Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 20

I. Mục tiêu: HS đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết thuật lại sinh động cuộc chiến đấu của 4 anh tài chống yêu tinh. Biết đọc diễn cảm bài văn. Chuyển giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến của câu chuyện.

- Hiểu : Các từ ngữ trong bài.

- ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, tinh thần đoàn kết, hiệp lực chiến đấu quy phục yêu tinh cứu dân bản của bốn anh em Cẩu Khây.

II. Hoạt động dạy - học :

1. Kiểm tra : HS đọc bài “ Bốn anh tài " ( Phần 1 ).

? Nêu tên nhân vật ( 4 anh tài ).

2. Bài mới: Giới thiệu bài

HĐ1: HD HS luyện đọc và tìm hiểu bài.

a. HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn của bài văn ( 2-3 lần ).

( Gv nêu y/c về giọng đọc từng đoạn (SGV).

- Giải nghĩa từ khó : Núc nắc, núng thế ).

- HS luyện đọc theo cặp – ( Gv kết hợp HD đọc diễn cảm ( SGV).

 

doc21 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 987 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n xét – dặn dò. --------------000-------------- Tập làm văn miêu tả đồ vật ( kiểm tra viết ). I. Mục tiêu : HS thực hành viết hoàn chỉnh một bài văn miêu tả đồ vật ( sau giai đoạn học về văn miêu tả đồ vật ). - Bài viết đúng với yêu cầu của đề có đủ 3 phần ( Mở bài, thân bài, kết bài ) diễn đạt thành câu. Lời văn sinh động tự nhiên. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu y/c nội dung tiết học. 2. HD HS làm bài. a. Gv ghi đề bài lên bảng: “ Hãy tả một đồ vật mà em yêu thích nhất – ( chú ý mở bài theo kiểu gián tiếp ). - HS đọc lại đề bài. - HD HS phân tích đề bài “ Gạch dưới những từ quan trọng “. - HS nhắc lại dàn ý của bài văn miêu tả đồ vật. * Gv nêu y/c khi HS làm bài. b. HS thực hành làm bài – Gv theo dõi. 3. Biểu điểm chấm. a. Điểm 9 điểm 10: HS làm trọn vẹn một bài văn 1 trong 3 đề đó có mở bài, kết bài như y/c ở đề. - Chữ viết đẹp, trình bày sạch. - Lời văn hấp dẫn, trong sáng, nhiều hình ảnh đẹp. - Bố cụ đầy đủ, rõ ràng, chặt chẽ. b. Điểm 7 điểm 8: Bài khá, không bằng điểm 9 điểm 10 nhưng không sai quá nhiều lỗi. - Lời văn tương đối trôi chảy, hấp dẫn. - Bố cục chặt chẽ, đầy đủ. - Chữ viết tương đối đẹp. c. Điểm 5 điểm 6: Bài làm trung bình. d. Điểm dưới 5 : Bài yếu, chưa đúng trọng tâm đề bài. Bài viết sơ sài, sai đề cẩu thả. 4.Thu bài về nhà chấm – nhận xét. 4.Dặn dò : Chuẩn bị tiết sau. --------------000-------------- Toán Luyện tập I. Mục tiêu : Giúp HS: - Củng cố một số hiểu biết ban đầu về phân số ( đọc, viết phân số, quan hệ giữa phép chia số tự nhiên và phân số ) - Bước đầu biết so sánh độ dài một đoạn thẳng bằng mấy phần độ dài một đoạn thẳng khác ( Trường hợp đơn giản ). II. Hoạt động dạy - học . 1. Kiểm tra : Gọi HS lên bảng viết phân số ( Gv đọc ). Nêu cấu tạo của phân số – cách biểu thị phép chia 2 số tự nhiên dưới dạng phân số. 2. HD luyện tập. - HS nêu Y/c nội dung các bài tập – Gv giải thích cách giải. - HS làm bài – Gv theo dõi. * Chấm bài – Bổ sung. * Chữa bài lên bảng ( Lưu ý HS từng dạng bài. 3. Củng cố – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Luyện từ và câu mở rộng vốn từ : sức khoẻ. I. Mục tiêu : - Mở rộng và tích cực hoá vốn từ sức khoẻ cho HS. - Củng cố cho HS một số thành ngữ, tục ngữ liên quan đến sức khoẻ. II. Hoạt động dạy - học . 1. Kiểm tra : HS đọc kết quả BT3( Vở BT). Đọc đoạn văn kể về công việc trực nhật lớp. Tìm các câu kể ai làm gì trong đoạn văn. 2. HD luyện tập : HS nêu y/c BT1: Trao đổi và làm bài ( Gv lưu ý : Tìm từ chỉ hoạt động lợi cho sức khoẻ. - Gọi HS nêu kết quả - Gv ghi bảng từ đúng => Bổ sung kết luận (SGV). BT2: HS nêu y/c BT ( Gv lưu ý HS : Tìm từ chỉ các môn thể thao). - HS thảo luận làm bài. - Gọi 3 HS ở nhóm thi đua nhau lên bảng viết từ tìm được. - Lớp và Gv nhận xét . Xem nhóm nào viết được nhiều từ đúng nhất – Gv bổ sung kết luận ( SGV). * HS nêu y/c BT3: HD điền từ thích hợp để hoàn chỉnh các từ ngữ. - HS đọc kết quả và học thuộc các từ ngữ đó. * BT4: Giải thích câu tục ngữ. - HS phát biểu ý kiến – Gv kết luận ( SGV). 