Bài soạn dạy lớp 1 tuần 5

Môn: Tự nhiên$ Xã hội

 Bài : Vệ sinh thân thể

 Tiết: 5 Tuần 5

I. MỤC TIÊU:

- Kiến thức: Giúp học hiểu rằng thân thể sạch sẽ giúp cho chúng ta khỏe mạnh

- Kĩ năng: Biết việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh thân thể . Biết cách rửa mặt, rửa tay chân để da luôn sạch sẽ.

- *HSK-G: Nêu được cảm giác khi bị mẩn ngứa, ghẻ, chấy rận, đau mắt, mụn nhọt. Biết cách đề phòng các bệnh về da.

- Thái độ: Có ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh cá nhân từng ngày.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Các hình trong bài 5 SGK

- Học sinh: SGK

 

doc31 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1198 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn dạy lớp 1 tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc trong SGK - Chỉnh sửa phát âm cho hs b. Đọc câu ứng dụng - Đính tranh. YCHS quan sát: Tranh vẽ gì? Giới thiệu câu ứng dụng: xe ô tô … sở thú *HSK-G: đọc câu - HDHS đọc câu .Chỉnh sửa lỗi cho hs - Đọc mẫu Hoạt động 2: Luyện viết Viết mẫu, HDQT viết xe chỉ: (QT như tiết 1) rổ khế: Viết chữ rổ ĐĐB ĐKN1, ĐDB dưới ĐKN 3, cách một con chữ o viết chữ khế ĐĐB ĐKN 2, ĐDB dưới ĐKN 2, lia bút lên chữ ê viết dấu sắc (lưu ý độ cao, khoảng cách chữ) - Nhắc tư thế ngồi viết, cách cầm bút, chú ý độ cao, khoảng cách chữ - Thu một số vở nhận xét Hoạt động 3: Kể chuyện -YCHS nêu chủ đề - Giáo viên kể chuyện lần thứ nhất, kể minh họa theo tranh - YCHS kể từng đoạn câu chuyện dựa vào từng bức tranh và câu hỏi gợi ý: Tranh 1:Sư tử đã bắt các loài thú làm điều gì? Thỏ gặp sư tư vào thời điểm nào? Tranh 2: Thỏ nghĩ ra mưu kế gì ? Tranh 3: Nhìn xuống giếng sư tử thấy gì ? Tranh 4: Sư tử chết như thế nào? + Câu chuyện kết thúc thế nào? -YCHS kể lại một đoạn truyện theo tranh *HSK-G: kể được 2,3 đoạn theo tranh - Ý nghĩa: Câu chuyện cho chúng ta biết điều gì? 4. Tổng kết: - Hỏi tựa bài - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài p-ph, nh Hát 2- 3 học sinh đọc - CN- ĐT - CN- ĐT - Xe ô tô… * 2 Học sinh đọc - CN-ĐT - 2-3 học sinh đọc - HS viết vở : xe chỉ, rổ khế xe chỉ: 2 dòng rổ khế: 2 dòng Viết được ½ số dòng quy định * HSK-G viết được đủ số dòng quy định 4 dòng thỏ và sư tử Học sinh lắng nghe -Học sinh kể theo từng tranh + Mỗi ngày nộp cho nó một con vật để ăn thịt. Thỏ đến rất muộn + Đã gặp một con sư tử khác … + Thấy có một con Sư tử hung dữ đang chăm chăm nhìn mình. + Nhảy đùng xuống giếng … + Sư tử chết, Thỏ chạy báo tin mừng cho tất cả các con thú - Học sinh kể * 2-3 học sinh kể + Kẻ gian ác kiêu căng sẽ bị trừng phạt thích đáng - Ôn tập Thứ ba, ngày 14 tháng 9 năm 2010 Môn: Toán Bài: Số 7 Tiết:17 Tuần 5 I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Đọc, viết số 7. Đếm từ 1 đến 7 - Kĩ năng: Biết 6 thêm 1 được 7, viết số 7, đếm và so sánh các số trong phạm vi 7, nhận biết các số trong phạm vi 7. Vị trí của số 7 trong dãy số từ 1 đến 7. Làm bài 1,2,3. * HSK-G làm bài 4 (nếu còn thời gian) Thái độ: Giáo dục học sinh tính chính xác, cẩn thận. