I.Mục tiêu: HS đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc bài văn kể về trò chơi kéo co của dân tộc với giọng sôi nổi, hào hứng.
- Hiểu : Các từ ngữ trong bài.
- Tục chơi kéo co ở nhiều địa phương trên đất nước ta rất khác nhau. Kéo co là trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc.
II. Hoạt động dạy - học :
1. Kiểm tra : HS đọc thuộc lòng bài " Tuổi ngựa ".
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. HD luyện đọc và tìm hiểu bài
*. Luyện đọc :
- HS đọc nối tiếp nhau theo 3 đoạn ( 2 – 3 lượt ).
- Gv HD đọc đúng ngữ điệu, ngắt nghỉ đúng chỗ. Hiểu các từ (SGK).
- HS luyện đọc theo cặp.
2 HS đọc toàn bài.
* Tìm hiểu bài:
20 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1170 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
theo vạch kẻ thẳng 2 tay dang ngang.
- Gv điều khiển HD HS đi theo 2 hàng dọc. ( 6 – 8 lần ) -> Lớp trưởng điều khiển – Gv theo dõi.
* HS luyện tập theo tổ – ( Tổ trưởng điều khiển ).
* Biểu diễn thi đua giữa các tổ.
b. Tổ chức trò chơi “ Nhảy lướt sóng ”.
Kết thúc: Nhận xét.
--------------000--------------
Tập làm văn
luyện tập giới thiệu địa phương
I.Mục tiêu : HS biết :
- Giới thiệu tập quán kéo co của 2 địa phương : Hữu Trấp và Tích Sơn dựa vào bài đọc “ Kéo co ”.
- Biết giới thiệu một trò chơi hoặc 1 lễ hội ở quê em.
II. Hoạt động dạy - học .
1. Giới thiệu bài:
2. HD HS làm bài tập.
* HS đọc BT1:
- Cả lớp đọc thầm lại bài “ Kéo co ”.
? Bài “ kéo co ” giới thiệu trò chơi của những địa phương nào?
- Vài HS thuật lại các trò chơi ( Gv nhắc các em: Cần giới thiệu 2 tập quán kéo co rất khác nhau ở 2 vùng ).
- Gv nhận xét – bổ sung ; Nêu VD (SGV).
* Bài tập 2 :
- Xác định y/c của đề bài : quan sát tranh minh hoạ ở SGK, nói lên những trò chơi, lễ hội được vẽ trong tranh.
* HD HS tập giới thiệu 1 trò chơi hoặc 1 lễ hội ở vùng quê hương em.
* HS thực hành giới thiệu – Gv nhận xét – Bổ sung – Nêu VD ( SGV).
3. Củng cố bài – nhận xét – dặn dò.
--------------000--------------
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu : Giúp HS rèn kỹ năng:
- Thực hiện phép chia số có 4 chữ số cho số có 3 chữ số.
- Giải bài toán có lời văn.
- Chia 1 số cho 1 tích.
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: HD HS luyện tập.
a. Gv ghi BT lên bảng : 3865 : 165 .
HD HS đặt tính:
- Gọi HS nêu miệng thực hiện phép tính để tính kết quả.
- 1 HS nhắc lại cách chia – Gv củng cố lại.
b. HD HS làm BT ( Vở BT) – Gv theo dõi – HD từng bài.
- BT3: Lưu ý HS : Nhớ lại cách chia 1 số cho 1 tích.
* Gv kiểm tra, chữa bài.
( Lưu ý HS từng dạng bài và kỹ năng chia).
III. Củng cố bài : nhận xét – dặn dò.
--------------000--------------
Luyện từ và câu
câu kể.
I. Mục tiêu : HS hiểu thế nào là câu kể? tác dụng của câu kể.
- Biết tìm câu kể trong đoạn văn. Biết đặt 1 số câu kể để tả, kể và trình bày ý kiến.
