Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 8

 I. Mục tiêu :

 - Đọc trơn cả bài, đọc đúng nhịp thơ

 - Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng hồn nhiên, vui vẻ, thể hiện niềm vui, niềm khao khát của các bạn nhỏ khi ước mơ về một tương lai tốt đẹp .

 - Hiểu ý nghĩa của bài : Bài thơ ngộ nghĩnh, đáng yêu, nói về các bạn nhỏ muốn có phép lạ để làm cho thế giới tươi đẹp hơn .

 II. Hoạt động dạy học

 A. Bài cũ :

 ? HS đọc phân vai màn 1 ở bài :ở vương quốc Tương Lai ( chú ý đọc đúng ngữ điệu )

 B. Bài mới :

 

doc27 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
góc này lớn hay bé hơn so với góc vuông ? (HS : Bé hơn ) Cứ như vậy đối với các góc còn lại : (lớn hơn góc vuông là góc tù ) H M N b. Góc còn lại trên bảng là góc gì ? ( góc này có đặc điểm gì ? bằng 2 góc vuông ) Q R K Ta gọi góc này là góc bẹt . Vậy góc bẹt là góc n t n ? Góc bẹt là góc = 2 góc vuông . GV y/c HS nhắc lại các khái niệm về góc đã nhận dạng ở trên ? 2/ Hs đọc ghi nhớ và làm 1 BT nhỏ về nhận dạng góc . 3/ Luyện tập , thực hành : HS làm BT ở vở BT GV theo dõi HS làm bài và củng cố KT GV chấm bài – chữa bài 4/ Trò chơi : Gv t/c cho HS chơi trò chơi “ nhanh mắt , nhanh tay’’: GV dùng 1 số góc có số đo gần bằng nhau, đưa ra cho Hứ nhận dạng . Mỗi lần HS nhận sai GV dừng lại cho đo lại góc để phân định thắng, thua . Ai có nhiều góc đúng thì thắng cuộc . IV/ Củng cố dặn dò : HS tập nhận dạng hình bằng cách tự vẽ, cắt và đo --------------000-------------- Luyện từ và câu : Dấu ngoặc kép I- Mục tiêu - Nắm được tác dụng của dấu ngoặc kép, cách dùng dấu ngoặc kép - Biết vận dụng những hiểu biết trên để dùng vào việc viết câu văn có dấu ngoặc kép . II. Hoạt động dạy học A/ Bài cũ : Viết và cho biết tên sau đây có mấy bộ phận ? Đó là những bộ phận nào ? Crixtian An đec xen. GV nhận xét và y/c HS sửa chữa, củng cố cách viết tên ngời nước ngoài . B/ Bài mới : 1, Giới thiệu: Nêu mục đích, yêu cầu tiết học 2, Nhận xét : Hs đọc y/c đề bài và chỉ ra các bộ phận được đặt trong dấu ngoặc kép : -TN: “người lính ”đầy tớ trung thành ..không có dấu 2 chấm . - Câu: “ Tôi chỉ có một ham muốn được học hành’’ câu này được đặt sau dấu 2 chấm và dấu ngoặc kép ? Khi nào dấu 2 chấm được đặt độc lập ? (dùng cho cụm từ ngữ ) ? Khi nào dùng phối hợp với dấu 2 chấm ? ( Đặt trọn vẹn câu , đoạn văn ) Dấu ngoặc kép được dùng với nghĩa đặc biệt (VD: bt 3 ) 3/ Luyện tập thực hành : GV y/c HS thực hành ở vở BT Chấm một số bài của HS. Cho HS chữa bài khó , HS chữa bài vào vở IV. Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết học. Dặn HS nhớ ghi nhớ để viết đúng --------------000-------------- Buổi chiều Khoa học ăn uống khi bị bệnh I. Mục tiêu Sau bài học, HS biết : - Nói về chế độ ăn uống khi bị 1 số bệnh - Nêu về chế độ ăn uống của người bị bệnh tiêu chảy - Pha 1 dung dịch ô-rê-zôn chuẩn bị cháo muối - Vận dụng những điều đã học vào cuộc sống II.Đồ dùng : Vỏ bao đựng thuốc ô rê zôn III. Hoạt động dạy học A. Bài cũ: Nêu một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng? Khi bị bệnh em cảm thấy n t n ? B. Bài mới HĐ1: Thảo luận về chế độ ăn uống đ/v ngời bị bệnh thông thường GV nêu câu hỏi: -? Kể tên các món ăn cho người mắc các bệnh thông thường ? ? Đ/v người bị bệnh nặng nên cho ăn cháo đặc hay loãng ? Tại sao ? ? Đối với người không muốn ăn hoặc ăn quá ít ta cần cho ăn n t n ? GV cho HS thảo luận và ghi vào phiếu HĐ2: Thực hành pha dung dịch ô rê zôn Sau khi thực hành pha uống xong HS có thể uống thử . HĐ3: Thảo luận về nguyên nhân và cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá. Bước 1: HS làm việc theo nhóm. HS quan sát các hình 30, 31(SGK ) ?