Bài 66: Học vần
UÔM - ƯƠM
A. Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh có thể:
- Nhận biết được cấu tạo vần uôm, ươm, tiếng buồm, bướm.
- Phân biệt được sự khác nhau giữa vần uôm, ươm để học và viết đúng các vần, tiếng, từ khoá: Cánh buồm, đàn bướm.
- Đọc đúng các từ ứng dụng và câu ứng dụng.
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: ong, bướm, chim, cá cảnh.
B. Đồ dùng dạy - học
- Sách tiếng việt 1, tập 1
- Bộ ghép chữ tiếng việt
- Tranh minh hoạ từ khoá, câu ứng dụng và phần luyện nói
33 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1444 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn giảng dạy lớp 1 - Tuần 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
- GV NX, cho điểm.
- 2 HS lên bảng mỗi em 1 cột
7 - 2 + 5 = 10 2 + 8 - 9 = 1
5 + 5 - 1 = 9 4 - 2 + 8 = 10
- 3 HS.
II- Dạy - Học bài mới:
1- Giới thiệu bài (linh hoạt)
2- Lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10.
- GV gắn lên bảng mô hình như SGK
- Y/c HS quan sát, đặt đề toán và ghi phép tính thích hợp.
+ Cho HS đọc thuộc bảng trừ bằng cách xóa dần và thiết lập lại
- HS tự lập bảng trừ theo HD
10 - 1 = 9 10 - 9 = 1
10 - 2 = 8 10 - 8 = 2
10 - 3 = 7 10 - 7 = 3
10 - 4 = 6 10 - 6 = 4
10 - 5 = 5 10 - 5 = 5
- HS đọc thuộc bảng trừ.
3- Thực hành:
Bài 1: Tính
- Cho HS nêu Y/c của bài tập.
- Thực hiện phép tính theo cột dọc
- GV đọc phép tính cho HS làm theo tổ
- HS ghi vào bảng con và làm
10 10 10
9 2 3
1 8 7
- GV nhận xét và sửa sai
b- Tính nhẩm:
- Bài Y/c gì ?
- Tính nhẩm
- Cho cả lớp làm vào SGK sau đó gọi HS nêu miệng kết quả
- HS làm BT theo hướng dẫn
1 + 9 = 10
10 - 1 = 9
- Cho HS quan sát các phép tính trong 1 cột
tính để khắc sâu mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
Bài 2:
- Bài Y/c gì ?
- Y/c HS nêu cách làm ?
- Điền số thích hợp vào ô trống
- Ta điền vào ô trống các số sao cho khi lấy các số đó cộng với các số tương ứng ở hàng trên thì được tổng = 10
- HS khác theo dõi, NX, bổ xung
- Cho HS làm vào SGK sau đó gọi HS lên bảng chữa
- GV nhận xét và cho điểm
Bài 3:
- Cho HS nêu Y/c của bài
- Y/c HS nêu cách làm
- Điền dấu thích hợp vào ô trống
- Tính kết quả của phép tính trước rồi lấy kết quả để so sánh
9 < 10 6 + 4 = 10
3 + 4 < 10 6 = 10 - 4
- Cho HS làm bài rồi gọi 2 HS lên bảng chữa
- GV nhận xét, chỉnh sửa
Bài 4:
- Cho HS quan hệ tranh, đặt đề toán và ghi phép tính tương ứng.
- Nhận xét, chỉnh sửa
- HS thực hiện theo HD
Bài toán: Có 10 quả bí, mang đi 4 quả. Hỏi còn lại mấy quả ?
10 - 4 = 6
4- Củng cố - Dặn dò:
+ Trò chơi: Đúng, sai
- Cho HS đọc thuộc bảng trừ trong phạm vi 10
- Nhận xét chung giờ học, giao bài cho nhà
- HS chơi theo tổ
- 1 vài em đọc
Thứ sáu ngày 17 tháng 12 năm 2006
Tiết 15:
Âm nhạc:
Ôn tập hai bài hát
Đàn gà con - Sắp đến tết rồi.
