I. Mục tiêu:
- Mở rộng vốn từ về cây cối.
- Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ “Để làm gì?”
- Ôn luyện cách dùng dấu chấm và dấu phẩy.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên:
+ Ảnh minh hoạ( trên Slide).
+ Các Slide trình chiếu bài tập 1,2,3.
+ Phiếu học tập dùng cho bài tập1.
- Học sinh: SGK Tiếng Việt 2, tập 2, Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập 2
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4488 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài: mở rộng vốn từ: từ ngữ về cây cối. Đặt và trả lời câu hỏi để làm gì? Dấu chấm, dấu phẩy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU - LỚP 2
BÀI: MỞ RỘNG VỐN TỪ: TỪ NGỮ VỀ CÂY CỐI. ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI ĐỂ LÀM GÌ? DẤU CHẤM, DẤU PHẨY
Thời gian: 40 phút
Lớp 2A Giáo viên: Huỳnh Thị Kim Hoàng I. Mục tiêu:
- Mở rộng vốn từ về cây cối.
- Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ “Để làm gì?”
- Ôn luyện cách dùng dấu chấm và dấu phẩy.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên:
+ Ảnh minh hoạ( trên Slide).
+ Các Slide trình chiếu bài tập 1,2,3.
+ Phiếu học tập dùng cho bài tập1.
- Học sinh: SGK Tiếng Việt 2, tập 2, Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập 2
III. Các hoạt động dạy học:
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GHI CHÚ
4 ph
A. Ổn định tổ chức:
Kiểm tra bài cũ:
-Câu 1: Em hãy kể tên những loài cá sống ở biển ?
-Câu 2: Em hãy kể tên những loài cá sống ở sông, ao, hồ?
Nhận xét, ghi điểm.
Một HS trả lời
Một HS trả lời
Slide
1,2
Slide 3
1ph
13ph
Bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
a. Bài 1:
- Giới thiệu bảng các nhóm cây
- Phát phiếu học tập cho các nhóm.
- Giới thiệu tên một số cây thuộc mỗi nhóm
* GV kết luận: Dựa vào công dụng của các loài cây để phân theo nhóm.
* GV mở rộng: Có một số loài cây vừa thuộc nhóm cây này, vừa thuộc nhóm cây khác.
Ví dụ: Cây mít, cây xà cừ,…
-GV giới thiệu hình ảnh một số loài cây
- GV liên hệ một số cây trồng ở sân trường.
- Nghe, nắm yêu cầu của bài
- Mở SGK/87, một học sinh đọc yêu cầu.
- Quan sát
- Thảo luận nhóm 4: Kể tên các loài cây theo nhóm, ghi kết quả vào phiếu học tập.
+ Đại diện nhóm: Nêu lần lượt một số loài cây thuộc mỗi nhóm cây. Các nhóm khác bổ sung.
- HS đọc
- HS quan sát, nhận biết tên từng loài cây và phân biệt cây đó thuộc nhóm cây nào?
Slide 3
Slide 4
Slide 5
Slide 6
Slide 7 đến 13
10ph
b.Bài 2: Dựa vào kết qủa bài tập, hỏi- đáp theo mẫu:
- Giải thích yêu cầu của bài tập
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm cặp, thực hành hỏi- đáp.
- Nhận xét
+ Khi nào ta dùng câu hỏi có cụm từ “ Để làm gì?”
+ Kết luận: Khi muốn hỏi “ mục đích của công việc” ta dùng câu hỏi có cụm từ “ để làm gì?”
- Nêu yêu cầu, đọc câu mẫu
- Thảo luận, hỏi – đáp, nhận xét
- Trả lời
Slide
14, 15
Slide 16
7ph
c.Bài 3: Điền dấu chấm hay dấu phẩy vào ô trống?
- Chấm bài một số học sinh, nhận xét
+ Kết luận:
- Dấu chấm dùng để kết câu kể lại sự việc.
- Dấu phẩy dùng để tách các bộ phận trong câu .
- Nêu yêu cầu, đọc thầm đoạn văn
- Làm bài trong Vở bài tập
- 2 HS đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh
Slide 17
Slide 18
5ph
D. Củng cố, dặn dò:
-Trò chơi “ô chữ”
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò: Về nhà tìm đọc thêm về các loài cây.
- HS thực hiện
Slide
19 đến 26
Slide
27 & 28
File đính kèm:
- LTC MRVTTu ngu ve cay coidau phay.doc