Bài soạn khối 5 - Tuần 16

Tập đọc

Thầy thuốc như mẹ hiền

I.Mục tiêu: HS cần:

 - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi, thể hiện thái độ cảm phục tấm làng nhân ái, không màng danh lợi của Hải Thượng Lãn Ông.

 - Hiểu nội dung ý nghĩa bài văn: Ca ngợi tài năng, tấm lòng nhân hậu, nhân cách cao thượng của danh y Hải Thượng Lãn Ông.

II.Đồ dùng dạy học:

 - Bảng phụ.

III.Hoạt động dạy học:

1: Kiểm tra bài cũ

 HS1: Đọc thuộc lòng bài Về ngôi nhà đang xây và trả lời câu hỏi:

 Những chi tiết nào vẽ lên hình ảnh một ngôi nhà đang xây?

 HS2: Đọc thuộc lòng bài Về ngôi nhà đang xây và trả lời câu hỏi:

Hình ảnh những ngôi nhà đang xây nói lên điều gì về cuộc sống trên đất nước ta?

 - GV nhận xét.

 

doc16 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 792 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn khối 5 - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng dạy học: - Bản đồ hành chính Việt Nam ( Bản đồ câm). - Các thẻ ghi tên các thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng. - Phiếu học tập. III.Hoạt động dạy học: 1: Kiểm tra bài cũ - 4HS lần lượt trả lời các câu hỏi sau: + Thương mại gồm các hoạt động nào. Thương mại có vai trò gì? + Nước ta xuất khẩu và nhập khẩu mặt hàng gì là chủ yếu. + Nêu những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch nước ta. + Tỉnh em có những địa điểm du lịch nào? - GV nhận xét. 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3: Bài tập tổng hợp - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4. - HS thảo luận và hoàn thành phiếu học tập ( Mẫu phiếu theo thiết kế Địa lí trang 105 ). - Đại diện nhóm trình bày – HS nhận xét. - Gv chuẩn kiến thức. 4:Trò chơi: Những ô chữ kì diệu - Chuẩn bị: 3 bản đồ hành chính Việt Nam. Các thẻ ghi tên các tỉnh là đáp án của trò chơi. - GV tổ chức cho HS chơi theo tổ. Hình thức: GV đọc câu hỏi – HS lựa chọn các tấm thể thích hợp gắn vào bản đồ. - HS tham gia chơi. - Gv khen đội thắng cuộc. 5: Củng cố, dặn dò ?Sau những bài đã học, em thấy đất nước ta như thế nào? - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Thứ Năm ngày 20 tháng 12 năm 2007 Thể dục Bài 32 I.Mục tiêu: - Kiểm tra bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng từng động tác và thứ tự toàn bài. II.Đồ dùng dạy học: - 1 còi, bàn ghế để kiểm tra. III.Hoạt động dạy học: 1.Phần mở đầu: - GV phổ biến nhiệm vụ học tập. - Chạy nhẹ nhàng thành 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên quanh sân thành một vòng tròn. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, khớp gối, hông. 2.Phần cơ bản: - Ôn tập 1 lượt bài thể dục phát triển chung. - Kiểm tra bài thể dục phát triển chung. - Trò chơi “ Nhảy lướt sóng”. 3.Phần kết thúc: - GV nhận xét tiết học. - Về nhà tiếp tục ôn luyện lại bài thể dục phát triển chung. Tập làm văn Kiểm tra viết I.Mục tiêu: HS cần: - Dựa trên kết quả của những tiết Tập làm văn tả người đã học, HS viết được một bài văn tả người. II.Hoạt động dạy học: 1: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 2: Hướng dẫn chung - 1 HS đọc đề kiểm tra – Cả lớp đọc thầm. - GV giao việc cho HS. 3: HS làm bài - HS làm bài - GV theo dõi. - GV thu bài. 4: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Luyện từ và câu Tổng kết vốn từ I.Mục tiêu: HS cần: - Tự kiểm tra được vốn từ của mình theo các nhóm từ đồng nghĩa đã cho. - Tự kiểm tra được khả năng dùng từ của mình. II.Đồ dùng dạy học: - Bảng học nhóm. III.Hoạt động dạy học: 1: Kiểm tra bài cũ - 2 HS tìm từ đồng nghĩa và trái nghĩa với từ nhân hậu, diễn cảm, trung thực, cần cù. - GV nhận xét. 