Tiết 3: Toán
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
Giúp học sinh:
-Biết làm tính cộng trong phạm vi 3 và phạm vi 4
-Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng
-Hs làm bài tập 1 ,2 ( dòng 1 ) bài 3
II.ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC:
-Tranh
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
41 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn dạy tuần 8 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
luyện nói
_HS quan sát vàtrả lời
- Hs làm bài
+HS theo dõi và đọc theo.
+HS tìm chữ có vần vừa học trong SGK, báo, hay bất kì văn bản nào, …
_ Học lại bài, tự tìm chữ có vần vừa học ở nhà.
_ Xem trước bài 35
...................................................................
Toán
SỐ 0 TRONG PHÉP CỘNG
I.MỤC TIÊU:
_Biết kết quả phép cộng một số với số 0 , biết số nào cộng với số 0 cũng bằng chính số đó , - - Biết biểu thị tình huống trong phép tính thích hợp
- Làm được các bài tập 1 , 2 , 3 .
II.ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC:
_Sử dụng bộ đồ dùng dạy học Toán lớp 1
_Các hình vẽ trong bài học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A) Bài cũ : 2 + 3 …. 5
2 + 2 … 3 4 ….. 3 + 1
B) Bài mới :
-Giới thiệu phép cộng một số với số 0:
a) Giới thiệu các phép cộng
3 + 0 = 3; 0 + 3 = 3
* 3 + 0 = 3
_Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ thứ nhất trong bài học (hoặc mô hình)
_Cho HS nêu lại bài toán
_GV hỏi: 3 con chim thêm 0 con chim là mấy con chim?
_Vậy 3 cộng 0 bằng mấy?
_GV viết bảng: 3 + 0 = 3, gọi HS đọc lại
* 0 + 3 = 3
_GV hướng dẫn HS nhìn hình vẽ và tự nêu bài toán cần giải quyết
_GV chỉ vào mô hình và nêu:
0 thêm 3 bằng mấy?
_Vậy: 0 cộng 3 bằng mấy?
_GV viết bảng: 0 + 3 = 3, gọi HS đọc lại
_Cho HS xem hình vẽ sơ đồ trong SGK và nêu câu hỏi:
+3 cộng 0 bằng mấy?
+0 cộng 3 bằng mấy?
+Vậy: 3 + 0 có bằng 0 + 3 không?
+Cho HS đọc: 3 + 0 = 0 + 3
b) GV nêu thêm một số phép cộng với 0 cho HS tính kết quả
2 + 0 ; 0 + 2
4 + 0 ; 0 + 4
5 + 0 ; 0 + 5
* GV nhận xét: Một số cộng với số 0 bằng chính số đó; 0 cộng với một số bằng chính số đó
2.Thực hành:
Bài 1: Tính
_Gọi HS nêu cách làm bài.
_Cho HS làm bài và chữa bài
Bài 2: Tính
_Cho HS nêu cách làm bài
_Cho HS làm bài vào vở. Nhắc HS viết số phải thẳng cột
Bài 3: _Cho HS nêu yêu cầu của bài
* Lưu ý: Phép tính: 0 + 0 = 0 (không cộng không bằng không)
-gv và hs nhận xét .
Bài 4:Dành cho hs khá giỏi
3.Nhận xét –dặn dò:
_ Nhận xét tiết học
_ Dặn dò: Chuẩn bị bài 32: Luyện tập
3 hs lên bảng làm
_HS nêu bài toán: Lồng thứ nhất có 3 con chim, lồng thứ hai có 0 con chim. Hỏi cả hai lồng có mấy con chim?
_3 con chim thêm (và) 0 con chim là 3 con chim
_3 cộng 0 bằng 3
_HS đọc: ba cộng không bằng ba
_ HS nêu bài toán:
- Đĩa thứ nhất có 0 quả táo, đĩa thứ hai có 3 quả táo. Hỏi cả hai đĩa có mấy quả táo?