3. Củng cố bài – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Buổi chiều : Khoa học bảo vệ bầu Không khí trong lành I. Mục tiêu : HS biết: - Nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong lành. - Cam kết thực hiện bảo vệ bầu không khí trong lành. - Vẽ tranh cổ động tuyên truyền bảo vệ bầu khôngk hí trong lành. II. Hoạt động dạy - học . HĐ1: Tìm hiểu những biện pháp bảo vệ bầu không k hí trong lành - HS quan sát Hình (SGK). Trả lời câu hỏi: ? êu được những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ bầu không khí. - HS nêu kết quả- Gv nhận xét rút ra kết luận ( SGV). HĐ2: Vẽ tranh cổ động để bảo vệ bầu không khí. Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm. -Xây dựng bản cam kết bảo vệ bầu không khí trong lành. - Thảo luận để tìm ý cho nội dung tranh tuyên truyền cổ động mọi người cùng bảo vệ bầu không khí trong lành. - HS thực hành vẽ, Gv theo dõi giúp đỡ. - HS trưng bày sản phẩm, lớp và Gv nhận xét. Tuyên dương các sáng kiến tuyên truyền cổ động mọi người cùng bảo vệ bầu không k hí trong lành. III. Tổng kết : củng cố bài – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Luyện tiếng Việt Luyện kể chuyện tuần (19 -20) I. Mục tiêu : Luyện tập cho HS tự kể chuyện được và kể chuyện theo y/c, theo chủ điểm: Chú trọng người có tài năng. - Rèn luyện cách kể chuyện hấp dẫn. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu Y/c nội dung tiết ôn luyện. 2. HD HS ôn luyện. HĐ1: a. Gọi 1 HS nêu tên các bài kể chuyện ở tuần 19 -20. b. Kể chuyện: - Bác đánh cá và gã hung thần. - Kể chuyện đã nghe đã học: Về nội dung nói về tài năng của con người. - Gv củng cố bài cũ, nhắc lại nội dung kiến thức. HĐ2: Luyện kể chuyện: a. Một HS kể lại chuyện : Bác đánh cá và gã hung thần. - Một HS kể một câu chuyện đã nghe, đã học về nội dung một người có tài. - Gv củng cố bổ sung. b. HS luyện kể chuyện trong nhóm ( đôi), nêu ý nghĩa câu chuyện. HĐ3: Thi kể chuyện trước lớp: - Mỗi nhóm cử một người đại diện lên bốc thăm kể chuyện. Nêu nội dung ý nghĩa câu chuyện. Cả lớp nhận xét, Gv bổ sung. 3. Tổng kết: Bình chọn bạn kể chuyện hay nhất - tuyên dương. --------------000-------------- Hoạt động ngoài giờ lên lớp. (Do cô tổng phụ trách Đội điều hành) --------------000-------------- Thứ 6 ngày 26 tháng 1 năm 2007 Tập làm văn luyện tập : giới thiệu địa phương. I. Mục tiêu: - HS nắm được cách giới thiệu về địa phương qua bài văn mẫu : “ Nét mới ở Vĩnh Sơn ”. - Bước đầu biết quan sát và trình bày được những đổi mới nơi các em sinh sống. - Có ý thức xây dựng quê hương. II. Hoạt động dạy - học . HĐ1: HD HS làm bài tập. * HS đọc y/c BT1 : Lớp đọc thầm bài văn suy nghĩ và làm bài cá nhân – Trả lời câu hỏi. ? Bài văn giới thiệu những đổi mới của địa phương nào? ? Kể lại những nét đổi mới nói trên? * HS nêu kết quả - Gv nhận xét bổ sung ( SGV). ( Gv giúp HS nắm dàn ý của bài giới thiệu. * BT2: Xác định y/c của đề bài : Tìm nội dung cho bài giới thiệu. ( Lưu ý HS : chọn những đổi mới ấy một hoạt động mà em yêu thích. Nếu không tìm thấy những đổi mới thì các em có thể giới thiệu hiện trạng của địa phương và mơ ước của đổi mới của mình ...) - HS làm bài- Thực hành giới thiệu trong nhóm. * Thị giới thiệu trước lớp. - Lớp nhận xét – Bình chọn người có lời giới thiệu hay nhất. - Gv nhận xét bổ sung ( SGV). 