Bài 5 . Khối lượng - Đo khối lượng

I./ Mục đích, yêu cầu:

 Kiến thức: Nói khối lượng của 1 vật là 1 kg, thì 1 kg đó chỉ gì?

 Kỹ năng: Nhận biết quả cân 1 Kg

 Sử dụng cân RôBécVan và cách cân 1 vật bằng cân RôBécVan

 Đo khối lượng của 1 vật bằng cân

 Chỉ ra ĐCNN và GHĐ của 1 cái cân .

 Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, trung thực trong khi đọc kết quả cân

II./ Đồ dùng dạy học:

 Các nhóm: Mỗi nhóm tự mang theo 1 cân bất kì và 1 vật bất kì để cân

 Cả lớp: 1 cân RôBécVan và hộp quả cân

 Vật để cân

 Các tranh vẽ to trong SGK

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2432 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 5 . Khối lượng - Đo khối lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS NGUYễN DU Vũ ĐạT TôNV Giáo án Vật Lý 6G Tiết 5 . Bài 5 . KHốI LượNG - ĐO KHốI LượNG I./ Mục đích, yêu cầu: Kiến thức: Nói khối lượng của 1 vật là 1 kg, thì 1 kg đó chỉ gì? Kỹ năng: Nhận biết quả cân 1 Kg Sử dụng cân RôBécVan và cách cân 1 vật bằng cân RôBécVan Đo khối lượng của 1 vật bằng cân Chỉ ra ĐCNN và GHĐ của 1 cái cân . Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, trung thực trong khi đọc kết quả cân II./ Đồ dùng dạy học: Các nhóm: Mỗi nhóm tự mang theo 1 cân bất kì và 1 vật bất kì để cân Cả lớp: 1 cân RôBécVan và hộp quả cân Vật để cân Các tranh vẽ to trong SGK III./ Các bước lên lớp: 1./ ổn định lớp . 2./ Kiểm tra bài cũ: Đo thể tích vật không thấm nước bằng phương pháp nào? GHĐ và ĐCNN của bình chia độ là gì? 3./ Bài mới . Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tổ chức tạo tình huống học tập (10’) - Em cân nặng bao nhiêu? - Hay người ta có thể nói “cái gì” của em là …….Kg? - Vậy “Khối lượng” là gì? - Trong tiết học này, chúng ta sẽ nghiên cứu khối lượng là gì? Cách đo khối lượng như thế nào? Hoạt động 2: Khối lượng – Đơn vị đo khối lượng (10’) - GV đưa ra 1 hộp sữa ông thọ, chỉ ra cho HS dòng chữ “Khối lượng tịnh 397g” - 397g là số chỉ sức nặng của hộp sữa hay hay lượng sữa chứa trong hộp? - Cho HS hoạt động cá nhân trả lời câu C2 . - Gọi 1 vài HS trả lời câu C2, các em khác tự ghi vào tập - Gọi 1 HS đọc phần b . Yêu cầu các HS làm việc các nhân hoàn thành các câu C3; C4 ; C5 ; C6 - GV gọi HS trả lời câu C3;C4;C5;C6. - GV thống nhất câu trả lời của HS và cho HS ghi vào tập - GV thông báo kết luận: Mọi vật dù to hay nhỏ đều có khối lượng - Khối lượng sữa trong hộp, khối lượng bột giặt trong túi chỉ điều gì? - GV chốt lại và đưa ra khái niệm “Khối lượng”, rồi cho HS ghi vào tập - Nhắc lại một số đơn vị đo khối lượng mà em biết? - Treo bảng phụ và yêu cầu HS điền vào chỗ trống - Trong các đơn vị đo khối lượng, đơn vị đo chính là gì? - GV giới thiệu về đơn vị Kg Hoạt động 3: Đo khối lượng (15’) - Yêu cầu HS quan sát và phân tích cân RôBécVan trong hình 5.2 - Gv đưa ra cân thật, yêu cầu HS so sánh với hình vẽ và chỉ ra các bộ phận: Đòn cân, đĩa cân, kim cân, hộp quả cân . - GV giới thiệu về cách điều khiển, sử dụng cân RôBécVan (Chỉnh kim, vạch chia) - Tìm GHĐ và ĐCNN của cân RôBécVan (có thể khuyến khích cho điểm) - Cho HS hoạt động theo nhóm hoàn chỉnh câu C9 - GV thống nhất và cho ghi vào tập - GV treo hình 5.3 à 5.6 lên bảng, yêu cầu HS chỉ ra tên các loại cân trong hình Hoạt động 4: Vận dụng - GV đưa ra 1 cái cân, yêu cầu HS các định GHĐ và ĐCNN của cân (C12) - Gọi HS đọc câu C13, yêu cầu HS thực hiện - Gọi HS đọc phần Có thể em chưa biết - Em cân nặng ……..kg - Hay có thể nói “Khối lượng” của em là …….kg - HS : Bế tắc - 397g là số chỉ lượng sữa chứa trong hộp - HS hoạt động các nhân trả lời câu C2 - Hs hoạt động các nhân trả lời các câu hỏi C3; C4; C5 ; C6 - HS trả lời như phần ghi chú - kg , g , tạ, tấn, yến, mg……. 1 Kg = 1000 g 1 tạ = 100 kg 1 tấn (t) = 1000 kg 1 g = 1/1000 kg 1 lạng = 100 g - Đơn vị đo khối lượng chính là kg -HS quan sát và phân tích hình 5.2 1: Đòn cân 2 : Đĩa cân 3: Kim cân 4 : Hộp quả cân - HS nghiên cứu trả lời câu C8 và ghi vào tập - HS hoạt động theo nhóm trả lời câu C9 - HS nhận xét trả lời - HS : ….. -Cấm xe tải trên 5 tấn I./ Khối lượng – Đơn vị đo khối lượng: C1 : 397g ghi trên hộp sữa là lượng sữa chứa trong hộp C2 : 500g chỉ lượng bột giặt chứa trong túi . C3: 500g C4 : 397g C5 : Khối lượng C6 : Lượng * Mọi vật dù to hay nhỏ đều có khối lượng * Khối lượng sữa trong hộp, khối lượng bột giặt trong túi, ….. chỉ lượng sữa trong hộp, lượng bột giặt trong túi,….. * Khối lượng của 1 vật chỉ lượng chất tạo thành vật đó * Đơn vị đo khối lượng là Kilôgam (kg) II. Đo khối lượng: 1./ Tìm hiểu cân RôBécVan C8 : GHĐ: Tổng khối lượng các quả cân có trong hộp quả cân . ĐCNN: Là khối lượng của quả cân nhỏ nhất trong hộp quả cân 2./ cách dùng cân RôBécVan C9 : SGK 3./ Các loại cân khác: Cân tạ, cân đòn, cân đồng hồ, cân y tế …. * Người ta dùng cân để đo khối lượng III./ Vận dụng: C13 : Xe có khối lượng trên 5 tấn không được qua cầu 3./ Cũng cố: Trước khi cân 1 vật có cần phải ước lượng khối lượng trước không? Để làm gì? Khối lượng của một vật chỉ điều gì? Người ta dùng gì để xác định khối lượng của một vật ? 4./ Dặn dò: Làm các bài tập 5.1; 5.3 ; 5.4 ; 5.5 / SBT và học thuộc phần ghi nhớ Xem trước bài 6: “LựC - HAI LựC CâN BằNG”

File đính kèm:

  • docfdhasfdhsfdkuygoak[pơasdkopfa (5).doc
Giáo án liên quan