Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 16

 

I.Mục tiêu: HS đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc bài văn kể về trò chơi kéo co của dân tộc với giọng sôi nổi, hào hứng.

- Hiểu : Các từ ngữ trong bài.

- Tục chơi kéo co ở nhiều địa phương trên đất nước ta rất khác nhau. Kéo co là trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc.

II. Hoạt động dạy - học :

1. Kiểm tra : HS đọc thuộc lòng bài " Tuổi ngựa ".

2. Bài mới

a. Giới thiệu bài

b. HD luyện đọc và tìm hiểu bài

*. Luyện đọc :

- HS đọc nối tiếp nhau theo 3 đoạn ( 2 – 3 lượt ).

- Gv HD đọc đúng ngữ điệu, ngắt nghỉ đúng chỗ. Hiểu các từ (SGK).

- HS luyện đọc theo cặp.

2 HS đọc toàn bài.

* Tìm hiểu bài:

 

doc20 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
theo vạch kẻ thẳng 2 tay dang ngang. - Gv điều khiển HD HS đi theo 2 hàng dọc. ( 6 – 8 lần ) -> Lớp trưởng điều khiển – Gv theo dõi. * HS luyện tập theo tổ – ( Tổ trưởng điều khiển ). * Biểu diễn thi đua giữa các tổ. b. Tổ chức trò chơi “ Nhảy lướt sóng ”. Kết thúc: Nhận xét. --------------000-------------- Tập làm văn luyện tập giới thiệu địa phương I.Mục tiêu : HS biết : - Giới thiệu tập quán kéo co của 2 địa phương : Hữu Trấp và Tích Sơn dựa vào bài đọc “ Kéo co ”. - Biết giới thiệu một trò chơi hoặc 1 lễ hội ở quê em. II. Hoạt động dạy - học . 1. Giới thiệu bài: 2. HD HS làm bài tập. * HS đọc BT1: - Cả lớp đọc thầm lại bài “ Kéo co ”. ? Bài “ kéo co ” giới thiệu trò chơi của những địa phương nào? - Vài HS thuật lại các trò chơi ( Gv nhắc các em: Cần giới thiệu 2 tập quán kéo co rất khác nhau ở 2 vùng ). - Gv nhận xét – bổ sung ; Nêu VD (SGV). * Bài tập 2 : - Xác định y/c của đề bài : quan sát tranh minh hoạ ở SGK, nói lên những trò chơi, lễ hội được vẽ trong tranh. * HD HS tập giới thiệu 1 trò chơi hoặc 1 lễ hội ở vùng quê hương em. * HS thực hành giới thiệu – Gv nhận xét – Bổ sung – Nêu VD ( SGV). 3. Củng cố bài – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Toán Luyện tập I.Mục tiêu : Giúp HS rèn kỹ năng: - Thực hiện phép chia số có 4 chữ số cho số có 3 chữ số. - Giải bài toán có lời văn. - Chia 1 số cho 1 tích. II. Hoạt động dạy - học . HĐ1: HD HS luyện tập. a. Gv ghi BT lên bảng : 3865 : 165 . HD HS đặt tính: - Gọi HS nêu miệng thực hiện phép tính để tính kết quả. - 1 HS nhắc lại cách chia – Gv củng cố lại. b. HD HS làm BT ( Vở BT) – Gv theo dõi – HD từng bài. - BT3: Lưu ý HS : Nhớ lại cách chia 1 số cho 1 tích. * Gv kiểm tra, chữa bài. ( Lưu ý HS từng dạng bài và kỹ năng chia). III. Củng cố bài : nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Luyện từ và câu câu kể. I. Mục tiêu : HS hiểu thế nào là câu kể? tác dụng của câu kể. - Biết tìm câu kể trong đoạn văn. Biết đặt 1 số câu kể để tả, kể và trình bày ý kiến. II. Hoạt động dạy - học . Kiểm tra : HS nhắc lại các kiến thức về câu hỏi. Bài mới : a. Giới thiệu bài. Phần nhận xét. HS nêu y/c BT1 -> Cả lớp đọc thầm đoạn văn ( trả lời câu hỏi SGK) Gv nhận xét bổ sung -> Kết luận : Đó là câu hỏi về điều chưa biết. Cuối câu có dấu chấm hỏi.. * BT2: HS nêu y/c bài làm. Y/c HS đọc lần lượt từng câu – Suy nghĩ và trả lời câu hỏi (SGK). * Gv nhận xét : Kết luận và chốt lại ý đúng từng câu ( SGV). * BT3: HS đọc đề bài. - Y/c HS tìm câu kể và nêu nhân vật được kể trong câu. - HS trả lời -> Gv kết luận ( SGV). => Rút ra bài ghi nhớ (SGK). Gọi HS đọc lại. c. Luyện tập : HS đọc y/c của BT 1, 2 ( vở BT). - Gv HD giải thích cách làm. * HS làm bài . Gv theo dõi HD. * Kiểm tra – chấm bài 1 số em- chữa bài. 3. Củng cố – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Buổi