kiến thức. b.Tìm mối quan hệ giữa mi-li-mét vuông và xăng-ti-mét vuông: - HS quan sát hình minh hoạ và tính diện tích của hình vuông có cạnh dài 1cm. ? Diện tích của hình vuông có cạnh dài 1cm gấp bao nhiêu lần diện tích của hình vuông có cạnh dài 1mm? Vậy 1cm2 bằng bao nhiêu mm2? 1mm2 bằng bao nhiêu phần của cm2? - GV chuẩn kiến thức. HĐ2: Bảng đơn vị đo diện tích - GV treo bảng phụ có kẻ sẵn các cột như phần bSGK. - HS nêu các đơn vị đo diện tích từ bé đến lớn. - HS thảo luận nhóm 2 hoàn thành bảng. - Đại diện nhóm trình bày kết quả - HS nhận xét. - GV nhận xét. ? Mỗi đơn vị đo diện tích gấp bao nhiêu lần đơn vị bé hơn tiếp liền với nó? Mỗi đơn vị đo diện tích bằng bao nhiêu phần đơn vị lớn hơn tiếp liền nó? Vậy 2 đơn vị đo diện tích liền nhau thì hơn, kém nhau bao nhiêu lần? HĐ3: Luyện tập - HS làm bài tập trong SGK. - GV theo giỏi và giúp đỡ HS kém làm bài. - GV chấm bài và hướng dẫn HS chữa bài. 4 Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. Khoa học Thực hành; Nói” Không!” đối với các chất gây nghiện ( Tiết 2) I.Mục tiêu: HS thực hành nói không với các chất gây nghiện II.Hoạt động dạy và học: 1 Hoạt động cụ thể HĐ1: Thực hành kĩ năng từ chối khi bị lôi kéo rủ rê sử dụng chất gây nghiện - HS quan sát hình minh hoạ trang 22,23 SGK và trả lời: ? Hình minh hoạ các tình huống gì? - GV tổ chức cho HS thảo luận theo tổ tìm cách từ chối cho mỗi tình huống trên và đóng vai để biểu diễn trước lớp. - HS biễu diễn – HS nhận xét. - GV nhận xét. HĐ2: Hái hoa dân chủ - HS lần lượt lên bốc thăm và trả lời câu hỏi ghi trong phiếu . ? Người nghiện thuốc lá có nguy cơ mắc những bệnh ung thư nào? Hút thuốc lá có ảnh hưởng đến những người xung quanh như thế nào? Hãy lấy ví dụ về sự tiêu tốn tiền vào việc hút thuốc lá? Nêu tác hại của thuốc lá đối với các cơ quan hô hấp? Hãy nêu ví dụ về sự tiêu tốn tiền vào rượu, bia? Uống rượu, bia có ảnh hưởng đến người xung quanh như thế nào? Nêu tác hại của bia, rượu đối với cơ quan tiêu hoá? Người nghiện bia, rượu có nguy cơ mắc những bệnh ung thư nào? Người nghiện bia, rượu có thể gây ra những vấn đề gì cho xã hội? Ma tuý là gì? Ma tuý gây hại cho cá nhân người sử dụng như thế nào? Nêu tác hại của ma tuý đối với cộng đồng, xã hội? Ma tuý gây hại cho những người trong gia đình có người nghiện như thế nào? Hãy lấy ví dụ chứng tỏ ma tuý làm cho kinh tế sa sút? Người nghiện ma tuý có thể gây ra những tệ nạn xã hội nào? - GV chuẩn kiến thức. 3: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp 1/ Các tổ trưởng nhận xét các hoạt động của từng thành viên trong tổ. 2/ Lớp trưởng nhận xét chung các hoạt động của lớp trong tuần. 3/ Bình xét thi đua: + Tuyên dương bạn có nhiều thành tích trong mọi hoạt động. + Nhắc nhở những bạn còn vi phạm nội quy của lớp của trường. 4/ GV nhận xét chung và phổ biến kế hoạch tuần tới. Luyện Tiếng Việt Luyện tập làm văn I Mục tiêu Viết một bài văn tả cảnh hoàn chỉnh II Hoạt động dạy học 1 Ôn lý thuyết Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh(Nhiều HS nêu) Bài văn tả cảnh gồm 3 phần; Mở bài:Giới thiệu bao quát cảnh sẻ tả Thân bài:Tả từng phần hoặc sự thay đổi của cảnh theo thời gian Kết bài:Nhận xét hoặc cảm nghĩ của ngời viết Luyện tập HS làm đề còn laị của tiết kiểm tra làm bài vào vở GV theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng Chấm bài,nhận xét bài làm của HS Luyện Địa lí Luyện bài Vùng biển nước ta I.Mục tiêu: HS cần: - Chỉ được vùng biển nước ta trên lược đồ. - Nêu tên và chỉ trên bản đồ một số điểm du lịch, bãi tắm nổi tiếng. Nhận biết được sự cần thiết phải bảo vệ và khai thác tài nguyên biển một cách hợp lí. II Hoạt động dạy học HĐ1 Vùng biển nước ta - GV treo lược đồ khu vực biển Đông. - GV chỉ vùng biển Đông. - HS quan sát lược đồ và trả lời: ? Biển Đông bao bọc ở những phía nào của phần đất liền Việt Nam? - HS chỉ vùng biển của Việt Nam trên lược đồ.. HĐ3: Vai trò của vùng biển -GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4 và tìm hiểu : ? Vai trò của biển đối với khí hậu, đối với đời sống và sản xuất của nhân dân? Chỉ trên bản đồ các bãi biển là điểm du lịch,là bãi tắm của nước ta? -Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Sinh hoạt tập thể Sinh hoạt theo chủ điểm Truyền thống nhà trường Luyện tập Đội chuẩn bị cho đại hội liên đội.

File đính kèm:

  • docTuan 5.doc