_Cả hai đĩa có 3 quả táo
_0 thêm 3 bằng 3
_0 cộng 3 bằng 3
_HS đọc: Không cộng ba bằng ba
+3 cộng 0 bằng 3
+0 cộng 3 bằng 3
+Bằng vì cùng bằng 3
_Tính
_Làm bài vào bảng con
_Đọc kết quả
_Tính theo cột dọc
_HS làm bài vào vở
_Viết số thích hợp vào chỗ chấm
_HS làm bài theo nhóm
_Trên đĩa có 3 quả táo, bỏ vào thêm 2 quả táo nữa. Hỏi có tất cả có mấy quả táo?
_3 + 2 = 5
.............................................................................
Tiết 4: Thủ công
XÉ, DÁN HÌNH CÂY ĐƠN GIẢN (t1)
I.MỤC TIÊU:
_ Biết cách xé, dán hình cây đơn giản
_ Xé được hình tán cây, thân cây đường xé có thyể bị răng cưa . hình dán có thể bị răng cưa . hình dán tương đối phẳng cân đối.
_ Với hs khá giỏi hình dán tương đối phẳng ít hình răng cưa . có thể xé thêm hình cây đơn giản có hình dạng kích thước , màu sắc khác .
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
_ Bài mẫu về xé, dán hình cây đơn giản
_ Giấy thủ công các màu
_ Hồ dán, giấy trắng làm nền
_ Khăn lau tay
2.Học sinh:
_ Giấy thủ công các màu
_ Bút chì
_ Hồ dán, khăn lau tay
_ Vở thủ công,
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét:
_ Cho HS xem bài mẫu, hỏi:
+ Nêu những đặc điểm, hình dáng, màu sắc của cây?
+ Em nào đã cho biết thêm về đặc điểm của cây mà em đã nhìn thấy?
_ GV nhấn mạnh: Khi xé, dán tán lá cây, em có thể chọn màu mà em biết.
2. Giáo viên hướng dẫn mẫu:
a) Xé hình tán lá cây:
* Xé tán lá cây tròn:
_ Lấy tờ giấy màu xanh lá cây, đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé một hình vuông có cạnh 6 ô ra khỏi tờ giấy màu.
_ Từ hình vuông, xé 4 góc (không cần xé 4 góc đều nhau)
_ Xé chỉnh, sửa cho giống hình tán lá cây.
* Xé tán lá cây dài:
_ GV lấy tờ giấy màu xanh đậm (màu vàng), đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé một hình chữ nhật cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô
_ Từ hình chữ nhật đó, xé 4 góc không cần xé đều nhau.
_ Tiếp tục xé chỉnh, sửa cho giống hình tán lá cây dài.
b) Xé hình thân cây:
_ GV lấy tờ giấy màu nâu, đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé hình chữ nhật cạnh dài 6ô, cạnh ngắn 1 ô. Sau đó xé tiếp 1 hình chữ nhật khác nhau cạnh dài 4ô, cạnh ngắn 1ô.
c) Hướng dẫn dán hình:
_ Sau khi xé xong hình tán lá và thân cây, GV làm thao tác bôi hồ và lần lượt dán ghép hình thân cây, tán lá.
+ Dán phần thân ngắn với tán lá tròn.
+ Dán phần thân dài với tán lá dài.
* Sau đó cho HS quan sát hình 2 cây đã dán xong.
3. Học sinh thực hành:
_ Yêu cầu HS lấy 1 tờ giấy màu xanh đậm (màu vàng)
Nhắc HS vẽ cẩn thận.
_ Cho HS xé hình tán lá.
* Trong lúc HS thực hành, GV có thể nhắc lại và uốn nắn các thao tác xé hình tán lá, thân cây cho những em lúng túng.
_ Nhắc HS khi xé tán lá không cần phải xé đều cả 4 góc.
_ Khi xé thân cây cũng không cần xé đều, có thể xé phần trên nhỏ, phần dưới to.
_ Trình bày sản phẩm.
4.Nhận xét- dặn dò:
_ Nhận xét tiết học:
+ Việc chuẩn bị cho bài học
+ Tinh thần, thái độ học tập
+ Ý thức vệ sinh, an toàn lao động
_ Đánh giá sản phẩm:
Xé được 2 hình tán lá cây, 2 hình thân cây và dán được hình 2 cây cân đối, phẳng.