A- Mục tiêu:
1- Kiến thức: - Ôn lại hai bài hát: Sắp đến tết rồi và đàn gà con
- Tập hát kết hợp vận động phụ hoạ
- Tập đọc thơ 4 chữ.
2- Kỹ năng:
- Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca
- Biết hát kết hợp với vỗ tay và đệm theo tiết tấu
- Biết thực hiện vận động phụ hoạ và đọc được thơ 4 chữ.
3- Giáo dục: Yêu âm nhạc.
B- Chuẩn bị:
- Một số nhạc dụng cụ
C- Các hoạt động dạy - học:
Giáo viên
Học sinh
I- Kiểm tra bài cũ:
- Giờ trước các em học bài hát gì ?
- Bài hát do ai sáng tác ?
- Em hãy hát lại bài hát ?
- Giáo viên nhận xét, cho điểm
- Bài hát Sắp đến tết rồi
- Bài hát của nhạc sĩ Hoàng Vân
- Một vài em
II- Dạy - Học bài mới:
1- Giới thiệu bài: (linh hoạt)
2- Hoạt động 1: Ôn bài hát "Đàn gà con"
- Cho HS hát thuộc lời ca
- Cho HS hát và vỗ tay theo tiết tấu
trông kìa đàn gà con lông vàng
x x x x x x x
- Cho HS ôn lại các động tác phụ hoạ
- Cho HS tập biểu diễn
- Cho HS tập hát đối đáp
- HS hát nhóm, CN, lớp
- HS thực hiện theo tổ, lớp
- HS thực hiện theo HD
- HS biểu diễn CN, nhóm
- Mỗi tổ hát một câu và vòng lại
3- Hoạt động 2: Ôn bài hát
"Sắp đến tết rồi"
+ Tập hát thuộc lời ca
+ Cho HS hát kết hợp với vỗ tay
x x x x x x x x
+ Cho HS ôn lại động tác vận động phụ hoạ
+ Cho HS tập biểu diễn.
- Hát ôn nhóm, CN, lớp
- HS hát và vỗ tay theo tiết tấu lời ca
- HS thực hiện CN, nhóm, lớp
- HS biểu diễn trước lớp CN, nhóm
4- Hoạt động 3: Tập đọc thơ 4 chữ
- GV ghi bảng.
Em đi đến trường
Vui chơi trên đường
Chim ca chào đón
Ngàn hoa ngát hương
- GV HD và giao việc
- HS đọc theo tổ, 1 tổ đọc lời thơ theo tiết tấu, 1 tổ gõ đệm theo.
- GV theo dõi và HD thêm
5- Củng cố - dặn dò:
+ Chúng ta vừa ôn những bài hát gì ?
- 1 HS nêu
- Hãy hát lại bài hát vừa ôn
- HS hát 1 vài em
- NX chung giờ học.
ờ: Ôn lại bài hát cho thuộc và tập biểu diễn cho tự nhiên.
- HS nghe và ghi nhớ.
Bài 70:
Học vần:
ôt - ơt
A- Mục tiêu:
Sau bài học, HS có thể
- Nhận biết được cấu tạo vần ôt, ơt và các tiếng cột, vợt
- Nhận biết sự khác nhau giữa các vần ôt, ơt để đọc và viết đúng được vần, tiếng, từ khoá.
- Đọc đúng các từ ứng dụng và câu ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Những người bạn tốt
B- Đồ dùng dạy - học:
- Sách tiếng việt 1 tập 1.
- Bộ ghép chữ tiếng việt
- Tranh minh hoạ từ khoá, câu ứng dụng, phần luyện nói
- Quả ớt, cái vợt
C- Các hoạt động dạy - học:
Tiết 1:
Giáo viên
Học sinh
I- Kiểm tra bài cũ:
-Viết và đọc: đôi mắt, bắt tay, thật thà
- Cho HS đọc từ, câu ứng dụng
- GV nhận xét, cho điểm
- Mỗi tổ viết một từ vào bảng con
- 2 học sinh đọc
II- Dạy - học bài mới:
1- Giới thiệu bài (trực tiếp)
2- Dậy vần:
ốt:
a- Nhận diện vần:
- GV ghi bảng vần ôt và hỏi
- Vần ôt do mấy âm tạo nên là những âm nào?
