I. Mục tiêu :
- HS đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc bài với giọng rõ ràng, rành mạch, phù hợp với một văn bản phổ biến, khoa học.
- Hiểu điều bài báo muốn nói: Tiếng cười làm cho con người khác với động vật. Tiếng cười làm cho con người hạnh phúc, sống lâu, từ đó làm cho Hs hiểu cần tạo ratiéng cười xung quanh cuộc sống vì đó là niềm vui.
II. Hoạt động dạy - học .
1. Gv nêu y/c nội dung tiết học.
2. Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ1: HD luyện đọc và tìm hiểu bài.
a. Luyện đọc: HS đọc nối tiếp theo 3 đoạn
( Gv kết hợp cho HS quan sát tranh. Hiểu các từ khó- HD cách đọc)
- HS luyện đọc theo cặp.
Gv đọc mẫu toàn bài
- Gv đọc diễn cảm toàn bài.
19 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 936 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 33 năm 2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lỗi về chính tả.
II. Hoạt động dạy - học: Giới thiệu y/c nội dung tiết học.
HĐ1: Gv nhận xét chung về kết quả bài làm của cả lớp.
+ Về ưu điểm:
+ Những thiếu sót.+ Thông báo điểm ( Trả bài cho HS).
HĐ2: HD HS chữa bài.
- HS đọc lời nhận xét của cô giáo - Nhận biết những lỗi sai trong bài.
* HD HS chữa những lỗi sai phổ biến của HS.
* Đọc những đoạn văn hay, bài văn hay (................................................)
III. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Toán
ôn tập về số trung bình cộng.
I. Mục tiêu : Giúp Hổngèn kỹ năng giải toán về tìm số trung bình cộng.
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: Củng cố kỹ năng giải:
- HS nêẩicchs tìm số trung bình cộng.
- CNêu ví dụ.
HĐ2: HD luyện tập.
- HS nêu y/c nội dung các bài tập ( Vở BT) - Giúp HS xác định rõ nội dung y/c từng bài.
- HS làm bài - Gv theo dõi - HD.
- Kiểm tra, chấm bài một số em - nhận xét.
- Chữa bài tập.
III. Củng cố -Nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Luyện từ và câu
thêm trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu
I. Mục tiêu : Giúp HS hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ phương tiện. Trả lời câu hỏi : Bằng cái gì? Với cái gì?
- Nhận biết trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu. Thêm trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu.
II. Hoạt động dạy - học.
HĐ1: Giới thiệu y/c nội dung tiết học.
HĐ2. Luyện tập:
- HS đọc y/c các BT1. Tìm trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu.
- HS lên bảng chữa bài ( Gạch dưới trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu ).
BT2: HS đọc y/c BT. Quan sát ảnh minh hoạ các con vật (SGK). Viết 1 đoạn văn tả con vật có sử dụng trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu.
* HS tự làm bài cá nhân.
* HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn.
* Lớp và Gv nhận xét - Bổ sung.
III. Củng cố - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Buổi chiều :
Khoa học
Không khí gồm những thành phần nào
I.Mục tiêu : HD HS:
- Làm thí nghiệm để xác định 2 thành phần chính của không khí là Ô- xy và khí Ni- tơ. Trong đó ô xi duy trì sự cháy. Khí Ni –tơ không duy trì sự cháy.
- Làm thí nghiệm để chứng minh không khí còn có những thành phần khác nữa.
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: Xác định thành phần chính của không khí.
HD HS làm thí nghiệm Hình 1 ( a, b) SGK.
- Đọc mục bạn cần biết (SGK).
=> HS nêu kết quả ( sau khi thí nghiệm )
=> Rút ra : Không khí có 2 thành phần chính là Ô - xy: Duy trì sự cháy và Ni tơ : Không duy trì sự cháy. ( Ni tơ gấp 4 lần Ô -xy)
HĐ2: Cho HS quan sát cốc nước vôi ( đã để 1 ngày ).
HS nhận xét : Trên mặt nước có váng, đục.
( Gv nêu : Trước khi đổ vào cốc nước trong ? Tại sao bây giờ nó lại có màu đục và có váng ở trên). HS làm tiếp 1 vài thí nghiệm nữa.
Gv nêu : Trong không khí có chứa khí Các- bô - níc.
* Kết luận : Không khí gồm 2 thành phần chính là Ô - xy và Ni - tơ. Ngoài ra còn có khí các - bô - níc, hơi nước, bụi và vi khuẩn.
Gọi HS nhắc lại.
III. Tổng kết : củng cố bài - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Luyện tiếng Việt
Luyện đọc 2 bài tập đọc ( Tuần 16 )
I.Mục tiêu : Luyện tập cho HS kỹ năng đọc đúng, đọc diễn cảm các bài tập đọc ở tuần 16 ( Kéo co, Trong quán ăn "Ba cái bống ".