_ Dặn dò: “Xé, dán hình cây đơn giản tt”
+ Quan sát mẫu
+ Nhớ lại và kể ra.
_ Quan sát
_ Quan sát
_ Quan sát
_Quan sát
_ Quan sát
_ Đặt tờ giấy màu xanh đậm lên bàn lật mặt sau có kẻ ô lên trên.
_ Đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé hình vuông cạnh 6 ô trên tờ giấy màu.
_ Xé 4 góc để tạo hình tán lá cây dài.
_ Xé 2 hình thân cây (màu nâu) như hướng dẫn
_Thực hiện chậm rãi.
_ Xếp hình cân đối.
-Dán sản phẩm và vở.
_ Dán xong thu dọn giấy thừa và lau sạch tay.
Chuẩn bị giấy màu, giấy nháp, có kẻ ô, bút chì, hồ.
...............................................................................
Tiết 5: Luyện tiếng việt
ÔN LUYỆN BÀI 34
A- Mơc tiªu:
- §c ®ỵc: ui, i, ®i nĩi, gưi th ; t vµ c©u ng dơng.
- LuyƯn ni t 2 - 3 c©u theo chđ ®Ị: §i nĩi.
B- C¸c ho¹t ®ng day- hc:
Gi¸o viªn
Hc sinh
I. KiĨm tra bµi cị:
- §c vµ vit:
- §c t vµ c©u ng dơng.
- Nhn xÐt vµ cho ®iĨm.
II. D¹y hc bµi míi:
1. Giíi thiƯu bµi (trc tip).
2. LuyƯn ®c:
+ GV ghi b¶ng: ui, nĩi, ®i nĩi; i, gưi, gưi th.
- Cho HS luyƯn ®c phÇn vÇn.
- GV theo di, chnh sưa.
+ LuyƯn ®c t ng÷ ng dơng:
- GV ghi b¶ng t ng dơng: c¸i tĩi, vui vỴ, gưi quµ, ngưi mi.
- Cho HS ®c tr¬n ting, t.
- GV theo di, chnh sưa.
+ §c c©u ng dơng.
- Ghi b¶ng c©u ng dơng : D× Na va gưi th vỊ. C¶ nhµ vui qu¸ .
? Khi ®c c©u c du chm ta ph¶i lu ý ®iỊu g×?
- GV lƯnh HS ®c bµi.
- GV nhn xÐt, chnh sưa.
+ §c bµi trong SGK.
- GV theo di, chnh sưa.
3. LuyƯn ni theo chđ ®Ị: §i nĩi
- Cho HS ®c tªn bµi luyƯn ni.
- Yªu cÇu HS quan s¸t tranh vµ th¶o lun nhm ®«i.
+ Gỵi ý:
- Trong tranh v g× ?
- §i nĩi thng c ®©u ?
- Em bit tªn nh÷ng vng nµo c nhiỊu ®i nĩi ?
- Em ®· ®ỵc ®n n¬i c nhiỊu ®i nĩi cha?
- Trªn ®i nĩi thíng c nh÷ng g× ?
- §i kh¸c nĩi ®iĨm nµo ?
- Quª em c ®i nĩi kh«ng ?
III. Cđng c - dỈn dß:
+ Trß ch¬i: T×m ting cha vÇn míi.
- Yªu cÇu HS ®c l¹i bµi.
- Nhn xÐt chung gi hc.
- Mçi tỉ vit 1 t vµo b¶ng con: c¸i chỉi, ngi míi, ® ch¬i.
- 2 , 3 HS ®c.
- HS ®c c¸ nh©n, nhm, líp.
- HS ®c c¸ nh©n, nhm, líp.
- Ngh h¬i.
- HS ®c c¸ nh©n, nhm, líp.
- C¶ líp ®c ®ng thanh.
- 1 s em ®c: §i nĩi.
- HS quan s¸t tranh, th¶o lun nhm 2 ni cho nhau nghe vỊ chđ ®Ị luyƯn ni h«m nay.
- §i nĩi.
- vng nĩi.