II. Hoạt động dạy - học .
Kiểm tra : HS nhắc lại các kiến thức về câu hỏi.
Bài mới :
a. Giới thiệu bài.
Phần nhận xét.
HS nêu y/c BT1 -> Cả lớp đọc thầm đoạn văn ( trả lời câu hỏi SGK)
Gv nhận xét bổ sung -> Kết luận : Đó là câu hỏi về điều chưa biết. Cuối câu có dấu chấm hỏi..
* BT2: HS nêu y/c bài làm.
Y/c HS đọc lần lượt từng câu – Suy nghĩ và trả lời câu hỏi (SGK).
* Gv nhận xét : Kết luận và chốt lại ý đúng từng câu ( SGV).
* BT3: HS đọc đề bài.
- Y/c HS tìm câu kể và nêu nhân vật được kể trong câu.
- HS trả lời -> Gv kết luận ( SGV).
=> Rút ra bài ghi nhớ (SGK). Gọi HS đọc lại.
c. Luyện tập : HS đọc y/c của BT 1, 2 ( vở BT).
- Gv HD giải thích cách làm.
* HS làm bài . Gv theo dõi HD.
* Kiểm tra – chấm bài 1 số em- chữa bài.
3. Củng cố – nhận xét – dặn dò.
--------------000--------------
Buổi chiều :
Khoa học
Không khí gồm những thành phần nào
I.Mục tiêu : HD HS:
- Làm thí nghiệm để xác định 2 thành phần chính của không khí là Ô- xy và khí Ni- tơ. Trong đó ô xi duy trì sự cháy. Khí Ni –tơ không duy trì sự cháy.
- Làm thí nghiệm để chứng minh không khí còn có những thành phần khác nữa.
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: Xác định thành phần chính của không khí.
HD HS làm thí nghiệm Hình 1 ( a, b) SGK.
- Đọc mục bạn cần biết (SGK).
=> HS nêu kết quả ( sau khi thí nghiệm )
=> Rút ra : Không khí có 2 thành phần chính là Ô - xy: Duy trì sự cháy và Ni –tơ : Không duy trì sự cháy. ( Ni –tơ gấp 4 lần Ô -xy)
HĐ2: Cho HS quan sát cốc nước vôi ( đã để 1 ngày ).
HS nhận xét : Trên mặt nước có váng, đục.
( Gv nêu : Trước khi đổ vào cốc nước trong ? Tại sao bây giờ nó lại có màu đục và có váng ở trên). HS làm tiếp 1 vài thí nghiệm nữa.
Gv nêu : Trong không khí có chứa khí Các- bô - níc.
* Kết luận : Không khí gồm 2 thành phần chính là Ô - xy và Ni – tơ. Ngoài ra còn có khí các – bô - níc, hơi nước, bụi và vi khuẩn.
Gọi HS nhắc lại.
III. Tổng kết : củng cố bài – nhận xét – dặn dò.
--------------000--------------
Luyện tiếng Việt
Luyện đọc 2 bài tập đọc ( Tuần 16 )
I.Mục tiêu : Luyện tập cho HS kỹ năng đọc đúng, đọc diễn cảm các bài tập đọc ở tuần 16 ( Kéo co, Trong quán ăn "Ba cái bống ".
- HS nắm chắc nội dung, ý nghĩa của các bài tập đọc.
II. Hoạt động dạy - học .
1. Gv nêu Y/c nội dung tiết ôn luyện.
2. HD HS ôn luyện.
HĐ1:
a. Gọi 1 HS nêu tên 2 Bài tập đọc học ở tuần 16.
b. Hai HS đọc nối tiếp các bài tập đọc đó và nêu nội dung ý nghĩa của từng bài.
HĐ2: HS luyện đọc theo nhóm.
- Nhóm trưởng chỉ đạo - Gọi các bạn lần lượt đọc các bài tập đọc đó và trao đổi nội dung ý nghĩa của từng bài.