chiều : Khoa học Không khí gồm những thành phần nào I.Mục tiêu : HD HS: - Làm thí nghiệm để xác định 2 thành phần chính của không khí là Ô- xy và khí Ni- tơ. Trong đó ô xi duy trì sự cháy. Khí Ni –tơ không duy trì sự cháy. - Làm thí nghiệm để chứng minh không khí còn có những thành phần khác nữa. II. Hoạt động dạy - học . HĐ1: Xác định thành phần chính của không khí. HD HS làm thí nghiệm Hình 1 ( a, b) SGK. - Đọc mục bạn cần biết (SGK). => HS nêu kết quả ( sau khi thí nghiệm ) => Rút ra : Không khí có 2 thành phần chính là Ô - xy: Duy trì sự cháy và Ni –tơ : Không duy trì sự cháy. ( Ni –tơ gấp 4 lần Ô -xy) HĐ2: Cho HS quan sát cốc nước vôi ( đã để 1 ngày ). HS nhận xét : Trên mặt nước có váng, đục. ( Gv nêu : Trước khi đổ vào cốc nước trong ? Tại sao bây giờ nó lại có màu đục và có váng ở trên). HS làm tiếp 1 vài thí nghiệm nữa. Gv nêu : Trong không khí có chứa khí Các- bô - níc. * Kết luận : Không khí gồm 2 thành phần chính là Ô - xy và Ni – tơ. Ngoài ra còn có khí các – bô - níc, hơi nước, bụi và vi khuẩn. Gọi HS nhắc lại. III. Tổng kết : củng cố bài – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Luyện tiếng Việt Luyện đọc 2 bài tập đọc ( Tuần 16 ) I.Mục tiêu : Luyện tập cho HS kỹ năng đọc đúng, đọc diễn cảm các bài tập đọc ở tuần 16 ( Kéo co, Trong quán ăn "Ba cái bống ". - HS nắm chắc nội dung, ý nghĩa của các bài tập đọc. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu Y/c nội dung tiết ôn luyện. 2. HD HS ôn luyện. HĐ1: a. Gọi 1 HS nêu tên 2 Bài tập đọc học ở tuần 16. b. Hai HS đọc nối tiếp các bài tập đọc đó và nêu nội dung ý nghĩa của từng bài. HĐ2: HS luyện đọc theo nhóm. - Nhóm trưởng chỉ đạo - Gọi các bạn lần lượt đọc các bài tập đọc đó và trao đổi nội dung ý nghĩa của từng bài. HĐ3: Thi đọc diễn cảm trước lớp. - Gv làm 2 thăm ghi tên 2 bài tập đọc trong thăm. - Đại diện từng nhóm lên bốc thăm và đọc bài. - Nêu nội dung, ý nghĩa bài. - Cả lớp và Gv nhận xét cho điểm. - Tổng kết : Bình chọn và tuyên dương bạn đọc hay nhất. --------------000-------------- Hoạt động ngoài giờ lên lớp. Ôn luyện ca múa hát sân trường I.Mục tiêu : - HD dẫn HS tổ chức múa hát sân trường: Theo chủ đề về chú bộ đội. - Y/c HS hứng thú trong giờ hoạt động, rèn tính cách tự nhiên, tự tin. II. Hình thức tổ chức . - Cho HS tham gia sinh hoạt cùng tập thể nhà trường ( do cô phụ trách Đội điều khiển). - Gv chủ nhiệm theo dõi hS tham gia sinh hoạt. - Bình chọn bạn hát hay, tham gia tích cực để tuyên dương, khen thưởng. --------------000-------------- Thứ 6 ngày 29 tháng12 năm 2006 Tập làm văn luyện tập miêu tả đồ vật I.Mục tiêu: - HS dựa vào dàn ý đã lập trong bài TLvăn ( Trang 15) - HS viết được 1 bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích. II. Hoạt động dạy - học . 1.Kiểm tra : HS đọc BT3 ( Tiết trước) 2.Bài mới. a. Giới thiệu bài. b. HD HS chuẩn bị viết bài. - 1 HS đọc đề bài - Đọc 4 gợi ý (SGK). - HS đọc dàn ý bài văn miêu tả đồ chơi của mình đã làm ở tuần trước. * HD xây dựng kết cấu 3 phần. - Chọn cách mở bài gián tiếp hay trực tiếp. * HS đọc phần M ( a.b) SGK. -> HD HS cách mở bài. * Gọi 2 HS khá trình bày cách mở bài trực tiếp và gián tiếp. - Gv nhận xét – bổ sung. * HD HS viết từng đoạn của thân bài ( Mở bài, thân bài, kết đoạn). * 1 HS đọc phần M (SGK). Lớp đọc thầm : Gv gợi ý làm bài. * Gọi 1 HS giỏi dựa theo dàn ý nói thân bài của mình. - Lớp nhận xét – Gv bổ sung ( Nêu VD bài mẫu (SGV). * Chọn cách kết bài: - HS trình bày mẫu cách kết bài ( Mở rộng và không mở rộng ) – Gv củng cố – bổ sung. 3. HS viết bài ( Theo 3 phần ) – Gv theo dõi kiểm tra. 4. Củng cố – dặn dò : Thu bài về nhà chấm. --------------000-------------- Toán chia cho số có 3 chữ số ( Tiếp ) I. Mục tiêu : Giúp HS biết thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có 3 chữ số. II. Hoạt động dạy - học . HĐ1: HD trường hợp chia hết. - Gv ghi BT lên bảng : 41535 : 195 = ? - Đặt tính và tính. 41535 195 - Gv HD HS từng lượt chia (SGK). 