Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 27

I. Mục đích, yêu cầu :

 - Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các tên riêng nước ngoài: Cô-péc-ních, Ga-li-lê.

 Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể rõ ràng, chậm rãi, cảm hứng ca ngợi lòng dũng cảm bảo vệ chân lí khoa học của hai nhà bác học Cô-péc-ních và Ga-li-lê.

 - Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ khoa học.

II. Đồ dùng dạy học: Tranh chân dung Cô-péc-ních, Ga-li-lê ở SGK.

III. Hoạt động dạy học

 A. Kiểm tra bài cũ:

GV kiểm tra 4 HS đọc truyện Ga-vơ-rốt ngoài chiến luỹ theo cách phân vai, trả lời câu hỏi về bài đọc trong SGK.

Cả lớp và GV nhận xét, ghi điểm.

 B. Bài mới 1. Giới thiệu bài.

 GV giới thiệu bài, ghi mục bài lên bảng.

 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài

 

doc19 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện từ và câu: cách đặt câu khiến. I. Mục đích, yêu cầu : HS nắm được cách đặt câu khiến. Biết đặt câu khiến trong các tình huống khác nhau. II. Đồ dùng dạy học: Bút màu, giấy. Vở bài tập. III. Hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra: Một HS nói lại nội dung cần ghi nhớ trong tiết học trước, đặt một câu khiến. Một HS đọc 3 câu khiến đã tìm được trong SGK Tiếng Việt 4. Cả lớp và GV nhận xét, ghi điểm. Cả lớp và GV nhận xét, ghi điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài. GV giới thiệu bài, ghi mục bài lên bảng. 2. Nhận xét HS đọc yêu cầu của bài. GV hướng dẫn HS biết cách chuyển câu kể Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương thành câu khiến theo 4 cách trong SGK. HS làm bài. HS trình bày bài làm của mình. HS đọc lại các câu khiến với giọng điệu phù hợp. Cả lớp và GV nhận xét, kết luận. Ghi nhớ - HS căn cứ vào cách làm bài tập, tự nêu 4 cách đặt câu khiến. Hai HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK. 4. Luyện tập: Bài 1: Một HS đọc nội dung bài tập. GV: Các em cần viết nhiều câu khiến từ câu kể đã cho, có thể dùng phối hợp các cách mà SGK đã gợi ý. HS làm bài vào vở bài tập. Sau đó tiếp nối nhau đọc kết quả. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng. Bài 2, 3, 4: Thực hiện tương tự như BT1. 5. Củng cố, dặn dò: - GV hệ thống bài, nhận xét tiết học. - Về nhà viết vào vở 5 câu khiến. Chuẩn bị bài cho tiết học sau. Toán: Diện tích hình thoi. I. Mục tiêu: Giúp HS: - Hình thành công thức tính diện tích hình thoi. - Bước đầu biết vận dụng công thức tính diện tích hình thoi để giải các bài tập có liên quan. II. Đồ dùng dạy học: Các hình có dạng như SGK. Giấy kẻ ô vuông, thước, kéo. III. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài. GV giới thiệu bài, ghi mục bài lên bảng. 2. Hình thành công thức tính diện tích hình thoi. - GV nêu vấn đề: Tính diện tích hình thoi ABCD đã cho. - GV hướng dẫn HS kẻ các đường chéo của hình thoi ; sau đó cắt hình thoi thành 4 tam giác vuông và ghép lại như nêu ở SGK để được hình chữ nhật ACNM. - Nhận xét về diện tích của hình thoi và hình chữ nhật tạo thành. - Nhận xét về mối quan hệ giữa các yếu tố của hai hình để rút ra công thức tính diện tích hình thoi lên bảng. HS nhắc lại công thức tính diện tích hình thoi. 3. Thực hành. Bài 1: HS nêu yêu cầu bài tập. HS tự làm bài. Cả lớp và GV nhận xét, kết luận. Bài 2: Một HS đọc bài toán. HS vận dụng công thức tính diện tích hình thoi làm bài vào vở sau đó chữa bài. Cả lớp và GV nhận xét, kết luận. Bài 3: HS nêu nội dung, yêu cầu của bài tập. GV hướng dẫn HS: Tính diện tích hình thoi và diện tích hình chữ nhật. So sánh diện tích hình thoi và diện tích hình chữ nhật. Đối chiếu các câu trả lời nêu trong SGK rồi trả lời. HS làm bài vào vở. Sau đó 1 em trình bày bài làm của mình. