Bài soạn giảng dạy lớp 1 - Tuần 18

Bài 81: Học vần

Ach

A- Mục tiêu:

Sau bài học hs có thể:

- Nhận biết cấu tạo vần ách, tiếng sách.

- Đọc, viết được vần, từ khoá ach, cuốn sách.

- Đọc được từ ứng dung: Viên gach, sạch xẽ, kênh rạch, cây bạch đàn & câu ứng dụng.

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Giữ gìn sách vở.

B- Đồ dùng dạy – học:

- Sách tiếng việt 1 tập 1.

- Bộ ghép chữ tiếng việt.

- Tranh minh hoạ từ khoá, câu ứng dụng, phând luyện nói.

- Quyển sách, viên gạch.

 

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1120 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn giảng dạy lớp 1 - Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hàng ngốc nghếch nhưng đã lấy được cô công chúa đẹp. Vì sao lại như vậy chúng ta cùng nghe câu chuyện này nhé. + Hãy nhắc lại cho cô tên câu chuyện - GV kể chuyện 2 lần - Lần 2 kể bằng tranh - GVHD học sinh kể lại câu chuyện theo tranh - Chia 4 tranh cho 4 tổ - GVNX đánh giá - Nhờ đâu mà anh chàng ngốc lấy được nàng công chúa? 4. Củng cố – dặn dò: - 1 vài em lần lượt đọc và SGK - Các tổ chỉ đại diện lên thi - HS nghe và ghi nhớ - Các em hãy đọc lại bài vừa học - Trò chơi: Tìm tên gọi của đồ vật - 3 HS đại diện cho 3 tổ chơi thì giáo viên dùng khăn bịt mắt 4 bạn cho các em sờ vào đồ vật mà gv đã chuẩn bị rồi chỉ tên đồ vật đó ghi vào giấy ai nhanh hơn và tìm thấy là thắng - Ôn lại bài vừa học - Xem trước bài 84(SGK) Tiết 71: Toán Thực hành đo độ dài A. Mục tiêu: - Biết cách và sử dụng đơn vị đó chưa chuẩn, như gang tay, bước chân thước kẻ HS, que tính, để so sánh độ dài 1 số vật quen thuộc như: Bảng đen quyển vở - Nhận biết được rằng gang tay, bước chân của những người khác nhau thì có độ dài ngắn khác nhau từ đó có biểu tượng về sự sai lệch “ tính xấp xỉ” hay sự ước lượng trong quá trình đo độ dài sử dụng đơn vị đo chưa chuẩn. - Bước đầu thấy sự cần thiết phải có đơn vị đo “chuẩn” để đo độ dài. B. Đồ dùng dạy học: - Thước kẻ que tính - Gv chuẩn bị một số khung tranh C. Các hoạt động dạy – học Giáo viên Học sinh I. kiểm tra bài cũ: - Giờ trước chúng ta học bài gì? - Muốn sử dụng độ dài hai vật có thể đo bằng cách nào? - GV NX và cho điểm - Độ dài đoạn thẳng - Đo trực tiếp và gián tiếp qua vật đo trung gian , gang tay ô vuông. II. Dạy học bài mới: 1. Giới thiệu bài (trực tiếp ) 2. Hướng dẫn Hs đo độ dài bằng “ gang tay” “bước chân” Bước 1: Giới thiệu độ dài “ gang tay” - Gv nói gang tay là kích thước tính từ đầu ngón tay cái đến đầu ngón tay giữa ( Gv vừa nói vừa thực hành chỉ vào tay mình) - Hs giơ tay lên để xác định độ dài gang tay mình. Bước 2: Hướng dẫn cách đo độ dài = gang tay. - Gv nói và làm mẫu: Đo độ dài một cạnh bảng. Đặt ngón tay sát mép bên trái của cạnh bảng, kéo căng ngón giữa và đặt đấu ngón tay giữa tại 1 điểm nào đó trên mép bảng, co ngón tay cái về trùng với mép bảng, ngón tay giữa rồi đặt ngón tay giữa đến một điểm khác thẳng trên mép bảng và cứ như thế thẳng với mép phải của bảng mỗi lần co ngón tay về = với ngón tay giữađọc một, hai ….cuối cùng đọc to kết quả. VD: Cạnh bảng dài 10 gang tay - Hs theo dõi Bước 3: Hs thực hiện đo cạnh bàn của mình - Gv gọi một số Hs nêu kết quả đo. - Gv nói: Độ dài gang tay của mỗi người dài ngắn khác nhau. - Hs thực hành đo cạnh bàn của mình -VD: 1Hs đo cạnh bàn của mình dài 5 gang - Học sinh khác đo cạnh bàn dài 4 gang. 3. Hướng dẫn Hs đo độ dài bằng bước chân Bước 1: Giới thiệu độ dài bằng ( bước chân) -Gv nói: Độ dài = bước chân được tính = 1 bước đi bình thường mỗi lần nhấc chân lên được tính bằng một bước Bước 