I/ Mục tiêu :
1/ Đọc trơn cả bài , đọc đúng nhịp thơ
Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng hồn nhiên ,vui vẻ , thể hiện niềm vui ,niềm khao khát của các bạn nhỏ khi ước mơ về một tương lai tốt đẹp .
2/ Hiểu ý nghĩa của bài :Bài thơ ngộ nghĩnh , đáng yêu ,nói về các bạn nhỏ muốn có phép lạ để làm cho thế giới tươi đẹp hơn .
II/Hoạt động dạy học :
A/Bài cũ :
? HS đọc phân vai màn 1 ở bài :ở vương quốc Tương Lai (chú ý đọc đúng ngữ điệu )
B/ Bài mới :
1/ Giới thiệu bài :
2/HD đọc và tìm hiểu bài :
48 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 8, 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hóm trả lời câu hỏi trước lớp- Nhận xét, bổ sung hoàn thiện ND bài
Vài HS đọc ghi nhớ.
III. Củng cố, dặn dò
Cho HS nêu những đặc điểm tiêu biểu về HĐ trồng cây CN lâu năm và chăn nuôi gia súc lớn ở Tây Nguyên.
----------------------0&0--------------------
Thứ năm ngày rháng năm 2006
Thể dục
động tác : lưng bụng.
Trò chơi: “Con cóc là cậu ông trời”
I. Mục tiêu
-Ôn động tác : vươn thở , tay , chân;
Học động tác :lưng-bụng ;y/c thực hiện động tác đúng
- Trò chơi : "con cóc là cậu ông trời": y/c biết cách chơi , tham gia chơi nhiệt tình
II. Nội dung và phương pháp lên lớp
1. Phần mở đầu
Tập trung HS ra sân, GV phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
Cho HS tập một số động tác khởi động.
Chạy nhẹ nhàng một vòng trên sân.
2. Phần cơ bản
a, Ôn động tác : vươn thở,tay, chân . ( 2 lần , mỗi lần 8 nhịp )
Tổ chức cho HS ôn các động táctheo nhóm .
Sau mỗi động tác Gv cho Hs nhận xét , bổ sung
GV hướng dẫn điều khiển cả lớp luyện tập ôn tập
Chia tổ luyện tập do tổ trưởng điều khiển.
Tập hợp cả lớp, cho từng tổ thi đua trình diễn.
GV theo dõi hướng dẫn thêm- biểu dương các tổ thi đua luyện tập tốt.
b. Học động tác : "lưng-bụng"
- Gv làm mẫu cho Hs thấy: vừa tập vừa phan tích động tác
Gọi 2Hs lên tập lần 1 Gv bổ sung thêm và y/c cả lớp tập
Cả lớp tập dưới sự điều khiển của cán sự lớp -Gv bổ cứu chổ cần thiết .
b, Trò chơi " Con cóc là cậu ông trời "
Tập hợp HS theo đội hình chơi, Nêu tên trò chơi và giải thích cách chơi, luật chơi. rồi cho HS chơi thử. sau đó cho cả lớp cùng chơi.
GV quan sát nhận xét, bổ sung.
3. Phần kêt thúc
Cho HS tập động tác thả lỏng.
Tổ chức cho HS chơi trò chơi" Diệt các con vật có hại"
GV nhận xét giờ học.
Tập làm văn
Luyện tập phát triển câu chuyện
I. Mục đích, yêu cầu.
-Biết cáh chuyển thể từ lời đối thoại trực tiếp sang lời văn kể chuyện.
Dựa vào đoạn kịch :Yết Kiêu để kể lại câu chuyện theo trình tự không gian .
Biết dùng từ ngữ chính xác , sáng tạo ,lời kể hấp dẫn, sinh động
II.Đồ dùng :
Viết sẵn cốt truyện vào tờ giấy lớn hoặc bảng lớp
III. Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ:
Ba HS kể lại truyện "ở vương quốc Tương Lai" của tiết học trước, mỗi em kể một đoạn.