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - GV chấm chữa bài cho HS, nhận xét bài làm của HS. 4. Tổng kết - GV hệ thống bài, nhận xét tiết học. Thể dục: Môn thể thao tự chọn. Trò chơi: "Dẫn bóng". I. Mục tiêu: - Học một số nội dung của môn tự chọn: Tâng cầu bằng đùi hoặc một số động tác bổ trợ ném bóng. Yêu cầu biết cách thực hiện và thực hiện cơ bản đúng động tác. - Trò chơi: "Dẫn bóng". Yêu cầu tham gia vào trò chơi tương đối chủ động để tiếp tục rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn. II. Địa điểm, phương tiện: Sân trường, còi, cầu, bóng. III. Hoạt động dạy học 1. Phần mở đầu: - GV phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Giậm chân tại chỗ và hát. Xoay các khớp cổ chân, tay, hông. - Ôn các động tác tay, chân, lườn, bụng. phối hợp và nhảy của bài thể dục phát triển chung. - Ôn nhảy dây. 2. Phần cơ bản: - Môn tự chọn: Đá cầu. Tập tâng cầu bằng đùi: Tập theo đội hình vòng tròn. em nọ cách em kia 1,5m. GV làm mẫu, giải thích động tác. HS tập cách cầm và đứng chuẩn bị. GV uốn nắn chỗ sai cho HS. Tập tung cầu và tâng cầu bằng đùi: 2 - 3 lần. GV nhận xét uốn nắn chỗ sai. Chia tổ luyện tập. Mỗi tổ cử 1 - 2 HS thi xem tổ nào tâng cầu giỏi. - Trò chơi vận động: Trò chơi: "Dẫn bóng". GV nêu tên trò chơi, sau đó cho HS chơi theo tổ do tổ trưởng điều khiển. 3. Phần kết thúc: - Đi đều theo 2 - 4 hàng dọc và hát. - Cho HS làm động tác hồi tĩnh. - GV hệ thống bài, nhận xét tiết học. Buổi chiều: Nghỉ học toàn trường Thứ sáu ngày 23 tháng 3 năm 2007. Buổi sáng: Tập làm văn Trả bài văn miêu tả cây cối. I. Mục đích, yêu cầu : - Nhận thức đúng về lỗi trong bài văn miêu tả cây cối của bạn và của mình khi được thầy, cô giáo chỉ rõ. - Biết tham gia cùng các bạn trong lớp chữa những lỗi chung về ý, bố cục bài, cách dùng từ, đặt câu, lỗi chính tả ; biết tự chữa những lỗi thầy, cô yêu cầu chữa trong bài viết của mình. - Nhận thức được cái hay của bài được thầy cô khen. II. Đồ dùng dạy học: Vở bài tập. III. Hoạt động dạy học. 1. Giới thiệu bài. GV giới thiệu bài, ghi mục bài lên bảng. 2. GV nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp. - GV viết đề bài văn đã kiểm tra lên bảng. Nhận xét về kết quả bài làm của HS: Ưu điểm: HS đã xác định đúng đề bài, kiểu bài, bố cục rõ ràng, diễn đạt ý trôi chảy. Tồn tại: Một số em chưa xác định đúng yêu cầu đề bài, trình bày bài còn lộn xộn. GV đọc kết quả cho HS, trả bài viết. 3. Hướng dẫn HS chữa bài: a. Hướng dẫn từng HS chữa lỗi: - HS đọc những lỗi sai của mình ; viết vào vở bài tập các lỗi theo từng loại và sửa lỗi. - HS đổi VBT cho bạn để soát lỗi còn sót. b. Hướng dẫn chữa lỗi chung: - GV chép các lỗi định chữa lên bảng lớp. - Vài HS lên bảng chữa lần lượt từng lỗi. Cả lớp tự chữa trên nháp. - HS trao đổi về bài chữa trên bảng. GV nhận xét. - HS chép bài chữa vào vở. c. Hướng dẫn HS học tập những bài văn, đoạn văn hay. - GV đọc những bài văn, đoạn văn hay của HS. - HS trao đổi, thảo luận dưới sự hướng dẫn của GV. 4. Tổng kết - GV hệ thống bài, nhận xét tiết học. - Về nhà ôn tập các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học để tiết sau ôn tập. Kỹ thuật Lắp cái đu. (T1) I. Mục tiêu: - HS biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp cái đu. - Lắp được từng bộ phận và lắp ráp cái đu đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc theo quy trình. II. Đồ dùng dạy học: Mẫu cái đu đã lắp sẵn. Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Hoạt động dạy - học . 1. Giới thiệu bài. GV giới thiệu bài, ghi mục bài lên bảng. 2. Tìm hiểu bài Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu. - GV cho HS quan sát mẫu cái đu đã lắp sẵn. - Hướng dẫn HS quan sát từng bộ phận cái đu và đặt câu hỏi: Cái đu có những bộ phận nào? - GV nêu tác dụng của cái đu trong thực tế. Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. +GV hướng dẫn HS lắp cái đu theo quy trình trong SGK để HS quan sát. - Hướng dẫn chọn các chi tiết. - Lắp từng bộ phận. - Lắp ráp cái đu. + Hướng dẫn HS tháo tác các chi tiết. 3. Tổng kết - HS xếp đồ dùng vào hộp. - GV hệ thống bài, nhận xét tiết học. Toán luyện tập. I. Mục tiêu: Giúp HS rèn kĩ năng vận dụng công thức tính diện tích hình thoi. II. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài. GV giới thiệu bài, ghi mục bài lên bảng. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1: Một HS đọc nội dung bài tập. HS nhắc lại cách tính diện tích hình thoi. GV nhắc HS đổi đơn vị đo: Đưa về cùng đơn vị đo. HS làm vào vở nháp, 2 em làm ở bảng. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng. Bài 2: GV cho HS làm vào vở rồi chữa bài. Bài 3: Một HS đọc yêu cầu của bài tập. GV hướng dẫn HS xếp 4 hình tam giác thành hình thoi, sau đó xác định độ dài hai đường chéo của hình thoi. HS làm bài vào vở, sau đó chữa bài ở bảng. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng. Bài 4: HS đọc yêu cầu của bài tập, thực hành theo bài tập yêu cầu. GV quan sát nhận xét. - GV chấm chữa bài cho HS, nhận xét bài làm của HS. - GV hệ thống bài, nhận xét tiết học. Khoa học: nhiệt cần cho sự sống. I. Mục tiêu: HS biết: - Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau. - Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái đất. II. Đồ dùng dạy học: Vở bài tập. Hình trang 108, 109 - SGK III. Kế hoạch bài dạy: - GV giới thiệu bài. - Hoạt động 1: Trò chơi Ai nhanh ai đúng? Mục tiêu: Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau. Cách tiến hành: Bước 1: Tổ chức. GV chia lớp thành 6 nhóm. Bước 2: Phổ biến cách chơi và luật chơi. GV lần lượt đưa ra các câu hỏi. Đội nào có câu trả lời trước nếu đúng sẽ tính điểm cho đội đó. Bước 3: Chuẩn bị. Bước 4: Tiến hành. GV lần lượt đặt các câu hỏi và tiến hành cuộc chơi. Bước 5: Đánh giá, tổng kết. GV kết luận như mục bạn cần biết trang 108 - SGK. - Hoạt động 2: Thảo luận về vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất. Mục tiêu: Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái đất. Cách tiến hành: GV nêu câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái đất không được mặt trời sưởi ấm ? HS phát biểu. GV kết luận như mục bạn cần biết trang 109 - SGK. - GV hệ thống bài, nhận xét tiết học. Hoạt động tập thể. Sinh hoạt lớp. I. Mục tiêu: - Giúp HS nhận ra được những ưu điểm và tồn tại mà các em thực hiện trong tuần, khắc phục những tồn tại trong tuần tới. - Phổ biến kế hoạch tuần 28. II. Kế hoạch bài dạy: - GV giới thiệu bài. - GV nhận xét những hoạt động của lớp trong tuần. Ưu điểm: HS trong lớp đi học đúng giờ và thực hiện tốt các kế hoạch đã đề ra. Thực hiện nghiêm túc các nề nếp hàng ngàv, vệ sinh sạch sẽ, sinh hoạt 15 phút nghiêm túc. HS làm bài đầy đủ, có ý thức học tập tốt, thi đua đạt nhiều kết quả tốt. Tham gia tích cực vào các hoạt động của đội. Các em tự quản tốt. Sinh hoạt đội đầy đủ có chất lượng. - Kế hoạch tuần 28: + Duy trì tốt các nề nếp sinh hoạt hàng ngày. Tham gia và thực hiện tốt các kế hoạch đề ra. + Vệ sinh sạch sẽ, sinh hoạt 15 phút nghiêm túc. Tự quản tốt. + Học bài làm bài đầy đủ, chú ý nghe cô giáo giảng bài, cần cố gắng hơn nữa trong học tập. + Tham gia tốt các hoạt động của đội, trường đề ra. + Bổ sung, tu bổ sách vở thường xuyên. + Nâng cao chất lượng học tập của HS. + Chuẩn bị ôn tập giữa học kì II đạt kết quả tốt. Buổi chiều: Nghỉ học toàn trường

File đính kèm:

  • docBai soan tuan 27.doc