Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 27

I. Mục tiêu :

- Đọc lưu loát trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các tên riêng nước ngoài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể rõ ràng, chậm rãi, cảm hứng ca ngợi lòng dũng cảm bảo vệ chân lý khoa học của 2 nhà Bác học; Co-pec- ních và Ga - li - lê.

- Hiểu: bài văn ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm kiên trì bảo vệ chân lý khoa học.

II. Hoạt động dạy - học .

1. Giới thiệu bài; Nêu y/c nội dung tiết học.

2. HD luyện đọc và tìm hiểu bài.

a. Luyện đọc:

- HS nối tiếp nhau đọc theo 3 đoạn ( 2 lượt).

* HD HS : Đọc đúng các tên riêng nước ngoài ( Co-pec- ních ; Ga - li -lê)

- Đọc đúng câu thể hiện thái độ bức tức phẫn nỗ của Ga - li - lê ( Dù .)

* Giải nghĩa các từ khó ( Phần chú giải (SGK).

* HS luyện đọc theo cặp.

 

doc19 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 852 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p trung khá đông đúc. HĐ2: Tìm hiểu về hoạt động SX. - HS quan sát (SGK) và đọc các ghi chú: Trả lời câu hỏi: ? Cho biết tên các hoạt động SX? - Gv ghi bảng 4 hoạt động đã kẻ theo 4 cột. - Y/c HS tìm và nêu tên các công việc của mỗi hoạt động: Gv ghi bảng. + Trồng trọt: Trồng lúa, mía, ngô... + Chăn nuôi: Gia súc... + Nuôi, đánh bắt thuỷ sản: đánh bắt cá, nuôi tôm... + Ngành khác: làm muối... ( Gv giải thích thêm một số công việc và một số khó khăn của người dân thường gặp ở vùng đất này: Thiên tai, đất đai... => Rút ra bài học ghi nhớ (SGK). - Gọi HS đọc lại. IV. Củng cố - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Thứ năm ngày 22 tháng 3 năm 2007 Thể dục môn thể thao tự chọn Trò chơi “ lăn bóng ” I. Mục tiêu : - HD HS học một số nội dung của môn tự chọn: Tâng cầu bằng đùi; một số động tác bổ trợ ném bóng. ( HS biết thực hiện đúng động tác). - Tổ chức trò chơi “ Dẫn bóng ”. ( HS biết cách chơi và rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn). II. Chuẩn bị : Cầu, bóng, còi. III. Hoạt động dạy - học . 1. Phần mở đầu - HS ra sân tập hợp. GV nêu y/c nội dung tiết học. - Khởi động tay, chân. 2. Phần trọng tâm; Học môn tự chọn. a. Tập tâng cầu bằng đùi. - HS tập theo đội hình 3 hàng ngang ( Cự li 1,5mét). * Gv làm mẫu ( Giải thích động tác). - Tập cách cầm cầu và đứng chuẩn bị. - Tập tung cầu và tâng cầu bằng đùi. * Gọi một số em lên làm mẫu- Gv quan sát sửa sai. b. Chia lớp làm 3 nhóm. HD HS luyện tập. c. Tổ chức trò chơi “ Dẫn bóng ”. ( Lưu ý HS động tác khéo léo nhanh nhẹn để trúng đích). 3. Kết thúc : Củng cố. Nhận xét - Dặn dò. --------------000-------------- Tập làm văn miêu tả cây cối ( Bài làm viết) I. Mục tiêu : HD HS thực hành viết hoàn chỉnh một bài văn miêu tả cây cối sau giai đoạn học về văn miêu tả cây cối. - Y/c bài viết có đủ 3 phần ( Mở bài, thân bài, kết bài). Diễn đạt thành câu, lời tả sinh động tự nhiên. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv treo tranh một số loại cây ( Cây gạo, cây bàng, cây hoa) 2. Nêu y/c nội dung tiết kiểm tra. 3. Ghi đề bài lên bảng: Đề bài: Hãy tả một cây bóng mát ở san trường gắn nhiều kỷ niệm với em. * Gv giúp HS xác định trọng tâm yêu cầu của đề bài. * Gv ghi dàn ý của bài văn miêu tả cây cối lên bảng. ( Y/c HS làm bài có đủ theo 3 phần) 4. HS làm bài - Gv theo dõi. 5. Thu bài - Nhận xét- Dặn dò. --------------000-------------- Toán diện tích hình thoi. I. Mục tiêu : Giúp HS : - Hình thành công thức diện tích hình thoi. - Bước đầu biết vận dụng công thức tính diện tích hình thoi để giải các bài tập có liên quan. II. Chuẩn bị: Hình thoi vẽ và cắt sẵn ( Theo SGK). III. Hoạt động dạy - học . HĐ1: Hình thành công thức tính diện tích hình