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3: Luyện tập Bài tập 1: - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4. - HS thảo luận và hoàn thành bài tập 1 vào bảng học nhóm. - Đại diện nhóm trình bày bài làm của nhóm mình trước lớp. - HS nhận xét. - Gv chuẩn kiến thức. Bài tập 2, 3: - HS tự làm bài vào vở bài tập Tiếng Việt. - GV hướng dẫn HS chữa bài. - GV nhận xét và khen những HS đặt câu có cái mới, cái riêng của mình. 4: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Toán Giải toán về tỉ số phần trăm ( Tiếp theo) I.Mục tiêu: HS cần: - Biết cách tìm một số khi biết một số phần trăm của nó. - Vận dụng cách tìm một số khi biết một số phần trăm của số đó để giải các bài toán có liên quan. II.Hoạt động dạy học: 1: Kiểm tra bài cũ - 2 HS chữa bài tập về nhà. - GV nhận xét. 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động cụ thể HĐ1: Hướng dẫn tìm một số khi biết một số phần trăm của nó a.Hướng dẫn tìm một số khi biết 52,5% của nó là 420 - GV đọc đề toán. ? 52,5% số HS toàn trường là bao nhiêu em? 1% số HS toàn trường là bao nhiêu em? 100% số HS toàn trường là bao nhiêu em? Như vậy, để tính số HS toàn trường khi biết 52,5% số HS toàn trường là 420 em ta đã làm như thế nào? - HS trình bày – HS nhận xét. - GV chuẩn kiến thức. b.Bài toán về tỉ số phần trăm - GV nêu bài toán – HS theo dõi. ? Em hiểu 120% kế hoạch trong bài toán trên là gì? - HS làm bài và trình bày bài. - GV chuẩn kiến thức. HĐ2:Luyện tập - HS làm bài tập trong vở bài tập Toán. - GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn khi làm bài. - GV hướng dẫn HS chữa bài. 4: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. -Bài tập về nhà: Một người mua một số hàng được lãi 152 000 đồng. Tính ra số tiền lãi này bằng 9% số tiền mua hàng ban đầu. Hỏi người đó đã bán số hàng được bao nhiêu tiền? Thứ Sáu ngày 21 tháng 12 năm 2007 Tập làm văn Làm biên bản một vụ việc I.Mục tiêu: HS cần: - Biết làm biên bản về một vụ việc, phản ánh đầy đủ sự việc và trình bày theo đúng thể thức quy định của một biên bản. II.Hoạt động dạy học: 1: Kiểm tra bài cũ - 2 HS đọc bài văn của mình đã làm lại ở nhà. - GV nhận xét. 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3: Luyện tập - HS làm bài tập trong vở bài tậpTiếng Việt. - GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn khi làm bài. - GV hướng dẫn HS chữa bài. 4: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Đạo đức Hợp tác với những người xung quanh I.Mục tiêu: HS cần: - Hiểu trong cuộc sống và công việc, chúng ta cần phải hợp tác với nhau. Việc hợp tác sẽ giúp công việc diễn ra thuận lợi, đạt kết quả tốt, mọi người phát huy được khả năng của mình. Nếu không hợp tác, công việc có thể gặp nhiều khó khăn, không đạt kết quả tốt. -Sẵn sàng hợp tác chia sẻ công việc với người khác. Chan hoà, vui vẻ, đoàn kết phối hợp với những người xung quanh. Đồng tình, ủng hộ những biểu hiện hợp tác, không đồng tình nhắc nhở các bạn không hợp tác trong công việc. - Biết cách chia sẻ, phối hợp, hợp tác với những người xung quanh trong công việc. Nhắc nhở, động viên các bạn cùng hợp tác đẻ công việc đạt kết quả tốt. II.Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. - Phiếu học tập. III.Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ? Nêu những hành động thể hiện tôn trọng phụ nữ? - GV nhận xét. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động 3: Trả lời câu hỏi về tình huống trong SGK - GV treo tranh tình huống trong SGK lên bảng. HS quan sát. - GV nêu tình huống của 2 bức tranh, lớp 5A được giao nhiệm vụ trồng cây ở vườn trường. Cô giáo yêu cầu các cây trồng phải ngay ngắn, thẳng hàng. ? Quan sát tranh và cho biết kết quả trồng cây ở tổ 1 và tổ 2 như thế nào? Nhận xét về cách trồng cây ở mỗi tổ. - HS trình bày – GV nhận xét. - GV chuẩn kiến thức. ? Theo em trong công việc chung, để công việc đạt kết quả tốt, chúng ta phải làm việc như thế nào? - HS đọc ghi nhớ trong SGK. 4.Hoạt động 4: Thảo luận bài tập số 1 - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 2. - HS thảo luận và hoàn thành bài tập. - Đại diện nhóm trình bày – HS nhận xét. - Gv kết luận. 5.Hoạt động 5: Bày tỏ thái độ đối với các việc làm - GV treo bảng phụ( Bảng phụ ghi nội dung bài tập theo thiết kế Đạo đức trang 65 ) – HS đọc và suy nghĩ để bày tỏ ý kiến. - HS trình bày ý kiến – HS nhận xét. - GV chuẩn kiến thức. 6.Hoạt động 6: Kể tên những việc trong lớp cần hợp tác - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4. - HS thảo luận và hoàn thành phiếu học tập ( Mẫu phiếu theo thiết kế Đạo đức trang 67). - Đại diện nhóm trình bày – HS nhận xét và bổ sung. - GV kết luận. 7.Hoạt động 7: Củng cố, dặn dò ? ích lợi của làm việc hợp tác? - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Toán Luyện tập I.Mục tiêu: HS cần: Ôn lại các bài toán cơ bản về tỉ số phần trăm: + Tính tỉ số phần trăm của hai số. + Tính một số phần trăm của một số. + Tính một số khi biết một số phần trăm của số đó. II.Hoạt động dạy học: 1: Kiểm tra bài cũ - 2 HS chữa bài tập về nhà. - GV nhận xét. 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3: Luyện tập - HS làm bài tập trong SGK vào vở bài tập Toán. - GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn khi làm bài. - GV hướng dẫn HS chữa bài. 4: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Bài tập về nhà: Thu hoạch hai vụ cà chua năm 2004 và 2005 của xã Phú Thượng lần lượt là 5 432 tấn và 5 698 tấn cà chua. Hỏi so với vụ năm 2004 thì vụ cà chua năm 2006 tăng thêm bao nhiêu phần trăm? Nếu vụ cà chua năm 2006 sản lượng cà chua của xã Phú Thượng tăng 10% so với năm 2005 thì năm 2006 sẽ thu được bao nhiêu tấn cà chua? Khoa học Tơ sợi I.Mục tiêu: HS cần: - Kể được tên một số loại vải thường dùng để may chăn, màn, quần áo. - Biết được một số công đoạn để làm ra một số loại tơ sợi tự nhiện. - Làm thí nghiệm để biết được đặc điểm chính của tơ sợi tự nhiện và tơ sợi nhân tạo. II.Đồ dùng dạy học: - HS chuẩn bị các mẫu vải. - GV chuẩn bị bát đựng nước, diêm. - Phiếu học tập. - Bảng học nhóm. III.Hoạt động dạy học: 1: Kiểm tra bài cũ HS1: Chất dẻo được làm ra từ vật liệu nào? Nó có tính chất gì? HS2: Ngày nay chất dẻo có thể thay thế những vật liệu nào để chế tạo ra các sản phẩm thường dùng hằng nagỳ? Tại sao? - GV nhận xét. 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động cụ thể 3: Nguồn gốc của một số loại sợi tơ - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 2. - HS quan sát hình minh hoạ trang 66 SGK và cho biết những hình nào liên quan đến việc làm ra sợi đay. Những hình nào liên quan đến làm ra tơ tằm, sợi bông. - Đại diện nhóm trình bày – HS nhận xét. - GV chuẩn kiến thức. HĐ2: Tính chất của tơ sợi - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4. - HS làm thí nghiệm và hoàn thành phiếu học tập ( Mẫu phiếu theo thiết kế Khoa học trang 153) - Đại diện nhóm lên trình bày thí nghiệm. - GV nhận xét và khen những nhóm làm thí nghiệm đúng và ghi chép kết quả đầy đủ. - HS đọc thông tin trang 67 SGK. 4: Củng cố, dặn dò ? Hãy nêu đặc điểm và công dụng của một số loại tơ sợi tự nhiên? Hãy nêu đặc điểm và công dụng của tơ sợi nhân tạo? - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docTuÇn 16.doc