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên:SGK, DCHT Học sinh: SGK, đồ dùng học toán III.CÁC HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Số 6 -Đếm từ 1 đến 6, từ 6 đến 1 -Viết số 6 -So sánh 6…4 , 5…6, 6…6 Nhận xét 3.Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa : Số 7 Hoạt động 1: Giới thiệu số 7. (tiến hành tương tự số 6) Hoạt động 2: Thực hành. Bài 1: SGK Yc hs nêu yêu cầu bài HDHS viết 1 dòng Nhận xét Bài 2: SGK Yc hs nêu yêu cầu bài HDHS đếm số vật viết số tương ứng vào ô trống. (SGK) Nhận xét Bài 3: SGK HDHS yêu cầu bài tập HDHS làm bài -Đếm ô vuông viết số vào ô trống 4 7 6 5 3 2 1 Nhận xét * HS K-G (nếu còn thời gian) Bài 4: Bảng lớp HS nêu yêu cầu bài tập HDHS so sánh 2 số, điền dấu vào ô trống Nhận xét 4. Củng cố:Trò chơi - Hỏi tựa bài - Đếm 1-7, 7-1 - Nhận xét 5. Tổng kết: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài số 8. 2 học sinh đếm Bảng con Bảng con ĐT-CN 1. Viết số 7. - Học sinh viết số 7 2. Số ? 7 3.Viết số thích hợp vào ô trống: - Viết số theo thứ tự từ bé đến lớn - Viết số theo thứ tự từ lớn đến bé 1 2 3 3 5 4 7 2 4 6 7 4 1 4. >,<,= ? 7 ¨ 6 2 ¨ 5 7 ¨ 2 6 ¨ 7 7 ¨ 3 5 ¨ 7 7¨ 4 7 ¨ 7 Số 7 2 hs đếm Thứ tư, ngày 15 tháng 8 năm 2010 Môn:Toán Bài : Số 8 Tiết :18 Tuần 5 I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Đọc, viết số 8. Đếm từ 1 đến 8 - Kĩ năng: Biết 7 thêm 1 được 8, viết số 8, đếm và so sánh các số trong phạm vi 8, nhận biết số lượng trong phạm vi 8, vị trí của số 8 trong dãy số từ 1 đến 8. Làm bài 1,2,3. * HSK-G làm bài 4 (nếu còn thời gian) Thái độ: Giáo dục học sinh tính nhanh nhẹn trong môn Toán. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Đồ dùng môn học toán. Học sinh: Bộ đồ dùng học toán. III.CÁC HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Số 7 - Cho học sinh viết thứ tự từ 1 à 7. - Giáo viên cho học sinh đếm xuôi, đếm ngược. - Giáo viên nhận xét. 3. Bài mới: Giới thiệu bài . Ghi tựa: Số 8 Hoạt động 1: Giới thiệu số 8. - Tiến hành tương tự như bài số 6. Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: SGK Yêu cầu hs nêu yc bài HDHS viết số 8 1 dòng. Nhận xét Bài 2: SGK Yêu cầu hs nêu yc bài - Giáo viên hướng dẫn mẫu - Giáo viên nêu câu hỏi để nhận ra cấu tạo số 8: +Ô thứ nhất có mấy chấm tròn?(7) +Ô thứ hai có mấy chấm tròn?