4. Củng cố bài – dặn dò – dặn dò. --------------000-------------- Toán phân số bằng nhau. I. Mục tiêu : - Bước đầu nhận biết tính chất cơ bản của phân số. - Bước đầu nhận ra sự bằng nhau của 2 phân số. II. Chuẩn bị : Mô hình phân số. III. Hoạt động dạy - học . HĐ1: Tìm hiểu về tính chất cơ bản của phân số. - HS HS quan sát 2 băng giấy ( Như hình vẽ (SGK). - Gv HD HS gấp, chia và tô mầu 2 băng giấy (SGK). => Rút ra : = . Nhận xét : = = và = = . => Rút ra tính chất cơ bản của phân số (SGK).. HĐ2: Luyện tập. - HS nêu y/c các BT ( Vở BT). - Gv HD gợi ý cách giải. - HS làm bài – Gv theo dõi. * Chấm bài một số em – Nhận xét. * Chữa bài. 3. Củng cố bài : HS nhắc lại tính chất cơ bản của phân số. Nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Sinh hoạt tập thể Sinh hoạt lớp 1. Gv nhận xét đánh giá mọi hoạt động trong tuần qua và cũng là của tháng 1/2007 - Các hoạt động và nề nếp được giữ vững và phát huy tốt. - Trong giờ học HS hăng say phát biểu ( Kim Anh, Tâm, Thảo, Hà Thiên). * Các tồn lại : Trực nhật còn một hôm chưa sạch. - Một số em chưa tập trung học bài : ( Thắng, Trường Sơn, Đức). 2. Kế hoạch tuần tới: - Duy trì nề nếp tốt. - Làm tốt công tác vệ sinh lớp, trường. --------------000-------------- Buổi chiều : Luyện toán luyện tập phân số bằng nhau I. Mục tiêu : Luyện tập củng cố cho HS các kiến thức và kỹ năng về phân số bằng nhau. - HS vận dụng thành thạo vào làm tính và giải toán. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu Y/c nội dung tiết học: Nêu tính chất cơ bản của phân số. 2. HD luyện tập. HĐ1: Củng cố về phân số bằng nhau. - Cho HS lấy ví dụ. HĐ2: Luyện tập . a. HS hoàn thành BT 2,3 (SGK trang 112). - Gv theo dõi HD. - Kiểm tra chữa bài. b. Bài tập luyện thêm. Bài 1: a.Tìm 4 phân số bằng phân số . b. Cho phân số và , Hai phân số này có bằng nhau không? vì sao? Bài 2 : Điền số thích hợp vào dấu ? a) = ; b) = ; c) = . Bài 3: Viết 3 phân số bằng phân số . HS làm bài, Gv theo dõi chẫm chữa bài. --------------000-------------- Hướng dẫn tự học hoàn thành bài tập tiếng việt: luyện tập giới thiệu địa phương I. Mục tiêu : - Luyện cách giới thiệu về địa phương. - Bước đầu biết quan sát và trình bày được những đổi mới nơi các em sinh sống. - Có ý thức đối với công việc xây dựng quê hương. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu y/c nội dung tiết học. 2. HD HS nắm lại nội dung bài học ? Bài văn giới thiệu về quê hương có mấy phần? - Mở bài: Giới thiệu chung về địa phương em sinh sống. - Thân bài : Giới thiệu những đổi mới ở địa phương em. - Kết bài : Nêu kết quả đổi mới ở địa phương, cảm nghĩ của em về sự đổi mới đó. 3. Cho HS hoàn thành BT2 ( Vở BT). - HS làm bài - Gv theo dõi, sửa lỗi cho HS. - HS nối tiếp nhau nói nội dung giới thiệu địa phương mình. - Thi giới thiệu trước lớp. - HS làm bài vào vở bài tập. 4. Củng cố – nhận xét – dặn dò --------------000-------------- Luyện thể dục Luyện tập tuần 20 ( Tiết 1 ) I. Mục tiêu : - Ôn luyện đi chuyển hướng phải, trái; Y/c thực hiện đúng động tác. - Tổ chức trò chơi " Thăng bằng ". II. Hoạt động dạy - học . 1. Cho HS tập hợp ở sân, Gv nêu y/c nhiệm vụ tiết luyện tập. - Cho HS khởi động : Chạy chậm theo đường thẳng, khởi động tay chân. - Ôn bài thể dục rèn luyện tư thế cơ bản. - Ôn tập hợp hàng ngang, hàng dọc, dóng hàng, đi đều theo 3 hàng dọc. ( Lớp trưởng chỉ huy, cả lớp tập, Gv quan sát sửa sai. - Ôn đi chuyển hướng phải trái ( Tổ trưởng điều khiển tổ của mình luyện tập) - Biều diễn thi đua giữa các tổ. 2. Tổ chức trò chơi " Thăng bằng ". - Gv phổ biến cách chơi. - HS chơi - Gv theo dõi. 3. Tổng kết; Hệ thống nội dung bài - thả lỏng cơ thể. Nhận xét - dặn dò. --------------000--------------

File đính kèm:

  • docTuan 20.doc
Giáo án liên quan