I./ Mục đích, yêu cầu: 
 Kiến thức: ôn tập, củng cố các kiến thức trọng tâm trong chương I: Cơ HọC (trừ bài 16: “Ròng Rọc”)
 Hệ thống hoá các kiến thức trong chương I nhằm chuẩn bị thi HK I
 Kỹ năng: Luyện tập cách vận dụng kiến thức về cơ học vào cuộc sống
 Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, trung thực trong hợp tác nghiên cứu .
II./ Đồ dùng dạy học:
 Mỗi nhóm: 
 Cả lớp: Bảng phụ ghi các câu hỏi 
 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1787 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài . Ôn tập thi học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS NGUYễN DU	Vũ ĐạT TôNV
Giáo án Vật Lý 6G	
Tiết 17	Bài . ôN TậP THI HọC Kì I
I./ Mục đích, yêu cầu: 
	Kiến thức:	ôn tập, củng cố các kiến thức trọng tâm trong chương I: Cơ HọC (trừ bài 16: “Ròng Rọc”)
	Hệ thống hoá các kiến thức trong chương I nhằm chuẩn bị thi HK I
	Kỹ năng:	Luyện tập cách vận dụng kiến thức về cơ học vào cuộc sống
	Thái độ:	Nghiêm túc, cẩn thận, trung thực trong hợp tác nghiên cứu .
II./ Đồ dùng dạy học:
	Mỗi nhóm: 
	Cả lớp: 	Bảng phụ ghi các câu hỏi 
III./ Các bước lên lớp:
1./ ổn định lớp .
2./ Kiểm tra bài cũ:(5’)
	Hãy nêu 3 yếu tố của một đòn bẩy? 
	Hãy nêu 3 dụng cụ làm việc dựa trên nguyên tắc đòn bẩy?
	Muốn cho lực tác dụng khi sử dụng đòn bẩy giảm thì ta phải làm gì? 
3./ Bài mới .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: ôn tập các kiến thức về đo lường (10’)
 - Đơn vị đo độ dài hợp pháp của nước Việt Nam là gì?
 - Người ta dùng dụng cụ gì để đo độ dài?
 - Để đo độ dài chính xác phải chú ý những điều gì?
 - Đây cũng là những điều cần chú ý khi đo lực, đo thể tích và đo khối lượng 
 - Đối với đo khối lượng và đo lực ta phải chú ý điều chỉnh vạch số 0 trước khi đo
 - Đọc và ghi kết quả đo đúng quy định là như thế nào?
 - Yêu cầu HS về nhà xem lại: GHĐ và ĐCNN của thước, bình chia độ, cân, lực kế là gì?
 - Xác định GHĐ và ĐCNN của cân Rô béc van 
Hoạt động 2: ôn tập các kiến thức về lực (10’)
 - Lực là gì?
 - Mỗi lực đều có phương, chiều và độ mạnh yếu nhất định 
 - Thế nào là hai lực cân bằng?
 - Các kết quả tác dụng của lực?
 - Vật có tính chất đàn hồi là vật có tính chất như thế nào?
 - Yêu cầu HS lên bảng ghi hệ thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng của một vật 
 - Khối lượng riêng là gì?
 - Trọng lượng riêng là gì?
 - Yêu cầu 2 HS lên bảng ghi công thức tính khối lượng riêng và trọng lượng riêng? Giải thích các đại lượng vật lý trong công thức?
 - Yêu cầu 1 HS lên bảng ghi công thức tính trọng lượng riêng theo khối lượng riêng 
Hoạt động 3: ôn tập các kiến thức về máy cơ đơn giản (5’)
 - Có mấy loại máy cơ đơn giản?
 - Các em đã được học 2 loại máy cơ đơn giản đó là: mặt phẳng nghiêng và đòn bẩy 
 - Vậy dùng máy cơ đơn giản ta có thể dùng lực kéo nhỏ hơn trọng lượng của vật để kéo vật lên không? 
 - Để giảm lực kéo khi dùng mặt phẳng nghiêng ta làm gì?
 - Để giảm lực kéo khi dùng đòn bẩy ta làm gì? 
Hoạt động 4: Làm bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng (15’)
 - Treo bảng phụ ghi bài tập:
Tính khối lượng và trọng lượng riêng của một khối sắt có thể tích 800 cm3 . Biết khối lượng riêng của sắt là 7800 kg /m3
 - Gọi HS tóm tắt 
 - Gọi HS nêu cách tính 
 - Gọi HS lên bảng giải, HS ở dưới làm vào nháp
 - GV nhận xét, sửa sai 
 - Mét (đơn vị: m )
 - Dùng thước .
+ ước lượng độ dài để chọn thước đo thích hợp .
+ Đặt thước và mắt nhìn đúng cách 
+ Đọc và ghi kết quả đo đúng quy định
 - Đọc và ghi kết quả đo theo ĐCNN của dụng cụ đo
+ GHĐ: Tổng khối lượng các quả cân trong hộp quả cân
+ ĐCNN: Khối lượng của quả cân nhỏ nhất trong hộp quả cân
 - Tác dụng đẩy, kéo của vật này lên vật khác gọi là lực 
 - Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nhau, cùng phương nhưng ngược chiều .
 - Lực tác dụng lên một vật có thể làm biến đổi chuyển động của vật đó hoặc làm nó biến dạng
 - Sau khi nén hoặc kéo giản một cách vừa phải, nếu buông ra thì chiều dài của nó trở lại bằng chiều dài tự nhiên .
	 P = 10 m 
 P: Trọng lượng (đơn vị: N)
 m : Khối lượng (đơn vị: kg)
 - HS : ….
 - HS : ….
 - HS lên bảng …….
 - HS : …..
 -Có 3 loại máy cơ đơn giản: Đòn bẩy, mặt phẳng nghiêng, ròng rọc .
 - Được 
 - Giảm độ nghiêng
 - Tăng OO2 và giảm OO1
Tóm tắt:	 
V = 800 cm3
 = 0,0008 m3
D = 7800 kg/m3
m = ? (kg)
d = ? (N/m3)
 - HS ghi đề bài 
vào tập 
 - HS :…
I./ Lý thuyết: 
	SGK
II./ Bài tập:
Giải:
Khối lượng của khối sắt:
m= D.V = 0,0008.7800 =
 = 
Trọng lượng riêng của khối sắt:
d=10.D=10.7800= 
 = 78 000 N/m3
Đáp số: m = kg
 d = 78 000N/m3
3./ Cũng cố:	Biến đổi các công thức trên để tính các đại lượng V, D , m , 
4./ Dặn dò: 	Về nhà học thuộc các ghi chú, xem lại các bài trong SGK, đặc biệt là các thí nghiệm và các kết luận .
	Làm thêm các bài tập về xác định khối lượng riêng và trọng lượng riêng?
            File đính kèm:
 fdhasfdhsfdkuygoak[pơasdkopfa (17).doc fdhasfdhsfdkuygoak[pơasdkopfa (17).doc