I. Mục tiêu :
- HS đọc lưu loát bài thơ. Biết đọc bài thơ với giọng hồn nhiên, vui tươi, tràn đầy cuộc sống.
Hiểu : Hình ảnh con chim chiền chiện tự do bay lượn hát ca. là hình ảnh của cuộc sống ấm no, hạnh phúc, gieo trong lòng người đọc cảm giác thêm yêu đời, yêu cuộc sống.
II. Hoạt động dạy - học.
HĐ1: Gv giới thiệu bài và nêu y/c nội dung tiết học.
HĐ2: Bài mới.
1. Luyện đọc và tìm hiểu bài.
a. Luyện đọc: HS đọc nối tiếp nhau 6 khổ thơ ( 2 lần ).
( Gv kết hợp giải nghĩa từ khó (SGK); HD đọc).
- HS luyện đọc theo cặp.
- 2 HS đọc toàn bài.
12 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
êu các đơn vị đo thời gian đã học.
- Mối quan hệ giữa các đơn vị đo ( Cách chuyển đổi các đơn vị đo ).
HĐ2: Luyện tập:
- HS nêu y/c nội dung các BT ( Vở BT).
- Gv giúp HS xác định rõ nội dung, y/c cách giải.
* HS làm bài - Gv theo dõi HD.
* Kiểm tra, chấm bài một số em - Nhận xét.
* Chữa bài tập ( Lưu ý HS vận dụng kiến thức tìm phân số của một số để chuyển đổi).
3. Củng cố - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Khoa học
chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
I. Mục tiêu: Giúp HS biết :
- HS vẽ, trình bày được sơ đồ mối quan hệ giữa bò và cỏ.
- Nêu một số ví dụ về chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
- Nêu định nghĩa về chuỗi thức ăn.
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: Tìm hiểu về mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật với nhau và giữa sinh vật với yếu tố vô sinh.
a. HS tìm hiểu hình1 (SGK). Trả lời câu hỏi:
? Thức ăn của bò là gì? ( Cỏ )
? Giữa bò và cỏ có mối quan hệ gì? ( Cỏ là thức ăn của bò).
? Phân bò được phân huỷ trở thành chất gì cung cấp cho cỏ ( Chất khoáng).
? Giữa phân bò và cỏ có quan hệ gì? ( Phân bò là thức ăn của cỏ).
b. HD HS vẽ sơ đồ về mối quan hệ giữa bò và cỏ.
+ Gọi 1 HS lên bảng trình bày. Lớp và Gv nhận xét kết luận:
Phân bò Cỏ Bò.
( Lưu ý : Chất khoáng do phân bò huỷ là yếu tố vô sinh; Cỏ và bò là yếu tố hữu sinh).
HĐ2: Hình thành khái niệm: Chuỗi thức ăn:
- HS quan sát Hình 2 (SGK).
? Kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ? Nói mối quan hệ về thức ăn trong sơ đồ đó.
- HS trình bày kết quả - Gv và HS nhận xét, kết luận ( SGV).
III. Củng cố bài - nhận xét- dặn dò.
--------------000--------------
Thứ năm ngày 10 tháng 5 năm 2007
( Học bài thứ 2 tuần 34 )
Tập đọc
tiếng cười là liều thuốc bổ.
I. Mục tiêu :
- HS đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc bài với giọng rõ ràng, rành mạch, phù hợp với một văn bản phổ biến, khoa học.
- Hiểu điều bài báo muốn nói: Tiếng cười làm cho con người khác với động vật. Tiếng cười làm cho con người hạnh phúc, sống lâu, từ đó làm cho Hs hiểu cần tạo ra tiếng cười xung quanh cuộc sống vì đó là niềm vui.
II. Hoạt động dạy - học .
1. Gv nêu y/c nội dung tiết học.
2. Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ1: HD luyện đọc và tìm hiểu bài.
a. Luyện đọc: HS đọc nối tiếp theo 3 đoạn
( Gv kết hợp cho HS quan sát tranh. Hiểu các từ khó- HD cách đọc)
- HS luyện đọc theo cặp.
Gv đọc mẫu toàn bài
- Gv đọc diễn cảm toàn bài.
b. Tìm hiểu bài.
? Vì sao nói tiếng cười là liều thuốc bổ?
? Người ta tìm cách tạo ra tiếng cười cho bệnh nhân để làm gì?
? Em rút ra điều gì qua bài này? Chọn ý đúng( SGK)
=> Rút ra ý chính bài.
c) Luyện đọc diễn cảm(SGV)
+ HS đọc cá nhân.
3. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Chính tả ( Nghe - viết)
Nói ngược
I. Mục tiêu :
- Hd HS nghe- viết và trình bày đúng bài vè dân gian"Nói ngược"
- Làm đúng các bài tập chính tả : Phân biệt dấu hỏi/ ngữa- âm đầu dễ lẫn( r/d/gi).
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1. Gv giới thiệu bài- nêu nội dung tiết học.
HĐ2: HD nghe viết .