B. Bài mới.
1, Giới thiệu bài
2, Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài tập 1:
Một HS đọc phân vai cốt truyện : Yết Kiêu", cả lớp theo dõi SGK
Yêu cầu HS nêu các sự việc chính trong cốt truyện trên.
Cha con Yết Kiêu bàn nhau đánh giặc
Nhà vua gặp cha con Yết Kiêu
Cha Yết Kiêu đang ở trong h/c n t n ? (ốm đau, tàn tật )
Bài tập 2: Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài.
HS đọc thầm tự lựa chọn để hoàn chỉnh một đoạn viết vào vở bài tập. Cho HS khá giỏi có thể hoàn chỉnh hai đoạn.
GV theo dõi hướng dẫn thêm.
HS trình bày bài làm, nhận xét,bổ sung thêm.
Lưu ý HS mỗi đoạn văn cần có:
*- Mở đầu.
- Diễn biến
- Kết thúc
*. Gv lưu ý Hs : Cần thêm thắt vào những lời lẽhoa văn cho câu chuyện hấp dẫn
Khi chuyển đoạn cần có câu liên kết để câu chuyện chặt chẽ .
GV chấm một số bài.
Gv dùng đoạn mẫu đểcho Hs học tập
IV. Củng cố, dặn dò
Dặn HS về nhà xem lại đoạn văn.
-------------------0&0------------------
Toán
luyện tập vẽ hình chữ nhật
I. Mục tiêu
Giúp HS:
-BBiết sử dụng thước kẻ , ê ke để vẽ được 1 hình chữ nhậtbiết độ dài 2 cạnh cho trước
II Đồ dùng dạy học:
Thước kẻ và ê ke
Các hoạt động dạy học:
Vẽ hình chữ nhật có chiều dài 4cm , chiều rộng 2cm
Gv vừa vẽ mẫu cho Hs nhận thấy từng bước như SGK đã dẫn :
*. B1: Vẽ đoạn thẳng CD =4cm
*. B2: Vẽ đường thẳng vuông góc với CD tại D , lấy AD=2cm
*. Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại C ,lấy CB=2cm
*. Nối Avới B ta được AB=4cm . Đó chính là hình chữ nhật ABCD cần vẽ :
A
B
C
D
Luyện tập thực hành :
Hs làm Bt ở vở Bt
Gv theo dõi và Hd cho Hs chưa vẽ chính xác hoặc còn lúng túng
Củng cố dặn dò:
Hs luyện tập vẽ hình chính xác , thành thạo .
---------------------0&0---------------------
Luyện từ và câu :
động từ
I.Mục tiêu:
Nắm được ý nghĩa của động từ là : chỉ hoạt động,trạng thái của con người,sự vật, hiện tượng
Nhận biết được động từ trong câu .
II. Hoạt động dạy học :
Kiểm tra bài cũ :
? 2 Hs làm Bt 4 SGK( bài MRVT : ước mơ )
?Thế nào là DT chung, thế nào là DT riêng ? Tìm các Dt trong Bt đó
Dạy bài mới :
Giới thiệu bài :
Phần nhận xét :
- Gv cho Hs đọc nối tiếp BT1,2
Thảo luận nhóm và tìm ra câu trả lời:
( Các từ chỉ HĐgồm :anh csĩ: nhìn, nghĩ,
thiếu nhi : thấy
Chỉ trạng thái của các sụ vật : đổ, bay
Gv chốt ý : các từ chỉ HĐ, trạng thái của người,sự vật,.Đó là các động từ.Vậy động từ là gì ?
Hs trả lời và nêu ghi nhớ ? Nêu VD?