2: - Gv làm mẫu và nói: Đặt hai chân = nhau, chụm hai gót chân lại, chân phải nhấn lên 1 bước bình thường như khi đi sau đó tiếp tục nhấc chân trái mỗi lần bước lại đếm từ. - Gv hỏi: So sánh độ dài bước chân của cô giáo và bước chân của các bạn thì của ai dài hơn? + GVKL: Mỗi người dôi đều có đơn vị đo = bước chân, gang tay khác nhau đây là đơn vị đo “chưa chuẩn” nghĩa là không thể đo được chính xác độ dài của một vật - Hs theo dõi - 2Hs lên đo bục giảng bằng bước chân và nêu kết quả đo - HS nêu - HS chú ý nghe 4. Thực hành: - GV cho HS thực hành một số khung tranh ảnh , bảng mê ka bằng gang tay và nói kết quả với nhau. - GV theo dõi, nhận xét - Cho HS thực hành và đo chiều dài chiều rộng của lớp học bằng bước chân. - GV theo dõi chỉnh sửa - HS thực hành nêu và nêu miệng kết quả -HS thực hành và nêu kết quả 5. Củng cố dặn dò: - Nêu cách đo độ dài đoạn thẳng? - NX chung giờ học - Thực hành đo độ dài ở nhà - 1 vài em nêu - Nghe và ghi nhớ Thứ năm ngày 4 tháng1 năm 2006 Tiết 18: Mĩ thuật vẽ tiếp hình và mầu vào hình vuông A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nhận biết được 1 vài cách trang trí hình vuông đơn giản 2. Kĩ năng: Biết vẽ tiếp hoạ tiết vào hình vuông và vẽ mầu theo ý thích. B. Đồ dùng dạy học - GV: 1 vài đồ vật khăn vuông, viên gạch, hoa. - Một số đồ mẫu về trang trí hình vuông. - HS: Vở tập vẽ - Mẫu vẽ C. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh I. Kiểm tra: - KT sự chuẩn bị của HS II. Dạy học bài mới: 1. Giới thiệu cách trang trí hình vuông đơn giản. + Cho HS xem một số bài trang trí hình vuông - Hình 1 và hình 2 có gì giống nhau và khác nhau: - Hình 3 và hình 4 có gì khác nhau - Các hình giống nhau trong hình vuông thì vẽ NTN? + Có thể vẽ màu như hình 1,2 và hình 3,4 - HS thực hiện theo yêu cầu - HS quan sát để thấy được: + Vẻ đẹp của những hình vuông trang trí + có nhều cách vẽ hình và mầu khác: H1 vẽ mầu theo hình vẽ nhỏ H2 vẽ mầu theo hình vẽ to H3 vẽ hình theo hình vẽ, HV1 H4 vẽ mầu theo hình vẽ hình là: - Các hình giống nhau trong hình vuông thì tô cùng màu. 2. Hướng dẫn HS cách vẽ: + Vẽ hình: Vẽ tiếp các cánh hoa còn lại ở hình 5 + Vẽ màu: Tìm chọn 2 màu để vẽ (màu của 4 cánh hoa màu nền) + Lưu ý: 4 cánh hoa vẽ cùng màu - Nền vẽ màu khác - Vẽ cho đều, không chờm ra ngoài - HS theo dõi 3. Thực hành: - Cho HS vẽ tiếp màu và hình vào hình vuông - Theo dõi và hướng dẫn HS - Vẽ hình vào cánh hoa cho đều - Tìm màu và vẽ theo ý thích - GV theo dõi và uốn nắn thêm cho những HS còn lúng túng. - HS thực hành vẽ theo HD - HS vẽ xong tô màu theo ý thích 4. Củng cố dặn dò: - GV cùng học sinh nhận xét về + Cách vẽ hình (cân đối ) + Màu sắc( đều, tươi, sáng) - Nhận xét chung giờ học - Tìm tranh vẽ con gà - HS theo dõi và chọn ra bài vẽ mà em thích Học vần Ôn tập cuối học kỳ I A- Mục tiêu: - HS đọc viết được chắc chắn 1 số chữ ghi âm và ghi vần đã học - Đọc đúng các từ ngữ và các câu ứng dụng - Nhớ kể lại 1 số câu chuyện đã học B- Đồ dùng dạy học: Giáo viên Học sinh I- Kiểm tra bài cũ: - Viết và đọc: thác nước chúc mừng, ích lợi - Đọc thuộc đoạn thơ ứng dụng - GV nhận xét và cho điểm - 3HS đọc II- Dạy- Học bài mới: 1- Giới thiệu bài( trực tiếp) 2- Ôn tập: a- Ôn các âm và các vần đã học + Cho HS luyện đọc các âm và vần trong bảng ôn - GV đọc cho HS chỉ - GV chỉ không theo thứ tự cho HS đọc + Cho HS ghép các âm ở cột dọc với các vần ở cột ngang để tạo thành tiếng - GV theo dõi sửa sai - HS nghe và luyện viết trên bảng con - HS đọc theo yêu cầu của GV - HS ghép và luyện đọc b- đọc từ ứng dụng - Ghi bảng một số từ ứng