- Chỉ và nói về nội dung của từng hình.? ? Việc làm nào của các bạn trong hình có thể dẫn đến các bệnh Tại sao? ? - Nêu nguyên nhân và cách phòng bệnh ? bước 2: Đại diện các nhóm trình bày; Nhận xét, bổ sung. HĐ4: Vẽ tranh cổ động. Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn vẽ tranh GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm. - Xây dựng bản cam kết giữ vệ sinh phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá. - Thảo luận tìm ý cho bức tranh truyện truyền giữ vệ sinh phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá. Phân công từng thành viên của nhóm vẽ hoặc viết nội dung từng phần. Bước 2: HS thực hành. Bước 3: Trình bày và đánh giá. IV. Củng cố, dặn dò Nhắc nhở HS ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. --------------000-------------- Luyện Tiếng Việt : Luyện kể chuyện đã nghe, đã đọc. I.Mục tiêu: Củng cố kỹ năng nói, kỹ năng kể chuyện, biết kể tự nhiên bằng lời của mình ( Một câu chuyện, mẫu chuyện, đoạn chuyện ) đã nghe, đã học nói về một ước mơ viễn vong, phi lý. - Hiểu được nội dung, ý nghĩa câu chuyện. II. Hoạt động dạy học: HĐ1: HS kể chuyện: GV ghi đề bài lên bảng gọi HS nhắc lại đề, GV gạch dưới những chữ quan trọng của đề bài: Đề bài: Hãy kể một câu chuyện mà em đã được nghe, được đọc về những ước mơ đẹp hoặc những ước mơ viễn vong phi lý. Cho HS sinh hoạt nhóm đôi 5 phút sau đó gọi HS xung phong kể chuyện động viên các em ai kể được chuyện ngoài sách giáo khoa sẽ được cộng thêm điểm. Khi HS kể xong, Y/c nêu nội dung ý nghĩa câu chuyện. III. Củng cố, nhận xét, dặn dò. --------------000-------------- Hoạt động ngoài giờ lên lớp Vệ sinh trường lớp I. Mục tiêu : Giáo dục HS biết giữ vệ sinh trường lớp sạch sẽ. - HS biết làm vệ sinh trường lớp II. Hoạt động dạy học - GV nêu Y/c tiết hoc - Phân công dụng cụ làm vệ sinh -Tổ 1 làm vệ sinh trong lớp học, - Tổ 2 làm vệ sinh ở bồn cây của lớp mình, - Tổ 3 làm vệ sinh sau phòng học của lớp mình, - HS làm – GV theo dõi, III. Tổng kết: Nhận xét giờ lao động --------------000-------------- Thứ sáu ngày 03 tháng 11 năm 2006 Tập làm văn Luyện tập về phát triển câu chuyện I. Mục tiêu - Củng cố kỹ năng phát triển câu chuyện theo thứ tự thời gian - Biết sắp xếp các sự việc theo trình tự không gian - Có ý thức chọn lời văn , câu văn hay để viết bài văn miêu tả Bài cũ: Trong kể chuyện bộ phận nào làm cho các ý lên kết với nhau làm cho câu chuyện trở nên chặt chẽ với nhau ? ( phần liên kết câu, liên kết đoạn ) B. Bài mới 1. Giới thiệu 2. hướng dẫn HS luyện tập. Một HS đọc đề bài và các gợi ý, cả lớp đọc thầm theo. hướng dẫn HS nắm chắc các yêu cầu của đề. GV gạch chân dưới các từ quan trọng. Yêu cầu HS đọc thầm ba gợi ý. HS làm bài sau đó kể chuyện theo nhóm. Các nhóm cử người lên kể chuyện thi. Cả lớp và GV nhận xét lời kể của bạn. HS trả lời, GV ghi nhanh câu trả lời của HS lên bảng để cả lớp nhận xét. ? trình tự sắp xếp các sự việc n t n ? ( theo thứ tự thời gian hay không gian ? ) GV cho Hs nhận ra được không gian khác với thời gian chổ nào và cho HS kể chuyện theo thứ tự đó . IV. Củng cố, dặn dò: ? Có những cách XD, phát triển câu chuyện nào ?. GV nhận xét bài học, tuyên dương những HS phát triển câu chuyện tốt . --------------000-------------- Toán Hai đường thẳng vuông góc I. Mục tiêu: Giúp HS: Có biểu tượng về 2 đường thẳng vuông góc 2 đường thẳng vuông góc với nhau tạo thành 4 góc vuông chung đỉnh Biết dùng ê ke để kiểm tra 2 đường thẳng có vuông góc với nhau không I.I Đồ dùng dạy học: Bảng phụ Ê ke và thước thẳng III. Hoạt động dạy học A. Kiểm tra: Hai HS lên bảng vẽ các loại góc đã học . Cả lớp nhận xét. ghi điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu 2. GV vẽ hình chử nhật ABCD lên bảng như (SGK) Cho HS nêu 4 góc vuông chung đỉnh ? Kéo dài 2 cạnh ra các phía ta được những đường thẳng nào vuông góc với nhau ? ? Nêu tên các góc vuông tạo thành từ 2 đường thẳng ấy ? 