3.Ghi nhớ :
(Hs đọc ghi nhớ và làm Bt thực hành )
4.Luyện tập, thực hành
a. Hs đọc nối tiếp y/c Bt 1,sau đó cho hs trả lời vào vở Bt :
Đáp án đúng : (đánh,rửa,tập, cho chănvịtnhặt đãi,đunà)
b.Bầi tập 2:
Hs làm Bt vào vở và đối chiếu đáp án với bạn trong nhóm
Gv y/c Hs nhận xét bài làm của nhau .
Bài tập 3: T/c trò chơi : ( HĐ theo nhóm )
Chia lớp thành 3 nhóm , cử trọng tài ,
Luật chơi : *. Mỗi nhóm cử lần lượt từng bạn lên chơi : Hành động của bạn đó là biểu diễn kịch câm
*. Nhóm đôi diện phải tìm ra đáp án đúng . Nếu không ,đội đó sẽ thua cuộc
*. Nội dung:- Hoạt động ở lớp,
- HĐ ở nhà vào sáng sớm
- HĐ ở trên sân trường giờ ra chơi
Mỗi HĐ được đáp lại kết quả đúng,cả lớp vỗ tay động viên
Củng cố dặn dò :
? Thế nào là động từ ?
? Các HĐ của nhân vật nhân hoá được coi là động từ không ? ( Đó là HĐ ccccủa người được gắn vào loài vật )
Hs hoàn thành Bt
---------------------0&0---------------------
Thứ 6 ngày tháng năm
Tập làm văn :
Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân
I.Mục tiêu:
Xác định được mục đích trao đổi
Xác định vai trò của mình trong trao đổi
Lập được dàn ý ( ND) của bài trao đổi đạt mục đích .
- Biết đóng vai trao đổi tự nhiên,tự tin thân ái, cử chỉ thích hợp, lời lẽ có sức thuyết phục,đạt mục đích đề ra .
II.HĐ dạy học :
Kiểm tra :
Hs trả lời bài tập :Đọc đoạn đã được chuyển thể từ vở kịchYết Kiêu ( Hs đã viết vào vở Gv nhận xét và cho điểm
B . Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
HDHs phân tích đề bài ;
Học sinh đọcthầm đề bài -1Hs đọc thành tiếng :
"Em có nguyện vọng học thêm môn năng khiếu ( hoạ, nhạc, võ thuật,).Trước khi nói với bố mẹ,em muốn trao đổi với anh ( chị) để amh (chi )hiểu và ủng hộ nguyện vọng của mình .
Hãy cùng bạn đóng vai em và anh (chị )để thực hiện cuộc trao đổi .
Gv cho Hs đọc và dùng dấu gạch ngang để gạch chân những từ quan trọng :nguyện vọng,môn năng khiếu, trao đổi, anh ( chị ) ủng hộ , cùng bạn đóng vai .
Xác định mục đích cuộc trao đổi :
? ND trao đổi là gì ?
? Đối tượng trao đổi là ai ?
? Mục đích trao đổi để làm gì ?
? Hình thức thực hiện cuộc trao đổi âýy là gì ?( em và bạn đóng vai thực hiện cuộc trao đổi)
Hs thực hành trao đổi : ( Theo nhóm đôi )
Thi trình bày trước lớp
Một số cặp trao đổi trước lớp _ Gv Hd Hs nhận xét cuộc trao đổi :
? Cuộc trao đổi có đúng đề tài khoong ?
? Cuộc trao đổi có đạt được mục dích không ?
? Lời lẽ, cử chỉ của 2 bạn có phù hợp không ,có sức thuyết phục không ?
Bình chọn cặp trao đổi hay nhất có hiệu quả nhất
III. Củng cố, dặn dò :
? Khi cần trao đổi điều gì với người hơn tuổi mình phải chú ý điều gì ?
Hoàn thành Bt .
---------------------0&0---------------------
Toán :
Thực hành vẽ hình vuông .
I.Mục tiêu :
Giúp Hs biết sử dụng thước và ê keđể vẽ 1 hình vuông biết độ dài 1 cạnh cho trước .