- GV đọc bài vè: " Nói ngược". HS theo dõi (SGK).
- HS nêu nội dung bài vè: ( Nói những chuyện phi lí, ngược đời, không có =>Gây cười ).
- Gv nhắc HS cách trình bay; những âm vần, thanh viết dễ sai.
- GV đọc từng dòng cho HS viết bài.
- Đọc cho HS khảo bài.
* Chấm bài một số em - nhận xét.
HĐ3: HD HS làm BT.
- HS nêu yêu cầu nội dung từng bài; Gv giúp HS xác định rõ yêu cầu nội dung bài.
- HS nêu kết quả. Lớp nhận xét. GV bổ sung, kết luân ( SGV )
3. Củng cố - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Toán
ôn tập về đại lượng( tiếp).
I. Mục tiêu : Giúp HS củng cố các đơn vị đo diện tích đã học và quan hệ giữa các đơn vị đo.
- Rèn kĩ năng chuyển đổi các đơn vị đo diện tích và giải toán có liên quan.
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: Củng cố kiến thức cơ bản:
- HS nêu các đơn vị đo diện tích đã học.
- Mối quan hệ giữa các đơn vị đo ( 2 đơn vị đo liền kề )
- Mỗi đơn vị đo ứng với mấy chữ số ( cách chuyển đổi )
* Gv củng cố lại.
HĐ2: Luyện tập.
- HS nêu các bài tập ( Vở BT) - GV Giúp HS xác định rõ y/c từng bài.
- HS làm bài - Gv theo dõi -
- Kiểm tra, chấm bài một số em - nhận xét.
- Chữa bài tập.
III. Củng cố -Nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Khoa học
ôn tập về thực vật - động vật ( T1)
I. Mục tiêu : Giúp HS củng cố và mở rộng hiểu biết về mối quan hệ giữa sinh vật và sinh vật thông qua quan hệ thức ăn.
-Vẽ và trình bày được sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật.
II. Vẽ sơ đồ chuyển đổi thức ăn: ( Vào giấy A1)
III. Hoạt động dạy - học .
1. Gv nêu y/c nội dung tiết ôn tập.
2. HD ôn tập:
HĐ1: Thực hành vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn.
- HS quan sát hình ( SGK).
- Đọc mục thực hành: Tìm hiểu.
? Mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật được bắt đầu từ sinh vật nào? ( HS làm việc theo nhóm thực hành vẽ sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi)
HS trình bày sản phẩm – Lớp và Gv nhận xét – Phân tích.
Gv treo sơ đồ ở bảng phân tích và kết luận ( SGV).
3. Củng cố -Nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Buổi chiều:
Thể dục
môn thể thao tự chọn.
I. Mục tiêu :
- Tiếp tục luyện tập cho HS kỹ năng các môn tự chọn.
- HS thực hiện thành thạo các động tác và nâng cao thành tích.
II. Chuẩn bị : Cầu, bóng.
III. Hoạt động dạy - học .
1. Phần mở đầu
- HS ra sân tập hợp. GV nêu y/c nội dung tiết luyện tập.
- Khởi động tay, chân.
2. Phần cơ bản:
- HD luyện tập các môn thể thao tự chọn.
a. Tâng cầu bằng đùi.
b. Ném bóng trúng đích.
( Gv tổ chức cho HS luyện tập theo vị trí tổ - Tổ trưởng điều khiển).
c. Tổ chức thi tâng cầu bằng đùi và ném bóng trúng đích giữa các tổ.
( Mỗi tổ cử một nhóm người tham gia, lần lượt thi từng nội dung ).
- Cử một tổ trọng tài > Đếm số lần.
3. Tổng kết : Tuyên dương tổ ( Bạn ) có thành tích cao.
Củng cố - dặn dò.
--------------000--------------
Tập làm văn
điền vào giấy tờ in sẵn.
I. Mục tiêu: Giúp HS hiểu:
- Các y/c trong thư chuyển tiền.
- Biết điền nội dung cần thiết vào một mẫu thư chuyển tiền.
II. Hoạt động dạy - học.
1. Gv giới thiệu y/c nội dung tiết học.
2. HD HS điền vào nội dung mẫu thư chuyển tiền.
- HS đọc y/c BT1.
( Gv lưu ý các em tình huống của BT; Giải nghĩa những chữ viết tắt, những từ khó hiểu trong mẫu (SGV).
- 2 HS đọc nội dung của mẫu thư chuyển tiền.
- Gv HD điền vào mẫu thư ( SGV).
- HS đóng vai điền giúp mẹ vào mẫu thư chuyển tiền ( Vở BT).
* HS đọc kết quả đã điền đủ nội dung - Lớp và Gv nhận xét , bổ sung.
* BT2: Một HS đọc y/c BT.
( 1,2 HS đóng vai người nhận tiền ( là bà) nêu cách ghi khi nhận được tiền và kèm theo thư chuyển tiền).
- HD HS viết vào mặt sau thư chuyển tiền.