thoi: Gv nêu vấn đề: Tính diện tích hình thoi ABCD. Gv cho HS quan sát hình thoi vẽ sẵn ở bìa ( Trong khung hình chữ nhật đã cắt thành các hình tam giác sẵn). - Gv kẻ đường chéo (SGK). sau đó lấy từng tam giác đã cắt sẵn và ghép lại để được hình chữ nhật (SGK) ACNM. - HS nhận xét hình thoi ABCD và hình chữ nhật ACMN vừa tạo thành. => Gợi ý HD HS rút ra mối quan hệ giữa các yếu tố của 2 hình để rút ra công thức tính diện tích hình thoi. S = ; - HS phát biểu thành quy tắc (SGK). - Gọi HS nhắc lại. HĐ2: Luyện tập: a. HS nêu miệng BT1- Gv nhận xét bổ sung. b. HS nêu y/c các BT còn lại. - Gv lưu ý cách giải. * HS làm bài tập ( Vở bT)- Gv theo dõi - HD. * Kiểm tra, chấm bài một số em - Nhận xét. * Chữa bài. IV. Củng cố - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Luyện từ và câu cách đặt câu khiến. I. Mục tiêu : Giúp HS nắm được cách đặt câu khiến trong các tình huống khác nhau. II. Hoạt động dạy - học 1. Giới thiệu nội dung yêu cầu tiết học. 2. Bài mới: HĐ1: Phần nhận xét. - HS đọc y/c của đề bài. - Gv HD HS biết cách chuyển câu kể thành câu khiến theo 4 kiểu đã nêu (SGK). - HS suy nghĩ làm bài. - HS nêu kết quả - Lớp nhận xét - Gv kết luận ( Theo 4 cách (SGV). => Rút ra phần ghi nhớ (SGK).. - Gọi HS đọc lại. HĐ2: Luyện tập. - HS đọc y/c các Bt ( Vở BT) - Gv giải thích cách làm. - HS làm bài - Gv theo dõi - HD. - Kiểm tra - chấm bài một số em. * Chữa lần lượt từng bài ( Dựa vào SGV). 3. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Buổi chiều : Khoa học nhiệt cần cho sự sống. I. Mục tiêu: Giúp HS biết : - Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau. - Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất. II. Hoạt động dạy - học . HĐ1: Tổ chức trò chơi " Ai nhanh ai đúng" ( Theo HD SGV). - Gv chia lớp làm 6 nhóm ( HD chơi SGV). - Cử 6 bạn lên làm thư ký cho 6 nhóm - Ghi kết quả của từng nhóm ( đổi chéo thư ký giữa các nhóm). * Tổng hợp kết quả - Gv bổ sung thêm ( Hoàn chỉnh bài). Nêu kết luận (SGK). HĐ2: Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất. - HS đọc bài và quan sát hình (SGK).. Trả lời câu hỏi (SGK). - Gv gợi ý để HS nêu kết quả. Ví dụ : Sự tạo thành gió, vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên; Sự hình thành mùa tuyết, băng; Sự chuyển thể của nước... - HS nêu kết quả - Lớp nhận xét. Gv bổ sung kết luận (SGK). 3. Củng cố- nhận xét- dặn dò. --------------000-------------- Luyện tiếng Việt Luyện kể chuyện ( Tuần 26 - 27 ) I. Mục tiêu : Luyện tập cho HS kỹ năng kể chuyện đã nghe, đã đọc và kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia nói về " Lòng dũng cảm". - HS nắm bắt được nội dung câu chuyện. Biết diễn đạt bằng lời kể của mình một cách trôi chảy, đủ theo trình tự các bước. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu Y/c nội dung tiết ôn luyện. 2. HD HS luyện tập. HĐ1: Gọi HS lần lượt giới thiệu một người một câu chuyện đã được học, được nghe ( Nói về lòng dũng cảm) mà mình sẽ kể. - Giới thiệu một câu chuyện được chứng kiến hoặc tham gia nói về lòng dũng cảm. HĐ2: HS luyện kể chuyện theo nhóm đôi ( Hai bạn kể cho nhau nghe và nêu ý nghĩa câu chuyện ). HĐ3: Thi kể chuyện trước lớp. - Các nhóm cử người dự thi kể chuyện trước lớp và nêu ý nghĩa câu chuyện. - Lớp nhận xét - Gv bổ sung và cho điểm từng bạn. 3. Tổng kết : Bình chọn và tuyên dương bạn kể hay nhất. --------------000-------------- Hoạt động ngoài giờ lên lớp. luyện tập nghi thức đội ( Do Tổng phụ trách Đội phụ trách) --------------000-------------- Thứ sáu ngày 23 tháng 3 năm 2007 Tập làm văn trả bài viết:miêu tả cây cối. I. Mục tiêu: HS thấy được lỗi trong bài tập làm văn của mình. - Biết chữa những lỗi chung về ý, bố cục