dụng và giao việc - Cho HS tìm tiếng có vần vừa ôn - GV giải nghĩa nhanh đơn giản + Cho HS luyện đọc toàn bài trên bảng - HS luyện đọc CN, lớp , nhóm - 1HS tìm và lên bảng kẻ chân -1 vài HS lần lượt đọc c- Củng cố: + trò chơi kết bạn - cho HS đọc lại bài - NX chung giờ học - HS chơi tập thể -HS đọc ĐT Tiết 2 3- luyện tập a- luyện đọc + Luyện đọc bài của tiết 1 - GV chỉ không theo thứ tự cho HS đọc - GV theo dõi chỉnh sửa + Đọc câu ứng dụng - GV ghi bảng một số câu ứng dụng - Cho HS luyện đọc - GV theo dõi, chỉnh sửa b- Luyện viết: - Cho HS luyện viết trong vở ô li - GV đọc một số vần từ đã học cho HS viết - GV theo dõi uốn nắn HS yếu -HS đọc CN, nhóm, lớp - HS đọc thầm, tìm tiếng có vần vừa ôn - HS đọc CN, nhóm, lớp - HS nghe và luyện viết trong vở ô ly c- Kể chuyện: - Cho HS luyện kể lại 1 trong những câu chuyện mà em thích - GV theo dõi và hướng dẫn thêm - HS tập kể CN 4- Củng cố – Dặn dò + Trò chơi: Thi chỉ nhanh tiếng từ - Yêu cầu HS đọc lại bài - NX chung giờ học - Ôn bài vừa học - Chuẩn bị cho bài ôn tiết sau - HS chơi thi theo tổ - 1 vài HS đọc - HS nghe và ghi nhớ Tiết 72: Toán Một chục tia số A- Mục tiêu: - Nhận biết được 10 đơn vị hay còn gọi là 1 chục - Biết được tia số, đọc và ghi số trên tia số B- Đồ dùng dạy – học - Tranh vẽ cây trong SGK, que tính - GV chuẩn bị 2 tờ bìa vẽ các con vật C- Các hoạt động dạy – học: Giáo viên Học sinh I- Giới thiệu bài( trực tiếp) II- Dạy học bài mới: 1- Giới thiệu một chục - Cho HS xem tranh đếm số lượng quả trên cây - Trên cây có mấy qủa - GV nêu: 10 quả hay còn gọi là một chục - Vậy trên cây có bao nhiêu quả - GV ghi bảng: - Có 10 quả - Có 1 chục quả - GV yêu cầu HS lấy ra 10 que tính và hỏi 10 que tính hay còn gọi là mấy que tính ? - GV ghi: 10 đơn vị bằng 1 chục - Vậy 1 chục = mấy đơn vị - Cho HS nhắc lại: 10đơn vị = 1 chục 1 chục = 10 đơn vị - 10 quả - 1chục quả -10 que tính hay còn gọi là 1 chục que tính -1 chục -1 chục =10 đơn vị - HS nhắc lại 2- Giới thiệu “tia số” - GV vẽ lên bảng tia số và nói: Đây là tia số, trên tia số có một điểm gốc là o ( được ghi = số o). Các điểm vạch cách đều nhau được ghi số . Mỗi điểm mỗi (vạch) ghi một số theo thứ tự tăng dần (0,1,2,3,4.) và tia số này còn keó dài nữa để ghi các số tiếp theo đầu tia số được đánh mũi nhọn ( mũi tên) - Nhìn vào tia số em có so sánh gì giữa các số. - HS theo dõi và nghe -Số ở bên trái bé hơn số ở bên phải - số ở bên phải lớn hơn số ở bên trái 3- Thực hành luyện tập Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài - Yêu cầu HS trước khi vẽ phải đếm trong mỗi ô vuông có bao nhiêu chấm tròn nữa thì vẽ cho đủ 1 chục - GV theo dõi Kt và chỉnh sửa Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu - Cho HS làm và đổi vở KT chéo Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài - Các em phải viết số theo thứ tự như thế nào. - Giao việc - Vẽ thêm cho đủ 1 chục chấm tròn -HS làm bài tập theo hướng dẫn - 1 HS đọc - HS đếm trước khi khoanh 1 chục con vật - HS đọc đề bài -Viết theo thứ tự từ lớn đến bé - HS làm bài và nêu miệng 4- Củng cố – Và dặn dò: + Trò chơi nhốt con vật vào chuồng - GV treo hai tờ bìa mỗi tờ vẽ khoảng 15-20 con vật nhỏ. Hai học sinh cầm bút màu. Bao giờ GV hô, mưa rồi nhốt gà (vịt) vào chuồng mỗi chuồng nhốt 10 con. 2 HS đó phải nhanh chóng đếm đúng 10 con vật khoanh tròn lại rồi tiếp tục - Nhiều khoanh đúng là thắng cuộc - NX chung giờ học - Xem trước bài tiết 83 - 2HS lên bảng chơi dưới lớp vỗ tay cổ vũ Thứ sáu ngày 5 tháng 1 năm 2006 Kiểm tra học kì I

File đính kèm:

  • docTuan 18.doc
Giáo án liên quan