- HS nắm chắc nội dung, ý nghĩa của các bài tập đọc.
II. Hoạt động dạy - học .
1. Gv nêu Y/c nội dung tiết ôn luyện.
2. HD HS ôn luyện.
HĐ1:
a. Gọi 1 HS nêu tên 2 Bài tập đọc học ở tuần 16.
b. Hai HS đọc nối tiếp các bài tập đọc đó và nêu nội dung ý nghĩa của từng bài.
HĐ2: HS luyện đọc theo nhóm.
- Nhóm trưởng chỉ đạo - Gọi các bạn lần lượt đọc các bài tập đọc đó và trao đổi nội dung ý nghĩa của từng bài.
HĐ3: Thi đọc diễn cảm trước lớp.
- Gv làm 2 thăm ghi tên 2 bài tập đọc trong thăm.
- Đại diện từng nhóm lên bốc thăm và đọc bài.
- Nêu nội dung, ý nghĩa bài.
- Cả lớp và Gv nhận xét cho điểm.
- Tổng kết : Bình chọn và tuyên dương bạn đọc hay nhất.
--------------000--------------
Hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Ôn luyện ca múa hát sân trường
I.Mục tiêu :
- HD dẫn HS tổ chức múa hát sân trường: Theo chủ đề về chú bộ đội.
- Y/c HS hứng thú trong giờ hoạt động, rèn tính cách tự nhiên, tự tin.
II. Hình thức tổ chức .
- Cho HS tham gia sinh hoạt cùng tập thể nhà trường ( do cô phụ trách Đội điều khiển).
- Gv chủ nhiệm theo dõi hS tham gia sinh hoạt.
- Bình chọn bạn hát hay, tham gia tích cực để tuyên dương, khen thưởng.
--------------000--------------
Thứ năm ngày 17 tháng 5 năm 2007
Tập làm văn
điền vào giấy tờ in sẵn
I. Mục tiêu:
- Hiểu các y/c trong Điện chuyển tiền đi, Giấy đặt mua báo chí trong nước.
- Biết điền nội dung cần thiết vào một bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí.
II- Đồ dùng dạy học: Mẫu Điện chuyển tiền đi, Giấy đặt mua báo chí trong nước.
III. Hoạt động dạy - học.
HĐ1. Gv giới thiệu bài - Nêu y/c nội dung tiết học.
HĐ2. HD HS điền những nội dung cần thiết vào giấy tờ in sẵn.
BT1:
- HS đọc thầm y/c BT1 và mẫu Điện chuyển tiền đi.
- Gv giải thích nghĩa những chữ viết tắt trong điện chuyển tiền đi.
- Cả lớp nghe Gv chỉ dẫn cách điền vào mẫu điện : Điện chuyển tiền đi.
- Một HS khá, giỏi đóng vai em HS viết giúp mẹ điện chuyển tiền – nói trước lớp.
- Cả lớp làm việc cá nhân.
BT2:
- HS đọc y/c của bài tập và nội dung giấy đặt mua báo chí trong nước.
- Gv giúp HS giải thích chữ viết tắt.
- Tên các báo chọn đặt cho mình, cho ông bà, bố mẹ, anh chị.
- Thời gian đặt mua báo.
- Gọi HS nối tiếp đọc bài làm - Lớp nhận xét - Gv bổ sung cho HS từng phần => Hoàn chỉnh bài tập làm văn.
IV. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Toán
ôn tập về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó
I. Mục tiêu : Giúp HS rèn kỹ năng thực giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: Củng cố kiến thức.
- Muốn tìm 2 số khi biết tổng và hiệu ta làm thế nào?
( Tìm số lớn ta lấy tổng cộng hiệu chia 2; Tìm số bé lấy tổng trừ đi hiệu chia 2 ).
HĐ2: Luyện tập:
- HS làm các BT ( Vở BT) - Gv giúp HS hiểu rõ y/c từng bài.
HD BT3: Các bước giải
- Tìm nừa chu vi, vẽ sơ đồ, tìm chiều rộng, chiều dài, tính diện tích.
Nửa chu vi của thửa ruộng là :
530 : 2 = 265 ( m)
Ta có sơ đồ : ? m
Chiều rộng : 47m
Chiều dài : 265m
? m
Chiều rộng của thửa ruộng là : ( 265 – 47 ) : 2 = 109 ( m )
Chiều dài của thửa ruộng là : 109 + 47 = 156 ( m )
Diện tích của thửa ruộng là : 156 x 109 = 17004 ( m2).
Đáp số : 17 004 m2.
- Kiểm tra, chấm bài một số em - Nhận xét.
- Chữa bài tập.
III. Củng cố - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Khoa học
trao đổi chất ở động vật.
I. Mục tiêu: Giúp HS biết :
- Kể ra những gì đông vật thường xuyên phải lấy từ môi trường và phải thải ra môi trường trong quá trình sống.