(1) +Trong cả hai ô có mấy chấm tròn?(8) Đếm số chấm tròn viết vào ô trống Nhận xét Bài 3: SGK HDHS yêu cầu bài tập - Giáo viên hướng dẫn điền số rồi đọc. 7 5 3 1 2 4 6 8 Nhận xét * HS K-G (nếu còn thời gian) Bài 4: Bảng lớp Yêu cầu hs nêu yc bài - HDHS thi đua điền dấu vào ô trống Nhận xét – Tuyên dương 4. Củng cố: - Hỏi tựa bài - Đếm 1-8, 8-1 - Nhận xét 5. Tổng kết: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Bài số 9. Hát Bảng con 2 học sinh đếm - ĐT-CN 1. Viết số 8 2. Số ? 8 3. Viết số thích hợp vào ô trống: - Học sinh điền số rồi đọc. - Học sinh thực hiện SGK 4. >,<,= ? 8 … 7 8 … 6 5 … 8 8 … 8 7 … 8 6 … 8 8 … 5 8 … 4 -Chia thành 2 nhóm. Số 8 2 hs đếm Thứ năm 16 tháng 9 năm 2010 Môn: Toán Bài : Số 9 Tiết:19 Tuần 5 I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Đọc, viết số 9. Đếm từ 1 đến 9. - Kĩ năng: Biết 8 thêm 1 được, viết số 9, đếm và so sánh các số trong phạm vi 9, nhận biết số lượng trong phạm vi 9, vị trí của số 9 trong dãy số từ 1 đến 9. Làm bài 1,2,3, 4 * HSK-G làm bài 5 (nếu còn thời gian) Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn toán. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: SGK, Đồ dùng học toán. Học sinh: SGK, dụng cụ học toán III.CÁC HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Số 8 - Cho học sinh viết thứ tự từ 1 - 8. - Giáo viên cho học sinh đếm xuôi, đếm ngược. - Giáo viên nhận xét. 3.Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa: Số 9 Hoạt động 1: Giới thiệu số 9. - Tiến hành tương tự như bài số 6. Hoạt động 2: Thực hành. Bài 1: SGK Yêu cầu hs nêu yc bài HDHS viết số 9 1 dòng. Nhận xét Bài 2: SGK Yêu cầu hs nêu yc bài GV nêu câu hỏi để nhận ra cấu tạo số 9. +Bên trái có mấy con tính màu xanh? + Bên phải có mấy con tính màu đen? +Có tất cả mấy con tính? Giáo viên: 9 gồm 8 và 1, 1 và 8. 9 gồm 7 và 2, 2 và 7. 9 gồm 6 và 3 , 3 và 6. 9 gồm 5 và 4 , 4 và 5 . -Đếm các con tính rồi ghi kết quả bằng số vào ô trống. Nhận xét Bài 3: Bảng Yêu cầu hs nêu yc bài - Giáo viên hướng dẫn điền số rồi đọc. - Dựa vào vị trí thứ tự của các số từ 1 à 9 để giúp học sinh so sánh. Nhận xét Bài 4: Bảng Yêu cầu hs nêu yc bài HDHS dựa vào vị trí thứ tự của các số từ 1 - 9 để so sánh. 8 < … 7 < … 7 < … < 9 … > 8 … > 8 6 < … < 8 * HS K-G (nếu còn thời gian) Bài 5: Bảng lớp HDHS yêu cầu bài tập Tổ chức 2 nhóm học sinh thi đua điền dấu vào dãy số Nhận xét – Tuyên dương 4. Củng cố: - Hỏi tựa bài - Đếm 1-9, 9-1 - Nhận xét 5. Tổng kết: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Bài số 0. Hát Bảng con. 2 học sinh đếm số ĐT-CN 1.Viết số 9. 2. Số ? 9 - Học sinh nhắc lại. 3. >,<,= ? - Học sinh thực hiện bảng con 8 8 9 > 8 8 7 9 = 9 7 6 4. Số ? 