0 253 213 ( Lưu ý HD HS khái niệm ước lượng 0585 thương và trừ nhẩm ) 000 HĐ2: HD trường hợp chia có dư ( Tiến hành tương tự như VD1). HĐ3: Luyện tập HS nêu y/c từng BT ( Vở BT) - Gv giải thích rõ cách làm từng bài. * HS làm bài – Gv theo dõi * Kiểm tra, chấm bài 1 số em. Chữa bài – nhận xét. III. Củng cố – nhận xét – dặn dò --------------000-------------- Sinh hoạt tập thể Sinh hoạt lớp 1. Gv nhận xét đánh giá mọi hoạt động trong tuần qua và cũng là của tháng 12 - Các hoạt động và nề nếp được giữ vững và phát huy tốt. - Qua đợt kiểm tra của Phòng thì Lớp 4 A chất lượng vẫn cao nhất. - Trong giờ học HS hăng say phát biểu. * Các tồn lại : Trực nhật còn một hôm chưa sạch. - Một số em chưa tập trung học bài : ( Thắng, Trường Sơn, Minh ). 2. Kế hoạch tuần tới: - Ôn tập tốt để chuẩn bị kiểm tra học kỳ I. - Duy trì nề nếp tốt. - Làm tốt công tác vệ sinh lớp, trường. --------------000-------------- Buổi chiều : Luyện toán Chia cho số có 3 chữ số. I.Mục tiêu : Luyện tập cho HS kỹ năng chia cho số có 3 chữ số ( Luyện kỹ năng ước lượng thương và trừ nhẩm ). II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu Y/c nội dung tiết học 2. HD luyện tập. HĐ1: Củng cố kỹ năng chia. - Gv ghi 2 phép tính lên bảng : 4365 : 215 = ? 378 : 162 = ? - Y/c HS đặt tính và tính vào giấy nháp. - Hai HS lên bảng đặt tính và tính. - HS đối chiếu kết quả - Gv bổ sung. - Một HS nhắc lại các bước thực hiện ( Gv lưu ý kỹ năng ước lượng thương và trừ nhẩm) HĐ2: Luyện tập . a. HS hoàn thành BT 2,3 (SGK). - Gv theo dõi HD. - Kiểm tra chữa bài. b. Bài tập luyện thêm. Một nhà máy SX bánh kẹo. Trong 3 giờ làm được 85 560 gói kẹo. Hỏi mỗi giờ nhà máy làm được mấy cái kẹo? Biết rằng mỗi gói có 50 cái kẹo. Giải: Mỗi giờ nhà máy SX được số cái kẹo là : 85 560 : 3 x 50 = 142 600 ( cái kẹo ). Đáp số : 142 600 cái kẹo. 3. Củng cố – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Hướng dẫn tự học Luyện Viết: Cái cối tân. I.Mục tiêu : - HS nghe đọc và viết đúng chính tả bài : Cái cối tân. - Viết đúng các tiếng khó : Ngồi chễm chệ giữa gian nhà trống; Nghe ngóng; Giường nứa; Cái mâm gỗ. II. Hoạt động dạy - học . 1. Giới thiệu bài viết: 2. HD HS nghe viết. - Gv đọc lại bài " Cái cối tân " . ( Gv nhắc nhở HS các tiếng dễ viết sai, cách trình bày ) - Gv đọc từng câu, cụm từ, cho HS viết bài- HS viết xong cho HS khảo bài. - Đổi chéo vở các bạn cho nhau để kiểm tra. 3. Nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Luyện thể dục Luyện tập tuần 16 ( Tiết 1 ) I.Mục tiêu : - Ôn luyện đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang. - Tổ chức trò chơi " Nhảy lướt sóng ". II. Hoạt động dạy - học . 1. Cho HS tập hợp ở sân, Gv nêu y/c nhiệm vụ tiết luyện tập. - Cho HS khởi động : Chạy chậm theo đường thẳng, khởi động tay chân. - Ôn bài thể dục rèn luyện tư thế cơ bản. - Ôn đi vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang. - Gv điều khiển HD- HS đi theo 2 đường dọc. - HS luyện tập theo tổ ( do tổ trưởng điều khiển ). - Biều diễn thi đua giữa các tổ. 2. Tổ chức trò chơi " Nhảy lướt sóng ". - Gv phổ biến cách chơi. - HS chơi - Gv theo dõi. --------------000--------------

File đính kèm:

  • docTuan 16.doc