bài, cách dùng từ, đặt câu, lỗi chính tả. Biết tự chữa những lỗi thầy, cô y/c chữa trong bài viết của mình. - Nhận thức được cái hay của bài qua những bài làm khá. II. Hoạt động dạy - học. HĐ1: Gv nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp. * Những ưu điểm chính: Biết xác định đúng đề bài, kiểu bài. Biết trình bày bài theo bố cụ. Nêu được những ý cơ bản để diễn tả đặc điểm của cây mình tả. - Bài làm trình bày sạch đẹp ( Kim Anh, Mỹ Tâm, Thảo, Trà, Lan Anh, Thuý ). * Tồn tại: Một số em viết còn sai lỗi chính tả ( Văn Sơn, Trường Sơn, Tuấn Anh, Thắng, Đạt ) Diễn đạt câu văn còn vụng, cứng, chưa nêu rõ được đặc điểm của cây. * Trả bài cho HS: a. HD HS chữa lỗi phổ biến, Những lỗi sai của bài làm ( vào vở BT). b. Chữa lỗi chung. HĐ3: HS đọc những bài văn hay, những đoạn văn hay ( Kim Anh, Mỹ Tâm, Thảo, Trà, Lan Anh, Thuý) - Gv giải thích cái hay, cái đúng trong mỗi bài, mỗi đoạn từ đó y/c HS rút ra kinh nghiệm cho bài sau. III. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Toán luyện tập I. Mục tiêu : Giúp HS : - Rèn kỹ năng vận dụng công thức tính diện tích hình thoi. II. Hoạt động dạy - học . HĐ1: Củng cố kiến thức: - HS nhắc lại quy tắc và công thức để tính diện tích hình thoi. ? Biết S hình thoi và một đường chéo muốn tìm đường chéo còn lại ta làm thế nào?. Gv củng cố lại: S hthoi = hoặc S = ( mxm) : 2. m = ; n = . HĐ2: Luyện tập - HS nêu y/c các BT ( vở BT)- Gv lưu ý giải thích cách giải từng bài. - HS làm bài - Gv theo dõi - HD. - Kiểm tra - chấm bài một số em. III. Củng cố - nhận xét - dặn dò --------------000-------------- Sinh hoạt tập thể Sinh hoạt lớp 1. Gv nhận xét đánh giá mọi hoạt động trong tuần qua. - Các hoạt động và nề nếp được giữ vững và phát huy tốt. - Trong giờ học HS hăng say phát biểu: Thảo, Kim Anh, Tâm, Hà Thiên ). * Các tồn lại : Trực nhật còn một hôm chưa sạch. - Một số em chưa tập trung học bài : ( Thắng, Trường Sơn, Đức, Hải ). 2. Kế hoạch tuần tới: - Duy trì nề nếp tốt. - Làm tốt công tác vệ sinh lớp, trường. - Ôn tập tốt để trường khảo sát chất lượng. --------------000-------------- Buổi chiều : Luyện toán luyện tập tính diện tích hình thoi. I. Mục tiêu : Củng cố luyện tập cho HS kỹ năng tính diện tích hình thoi. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu Y/c nội dung tiết học 2. HD luyện tập. HĐ1: a. HS thực hành làm BT2 (SGK). - Gọi HS nêu kết quả. - Gv bổ sung : ( Lưu ý HS nếu cắt đường chéo AC thành 2 tam giác và cắt đôi một nửa hình thoi thành 2 tam giác vuông. Lắp ghép ta chỉ được diện tích bằng một nửa hình chữ nhật. b. HS nhắc lại cách tính diện tích hình thoi. HĐ2: Luyện tập . Số 1 . Tính diện tích hình thoi có: + Độ dài các đường chéo là 25cm; 18cm. + Độ dài các đường chéo là 40cm; 18dm. Số 2: Một mảnh bìa hình thoi có các đường chéo là 40cm và 3dm. Tính diện tích mảnh bìa. Giải. Đổi 40cm = 4dm. Diện tích mảnh bìa là : = 6 (dm). Đáp số : 6 dm. - HS làm bài - Gv theo dõi. * Chấm, chữa bài. 3. Củng cố - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Hướng dẫn tự học Luyện viết một đoạn bài : con sẻ I. Mục tiêu : - HS nghe và viết đúng chính xác bài: Con sẻ. - Viết đúng các tiếng khó : Lao xuống, dựng ngược, thảm thiết, hung dữ, khản đặc, khổng lồ. II. Hoạt động dạy - học . 1. HS đọc đoạn 1,2 cần luyện viết trong bài : Con sẻ, cả lớp theo dõi (SGK). - HS đọc thầm đoạn văn cần viết. - Gv chú ý cách trình bày. - Luyện viết tiến khó ( Mục tiêu ). - Gv đọc - HS luyện viết. - Gv đọc từng câu, cụm từ, cho HS viết bài - HS viết xong cho HS khảo bài. - Đổi chéo vở các bạn cho nhau để kiểm tra. 3. Nhận xét - dặn dò. --------------000--------------

File đính kèm:

  • docTuan 27.doc
Giáo án liên quan