8 < 9 7 < 8 7 < 8 < 9 9 > 8 8 > 8 6 < 7 < 8 5. Viết số thích hợp vào ô trống. - 2 nhóm thi đua 5 1 Số 9 2 hs đếm Thứ sáu, ngày 17 tháng 9 năm 2010 Môn: Toán Bài: Số O Tiết: 20 Tuần 5 I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Đọc, viết số 0. - Kĩ năng: Biết đọc, viết, đếm được từ 0 đến 9, so sánh các số trong phạm vi 9, nhận biết được vị trí của số 0 trong dãy số từ 0 đến 9. Làm bài 1,2(dòng 2),3(dòng 3), 4(cột 1,2). * HSK-G làm 2(dòng 1),3(dòng 1,2), 4(cột 3,4).(nếu còn thời gian) Thái độ: Giáo dục học sinh tính tích cực trong hoạt động II. CHUẨN BỊ: Giáo viên:SGK, từ số 0 à 9. Học sinh: SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Số 9. - Đọc số theo thứ tự 1 - 9. - So sánh số: 9 … 9 9 … 8 5 … 9 Nhận xét 3.Bài mới: Giới thiệu bài . Ghi tựa: Số 0 Hoạt động 1: Giới thiệu số 0. Bước 1: - HDHS lấy 4 que tính, rồi lần lượt bớt đi 1 que tính, mỗi lần như vậy lại hỏi:”Còn bao nhiêu que tính? Cho đến không còn que nào?”. - HDHS quan sát số cá trong bể cá. Rồi bớt đi từng con đến khi không còn con nào. KL: Để chỉ không còn con cá nào hoặc không có con cá nào ta dùng số 0. Bước 2: Giới thiệu chữ số 0 in và số 0 viết. -Số 0 được viết bằng chữ số 0. - Giáo viên viết số 0. Bước 3: Nhận biết thứ tự của số 0 trong dãy số 0 à 9 SGK - Giáo viên cho học sinh đọc 0 à 9 . - Số 0 là số bé nhất trong tất cả các số đã học. Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: SGK Yêu cầu hs nêu yc bài Giáo viên cho học sinh viết 1 dòng Nhận xét Bài 2: (dòng 2). SGK HDHS yêu cầu bài tập HDHS viết số vào ô trống 3 2 6 9 Bài 3: (dòng 3). SGk HDHS yêu cầu bài tập - HDHS làm quen với “Số liền trước”. - HDHS xác định số liền trước của 1 số rồi viết vào ô trống. Bài 4: (cột 1,2) Bảng con Yêu cầu hs nêu yc bài HDHS so sánh 2 số , điền dấu Nhận xét * HSK-G (nếu còn thời gian) Bài 2: dòng 1 Bài 3: dòng 1, 2 Bài 4: cột 3, 4 4. Củng cố: Hỏi tựa bài 5. Tổng kết: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: số 10. Hát 3 học sinh đếm. Bảng con ĐT-CN - Có 4 bớt 1 còn 3. Có 3 bớt 1 còn 2. Có 2 bớt 1 còn 1. Có 1 bớt 1 còn 0. - Học sinh đọc: không. - Học sinh viết bảng con - Học sinh đọc. - Học sinh đọc: 0 bé hơn 1 1.Viết số 0. 2. Viết số thích hợp vào ô trống. - Học sinh viết rồi đọc kết quả 3. Viết số thích hợp vào ô trống(theo mẫu) 2 1 0 2 1 3 2 1 0 4. >,<,= ? 0 < 1 0 < 5 2 > 0 8 > 0 0 0 2. Viết số thích hợp vào ô trống. Hs thực hiện vào SGK 3. Viết số thích hợp vào ô trống(theo mẫu) Hs thực hiện vào SGK 4. >,<,= ? Hs thực hiện trên bảng lớp - Số 0 Khối trưởng 17 / 9 / 2010 NGUYỄN THỊ VÂN Ban giám hiệu 17 / 9 / 2010 NGUYỄN THỊ THANH TÂM

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 05.doc