Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 12 - Tiết 12 - Bài 12: Vẽ tranh: Đề tài sinh hoạt

• HS hiểu đề tài sinh hoạt qua những hoạt động diễn ra hằng ngày.

• HS biết cách vẽ đề tài sinh hoạt.

• HS vẽ được tranh đề tài sinh hoạt.

• HS sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.

II/ CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng – học:

GIÁO VIÊN HỌC SINH

- SGK, SGV. - SGK.

- Một số tranh của họa sĩ về đề tài sinh hoạt. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.

- Một số tranh của HS về đề tài sinh hoạt gia đình. - Bút chì, tẩy, màu vẽ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 694 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 12 - Tiết 12 - Bài 12: Vẽ tranh: Đề tài sinh hoạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Châu Thành Trường Tiểu học “A” Tân Phú Bài 12: Vẽ tranh š&› Môn: Mĩ thuật Tiết: 12, Lớp: 4, Tuần: 12 Ngày dạy: 10/11/2011 I/ MỤC TIÊU: HS hiểu đề tài sinh hoạt qua những hoạt động diễn ra hằng ngày. HS biết cách vẽ đề tài sinh hoạt. HS vẽ được tranh đề tài sinh hoạt. HS sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/ CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng – học: GIÁO VIÊN HỌC SINH - SGK, SGV. - SGK. - Một số tranh của họa sĩ về đề tài sinh hoạt. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Một số tranh của HS về đề tài sinh hoạt gia đình. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. 2. Phương pháp dạy – học: Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở, học nhóm. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: A. Ổn định lớp: B. Kiểm tra dụng cụ học tập của HS, bài tập tiết trước. C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Bài 12: Vẽ tranh ĐỀ TÀI SINH HOẠT Giới thiệu bài: GV dẫn vào bài mới. GV ghi tựa bài lên bảng. I. Tìm và chọn nội dung đề tài: HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn tìm và chọn nội dung đề tài. GV treo trực quan về đề tài sinh hoạt sau đó đặt một số câu hỏi để gợi ý HS quan sát, nhận xét. HS quan sát. - Các bức tranh này vẽ về đề tài gì? Vì sao em biết? - Về đề tài câu cá, vui chơi, nấu nướng, Vì dựa vào những hoạt động trong tranh. - Em thích nhất bức tranh nào? Vì sao? - HS trả lời theo cảm nghĩ. - Hãy kể một số hoạt động thường ngày của em ở nhà, ở trường? - HS trả lời. GV nhận xét và tóm ý: Các hoạt động thường diễn ra hằng ngày của các em như: Ø Đi học, giờ học ở lớp, vui chơi ở sân trường, Ø Giúp đỡ gia đình: cho gà ăn, quét nhà, trồng cây, tưới cây, Ø Đá bóng, nhảy dây, múa hát, cắm trại, Ø Đi tham quan, du lịch, ­ GV yêu cầu HS chọn nội dung mình thích để vẽ tranh. HS lắng nghe. II. Cách vẽ tranh: HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh. GV treo hình minh họa các bước vẽ không theo thứ tự. Sau đó gọi HS lên bảng sắp xếp các bước vẽ theo thứ tự, và đọc nội dung của từng bước vẽ. v Tìm và chọn nội dung đề tài. v Tìm bố cục, vẽ các mảng chính, phụ cho cân đối với khổ giấy. v Tìm hình vẽ vào các mảng chính phụ cho phù hợp. v Vẽ màu theo ý thích. ­ Lưu ý: F Vẽ màu tươi sáng, có đậm, có nhạt. HS lên bảng sắp xếp lại thứ tự các bước vẽ. III. Thực hành: HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành. Ÿ Yêu cầu HS làm bài đúng phương pháp. Ÿ Gợi ý để HS tìm được nội dung phù hợp. Ÿ Góp ý để HS chỉnh sửa bài cho tốt hơn. Ÿ Giúp đỡ và hướng dẫn những HS chưa biết cách vẽ. HS làm bài tập. HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá. GV chọn một số bài đạt và chưa đạt để cùng nhận xét với HS. HS tham gia nhận xét bài. - Bố cục tranh như thế nào? - HS trả lời theo cảm nghĩ. - Hình vẽ đẹp chưa? - Màu sắc ra sao? GV nhận xét, chốt lại và tuyên dương những bài vẽ đẹp. HS lắng nghe. Dặn dò: Sưu tầm tranh trang trí đường diềm. HS về nhà làm theo yêu cầu GV. RÚT KINH NGHIỆM BGH PHÊ DUYỆT TỔ TRƯỞNG PHÊ DUYỆT Tân Phú, ngày.tháng.năm 2011 Người soạn Nguyễn Thanh Nhàn

File đính kèm:

  • docBai 12 - De tai sinh hoat.doc