- C©y ci.
- HS thi ®c theo tỉ.
- C¶ líp ®c ®ng thanh.
...................................................................................
Tiết 6: Luyện toán
LUYỆN SỐ 0 TRONG PHÉP CỘNG
A. Mơc tiªu:
- Bit kt qu¶ phÐp cng víi s 0 ; bit s nµo cng víi 0 cịng b»ng chÝnh n ; bit biĨu thÞ t×nh hung trong h×nh v b»ng phÐp tÝnh thÝch hỵp.
C- C¸c ho¹t ®ng d¹y hc:
Gi¸o viªn
Hc sinh
1. Giíi thiƯu bµi:
2. Híng dn HS lµm bµi tp:
Bµi 1: TÝnh
0 + 4 + 1 = … 0 + 1 + 0 = …
3 + 0 + 2 = … 2 + 2 + 0 = …
1 + 0 + 1 = … 4 + 0 + 0 = …
- Cho HS lµm bµi vµo v.
- GV nhn xÐt, cho ®iĨm.
Bµi 2: §iỊn s thÝch hỵp vµo chç chm.
a) 3 + … = 3 … + 2 = 2 1 + … = 1
4 + … = 5 … + 0 = 4 3 + … = 5
+
+
+
+
+
b) 5 … 0 0 …
0 0 … 4 0
… 3 2 … 1
- Cho HS lµm bµi vµo v.
- GV nhn xÐt, cho ®iĨm.
Bµi 3: §iỊn du ( >, <, = ) thÝch hỵp vµo chç chm.
- Híng dn HS c¸ch lµm.
3 + 2 … 5 + 0 1 + 4 … 4 + 0
4 + 0 … 0 + 4 3 + 0 … 5 + 0
- Cho HS lµm vµo v.
- GV nhn xÐt, cho ®iĨm.
3. Cđng c - dỈn dß:
Trß ch¬i: "T×m kt qu¶ nhanh".
- GV phỉ bin lut ch¬i vµ c¸ch ch¬i.
- Nhn xÐt chung gi hc.
* Yªu cÇu HS nªu ®Ị bµi.
- HS lµm bµi vµo v.
- 2 HS lªn b¶ng lµm.
* HS nªu yªu cÇu:
- HS lµm bµi vµo v, 2 em lªn b¶ng lµm.
- Líp nhn xÐt, ch÷a bµi.
* Yªu cÇu HS nªu ®Ị bµi.
- HS lµm bµi vµo v.
- 2 HS lªn b¶ng lµm.
- C¸c tỉ cư ®¹i diƯn lªn ch¬i thi.
- HS nghe vµ ghi nhí.
...................................................................
Tiết 7: Sinh hoạt
NHẬN XÉT TUẦN 8
I .Nhận định:
-Đ ổn định nề nếp lớp.Hs đi học đều và đúng giờ.
-Có học bài và chuẩn bị bài khi đến lớp.
-Hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài.
-Vệ sinh lớp ,thân thể tương đối sạch sẽ.
-Các tổ giữ vệ sinh chăm sóc cây xanh tốt.
Cịn một số em chuẩn bị bi, vở chưa tốt: Trung, Giang, Thành
II. Kế hoạch
-Học ppct tuần 9. Hs đi học đều, học và viết bài ở nhà .
-Không trèo lên bàn ghế, Không quên sách,vở đồ dùng ở nhà.
-Ngoan ,lễ phép với thầy, cô.
-Cần thực hiện tốt nội quy trường lớp.
-Tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường.
-Học và làm bài trước khi đến lớp.
-Thu các khoản thu theo quy định
Đánh giá quá trình hoạt động của tuần
- Vệ sinh: Quét lớp; sân trường sạch đẹp , trang trí lớp sạch đẹp
Hạnh kiểm:Các em ngoan , lễ phép
Học tập: Đọc viết chưa rỏ ràng,
- Giáo viên liên lạc với PHHS để tìm ra biện pháp phụ đạo giúp đỡ các em.
Phương hướng tuần tới:
-
File đính kèm:
- Giao an tuan 8 lop 1 20122013.doc