II. Đồ dùng :
Thước, ê ke
III. HĐ dạy học :
A.Bài cũ :
1 Hs lên bảng vẽ hình chữ nhật có cạnh =3cm và5cm .
Gv và cả lớp nhận xét -cho điểm
Bài mới :
Vẽ hình vuông có cạnh 3cm .
Gv nhắc Hs nhớ lại : Hình chũ nhật n t n thì trở thành hình vuông ? ( có 4 cạnh bằng nhau )
? Hình chữ nhật ta phải vẽ có cạnh =? (3cm )
Gv nhắc lại các bước vẽ hình : ( có 4 bước )
Gv vừa vẽ vừa nhắc lại các bước vẽ :
A
B
C
D
3cm
3cm
2.Luyện tập thực hành :
a.BT1:Hs vẽ hình rồi tính P S của hình đó
b.BT2:Hs vẽ hình vuông lớn bên ngoài , sau đó vẽ hình vuông trong bằng cách nối trung điểm của các cạnh hình lớn
Vẽ hình như BT sau đó vẽ thêm hình tròn có tâm là giao điểm 2 đường chéo của hình vuông có bán kính =2ô.
Hs vẽ hình và kiểm tra thì thấy 2 đường chéo vuông góc với nhau.
AC =BD
Gv củng cố Kt và dặn Hs tạp vẽ hình chính xác .
-------------------0&0------------------
Khoa học:
Ôn: con người và sức khoẻ
I. Mục tiêu:
Giúp Hs củng cố và hệ thóng các Kt về :
Sự trao đổi chất ở người
Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng
Hs có khả năng :
Ap dụng những Kt đã học vào cuộc sống hàng ngày .
- Hệ thống hoá những Kt đã học về dinh dưỡng qua 10 lời khuyên về dinh dưỡng hợp lí của Bộ Y tế ban hành
II.Hoạt động dạy học :
Hoạt động 1: Trò chơi :" Ai đúng, ai nhanh"
Gv chuẩn bị câu hỏi để Hs bốc thăm :
Câu hỏi: *1/ Con người lấy gì từ ngoài môi trường và thải ra môi trường những gì ?
2/ Kể tên các nhóm t/ă chứa tưngf loại chất dinh dưỡngcơ thể cần hàng ngày?
3/ Đối với người lớnTB 1 tháng cần cung cấp đủ( mức bình thường) những t/ă nào ? Nếu ăn ít thì ăn những gì? Ăn nhiều thì ăn những gì
4/ Tại sao phải thường xuyên thay đổi món ăn
5/ T/ăn trong trong 1 bận cần đảm bảo những y/c nào ?
Chia nhóm để thảo luận
Hs thảo luận theo nhóm, Gv Hdẫn thêm để Hs nhớ lại các Kt đã học trong thời gian qua
N.1 .Hoàn thành câu 1 và 2
N2 hoàn thành câu 2va3
N3 hoàn thành câu 3và 4
N4 hoàn thành câu 4và 5
Các nhóm trình bày các đáp án của mình .
Nhóm khác bổ sung cho nhóm bạn
Gv chốt ý cho từng câu hỏi và chọn ra nhóm có đáp án đúng nhất
Hoạt động 2:
Cho Hs chơi trò chơi học tập : Hs có thể dùng các món ăn đã viết vào giấy để cho nhóm bạn cử người làm nội trợ cho 1 bận ăn của người bình thường hoặc cho người giảm béo
Gv cùng cả lớp nhận xét củng cố thêm để bận ăn ngon miệng đảm bảo sức khoẻ .
III. Củng cố :
Gv nhắc Hs ghi nhớ các nội dung câu hỏi đã ôn tập .
Chuẩn bị cho bài học tiếp theo .
-------------------0&0------------------
S H T T
File đính kèm:
- Tuan 8-9.doc