Trình bày được sơ đồ trao đổi chất khí và trao đổi thức ăn ở động vật.
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: Tìm hiểu : Những biểu hiện bên ngoài của trao đổi chất ở động vật.
- HS quan sát hình 1 (SGK). Tìm hiểu:
- Kể tên những gì được vẽ trong hình.
- Phát hiện những yếu tố quan trọng đối với sự sống của dộng vật.
- Phát hiện những yếu tố còn thiếu để bổ sung ( không khí ).
* HS nêu kết quả - Gv kết luận (SGV).
=> HS trình bày quá trình trao đổi chất ở động vật.
3. Củng cố bài - nhận xét- dặn dò.
--------------000--------------
Sinh hoạt tập thể
Sinh hoạt lớp
1. Gv nhận xét đánh giá mọi hoạt động trong tuần qua và cũng là của tháng 12
- Các hoạt động và nề nếp được giữ vững và phát huy tốt.
- Qua đợt kiểm tra của Phòng thì Lớp 4 A chất lượng vẫn cao nhất.
- Trong giờ học HS hăng say phát biểu.
* Các tồn lại : Trực nhật còn một hôm chưa sạch.
- Một số em chưa tập trung học bài : ( Thắng, Trường Sơn, Minh ).
2. Kế hoạch tuần tới:
- Ôn tập tốt để chuẩn bị kiểm tra học kỳ I.
- Duy trì nề nếp tốt.
- Làm tốt công tác vệ sinh lớp, trường.
--------------000--------------
Buổi chiều :
Luyện toán
Chia cho số có 3 chữ số.
I.Mục tiêu : Luyện tập cho HS kỹ năng chia cho số có 3 chữ số ( Luyện kỹ năng ước lượng thương và trừ nhẩm ).
II. Hoạt động dạy - học .
1. Gv nêu Y/c nội dung tiết học
2. HD luyện tập.
HĐ1: Củng cố kỹ năng chia.
- Gv ghi 2 phép tính lên bảng : 4365 : 215 = ? 378 : 162 = ?
- Y/c HS đặt tính và tính vào giấy nháp.
- Hai HS lên bảng đặt tính và tính.
- HS đối chiếu kết quả - Gv bổ sung.
- Một HS nhắc lại các bước thực hiện ( Gv lưu ý kỹ năng ước lượng thương và trừ nhẩm)
HĐ2: Luyện tập .
a. HS hoàn thành BT 2,3 (SGK).
- Gv theo dõi HD.
- Kiểm tra chữa bài.
b. Bài tập luyện thêm.
Một nhà máy SX bánh kẹo. Trong 3 giờ làm được 85 560 gói kẹo. Hỏi mỗi giờ nhà máy làm được mấy cái kẹo? Biết rằng mỗi gói có 50 cái kẹo.
Giải:
Mỗi giờ nhà máy SX được số cái kẹo là : 85 560 : 3 x 50 = 142 600 ( cái kẹo ).
Đáp số : 142 600 cái kẹo.
3. Củng cố – nhận xét – dặn dò.
--------------000--------------
Hướng dẫn tự học
Luyện Viết: Cái cối tân.
I.Mục tiêu :
- HS nghe đọc và viết đúng chính tả bài : Cái cối tân.
- Viết đúng các tiếng khó : Ngồi chễm chệ giữa gian nhà trống; Nghe ngóng; Giường nứa; Cái mâm gỗ.
II. Hoạt động dạy - học .
1. Giới thiệu bài viết:
2. HD HS nghe viết.
- Gv đọc lại bài " Cái cối tân " .
( Gv nhắc nhở HS các tiếng dễ viết sai, cách trình bày )
- Gv đọc từng câu, cụm từ, cho HS viết bài- HS viết xong cho HS khảo bài.
- Đổi chéo vở các bạn cho nhau để kiểm tra.
3. Nhận xét – dặn dò.
--------------000--------------
Luyện thể dục
Luyện tập tuần 16 ( Tiết 1 )
I.Mục tiêu :
- Ôn luyện đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang.
- Tổ chức trò chơi " Nhảy lướt sóng ".
II. Hoạt động dạy - học .
1. Cho HS tập hợp ở sân, Gv nêu y/c nhiệm vụ tiết luyện tập.
- Cho HS khởi động : Chạy chậm theo đường thẳng, khởi động tay chân.
- Ôn bài thể dục rèn luyện tư thế cơ bản.
- Ôn đi vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang.
- Gv điều khiển HD- HS đi theo 2 đường dọc.
- HS luyện tập theo tổ ( do tổ trưởng điều khiển ).
- Biều diễn thi đua giữa các tổ.
2. Tổ chức trò chơi " Nhảy lướt sóng ".
- Gv phổ biến cách chơi.
- HS chơi - Gv theo dõi.
--------------000--------------
File đính kèm:
- Tuan 34.doc