3/ Luyện tập, thực hành HS làm vào vở BT GV cho HS kiểm tra bằng cách dùng ê ke đo góc đó có đặc điểm gì ? Chấm và chữa bài – củng cố dặn dò --------------000-------------- Sinh hoạt tập thể Sinh hoạt lớp. GV nhận xét các hoạt động trong tuần - Học tập nói chung có cố gắng: như Hải, Đạt, Hoài Thương. - Những em đạt nhiều điểm 10 trong tuần là : Phương Thảo, Mỹ Tâm, Kim Anh, Hương Trầ - Vệ sinh : Tổ trực nhật làm nhanh. - Nề nếp nói chung có nhiều tiến bộ. Kế hoạch tuần tới: Duy trì nề nếp tốt. - Chuẩn bị cho việc kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập. --------------000-------- Buổi chiều: Luyện toán Luyện tập chung I- Mục tiêu Củng cố kỹ năng thực hiện phép cộng trừ, vận dụng một số tính chất của phép cộng để tính giá trị biểu thức Luyện tập tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó . II. Hoạt động dạy học : A. Củng cố kiến thức : ? Nêu các tính chất của phép cộng? ? Nêu các cách tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của chúng ? B. Luyện tập : * HS làm Btập ở SGK? * GV theo dõi HS làm bài và HD cho những HS còn lúng túng BT luyện thêm : 1. Tìm x biết : a/ 25+x+43=165 b/ 124-x+ 14=87 ( lưu ý HS tuân thủ thứ tự thực hiện phép tính) 2. Chị hơn em 6 tuổi , cách đây 5 năm tuổi chị và tuổi em cộng lại là 12 tuổi . Tinh tuổi của 2 chị em hiện nay ? Giải : Cách tính : -Tính tuổi cách đây 5 năm sau đó cộng thêm 5 tuổi ? tổng =? Hiệu = ? (6) vì chị luôn hơn em 6 tuổi . HS làm bài GV theo dõi và hướng dẫn cho HS làm yếu Chữa bài : GV y/ c HS chữa bài trên bảng và củng cố KT cho HS C. Củng cố bài : GV y/c HS nhắc lại thứ tự thực hiện phép tính ? Hoàn thành BT ở nhà . --------------000-------------- Hướng dẫn tự học Luyện viết : Đôi giày ba ta màu xanh. I.Mục tiêu: - Nghe viết chính xác, đẹp bài: Đôi giày ba ta màu xanh. - Chú ý viết các từ khó : Ôm sát chân, hàng khuy, run run, ngọ nguậy, nhảy tưng tưng. II. Hoạt động dạy học : GV cho 1 HS đọc lại bài : Đôi giày ba ta màu xanh. ? Ước mơ của chị phụ trách Đội có trở thành hiện thực không? Vì sao em biết? - HD HS viết tiếng khó , từ khó. - Nghe viết luyện viết. - GV đọc, HS viết vào vở luyện viết. III. Nhận xét tiết học. --------------000-------------- Luyện thể dục Luyện tập tuần 8 ( Tiết 1 ) I.Mục tiêu : Kiểm tra động tác : Quay sau, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. Y/c thực hiện cơ bản đúng động tác theo khẩu lệnh. II. Hoạt động dạy học: 1.Phần mở đầu : GV nhận lớp, phổ biến nội dung, Y/c và phương pháp kiểm tra. Đứng tại chha vổ tay hát. 2.Phần cơ bản : Tiếp tục kiểm tra HS xếp loại chưa hoàn thành để cho điểm. Trò chơi vận động ( Ném trúng đích ). GV tập hợp HS theo đội hình chơi, nêu tên trò chơi, nhắc lại luật chơi. Sau đó cho cả lớp cùng chơi, GV quan sát, nhận xét, biểu dương thi đua giữa các tổ. 3. Phần kết thúc : GV nhận xét, đánh giá kết quả kiểm tra, công bố kết quả kiểm tra. GV giao bài tập về nhà, ôn các nội dung đội hình đội ngũ. --------------000--------------

File đính kèm:

  • docTuan 8.doc
Giáo án liên quan