- HS đọc kết quả - Lớp và Gv nhận xét bổ sung.
* Gọi 1 HS nêu hành chính mẫu viết thư chuyển tiền.
Gv bổ sung ( SGV).
3. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Thứ sáu ngày 11 tháng 5 năm 2007
( Học bài thứ 3 tuần 34 )
Thể dục
nhảy dây. Trò chơi " Lăn bóng".
I. Mục tiêu: HD HS ôn nhảy dây kiểu chân trước, chân sau. Y/c HS thực hiện cơ bản đúng động tác.
- Tổ chức trò chơi: " Lăn bóng bằng tay ".
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: HS ra sân tập hợp - Gv nêu y/c nội dung tiết học.
- Khởi động tay, chân.
HĐ2. Phần cơ bản :
a. Ôn tập nhảy dây.
( Gv HD HS ôn tập theo vị trí từng tổ. Tổ trưởng điều khiển HD từng bạn luyện tập).
b. Tổ chức trò chơi : " Lăn bóng bằng tay".
( HS chơi và thi đua giữa các tổ).
3. Kết thúc : Củng cố - nhận xét - dặn dò.
------------000-------------
Toán
ôn tập về hình học.
I. Mục tiêu: Giúp HS ôn tập về các góc và các loại góc ( Góc vuông, góc nhọn, góc tù; Các đường thẳng // , vuông góc).
- Củng cố khái niệm về hình vuông.
- Củng cố công thức tính chu vị, diện tích hình vuông.
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: Củng cố kiến thức.
- HS quan sát các hình vẽ (SGK) và nhận biết các cạnh // với nhau, các cạnh vuông góc với nhau. Củng cố về góc vuông, cặp cạnh //.
- Gọi HS lên bảng vẽ góc vuông, góc nhọn, góc tù ( Dùng Ê ke kiểm tra)
- HS nêu đặc điểm của hình vuông - Một HS lên bảng vẽ hình vuông.
- Nêu công thức tính chu vi và diện tích hình vuông.
* Gv củng cố lại.
HĐ2: Luyện tập.
- Gv HD HS làm BT ( vở BT).
- Gv theo dõi, kiểm tra.
- Chấm, chữa bài.
III. Củng cố - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Luyện từ và câu:
mở rộng vốn từ : lạc quan yêu đời.
I. Mục tiêu : Tiếp tục mở rộng, hệ thống hoá vốn từ về tinh thần lạc quan, yêu đời.
- Biết đặt câu với các từ đó.
II. Hoạt động dạy - học :
HD HS làm bài tập.
- HS nêu y/c nội dung bài tập 1.
- Giúp HS xác định rõ y/c nội dung bài ( Tìm từ phức đã cho chỉ hoạt động cảm giác hay tính tình ). Phân biệt các từ chỉ hoạt động, cảm giác, tính tình trả lời cho câu hỏi gì?
- HS nêu ý kiến - Lớp nhận xét - Gv bổ sung, kết luận ( SGV).
BT2: HS đặt câu -> Nêu kết quả - Gv nhận xét, bổ sung.
BT3: Tìm từ miêu tả tiếng cười - Tả âm thanh ( không tả nụ cười).
- HS nêu kết quả - Gv nhận xét, bổ sung ( SGV).
III. Củng cố - nhận xét - dặn dò.
------------000-------------
Lịch sử
ôn tập học kỳ II
I. Mục tiêu: Tiếp tục củng cố và hệ thống cho các em các kiến thức cơ bản về các giai đoạn lịch sử ( Thời Hậu Lê - Nước Đại Việt thế kỷ XVI - XVIII và buổi đầu thời Nguyễn.
II. Hoạt động dạy học.
HĐ1: HS xem lại các bài từ 16 -> 28: Tìm hiểu nội dung chính của từng bài. ( 10 phút ).
HĐ2: Gv nêu các câu hỏi theo từng bài từ bài 16 -> bài 28.
- HS suy nghĩ trả lời.
- Lớp nhận xét - Gv bổ sung - Ghi các ý chính lên bảng.
* Buổi đầu thời Hậu Lê - Lê Lợi đã chỉ huy đánh tan quân Minh ở Chi Lăng - lên ngôi vua ( 1428).
* Thời Hậu Lê : Trường học, văn học, khoa học rất phát triển và đã đạt được những thành tựu đáng kể.
* Trịnh - Nguyễn phân tranh - Đất nước bị chia cắt, nhân dân cực khổ.
* Năm 1786 - Nguyễn Huệ đã tiêu diệt họ Trịnh, thống nhất lại đất nước- Nguyễn Huệ đánh bại được quân Thanh lên ngôi Hoàng đế.
* Nhà Nguyễn thành lập: ( Dùng mọi biện pháp để thâu tóm quân hành vào tay mình -> Kinh thành Huế là một thành tựu lớn ở thời Nguyễn ).
III. Củng cố : Hệ thống bài ôn tập.
Dặn dò.
--------------000--------------
File đính kèm:
- Tuan 34b.doc