- Vần ôt do 2 âm tạo nên là âm ô và t
- Giống: kết thúc = t
- Hãy so sánh vần ôtt với at ?
- Khác: ôt bắt đầu từ = ô
at bắt đầu = a
- Hãy phân tích vần ôt?
- Vần ôt có âm ô đứng trức, âm t đứng sau.
b- Đánh vần:
+ Vần: - y vần ôt đánh vần như thế nào ?
- GV theo dõi, nhận xét
- ô - tờ - ôt
- HS đánh vần CN, nhóm, lớp
+ Tiếng khoá:
- Yêu cầu HS tìm và gài vần ôt ?
- Yêu cầu HS tìm tiếp chữ ghi âm t và dấu nặng gài với vần ôt ?
- HS sử dụng bộ đồ dùng để gài: ôt, cột
- Ghi bảng: cột
- Hãy phân tích tiếng cột ?
- Hãy đánh vần tiếng cột ?
- GV theo dõi, sửa sai
+ Từ khoá:
- Treo tranh cho HS quan sát và hỏi/
-Tranh vẽ gì ?
- HS đọc lại
- Tiếng cột có âm c đứng trước vần ôt đứng sau, đấu nặng dưới ô
- Cờ - ôt - côt - nặng - cột
- HS đánh vần và đọc (CN, nhóm, lớp)
- Tranh vẽ cột cờ
- Ghi bảng: Cột cờ (gt).
- GV chỉ không theo TT các vần, từ tiếng cho HS đọc.
c- Viết:
- GV viết mẫu, nêu quy trình viết
- GV nhận xét, chỉnh sửa
- HS đọc trơn (CN, nhóm, lớp)
- HS đọc ĐT
- HS tô chữ trên không sau đó viết trên bảng con
ơt: (Quy trình tương tự)
+ Chú ý:
- Cấu tạo: Vần ơt do âm ơ và t tạo nên
- So sánh vần ơt với ôt
Giống: Kết thúc = t
Khác: ôt bắt đầu tư = ô
ơt bắt đầu bằng = ơ
- Viết: Lưu ý nét nối giữa các con chữ và vị trí đặt dấu
- HS thực hiện theo hướng dẫn
d- Đọc từ ứng dụng :
- Hãy đoc từ ứng dụng cho cô
- 3 HS đọc
- GV ghi từ ứng dụng lên bảng, đọc mẫu & giải nghĩa từ.
Cơn sốt: Nhiệt độ có thẻ tăng lên đột ngột gọi là cơn sốt.
Xoay bột: Tức là làm cho các hạt gạo, ngô, đỗ bị nhỏ ra.
Quả ớt: Quả làm gia vị , thuốc ăn vào rất cay
Ngớt mưa: Khi đang mưa to mà tạnh dần thì gọi là ngớt mưa.
- HS chú ý theo dõi
- GV theo dõi , chỉnh sửa
- HS luyện đọc CN , nhóm , lớp.
đ- củng cố - dặn dò
- Các em vừa học những vần gì ?
- Vần ốt & ớt có gì giống & khác nhau?
- 2 HS nêu
- Hãy tìm từ, tiếng có vần ốt ớt.
- HS tìm & nêu
- Cho cả lớp đọc lại bài.
- HS đọc ĐT 1 lần
- Nhận xét chung giờ học .
Tiết 2
Giáo viên
Học sinh
3 - Luyện tập:
a - luyện đọc:
* Đọc lại bài tiết 1
- GV chỉ không theo TT cho HS đọc
- GV theo dõi chỉnh sửa
* Đọc câu ứng dụng:
- Treo tranh cho HS quan sát & hỏi:
- tranh vẽ gì ?
- GV nói: Đay là cây lâu năm không rõ bao nhiêu tuổi , tán lá xoè ra che mát cho dân
- HS đọc CN , nhóm , lớp
- HS quan sát tranh
- Cây rất to
làng. Đó là nọi dung đoạn thơ ứng dụng dưới tranh
- Yêu cầu HS dọc đoạn thơ
- Yêu cầu HS tìm tiếng có vần vừa học
- GV hướng dẫn & đọc mẫu
- HS đọc CN , nhóm , lớp
- HS tìm : một
- 1số em đoc lại
c- Luyện viết:
- HD HS viết vần ôt, ơt, các từ cột cờ, cái vợt vào vở.