HĐ3: Thi đọc diễn cảm trước lớp.
- Gv làm 2 thăm ghi tên 2 bài tập đọc trong thăm.
- Đại diện từng nhóm lên bốc thăm và đọc bài.
- Nêu nội dung, ý nghĩa bài.
- Cả lớp và Gv nhận xét cho điểm.
- Tổng kết : Bình chọn và tuyên dương bạn đọc hay nhất.
--------------000--------------
Hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Ôn luyện ca múa hát sân trường
I.Mục tiêu :
- HD dẫn HS tổ chức múa hát sân trường: Theo chủ đề về chú bộ đội.
- Y/c HS hứng thú trong giờ hoạt động, rèn tính cách tự nhiên, tự tin.
II. Hình thức tổ chức .
- Cho HS tham gia sinh hoạt cùng tập thể nhà trường ( do cô phụ trách Đội điều khiển).
- Gv chủ nhiệm theo dõi hS tham gia sinh hoạt.
- Bình chọn bạn hát hay, tham gia tích cực để tuyên dương, khen thưởng.
--------------000--------------
Thứ 6 ngày 29 tháng12 năm 2006
Tập làm văn
luyện tập miêu tả đồ vật
I.Mục tiêu:
- HS dựa vào dàn ý đã lập trong bài TLvăn ( Trang 15)
- HS viết được 1 bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích.
II. Hoạt động dạy - học .
1.Kiểm tra : HS đọc BT3 ( Tiết trước)
2.Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. HD HS chuẩn bị viết bài.
- 1 HS đọc đề bài - Đọc 4 gợi ý (SGK).
- HS đọc dàn ý bài văn miêu tả đồ chơi của mình đã làm ở tuần trước.
* HD xây dựng kết cấu 3 phần.
- Chọn cách mở bài gián tiếp hay trực tiếp.
* HS đọc phần M ( a.b) SGK. -> HD HS cách mở bài.
* Gọi 2 HS khá trình bày cách mở bài trực tiếp và gián tiếp.
- Gv nhận xét – bổ sung.
* HD HS viết từng đoạn của thân bài ( Mở bài, thân bài, kết đoạn).
* 1 HS đọc phần M (SGK). Lớp đọc thầm : Gv gợi ý làm bài.
* Gọi 1 HS giỏi dựa theo dàn ý nói thân bài của mình.
- Lớp nhận xét – Gv bổ sung ( Nêu VD bài mẫu (SGV).
* Chọn cách kết bài:
- HS trình bày mẫu cách kết bài ( Mở rộng và không mở rộng ) – Gv củng cố – bổ sung.
3. HS viết bài ( Theo 3 phần ) – Gv theo dõi kiểm tra.
4. Củng cố – dặn dò : Thu bài về nhà chấm.
--------------000--------------
Toán
chia cho số có 3 chữ số ( Tiếp )
I. Mục tiêu : Giúp HS biết thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có 3 chữ số.
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: HD trường hợp chia hết.
- Gv ghi BT lên bảng : 41535 : 195 = ?
- Đặt tính và tính. 41535 195
- Gv HD HS từng lượt chia (SGK). 0 253 213
( Lưu ý HD HS khái niệm ước lượng 0585
thương và trừ nhẩm ) 000
HĐ2: HD trường hợp chia có dư
( Tiến hành tương tự như VD1).
HĐ3: Luyện tập
HS nêu y/c từng BT ( Vở BT)
- Gv giải thích rõ cách làm từng bài.
* HS làm bài – Gv theo dõi
* Kiểm tra, chấm bài 1 số em.
Chữa bài – nhận xét.
III. Củng cố – nhận xét – dặn dò
--------------000--------------
Sinh hoạt tập thể
Sinh hoạt lớp
1. Gv nhận xét đánh giá mọi hoạt động trong tuần qua và cũng là của tháng 12
- Các hoạt động và nề nếp được giữ vững và phát huy tốt.
- Qua đợt kiểm tra của Phòng thì Lớp 4 A chất lượng vẫn cao nhất.
- Trong giờ học HS hăng say phát biểu.
* Các tồn lại : Trực nhật còn một hôm chưa sạch.
- Một số em chưa tập trung học bài : ( Thắng, Trường Sơn, Minh ).
2. Kế hoạch tuần tới:
- Ôn tập tốt để chuẩn bị kiểm tra học kỳ I.
- Duy trì nề nếp tốt.
- Làm tốt công tác vệ sinh lớp, trường.
--------------000--------------
Buổi chiều :
Luyện toán
Chia cho số có 3 chữ số.
I.Mục tiêu : Luyện tập cho HS kỹ năng chia cho số có 3 chữ số ( Luyện kỹ năng ước lượng thương và trừ nhẩm ).
II. Hoạt động dạy - học .
1. Gv nêu Y/c nội dung tiết học
2. HD luyện tập.
HĐ1: Củng cố kỹ năng chia.
- Gv ghi 2 phép tính lên bảng : 4365 : 215 = ? 378 : 162 = ?
- Y/c HS đặt tính và tính vào giấy nháp.
- Hai HS lên bảng đặt tính và tính.
- HS đối chiếu kết quả - Gv bổ sung.
- Một HS nhắc lại các bước thực hiện ( Gv lưu ý kỹ năng ước lượng thương và trừ nhẩm)
HĐ2: Luyện tập .
a. HS hoàn thành BT 2,3 (SGK).
- Gv theo dõi HD.
- Kiểm tra chữa bài.
b. Bài tập luyện thêm.
Một nhà máy SX bánh kẹo. Trong 3 giờ làm được 85 560 gói kẹo. Hỏi mỗi giờ nhà máy làm được mấy cái kẹo? Biết rằng mỗi gói có 50 cái kẹo.
Giải:
Mỗi giờ nhà máy SX được số cái kẹo là : 85 560 : 3 x 50 = 142 600 ( cái kẹo ).
Đáp số : 142 600 cái kẹo.
3. Củng cố – nhận xét – dặn dò.
--------------000--------------
Hướng dẫn tự học
Luyện Viết: Cái cối tân.
I.Mục tiêu :
- HS nghe đọc và viết đúng chính tả bài : Cái cối tân.
- Viết đúng các tiếng khó : Ngồi chễm chệ giữa gian nhà trống; Nghe ngóng; Giường nứa; Cái mâm gỗ.
II. Hoạt động dạy - học .
1. Giới thiệu bài viết:
2. HD HS nghe viết.
- Gv đọc lại bài " Cái cối tân " .
( Gv nhắc nhở HS các tiếng dễ viết sai, cách trình bày )
- Gv đọc từng câu, cụm từ, cho HS viết bài- HS viết xong cho HS khảo bài.
- Đổi chéo vở các bạn cho nhau để kiểm tra.
3. Nhận xét – dặn dò.
--------------000--------------
Luyện thể dục
Luyện tập tuần 16 ( Tiết 1 )
I.Mục tiêu :
- Ôn luyện đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang.
- Tổ chức trò chơi " Nhảy lướt sóng ".
II. Hoạt động dạy - học .
1. Cho HS tập hợp ở sân, Gv nêu y/c nhiệm vụ tiết luyện tập.
- Cho HS khởi động : Chạy chậm theo đường thẳng, khởi động tay chân.
- Ôn bài thể dục rèn luyện tư thế cơ bản.
- Ôn đi vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang.
- Gv điều khiển HD- HS đi theo 2 đường dọc.
- HS luyện tập theo tổ ( do tổ trưởng điều khiển ).
- Biều diễn thi đua giữa các tổ.
2. Tổ chức trò chơi " Nhảy lướt sóng ".
- Gv phổ biến cách chơi.
- HS chơi - Gv theo dõi.
--------------000--------------
File đính kèm:
- Tuan 16.doc