- GV viết mẫu, nhắc lại quy trình, cách viết, lưu ý nét nối giữa chữ ô, ơ với t giữa chữa c, v với ôt, ơt và vị trí đặt dấu thanh
- GV theo dõi, chỉnh sửa
- NX bài viết.
- HS tập viết theo mẫu vào vở
Tiết 2:
C- Luyện nói:
- Các em đã chuẩn bị bài ở nhà. Vậy hôm nay chúng ta luyện nói về chủ đề gì ?
- GV HD và giao việc
- HS: chủ đề người bạn tốt
- HS qs tranh, thảo luận nhóm hai, nói cho nhau nghe về chủ đề luyện nói hôm nay.
+ Gợi ý:
- Tranh vẽ gì ?
- Các bạn trong tranh đang làm gì ?
- Em nghĩ họ có phải là những người bạn tốt không ?
- Em có nhiều bạn tốt không ?
- Hãy gt tên người bạn em thích nhất ?
- Vì sao em thích bạn đó nhất ?
- Người bạn tốt phải như thế nào ?
- Em có muốn trở thành người bạn tốt của mọi người không ?
- Em có thích có nhiều bạn tốt không ?
4- Củng cố - dặn dò:
- Hôm nay học vần gì ?
- HS: ot, ơt
- Y.c HS đọc lại toàn bài
- HS đọc trong SGK (3HS)
+ Trò chơi: Thi chỉ nhanh, đúng từ
- HS chơi thi theo tổ.
- GV nhận xét, đánh giá
ờ: - Học lại bài
- Xem trước bài 71
Tiết 59:
Thủ công
Gấp cái quạt.
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nắm được cách gấp cái quát bằng giấy.
2. Kỹ năng: Biết các gấp cái quạt, gấp được cái quạt theo mẫu.
3. Giáo dục: Giáo dục học sinh yêu thích sản phẩm của mình làm ra.
B. Chuẩn bị:
1. GV quạt giấy mẫu, một tờ giấy HCN và một tờ giấy có kẻ ô, môt sợi chỉ , bút chì, hồ gián, vở thủ công.
C. Các hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
I. KTBC:
- KT sự chuẩn bị của học sinh cho tiết học.
- GV nhận xét sau kiểm tra.
II. Dạy học bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. HD HS quan sát và nhận xét.
- Cho HS quan sát cái quạt mẫu.
- Em có nhận xét gì về nếp gấp?
- Các nếp gấp cách đều bằng nhau, các đường gấp được miết phẳng.
- Em còn có nhận xét gì nữa?
- Giữa quạt mẫu có dán hồ, có sợi dây len buộc ở chính giữa.
3. Giáo viên HD mẫu.
- B 1: GV đặt giấy mầu lên mặt bàn và gấp các nếp gấp cách đều.
- HS theo dõi và thực hành gấp trên giấy có kẻ ô.
- GV theo dõi uốn nắn thêm.
- B 2:
+ Gấp đôi hình vừa gấp để lấy đường dấu giữa, sau đó dùng chỉ hay len buộc chặt phần giữa và phết mầu lên phần giấy ngoài cùng.
- HS theo dõi và thực hành theo hướng dẫn.
- GV theo dõi và giúp đỡ HS yếu.
- B 3:
Gấp đôi dùng tay ép chặt để hai phần đã phết hồ dính sát vào nhau, khi hồ không mở ra ta được chiếc quạt.
- Theo dõi uốn nắn cho HS yếu.
4. Củng cố dặn dò.
- Nhận xét về tinh thần và sự chuẩn bị của học sinh.
- Tập gấp quạt trên giấy nháp.
- Chuẩn bị cho tiết sau.
Sinh hoạt lớp
Nhận xét tuần 15
File đính kèm:
- Tuan 15.doc